Skip to content
  • Giới thiệu
  • Bảng giá
  • Hướng dẫn sử dụng
  • English
Dữ Liệu Pháp LuậtDữ Liệu Pháp Luật
    • Văn bản mới
    • Chính sách mới
    • Tin văn bản
    • Kiến thức luật
    • Biểu mẫu
  • -
Trang chủ » Văn bản pháp luật » Thương mại » Thông tư liên tịch 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ
  • Nội dung
  • Bản gốc
  • VB liên quan
  • Tải xuống

BỘ NỘI VỤ-BỘ TÀI CHÍNH-BỘ THƯƠNG MẠI-TỔNG CỤC HẢI QUAN
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ

Hà Nội , ngày 21 tháng 10 năm 1997

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

CỦA BỘ THƯƠNG MẠI - NỘI VỤ - TÀI CHÍNH - TỔNG CỤC HẢI QUAN SỐ 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 1997 HƯỚNG DẪN THỰC HIÊN VIỆC CHỐNG BUÔN LẬU THEO NGHỊ QUYẾT 85/CP-M CỦA CHÍNH PHỦ VÀ TỔ CHỨC PHỐI HỢP LỰC LƯỢNG CHỐNG BUÔN LẬU

Thi hành Nghị quyết 85/CP-m ngày 11/7/1997 của Chính phủ về chống buôn lậu và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 5670/KTTH ngày 7/11/1996 về việc tổ chức phối hợp lực lượng chống hàng nhập lậu lưu thông trong nội địa, liên Bộ Thương mại - Tài chính - Nội vụ - Tổng cục Hải quan hướng dẫn cụ thể một số vấn đề sau đây để các ngành, các địa phương thực hiện:

I. QUY ĐỊNH CHUNG:

1- Các Bộ, các cơ quân ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện việc chống buôn lậu theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được giao phù hợp với Quyết định số 96 - TTg ngày 18/2/1995 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về "trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý thị trường chống buôn lậu và các hành vi kinh doanh trái phép".

2- Hàng nhập khẩu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu thông trên thị trường bao gồm hàng bầy bán tại các cửa hàng, hàng ở trong kho, hàng đang vận chuyển trên đường đều phải có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Hàng nhập khẩu phải qua các cửa khẩu quy định, phải khai báo, làm đầy đủ các thủ tục của hải quan. 3- Các chủ phương tiện, người tham gia vận chuyển hàng lậu, thủ trưởng các đơn vị có liên quan sẽ bị xử lý theo pháp luật hiện hành tuỳ theo mức độ vi phạm.

4- Các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác chống buôn lậu, đề cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, chống mọi biểu hiện và hành vi tiêu cực. Chỉ làm thủ tục với hàng nhập khẩu khi hàng hoá đó có đủ chứng từ hợp pháp theo quy định hiện hành. Tổ chức, cá nhân nào làm trái quy định sẽ bị xử lý theo pháp luật.

II. MỘT SỐ HƯỚNG DẪN CỤ THỂ VỀ KIỂM TRA, XỬ LÝ VI PHẠM

1- Hàng nhập lậu nói trong thông tư này bao gồm: 1.1- Hàng cấm nhập khẩu theo quy định hiện hành.

1.2- Hàng nhập khẩu không qua cửa khẩu quy định, không khai báo hải quan.

1.3- Hàng nhập khẩu bày bán tại các cửa hàng, ở trong kho, vận chuyển trên đường không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp hoặc sử dụng chứng từ hoá đơn không hợp lệ theo quy định của Bộ Tài chính.

1.4- Những loại hàng nhập khẩu Nhà nước quy định phải dán tem hàng nhập khẩu mà không dán tem.

2- Đối tượng và địa bàn kiểm tra:

2.1- Hàng nhập khẩu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế có dấu hiệu vi phạm điểm 1 phần II Thông tư này.

2.2- Các phương tiện vận tải khi có dấu hiệu nhận định rằng phương tiện đó chở hàng hoá nhập lậu.

2.3- Trọng tâm là địa bàn dọc tuyến biên giới, vùng ven biển và tụ điểm tập trung tiêu thụ hàng nhập lậu, các trung tâm thương mại; các nơi chứa chấp, cất giấu hàng nhập lậu.

3- Kiểm tra và xử lý vi phạm:

3.1- Từ 01/12/1997 hàng hoá nhập khẩu đang bầy bán, không có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định sẽ bị tịch thu và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

3.2- Nội dung kiểm tra:

- Kiểm tra việc chấp hành chế độ đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh của các tổ chức và cá nhân có kinh doanh hàng nhập khẩu.

- Kiểm tra hoá đơn, chứng từ của hàng nhập khẩu như quy định tại điểm 1 phần II nói trên.

- Kiểm tra hàng hoá đang trên đường vận chuyển có dấu hiệu nhập lậu phải tuân thủ các quy định hiện hành và thực hiện chủ yếu ở nơi xuất phát và nơi đến.

- Đối với phương tiện vận tải đường sắt, đường hàng không, phương tiện chở bưu kiện, khi có căn cứ nhận định rằng phương tiện đó chở hàng nhập lậu thì các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát có quyền yêu cầu cơ quan quản lý chuyên ngành phối hợp để kiểm tra.

3.3- Xử lý vi phạm:

- Khi phát hiện các hành vi vi phạm, các lực lượng kiểm tra phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền xử phạt theo quy định hiện hành. Nghiêm cấm việc sử dụng giấy trắng lập biên bản trong tất cả các lực lượng kiểm tra, kiểm soát.

- Trong trường hợp có sự phối hợp nhiều ngành tiến hành kiểm tra thì cơ quan nào được giao nhiệm vụ chủ trì lực lượng kiểm tra, cơ quan đó ra quyết định xử lý. Nếu quá quyền hạn phải báo cáo cơ quan lãnh đạo cấp trên có thẩm quyền để giải quyết. Trước khi ra quyết định xử lý phái có sự bàn bạc thống nhất ý kiến bằng văn bản và có chữ ký của đại diện các cơ quan tham gia phối hợp.

- Khi tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm phải tuân thủ pháp luật hiện hành.

- Căn cứ để xử lý các vi phạm hành chính là các văn bản quy phạm pháp luật về hành chính, nếu vi phạm hình sự thì căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật về hình sự.

- Đối với phương tiện vận tải:

+ Các phương tiện vận tải kể cả phương tiện thuộc sở hữu Nhà nước nếu vận chuyển hàng lậu, hàng cấm đều phải tạm giữ và xử lý theo mức độ vi phạm.

+ Đối với chủ sở hữu phương tiện của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và của mọi thành phần kinh tế, nếu cố ý sử dụng phương tiện của mình để vận chuyển hàng nhập lậu thì sẽ bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp vô ý), giấy phép kinh doanh (nếu có) và bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tuỳ theo mức độ vi phạm.

