BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v thực hiện cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ | Hà Nội, ngày 19 tháng 4 năm 2019 |
Kính gửi:
Thời gian vừa qua, các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các TTHC về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của ngành BHXH.
1. Thực hiện quán triệt và tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao về cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ và Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ; xác định nâng cao chất lượng giải quyết TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của ngành BHXH là một trong những giải pháp quan trọng, cùng với nhiệm vụ cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, TTHC... của các bộ, ngành góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng, giải phóng nguồn lực xã hội.
- Kế hoạch số 4773/KH-BHXH ngày 16/11/2018 của BHXH Việt Nam về triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;
- Kế hoạch số 466/KH-BHXH ngày 18/2/2019 của BHXH Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021;
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của Ngành, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu... Nghiêm túc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Điều 30, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC (gửi về BHXH Việt Nam, qua Vụ Pháp chế, trước 15/5/2019).
- Chủ trì, phối hợp với nhà thầu, Vụ Pháp chế và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nâng cấp phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ” nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo, theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC tại BHXH các tỉnh, thành phố; đồng thời đảm bảo tích hợp, chia sẻ thông tin với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia khi được đưa vào vận hành.
- Trên cơ sở ứng dụng CNTT đạt được trong những năm qua, thực hiện xây dựng hệ sinh thái 4.0 Ngành BHXH phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ lên mức độ 4 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ.
7. Trung tâm Truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông về hoạt động cải cách TTHC; tuyên truyền nâng cao nhận thức của đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT; đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Ngành BHXH theo quy định tại Điều 31, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ tướng các đơn vị, Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc thực hiệu các nội dung trên. BHXH Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không thực hiện nhiệm vụ được giao. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đề nghị các đơn vị kịp thời phản ánh về BHXH Việt Nam (qua Vụ Pháp chế) để xem xét, giải quyết./.
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Lưu VT, PC.
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Minh
File gốc của Công văn 1257/BHXH-PC năm 2019 thực hiện cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành đang được cập nhật.
Công văn 1257/BHXH-PC năm 2019 thực hiện cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Số hiệu | 1257/BHXH-PC |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Thị Minh |
Ngày ban hành | 2019-04-19 |
Ngày hiệu lực | 2019-04-19 |
Lĩnh vực | Thương mại |
Tình trạng | Còn hiệu lực |