BỘ THÔNG TIN VÀ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1424/QĐ-BTTTT | Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2017 |
BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Căn cứ chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo;
QUYẾT ĐỊNH
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
KIỂM TRA, CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRONG LĨNH VỰC BÁO CHÍ, XUẤT BẢN, VIỄN THÔNG VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1424/QĐ-BTTTT ngày 29/8/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông)
- Triển khai có hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
- Chấn chỉnh những tồn tại, vi phạm trong hoạt động quảng cáo thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động quảng cáo nói chung.
2. Yêu cầu
Thông qua việc kiểm tra, tiến hành đánh giá công tác quản lý quảng cáo của ngành thông tin và truyền thông từ trung ương đến cơ sở.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng có liên quan ở trung ương và địa phương trong quá trình kiểm tra để bảo đảm các đoàn kiểm tra đủ khả năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về quảng cáo theo quy định của pháp luật.
- Cơ quan báo chí: Đài Truyền hình, Đài phát thanh và truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam, báo in, báo điện tử
- Doanh nghiệp viễn thông
- Cá nhân cung cấp thông tin quảng cáo trên môi trường mạng
Từ 1/6/2016 đến thời điểm tiến hành kiểm tra
2.3.1. Việc chấp hành quy định pháp luật về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:
Điều 7 Luật Quảng cáo, bao gồm: Thuốc lá; Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo; Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục; Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
2.3.2 Việc chấp hành quy định của pháp luật về tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo
2.3.3 Việc chấp hành quy định của pháp luật về nội dung quảng cáo
2.3.4 Việc chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện quảng cáo
- Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
a) Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
c) Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;
khoản 4 Điều 7 của Luật Quảng cáo phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
e) Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;
h) Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp;
k) Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.
Điều 21, 22, 23, 24, 25 Luật Quảng cáo.
3.1. Ở Trung ương
Trong tháng 8 năm 2017, Thanh tra Bộ làm văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị cử người tham gia đoàn kiểm tra.
Đợt 1: Kiểm tra một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội vào tháng 9 năm 2017 (danh mục các đơn vị kèm theo).
Đối với cá nhân cung cấp thông tin quảng cáo trên môi trường mạng, nếu xác định được danh tính, địa chỉ mời đến trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc. Nếu chưa xác định được danh tính, địa chỉ phối hợp với cơ quan công an điều tra, xác minh, xử lý.
Hàng năm, Thanh tra Bộ, các đơn vị được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành lồng ghép nội dung thanh tra, kiểm tra về hoạt động quảng cáo trong các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch.
3.2. Ở địa phương
Quá trình kiểm tra cần phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế, Sở nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để đảm bảo hiệu quả.
Xem xét áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả phù hợp để đảm bảo tính răn đe.
Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố báo cáo kết quả kiểm tra gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 15/11/2017.
Kinh phí phục vụ cho công tác kiểm tra do ngân sách nhà nước ở Trung ương và địa phương bảo đảm theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Việc sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật.
Số thứ tự | Tên đơn vị | Loại hình | Đơn vị thực hiện | Ghi chú | |
1 |
Báo chí | - Cục PTTH&TTĐT - Đại diện Bộ Y tế |
| ||
2 |
3 |
- Đại diện Sở TT&TT Quảng Ninh |
| ||
4 |
- Cục Báo chí - Đại diện Bộ Y tế |
| |||
5 |
6 |
7 |
Thông tin điện tử | - Cục PTTH&TTĐT - Đại diện Sở TT&TT Hà Nội |
|
8 |
9 |
Viễn thông | - Vụ Công nghệ thông tin - Đại diện Bộ VHTT&DL |
| |
10 |
11 |
Xuất bản | - Cục Xuất bản, in và Phát hành
|
Số thứ tự | Tên đơn vị | Loại hình | Đơn vị thực hiện và đơn vị phối hợp | Ghi chú |
1 |
Báo chí | - Cục PTTH&TTĐT - Đại diện Bộ Y tế - Đại diện Sở TT&TT tỉnh Vĩnh Long |
| |
2 |
| 3 |
- Cục Báo chí - Đại diện Bộ Y tế | |
4 |
5 |
Truyền hình trả tiền | - Cục PTTH&TTĐT - Đại diện Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh |
|
6 |
Thông tin điện tử | - Cục PTTH&TTĐT - Đại diện Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh |
| |
7 |
Viễn thông | - Vụ Công nghệ thông tin - Đại diện Bộ VHTT&DL |
| |
8 |
9 |
Xuất bản | - Cục Xuất bản, in và Phát hành
|
File gốc của Quyết định 1424/QĐ-BTTTT năm 2017 về Kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, viễn thông và công nghệ thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 1424/QĐ-BTTTT năm 2017 về Kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, viễn thông và công nghệ thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Thông tin và Truyền thông |
Số hiệu | 1424/QĐ-BTTTT |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Hoàng Vĩnh Bảo |
Ngày ban hành | 2017-08-29 |
Ngày hiệu lực | 2017-08-29 |
Lĩnh vực | Thương mại |
Tình trạng | Còn hiệu lực |