+ Người trực tiếp điều khiển phương tiện nếu có hành vi cố ý vận chuyển hàng lậu sẽ bị tịch thu giấy phép điều khiển phương tiện và xử phạt vi phạm hành chính, hoặc phải đền bù tiền nếu phương tiện bị tịch thu, nếu nghiêm trọng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự.

3.4- Xử lý hàng hoá đã bị tịch thu:

- Hàng nhập lậu bị tịch thu là tài sản của Nhà nước, phải được quản lý theo pháp luật hiện hành.

- Đối với ma tuý, pháo, văn hoá phẩm độc hại, các loại đồ chơi trẻ em gây nguy hại, hàng hoá gây nguy hiểm đến sức khoẻ người sử dụng hoặc môi trường đều phải tiêu huỷ theo quy định của pháp luật.

- Đối với các loại vũ khí, quân trang quân dụng, các hiện vật có giá trị thuộc di tích lịch sử, các loại thuốc chữa bệnh cho người, gia súc, cây trồng, các loại cây con giống, các loại động thực vật hoang dã quý hiếm thì chuyển giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành để xử lý.

- Các loại hàng hoá nhập lậu khác bị tịch thu được tổ chức tiêu thụ như sau:

+ Đối với các loại hàng hoá nhập lậu bị xử lý tịch thu thuộc diện được phép bán trên thị trường thì áp dụng phương thức đấu giá theo quy định tại Nghị định 86/CP ngày 17/12/1996 của Chính phủ và quyết định số 100- TC/QLCS ngày 23/1/1997 của Bộ Tài chính ban hành quy chế quản ý và xử lý tài sản khi có quyết định thu sung công quỹ Nhà nước và được xác lập quyền sở hữu Nhà nước.

+ Đối với thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu được xử lý như sau: a) Tiếp tục cho tái xuất ra nước ngoài như quy định tại công văn số 410/KTTH ngày 24/1/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Tổ chức tiêu thụ trên thị trường nội địa theo công văn số 4460/VI ngày 6/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ. Việc tiêu thụ thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu trên thị trường nội địa phải tuân thủ những quy định sau:

* Căn cứ vào số lượng thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu, các Sở thương mại lập phương án trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét và quyết định giao việc tổ chức tiêu thụ cho từ 1 đến 3 cửa hàng quốc doanh của địa phương có đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Bộ thương mại.

* Các cửa hàng này chỉ được tiếp nhận và bán thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu do các lực lượng có chức năng kiểm tra, kiểm soát và chống buôn lậu chuyển giao, kèm theo Quyết định giao của từng lô hàng và phải mở sổ sách kế toán, lập hoá đơn chứng từ theo quy định.

* Khi tiếp nhận thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu do các cơ quan có chức năng giao, cửa hàng phải thanh toán tiền cho bên giao qua tài khoản tạm giữ tại kho bạc Nhà nước. Giá cả do Hội đồng định giá trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt (thành phần Hội đồng này do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định).

Sở thương mại có quy chế quản lý chặt chẽ và chỉ đạo cơ quan Quản lý thị trường địa phương có trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra hoạt động của các cửa hàng bán thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu.

3.5- Toàn bộ số tiền thu được trong quá trình kiểm tra, chi phí cho các công tác kiểm tra, thu nộp tiền phạt, tiền bán hàng tịch thu, trích thưởng cho các lực lượng, cá nhân tham gia phối hợp thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ tài chính.

Ngành Tài chính chịu trách nhiệm kiểm tra việc trích thưởng và nộp ngân sách theo quy định hiện hành.

III- TỔ CHỨC PHỐI HỢP GIỮA CÁC LỰC LƯỢNG:

A/ NỘI DUNG PHỐI HỢP GỒM:

1- Xây dựng kế hoạch, phương án chống hàng nhập lậu.

2- Trao đổi thông tin về tình hình buôn lậu, kinh doanh trái phép và dự báo tình hình thị trường....

3- Tổ chức phối hợp trong chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, tuyên truyền, giáo dục.

B/ ĐỊA BÀN

1- Ở tuyến biên giới đất liền và trên biển:

1.1- Việc tổ chức chống buôn lậu trên biển tiếp tục triển khai theo quy định tại Chỉ thị 701-TTg ngày 28/10/1995 của Thủ tướng Chính phủ.

1.2- Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt các tỉnh biên giới và ven biển chịu trách nhiệm quản lý nhà nước toàn diện về chống buôn lậu trên địa bàn do mình phụ trách.

- Chỉ đạo chặt chẽ các ngành, các huyện, các xã biên giới và ven biển tổ chức vận động nhân dân cam kết không tham gia buôn lậu và vận chuyển hàng lậu, trốn thuế.

- Quản lý chặt chẽ các đối tượng khuân vác thuê qua biên giới.

- Thực hiện các quy định về quản lý hộ khẩu không để các phần tử xấu hoạt động ở khu vực biên giới.

- Chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu qua các đường mòn, kênh rạch, các cửa sông.

1.3- Lực lượng Hải quan chủ trì phối hợp với Bộ đội biên phòng, Công an, Quản lý thị trường, Hải quân ở các tỉnh vùng biên giới và trên tuyến biển tăng cường mọi biện pháp ngăn chặn và truy đuổi hàng lậu lọt vào nội địa. Trong trường hợp cần thiết thì tổ chức lực lượng phối hợp chống buôn lậu do Hải quan chủ trì, tập trung kiểm tra chặt chẽ hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu, làm thủ tục hải quan đúng quy định, chống hành vi gian lận thương mại và các tiêu cực khác.

2- Ở thị trường nội địa:

Lực lượng Quản lý thị trường chủ trì phối hợp với Công an, thuế vụ và khi cần thiết phối hợp với Hải quan chỉ đạo, điều hành bảo đảm đúng pháp luật trong việc kiểm tra, kiểm soát để làm tốt các nhiệm vụ sau:

2.1- Trên cơ sở kết quả đăng ký và dăng ký lại kinh doanh theo tinh thần Chỉ thị 657/TTg ngày 13/9/1996 của Thủ tướng Chính phủ gắn việc đăng ký kinh doanh với quản lý thu thuế. Tất cả các cơ sở kinh doanh phải kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký và nghiêm túc thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính.

2.2- Tập chung lực lượng nắm chắc các cơ sở kinh doanh hàng nhập khẩu. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, điều tra, truy xét, xử lý các đối tượng buôn bán, vận chuyển, chứa chấp, cất giấu hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp. Trước mắt tập trung vào một số mặt hàng nhập khẩu như: xe đạp, quạt điện, hàng điện tử, xe máy, ôtô, vật liệu xây dựng, thực phẩm đóng hộp, thuốc lá điếu, rượu, vải, quần áo cũ.

2.3- Xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu. Những vụ vị phạm hình sự phải chuyển giao cơ quan pháp luật để tiến hành kiểm tra, xử lý theo tố tụng hình sự, không được giữ lại xử lý hành chính.

C/ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:

1- Ở Trung ương:

Mỗi Bộ, Tổng cục cử một đồng chí lãnh đạo bộ, tổng cục tham gia chỉ đạo và giao các cơ quan sau đây làm nhiệm vụ tham mưu giúp việc và là đầu mối liên hệ giữa các Bộ, Tổng cục trong việc phối hợp:

- Cục Quản lý thị trường - Bộ Thương mại.

- Tổng cục thuế - Bộ Tài chính.

- Cục cảnh sát kinh tế (C15) Tổng cục Cảnh sát nhân dân - Bộ nội vụ.

- Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan.

Các Bộ, Tổng cục có nhiệm vụ sau:

1.1- Bộ Thương mại

- Tổng hợp tình hình chống hàng nhập lậu lưu thông trên thị trường của các Bộ, Tổng cục và các địa phương cung cấp, thông báo với các bộ, Tổng cục và báo cáo Chính phủ.

- Đề xuất các chủ trương, biện pháp cần thiết chống hàng nhập lậu trong từng thời điểm, bàn bạc thống nhất ý kiến với các Bộ, Tổng cục để kiến nghị với Chính phủ và chỉ đạo các địa phương thực hiện.

Chủ trì tổ chức sự phối hợp kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong công tác này.

- Trong trường hợp cần thiết phối hợp với các Bộ, Tổng cục có liên quan để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và yêu cầu các Bộ, Tổng cục cung cấp lực lượng, phương tiện tham gia để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các vụ nhập lậu, gian lận thương mại, trốn lậu thuế; nhất là các vụ lớn, phức tạp có liên quan đến nhiều địa phương mà từng địa phương không đủ khả năng giải quyết.

- Định kỳ hàng tháng từ ngày 5 đến ngày 10 tổ chức họp liên Bộ và tổng cục để kiểm điểm rút kinh nghiệm và bàn biện pháp phối hợp chỉ đạo trong thời gian tiếp.

1.2- Bộ Tài chính

- Có trách nhiệm ban hành Thông tư hướng dẫn việc thực hiện Nghị quyết 85/CP-m ngày 11/7/1997 của Chính phủ và Quyết định 984 - TTg ngày 30/12/1996 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế quản lý và sử dụng tiền thu được từ hoạt động chống buôn lậu bao gồm cả tiền thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích chống buôn lậu.

- Tổng cục thuế chỉ đạo ngành dọc phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra buộc các cơ sở kinh doanh phải mở sổ sách kế toán, lập hoá đơn chứng từ theo quy định.

1.3- Bộ Nội vụ

Chỉ đạo các Tổng cục và Công an các cấp:

- Phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường và các lực lượng kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng hàng nhập lậu qua biên giới tràn vào nội địa, xử lý nghiêm các phần tử chống người thi hành công vụ.

- Tập trung điều tra phát hiện đối tượng và đường dây buôn lậu lớn, đặc biệt chú ý các loại hàng có tác hại lớn đến an ninh và trật tự xã hội.

- Tham gia cùng các ngành chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong việc đấu tranh chống buôn lậu.

1.4- Tổng cục Hải quan

Chủ trì thực hiện những nhiệm vụ đã ghi ở điểm 1.3 mục B phần III Thông tư này; chỉ đạo Hải quan địa phương phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức ngăn chặn hàng nhập lậu qua biên giới dưới mọi hình thức.

2- Ở địa phương:

- Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình buôn lậu trên địa bàn do mình phụ trách;

- Tổ chức tốt sự phối hợp giữa các lực lượng Quản lý thị trường, Thuế vụ, Công an, Hải quan để kiểm tra, kiểm soát chống hàng nhập lậu lưu thông trên địa bàn. Mỗi cơ quan của các lực lượng trên cử 01 đồng chí lãnh đạo tham gia chỉ đạo để thực hiện các quy định nói trên.

- Chi cục Quản lý thị trường là cơ quan thường trực tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trong việc bàn bạc với các ngành lập kế hoạch, phương án chống hàng nhập lậu trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện.

- Khi điều tra truy xét các đường dây buôn lậu, các ổ chứa chấp hàng nhập lậu có liên quan đến các địa phương nào thì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở địa phương đó.

- Hàng tháng tổ chức họp liên ngành rút kinh nghiệm, bàn biện pháp công tác tiếp theo, tổng hợp tình hình báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố và Bộ Thương mại (Cục Quản lý thị trường) để tổng hợp báo cáo các bộ và Chính phủ.

IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1- Các Bộ, các cơ quan ngang Bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ chủ động kiểm tra các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia buôn lậu.

2- Bộ Thương mại chủ trì cùng các Bộ Nội vụ, Tài chính, Tổng cục Hải quan tổ chức phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong việc truyền đạt chủ trương của Chính phủ về chống buôn lậu theo tinh thần Nghị quyết của Chính phủ và Thông tư này.

3- Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mở đợt tuyên truyền, vận động toàn dân đến tận phường xã, tổ dân phố và bà con buôn bán thực hiện chủ trương của Nhà nước về chống buôn lậu, tạo thành phong trào quần chúng tham gia chống buôn lậu, không tiếp tay cho bọn buôn lậu, tổ chức hòm thư, phát hiện và cung cấp thông tin kịp thời về những tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu, chứa chấp, bán hàng nhập lậu, các hành vi vi phạm, các biểu hiện tiêu cực của cán bộ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu. Xử lý nghiêm minh theo pháp luật các vụ việc buôn lậu xẩy ra tại địa phương.

4- Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hàng tháng, hàng quý tổng hợp tình hình và kết quả chống buôn lậu ở địa phương báo cáo liên Bộ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

5- Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký. Các quy định trước đây trái với Thông tư này đều bãi bỏ. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc yêu cầu báo cáo kịp thời về cơ quan quản lý cấp trên để giải quyết.

Đỗ Như Đính

(Đã ký)

Vũ Mộng Giao

(Đã ký)

 

Nguyễn Đức Minh

(Đã ký)

 

Võ Thái Hoà

(Đã ký)

 

Hướng dẫn

Quy định về thu, nộp và quản lý, sử dụng tiền nộp phạt vi phạm hành chính tại Điểm này bị bãi bỏ bởi Mục III Thông tư 47/2006/TT-BTC (VB hết hiệu lực: 16/12/2013)

Thông tư 47/2006/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 124/2005/NĐ-CP quy định về biên lai thu tiền phạt và quản lý, sử dụng tiền nộp phạt vi phạm hành chính do Bộ Tài chính ban hành


III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
...
Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ ngày 21/10/1997 của liên Bộ Thương mại - Nội vụ - Tài chính – Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện việc chống buôn lậu theo Nghị quyết số 85/CP-M của Chính phủ và tổ chức, phối hợp lực lượng chống buôn lậu.

Hướng dẫn

Quy định về thu, nộp và quản lý, sử dụng tiền nộp phạt vi phạm hành chính tại Nội dung này bị bãi bỏ bởi Mục III Thông tư 47/2006/TT-BTC (VB hết hiệu lực: 16/12/2013)

Thông tư 47/2006/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 124/2005/NĐ-CP quy định về biên lai thu tiền phạt và quản lý, sử dụng tiền nộp phạt vi phạm hành chính do Bộ Tài chính ban hành


III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
...
Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ ngày 21/10/1997 của liên Bộ Thương mại - Nội vụ - Tài chính – Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện việc chống buôn lậu theo Nghị quyết số 85/CP-M của Chính phủ và tổ chức, phối hợp lực lượng chống buôn lậu.

Hướng dẫn

Điểm này được hướng dẫn bởi Công văn 4695/TM/QLTT năm 1997

Công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch về chống buôn lậu theo Nghị quyết số 85/CP-m ngày 11/7/1997 của Chính phủ


Thi hành Nghị quyết 85/CP-m ngày 11-7-1997 của Chính phủ về chống buôn lậu và Chỉ thị số 853/1997/CT-TTg ngày 11-10-1997 của Thủ tướng Chính phủ, liên Bộ Thương mại - Nội vụ - Tài chính - Tổng cục Hải quan đã ban hành Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ ngày 21-10-1997 hướng dẫn thực hiện việc chống buôn lậu và phối hợp lực lượng chống buôn lậu.
Để thực hiện các chủ trương và biện pháp chống buôn lậu theo Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch nói trên, Bộ Thương mại hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch về chống buôn lậu trong ngành Thương mại như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Đấu tranh chống buôn lậu để giữ vững kỷ cương, phép nước, lập lại trật tự trong hoạt động thương mại là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của Nhà nước ta. Trước mắt, từ nay cho đến hết quý I/1998, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thương mại, các Sở Thương mại và Chi cục Quản lý thị trường thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành ngay việc tổng kiểm tra để chống các hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại, nhất là các hoạt động buôn lậu có tổ chức. Đợt tổng kiểm tra này nhằm đặt mục đích yêu cầu sau:
1. Ngăn chặn ngay và có hiệu quả hàng hoá nhập lậu qua biên giới vào nước ta, kiểm tra và xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với hàng hoá nhập lậu đang lưu thông ở thị trường nội địa, góp phần lành mạnh hoá thị trường, bảo vệ và thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển.
2. Góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động kinh doanh, trước hết là việc chấp hành chế độ đăng ký và đăng ký lại kinh doanh, chế độ sổ sách, chứng từ hoá đơn, chống thất thu ngân sách Nhà nước.
3. Thực hiện việc tổng kiểm tra một cách có kế hoạch, có trọng tâm, trọng điểm, không gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hoá và tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.
4. Các đơn vị kinh doanh ngành Thương mại không buôn lậu, không tiếp tay cho buôn lậu, không kinh doanh hàng nhập lậu trên thị trường.
II. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC VỤ, CỤC CHỨC NĂNG VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG NGÀNH
Bộ Thương mại yêu cầu các Vụ, Cục, Ban thuộc Bộ, các Sở Thương mại, Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố và thủ trưởng các đơn vị kinh doanh trong ngành, quán triệt sâu sắc Nghị quyết 85/CP-m của Chính phủ, Chỉ thị 853/1997/CT-TTg ngày 11-10-1997 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch về chống buôn lậu và thực hiện tốt các việc sau:
1. Các cơ quan thuộc Bộ:
1.1. Vụ Xuất nhập khẩu:
- Rà soát lại các quy định về cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu đã ban hành cho phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và Chính phủ, không để bọn buôn lậu lợi dụng cơ chế để buôn lậu, gian lận thương mại.
- Soát xét lại việc cấp hạn ngạch xuất nhập khẩu sao cho phù hợp với nhu cầu sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp và đảm bảo ổn định thị trường, ưu tiên cho phát triển sản xuất trong nước.
- Vụ Xuất nhập khẩu chủ trì cùng Vụ Châu á - Thái Bình Dương và các Cục, Vụ liên quan hoàn chỉnh lại dự thảo Quy chế buôn bán qua biên giới Việt - Trung để ban hành.
- Có kế hoạch cụ thể rà soát lại quy định về tạm nhập - tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh.
- Phối hợp với Hải quan xem xét lại các quy định đối với những hàng hoá, phương tiện của các cơ quan, tổ chức người nước ngoài đưa vào Việt Nam sử dụng hết thời hạn phải tái xuất. hàng phi mậu dịch. quy chế kho ngoại quan... để góp phần chống buôn lậu.
1.2. Vụ Đầu tư:
- Soát xét lại tình hình thực hiện giấy phép của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hoá.
- Rà soát lại những quy định về cơ chế, chính sách và tình hình thực hiện của các doanh nghiệp trong lĩnh vực gia công hàng xuất khẩu. việc tạm nhập tái xuất máy móc thiết bị để sản xuất hàng gia công. tỷ lệ nhập nguyên, phụ liệu cho sản xuất, và tái xuất hàng gia công của các doanh nghiệp.
1.3. Vụ Tài chính kế toán:
Chủ trì phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục Quản lý thị trường và các Vụ liên quan có kế hoạch và biện pháp tổng kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động thương mại trực thuộc Bộ về thu chi tài chính và hạch toán kế toán có liên quan đến hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Trước hết kiểm tra ngay các doanh nghiệp, cửa hàng, quầy hàng có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại, tiêu thụ hàng ngoại không đầy đủ hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.
1.4. Vụ Chính sách thị trường trong nước:
- Sớm hoàn chỉnh Quy chế chợ biên giới để ban hành.
- Phối hợp với Vụ Tài chính - kế toán và các Vụ, Cục thuộc cơ quan Bộ trong việc chống buôn lậu.
1.5. Vụ Châu á - Thái Bình Dương
Cùng Vụ Xuất nhập khẩu hoàn chỉnh Quy chế buôn bán qua biên giới Việt - Trung và cùng Vụ Chính sách thị trường trong nước hoàn chỉnh Quy chế chợ biên giới để ban hành.
Các Vụ Xuất nhập khẩu, Đầu tư, Tài chính kế toán, Thị trường trong và ngoài nước phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường trong việc kiểm tra và phát hiện các vụ việc buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu và gian lận thương mại.
1.6- Vụ Pháp chế và các Vụ Thị trường ngoài nước:
Có biện pháp theo dõi, nắm chắc tình hình hoạt động của các Văn phòng đại diện, Chi nhánh Công ty nước ngoài đặt trên lãnh thổ Việt Nam, phát hiện và ngăn ngừa các hoạt động trái luật pháp Việt Nam.
1.7- Báo Thương mại, Truyền hình Thương mại:
Kết hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường và các đơn vị trong ngành thường xuyên có bài, tin tuyên truyền về công tác kiểm tra đăng ký kinh doanh và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.
1.8- Các Vụ, Cục khác:
Chủ động đề xuất ý kiến với lãnh đạo Bộ về cơ chế, chính sách nhằm góp phần vào việc chống buôn lậu.
1.9- Cục Quản lý thị trường:
- Phối hợp với các Vụ, Cục chức năng thuộc cơ quan bộ rà soát lại các văn bản hiện hành về cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu và chế độ thu chi tài chính, hạch toán kế toán... để phục vụ cho công tác kiểm tra, kiếm soát, ngăn ngừa hàng nhập lậu.
- Có kế hoạch cụ thể chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện tốt nghị quyết của Chính phủ và Thông tư liên tịch về chống buôn lậu. Tổ chức hội nghị phổ biến Thông tư liên tịch tới tất cả các Sở Thương mại, các Chi cục Quản lý thị trường.
- Cử cán bộ về các tỉnh, các địa bản trọng điểm để trực tiếp nắm tình hình và hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện kế hoạch này. Tổ chức chỉ đạo thí điểm từ 2 dến 3 tỉnh trọng điểm về chống buôn lậu để rút kinh nghiệm phổ biến cho các Chi cục thực hiện.
- Làm đầu mối giúp lãnh đạo Bộ kiểm tra, đôn đốc các ngành và các địa phương hoàn thành việc đăng ký và đăng ký lại kinh doanh theo tinh thần Chỉ thị 657/TTg ngày 13-9-1996 của Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Nội vụ, Tài chính, Hải quan trong việc tổng hợp tình hình, kiểm tra đôn đốc các tỉnh, thành phố triển khai nhanh và thực hiện có kết quả việc chống buôn lậu, gian lận thương mại.
2. Ở địa phương:
2.1- Sở Thương mại các tỉnh, thành phố:
Theo sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là tỉnh), Sở Thương mại có trách nhiệm:
- Lập kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 85/CP-m của Chính phủ, Chỉ thị số 853/1997/CT-TTg ngày 11-10-1997 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLB-BTM-BNV-BTC-TCHQ phù hợp với tình hình địa phương, quán triệt chủ trương chính sách của Nhà nước đến tận các cơ sở kinh doanh thương mại thuộc các thành phần kinh tế kể cả các đơn vị kinh doanh của Công an, Quân đội, đơn vị kinh tế Đảng, đoàn thể trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật và chủ trương chống buôn lậu.
- Thường trực giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh phối hợp với các ngành: Tài chính, Thuế, Hải quan, Công an chỉ đạo đôn đốc các quận, huyện tuyên truyền phổ biến đến mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh nghiêm túc chấp hành chế độ chính sách của Nhà nước:
+ Chấp hành chế độ đăng ký kinh doanh.
+ Thực hiện kinh doanh đúng nội dung, mặt hàng, địa điểm đã đăng ký.
+ Mở sổ sách kế toán, ghi chép đầy đủ, kịp thời, phản ánh đúng quá trình hoạt động kinh doanh của mình.
+ Khi bán hàng phải viết hoá đơn cho khách hàng đúng quy định.
+ Không kinh doanh hàng cấm nhập khẩu. hàng nhập khẩu không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.
- Các cơ sở kinh doanh viết cam kết thực hiện các nội dung nêu trên, đặc biệt các đơn vị trực thuộc Sở quản lý.
Theo sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Thương mại phối hợp với các ngành tổng kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trực thuộc về hoạt động kinh doanh, chế độ thu chi tài chính, hạch toán kế toán. Trước hết, kiểm tra ngay các đơn vị có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại và buôn bán hàng nhập lậu.
- Thường xuyên thông báo kịp thời chính sách mặt hàng cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế biết để thực hiện.
2.2- Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố:
Điều tra nắm vững tình hình hàng nhập lậu đang lưu thông ở địa phương mình để lập kế hoạch trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt. chủ động phối hợp với các ngành Công an, Thuế, Quân đội tổ chức chống hàng nhập lậu đang lưu thông trên thị trường:
a) Chống hàng nhập lậu từ biên giới, cửa khẩu vào địa phương mình. Đây là khâu hết sức quan trọng của công tác chống buôn lậu. Nếu không ngăn chặn được hàng từ biên giới, từ các cửa khẩu vào thì khi hàng nhập lậu đã phân tán ra thị trường việc truy tìm nguồn gốc hàng hoá rất khó khăn, phức tạp và tốn nhiều công sức. Chi cục phải phối hợp tốt với Công an, Hải quan, Đường sắt, Bưu điện... chủ động nắm chắc địa bàn, đối tượng, tổ chức lực lượng điều tra trinh sát để kiểm soát chặt chẽ các luồng hàng hoá đang vận động, bắt trúng các đầu nậu, các đường dây buôn lậu quan trọng, các lô hàng lậu lớn.
b. Chống hàng nhập lậu lưu thông, bầy bán trên thị trường:
- Trọng tâm là kiểm tra các cửa hàng bán buôn, bán lẻ, kinh doanh hàng nhập khẩu. Cần làm tốt việc tổ chức trinh sát nắm chắc tình hình:
+ Đối tượng kinh doanh hàng nhập khẩu.
+ Phát hiện các kho hàng, tụ điểm chứa chấp hàng nhập lậu, các điểm phát luồng hàng nhập lậu.
+ Các tuyến đường thường có phương tiện vận chuyển hàng nhập lậu.
+ Các thủ đoạn và quy luật hoạt động của các đường dây buôn lậu.
- Chi cục Quản lý thị trường chủ trì phối hợp với Công an, Thuế vụ cùng Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tiến hành một đợt kiểm tra hàng hoá nhập khẩu đang lưu thông trên thị trường không có nguồn gốc rõ ràng. Trước mắt tập trung vào các mặt hàng ghi ở điểm 2.2 mục B phần III của Thông tư liên tịch.
- Tập trung kiểm tra những cơ sở kinh doanh hàng nhập khẩu có quy mô lớn, các trung tâm, tụ điểm thương mại lớn, gắn công tác kiểm tra đăng ký kinh doanh và đăng ký lại kinh doanh theo Chỉ thị 657-TTg với việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh hàng nhập khẩu.
c) Phối hợp với cơ quan thuế tiến hành tổ chức việc kê khai hàng hoá nhập khẩu thuộc diện phải dán tem hàng nhập khẩu và thực hiện việc dán tem theo quy định.
3. Các đơn vị kinh doanh trong ngành:
- Bất kể đơn vị đó thuộc Trung ương hay địa phương đều có trách nhiệm quán triệt Nghị quyết 85/CP-m của Chính phủ, Chỉ thị số 853/1997/CT-TTg ngày 11-10-1997 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch về chống buôn lậu. Thủ trưởng các đơn vị kinh doanh có trách nhiệm phổ biến nội dung Chỉ thị và Thông tư này tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tới cán bộ, nhân viên do đơn vị mình phụ trách. Đồng thời, thủ trưởng đơn vị phải liên đới chịu trách nhiệm nếu cán bộ công nhân viên dưới quyền có những hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu.
- Các đơn vị, các phòng ban trực thuộc có bản cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu. không gian lận trong kê khai hàng hoá xuất nhập khẩu và không tham gia tiếp tay buôn lậu dưới mọi hình thức. Nếu các cơ quan kiểm tra, kiểm soát phát hiện có những hành vi buôn lậu hoặc tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
- Có những biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời và nghiêm minh đối với cán bộ, công nhân viên do mình phụ trách có những hành vi buôn lậu và tiếp tay buôn lậu.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát nếu đơn vị, cá nhân của đơn vị mình có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng nhập lậu. Làm rõ những hoạt động kinh doanh, chế độ thu chi tài chính, hạch toán kế toán của đơn vị khi cơ quan kiểm tra, kiểm soát yêu cầu theo Chỉ thị số 853/1997/CT-TTg ngày 11-10-1997 của Thủ tướng Chính phủ.
III - ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG KIỂM TRA
1. Đối tượng kiểm tra:
1.1- Hàng nhập khẩu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế đang bầy bán tại cửa hàng, cửa hiệu, đang cất giữ trong kho, đang vận chuyển trên đường nếu có dấu hiệu hàng nhập lậu.
1.2- Các phương tiện viện tải có dấu hiệu vận chuyển hàng lậu như quy định tại điểm 2 phần II Thông tư liên tịch.
- Từ nay đến hết quý I năm 1998 mở đợt tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các địa bàn, các tụ điểm tập trung nhiều hàng hoá có dấu hiệu nhập lậu.
2- Nội dung kiểm tra:
Căn cứ điểm 3.2 mục 3 phần II Thông tư liên tịch, việc kiểm tra tập trung vào một số nội dung sau:
2.1- Kiểm tra việc chấp hành chế độ đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo tinh thần Chỉ thị 657-TTg ngày 13-9-1996 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:
- Đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có giấy phép kinh doanh hoặc chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa có giấy phép kinh doanh.
- Kinh doanh đúng hoặc không đúng nội dung đã đăng ký về ngành hàng, mặt hàng và địa điểm kinh doanh.
2.2- Kiểm tra hoá đơn, chứng từ hàng nhập khẩu đang kinh doanh gồm:
- Có hoặc không có hoá đơn, chứng từ của hàng nhập khẩu đang kinh doanh.
- Tính hợp pháp của hoá đơn, chứng từ hàng nhập khẩu (bao gồm cả chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu) theo quy định của Nhà nước.
- Số lượng, chủng loại, xuất xứ của hàng hoá nhập khẩu đang kinh doanh so với hoá đơn, chứng từ kèm theo.
2.3- Đối với hàng nhập khẩu đang vận chuyển trên đường (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường bưu điện...): chỉ được tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu nhập lậu và thực hiện chủ yếu ở nơi xuất phát, nơi đến. Trường hợp có căn cứ để nhận định rằng trên phương tiện đó có vận chuyển hàng nhập lậu thì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để kiểm tra theo quy định tại khoản 4 điểm 3.2 phần II Thông tư liên tịch.
3. Mặt hàng kiểm tra:
Căn cứ quy định tại điểm 2.2, mục B, phần III Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ ngày 21-10-1997 và tình hình thực tế của từng địa bàn, các địa phương xác định cụ thể mặt hàng cần tiến hành tập trung kiểm tra.
4. Xử lý vi phạm:
4.1- Căn cứ điểm 3.3 phần III Thông tư liên tịch hướng dẫn việc xử lý vi phạm để thực hiện.
4.2. Căn cứ Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính ngày 6-7-1995 và các Nghị định của Chính phủ quy dịnh việc xử lý vi phạm trong từng lĩnh vực quản lý Nhà nước để xác định hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt.
4.3. Những vụ việc vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Việc kiểm tra, xử lý đối với hàng nhập lậu lưu thông trên thị trường nội địa là công việc phức tạp, cần có sự chỉ đạo tập trung của các cấp chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng liên quan. Trường hợp cần thiết, địa phương có thể thành lập lực lượng phối hợp kiểm tra, kiểm soát do Quản lý thị trường chủ trì.
2. Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện ngay một số việc như Thông tư liên tịch đã quy định và từ 1-12-1997 tiến hành ngay việc kiểm tra đồng loạt các quầy hàng, cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu có dấu hiệu hàng nhập lậu trên từng địa phương.
3. Khi tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nhập lậu lưu thông trên thị trường nội địa, lực lượng Quản lý thị trường và các lực lượng kiểm tra, kiểm soát khác phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm tra, khám xét hàng hoá, phương tiện vi phạm, xử lý vi phạm.
4. Sở Thương mại và Chi cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các báo, Đài ở Trung ương và địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng, có kế hoạch triển khai tuyên truyền thường xuyên nhiệm vụ này. phối hợp với các tổ chức đoàn thể quần chúng và Mặt trận tổ quốc Việt Nam làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân không buôn lậu, không tiếp tay cho buôn lậu và giúp đỡ các lực lượng chống buôn lậu.
5. Trong đợt tổng kiểm tra này, các Sở Thương mại, các Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên và định kỳ 10 ngày 1 lần vào các ngày 10, 20, 30 hàng tháng báo cáo tình hình triển khai về Bộ Thương mại (Cục Quản lý thị trường) để kịp thời chỉ đạo và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Hướng dẫn

Điểm này được hướng dẫn bởi Đoạn 1 Công văn 5234/1997/QLTT năm 1997

Công văn 5234/1997/QLTT của Bộ Thương mại về việc hướng dẫn bổ sung thực hiện Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT và số 77/1997/TTLT


Sau một thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết 85/CP-m của Chính phủ, Chỉ thị 853/1997/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT. số 77/1997/TTLT, qua phản ảnh tình hình cụ thể của Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ quan hữu quan, liên Bộ Thương mại - Tài chính - Nội vụ - Tổng cục Hải quan thống nhất hướng dẫn bổ sung một số vấn đề thực hiện các Thông tư liên tịch như sau:
Đối với 03 mặt hàng kê khai và xác nhận để dán tem:
1. Ba mặt hàng nhập khẩu: rượu chai, xe đạp nguyên chiếc, quạt điện còn tồn lại trước ngày 1/12/1997 và đã kê khai với các cơ quan chức năng, không phân biệt hàng có nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp hay không hợp pháp đều được kê khai, xác nhận dán tem và không truy thu thuế nhập khẩu.
2. Xe đạp ngoại để rời phải lắp hoàn chỉnh được kê khai và xác nhận.
3. Xe đạp ngoại cũ, quạt điện cũ là mặt hàng cấm nhập khẩu nhưng hiện có trên thị trường vẫn kê khai và xác nhận xong trước ngày 1/12/1997 nhưng chưa dán tem, chờ Chính phủ cho hướng giải quyết. Trong thời gian này vẫn được mua, bán số hàng hoá còn tồn lại nhưng phải có hoá đơn chứng từ hợp pháp hoặc ghi vào sổ mua hàng theo quy định của Bộ Tài chính.
4. Tất cả các loại rượu ngoại nhập khẩu đều phải kê khai, xác nhận dán tem và dán trực tiếp vào nút chai.
5. Chỉ kê khai, xác nhận và dán tem vào quạt điện độc lập, không dán vào quạt gắn kèm động cơ, máy móc khác.
6. Hàng sản xuất trong nước nhưng gắn mác ngoại thì xử lý theo các quy định về vi phạm nhãn hiệu hàng hoá.
7. Việc tiếp nhận tờ khai và xác nhận, dán tem cố gắng tiến hành đồng thời. Trường hợp thời gian kê khai và dán tem không trung nhau, nếu tổ chức, cá nhân kinh doanh có mua vào, bán ra làm sai lệch số lượng so với tờ khai (thừa hoặc thiếu) mà có hoá đơn chứng từ mua, bán số hàng hoá đó hợp lệ kèm theo, theo quy định của Bộ Tài chính cũng được coi là hợp lệ và không xử phạt hành chính.
8. Những tổ chức, cá nhân kinh doanh nhưng không đăng ký, không có giấy phép kinh doanh mà có hàng thì vẫn được kê khai và xác nhận nhưng phải xử phạt về vi phạm đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh và về thuế xử lý theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công điện số 445/TC-TCT ngày 20/11/1997 trước khi dán tem.
9. Những đơn vị, cá nhân có hàng kê khai hàng hoá 3 mặt hàng dám tem mà không thuộc đối tượng kinh doanh như hàng tặng phẩm, quà biếu, trưng bày... thì được xác nhận tờ khai là chờ xử lý sau ngày 1/12/1997.
Trong quá trình thực hiện nếu phát hiện đối tượng nào tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh để phân tán hàng hoá thì hàng hoá đó sẽ bị tịch thu và xử lý vi phạm hành chính.

Hướng dẫn

Điểm này được hướng dẫn bởi Đoạn 2 Công văn 5234/1997/QLTT năm 1997

Công văn 5234/1997/QLTT của Bộ Thương mại về việc hướng dẫn bổ sung thực hiện Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT và số 77/1997/TTLT


Sau một thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết 85/CP-m của Chính phủ, Chỉ thị 853/1997/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT. số 77/1997/TTLT, qua phản ảnh tình hình cụ thể của Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ quan hữu quan, liên Bộ Thương mại - Tài chính - Nội vụ - Tổng cục Hải quan thống nhất hướng dẫn bổ sung một số vấn đề thực hiện các Thông tư liên tịch như sau:
...
Đối với những mặt hàng khác:
1. Tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, các đường mòn biên giới thường có hàng buôn lậu chuyển qua và hàng hoá nhập khẩu đang trên đường vận chuyển.
2. Sau ngày 1/12/1997 các lực lượng kiểm tra, kiểm soát ở thị trường nội địa tập trung kiểm tra và xử lý 03 mặt hàng đã quy định phải dán tem đang lưu thông trên thị trường.
Đối với các mặt hàng còn lại đã quy định tại Thông tư 07/1997/TTLT (điểm 2.2 mục B phần III), các địa phương cần dựa trên tình hình thực tế của địa bàn để chọn một số mặt hàng (như đồ điện tử, đồ điện sinh hoạt...) mà lập kế hoạch, phương án kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Phải điều tra nắm vững tình hình, phát hiện đối tượng, đường dây, tụ điểm buôn lậu... trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt và thực hiện theo phương án đã được duyệt. Phương châm chỉ đạo là kiên quyết, triệt để, nhưng không kiểm tra tràn lan, tránh gây xoá động trên thị trường.
3. Hiện nay trên thị trường có hàng vạn hộ kinh doanh nhỏ ở các chợ, các trung tâm thương mại đang bầy bán các mặt hàng ngoại nhập, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Trong quá trình kiểm tra, các lực lượng kiểm tra, kiểm soát cần nghiên cứu kỹ Thông tư số 73/TC-TCT ngày 20/10/1997 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ hoá đơn chứng từ đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường.
Chú ý phân biệt các tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu với những người mua lại hàng hoá của các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, hoặc những khâu mua, bán tiếp theo. Thực hiện theo điểm 1, 2, 3, 4, 5, 6 mục B phần II Thông tư 73/TC-TCT.
4. Liên Bộ lưu ý các địa phương và các lực lượng kiểm tra, kiểm soát cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện chủ trương chính sách chống buôn lậu của Đảng và Nhà nước như quy định tại điểm 3 phần IV "tổ chức thực hiện" của Thông tư liên tịch 07/1997/TTLT.

Hướng dẫn

Nội dung này được hướng dẩn bởi Đoạn 3 Công văn 5234/1997/QLTT năm 1997

Công văn 5234/1997/QLTT của Bộ Thương mại về việc hướng dẫn bổ sung thực hiện Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT và số 77/1997/TTLT


Sau một thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết 85/CP-m của Chính phủ, Chỉ thị 853/1997/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT. số 77/1997/TTLT, qua phản ảnh tình hình cụ thể của Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ quan hữu quan, liên Bộ Thương mại - Tài chính - Nội vụ - Tổng cục Hải quan thống nhất hướng dẫn bổ sung một số vấn đề thực hiện các Thông tư liên tịch như sau:
...
Về chế độ thông tin báo cáo 10 ngày, 20 ngày và tháng:
Theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ yêu cầu các Chi cục Quản lý thị trường kết hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế nắm tình hình hàng ngày, báo cáo kết quả 10 ngày, 20 ngày và hàng tháng theo quy định của Chính phủ về Bộ (Cục quản lý thị trường).
1. Nội dung báo cáo gồm:
+ Tổng số vụ kiểm tra.
+ Tổng số vị vi phạm - trong đó số vụ vi phạm về:
- Buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm (kể cả hàng cấm và hàng tạm ngừng nhập khẩu, xuất khẩu).
- Sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Kinh doanh trái phép.
- Số vụ chuyển cơ quan chức năng khác điều tra xử lý.
+ Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước - trong đó:
- Số tiền phạt vi phạm hành chính và bán hàng tịch thu.
- Số tiền truy thu và phạt vi phạm về thuế.
Những chỉ tiêu trên có thể báo cáo lập thành biểu sau:
(Xem nội dung chi tiết tại văn bản)
+ Những hàng hoá tạm giữ, hàng hoá tịch thu (tên hàng, đơn vị tính, số lượng).
+ Mặt hàng: tuỳ tình hình thị trường từng địa phương, trong từng thời gian để chọn những mặt hàng phải làm trước.
Báo cáo phản ánh đúng thực trạng tình hình địa phương, nhưng cần tập trung vào 3 mặt hàng kê khai, xác nhận dán tem và các mặt hàng liên Bộ đã chỉ đạo tại điểm 2.2 mục B phần III trong Thông tư liên tịch số: 07/1997/TTLT/BYM-BNV-BTC-TCHQ ngày 21/10/1997.
+ Báo cáo các vụ điển hình:
2. Thời gian:
+ Báo cáo nhanh 10 ngày: báo cáo vào ngày 08, ngày 18 và 28 hàng tháng. báo cáo 10 ngày từ 18 - 28 kết hợp gửi cùng báo cáo tháng.
+ Báo cáo tháng: tổng hợp báo cáo gửi về trước ngày 28 hàng tháng.
Để báo cáo được kịp thời, báo cáo nhanh 10 ngày bằng mọi hình thức: đánh máy hoặc viết tay ký, đóng dấu và fax về số máy 8254154. hoặc gọi về các số điện thoại: 8255834, 8255868, 8254154, 8253273, 8254292.

Từ khóa: Thông tư liên tịch 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ, Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ, Thông tư liên tịch 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan, Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan, Thông tư liên tịch 07 1997 TTLT BTM BNV BTC TCHQ của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan, 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ

File gốc của Thông tư liên tịch 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ hướng dẫn Nghị quyết 85/CP-M của Chính phủ về chống buôn lậu và tổ chức phối hợp lực lượng chống buôn lậu do Bộ Thương Mại-Bộ Nội Vụ-Bộ Tài Chính-Tổng Cục Hảo Quan ban hành đang được cập nhật.

Thương mại

  • Kế hoạch 210/KH-UBND năm 2021 về duy trì hệ thống thông tin khuyến nông và thị trường trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025
  • Kế hoạch 175/KH-UBND năm 2021 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025
  • Kế hoạch 228/KH-UBND năm 2021 về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025
  • Công văn 6295/BCT-TTTN năm 2021 về điều hành kinh doanh xăng dầu do Bộ Công thương ban hành
  • Công văn 4769/TCHQ-GSQL năm 2021 về nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại do Tổng cục Hải quan ban hành
  • Nghị quyết 124/NQ-CP năm 2021 về tiếp tục gia hạn thời hạn lưu giữ nhiên liệu hàng không tạm nhập tái xuất do Chính phủ ban hành
  • Kế hoạch 220/KH-UBND về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021
  • Quyết định 580/QĐ-UBND năm 2021 công bố danh mục địa điểm tổ chức Hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên tổ chức Hội chợ, triển lãm năm 2022 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
  • Quyết định 4347/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội
  • Công văn 8345/BYT-TTrB năm 2021 về tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại Test Kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR do Bộ Y tế ban hành

Thông tư liên tịch 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ hướng dẫn Nghị quyết 85/CP-M của Chính phủ về chống buôn lậu và tổ chức phối hợp lực lượng chống buôn lậu do Bộ Thương Mại-Bộ Nội Vụ-Bộ Tài Chính-Tổng Cục Hảo Quan ban hành

- File PDF đang được cập nhật

- File Word Tiếng Việt đang được cập nhật

Chính sách mới

  • Giá xăng hôm nay tiếp tục giảm sâu còn hơn 25.000 đồng/lít
  • Nhiệm vụ quyền hạn của hội nhà báo
  • Gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng năm 2023
  • Thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến
  • Sửa đổi, bổ sung một số quy định hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
  • Tiêu chí phân loại phim 18+
  • Danh mục bệnh Nghề nghiệp được hưởng BHXH mới nhất
  • Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú
  • Điều kiện bổ nhiệm Hòa giải viên tại Tòa án
  • Văn bản nổi bật có hiệu lực tháng 5/2023

Tin văn bản

  • Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 01/07/2022
  • Đầu tư giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Khu dân cư nông thôn mới Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp
  • Danh mục mã hãng sản xuất vật tư y tế để tạo lập mã vật tư y tế phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
  • Từ 11/7/2022: Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng còn 1.000 đồng/lít
  • Người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc được vay đến 100 triệu đồng để ký quỹ
  • HOT: Giá xăng, dầu đồng loạt giảm hơn 3.000 đồng/lít
  • Hỗ trợ đơn vị y tế công lập thu không đủ chi do dịch Covid-19
  • Hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
  • Phấn đấu đến hết 2025, nợ xấu của toàn hệ thống tổ chức tín dụng dưới 3%
  • Xuất cấp 432,78 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Bình Phước

Tóm tắt

Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan
Số hiệu 07/1997/TTLT-BTM-BNV-BTC-TCHQ
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Người ký Đỗ Như Đính, Nguyễn Đức Minh, Võ Thái Hoà, Vũ Mộng Giao
Ngày ban hành 1997-10-21
Ngày hiệu lực 1997-11-05
Lĩnh vực Thương mại
Tình trạng

Văn bản Được hướng dẫn

  • Công văn về việc hướng dẫn áp dụng văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường
  • Công văn 5234/1997/QLTT của Bộ Thương mại về việc hướng dẫn bổ sung thực hiện Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT và số 77/1997/TTLT
  • Công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch về chống buôn lậu theo Nghị quyết số 85/CP-m ngày 11/7/1997 của Chính phủ

Văn bản Bãi bỏ

  • Thông tư 47/2006/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 124/2005/NĐ-CP quy định về biên lai thu tiền phạt và quản lý, sử dụng tiền nộp phạt vi phạm hành chính do Bộ Tài chính ban hành

Văn bản Hướng dẫn

  • Công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch về chống buôn lậu theo Nghị quyết số 85/CP-m ngày 11/7/1997 của Chính phủ
  • Công văn 5234/1997/QLTT của Bộ Thương mại về việc hướng dẫn bổ sung thực hiện Thông tư liên tịch số 07/1997/TTLT và số 77/1997/TTLT

DỮ LIỆU PHÁP LUẬT - Website hàng đầu về văn bản pháp luật Việt Nam, Dữ Liệu Pháp Luật cung cấp cơ sở dữ liệu, tra cứu Văn bản pháp luật miễn phí.

Website được xây dựng và phát triển bởi Vinaseco Jsc - Doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số lĩnh vực pháp lý.

NỘI DUNG

  • Chính sách mới
  • Tin văn bản
  • Kiến thức luật
  • Biểu mẫu
  • Media Luật

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • Giới thiệu
  • Bảng giá
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Điều khoản sử dụng

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ VINASECO

Địa chỉ: Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam - Email: [email protected] - Website: vinaseco.vn - Hotline: 088.66.55.213

Mã số thuế: 0109181523 do Phòng DKKD Sở kế hoạch & Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 14/05/2023

  • Trang chủ
  • Văn bản mới
  • Chính sách mới
  • Tin văn bản
  • Kiến thức luật
  • Biểu mẫu