HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 52/NQ-HĐND | Cần Thơ, ngày 08 tháng 12 năm 2023 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ MƯỜI BA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 29 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 06 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 104/2023/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 105/2023/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2024;
Xét Tờ trình số 309/TTr-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2024; Công văn số 5045/UBND-XDĐT ngày 07 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thuyết minh chênh lệch số liệu và trình xin ý kiến điều chỉnh phụ lục, dự thảo Nghị quyết tại Tờ trình số 308/TTr-UBND, Tờ trình số 309/TTr-UBND; Báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế - ngân sách; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
1. Về dự toán thu, chi ngân sách:
(ĐVT: triệu đồng)
| Trung ương giao | HĐNDTP giao |
1. Tổng thu ngân sách nhà nước theo chỉ tiêu giao | 12.400.000 | 12.400.000 |
- Thu nội địa: | 12.082.000 | 12.082.000 |
- Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu: | 318.000 | 318.000 |
2. Tổng thu ngân sách địa phương: | 15.077.210 | 15.261.110 |
- Thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp: | 11.584.080 | 11.584.080 |
- Thu bổ sung từ ngân sách cấp trên: | 3.185.911 | 3.185.911 |
+ Bổ sung cân đối | 815.615 | 815.615 |
+ Bổ sung có mục tiêu | 2.370.296 | 2.370.296 |
- Thu chuyển nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách địa phương | 307.219 | 307.219 |
- Thu kết dư ngân sách |
| 183.900 |
3. Tổng chi ngân sách địa phương | 17.293.010 | 17.476.910 |
- Chi cân đối ngân sách địa phương | 14.922.714 | 15.083.987 |
Gồm: |
|
|
+ Từ nguồn ngân sách địa phương được hưởng: | 11.584.080 | 11.584.080 |
+ Từ nguồn bù đắp bội chi ngân sách | 2.215.800 | 2.215.800 |
. Nguồn Chính phủ vay về cho vay lại | 1.215.800 | 1.215.800 |
. Nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương | 1.000.000 | 1.000.000 |
+ Từ nguồn bổ sung cân đối của trung ương | 815.615 | 815.615 |
+ Từ nguồn bổ sung có mục tiêu của trung ương |
| 82.073 |
+ Từ nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách địa phương | 307.219 | 307.219 |
+ Từ nguồn kết dư ngân sách |
| 79.200 |
- Chi thực hiện các chương trình mục tiêu: | 2.370.296 | 2.288.223 |
+ Bổ sung vốn đầu tư để thực hiện các dự án: | 2.153.160 | 2.153.160 |
+ Bổ sung vốn sự nghiệp thực hiện các chế độ chính sách: | 217.136 | 135.063 |
- Chi trả nợ gốc của ngân sách địa phương: |
| 104.700 |
4. Bội chi ngân sách địa phương | 2.215.800 | 2.215.800 |
(Kèm theo Phụ lục I, II, III) | ||
II. Về kế hoạch vay, trả nợ năm 2024: |
|
|
1. Tổng số chi trả nợ gốc các khoản vay: | 104.700 triệu đồng. | |
2. Tổng mức vay của thành phố: | 2.215.800 triệu đồng | |
- Vay để bù đắp bội chi ngân sách: | 2.215.800 triệu đồng | |
+ Chính phủ vay cho vay lại: | 1.215.800 triệu đồng | |
+ Vay từ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương | 1.000.000 triệu đồng |
(Kèm theo Phụ lục IV)
Điều 2. Các giải pháp thực hiện dự toán thu, chi ngân sách
Giao Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp của thành phố thực hiện một số giải pháp, cụ thể như sau:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách và văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền; kịp thời thể chế hóa các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Nghị quyết của Thành ủy và Hội đồng nhân dân thành phố về công tác quản lý, điều hành ngân sách, phấn đấu thu vượt dự toán Hội đồng nhân dân thành phố giao để có nguồn đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán và xử lý các nhiệm vụ phát sinh. Hạn chế tối đa việc đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách nhà nước; chi ban hành mới chính sách làm tăng chi ngân sách trong trường hợp thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách thành phố. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công, vốn đầu tư công và kinh phí từ ngân sách nhà nước.
2. Đối với nhiệm vụ thu ngân sách:
a) Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án huy động tài chính và tăng thu ngân sách thành phố cần Thơ giai đoạn 2023 - 2025.
b) Các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thu, tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế, Luật Quản lý thuế và các nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm 2024; cụ thể:
- Tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế,... bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước. Tích cực, kiên quyết thực hiện các biện pháp xử lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế, chậm nộp, hạn chế phát sinh nợ thuế mới. Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra hóa đơn điện tử, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng vốn, kinh doanh bất động sản....
- Thu hồi đầy đủ, kịp thời các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
c) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công (đất đai, tài nguyên, tài sản khu vực sự nghiệp công, tài sản là các loại kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi), đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng để tạo nguồn tài chính bổ sung cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và các nhu cầu khác theo quy định. Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các dự án có thu tiền sử dụng đất nhằm huy động vốn cho phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện đấu giá cơ sở nhà, đất dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng sau khi sắp xếp lại; thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất, đảm bảo hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất do Hội đồng nhân dân thành phố giao; phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thu thuế đối với tài nguyên, khoáng sản khai thác trên địa bàn.
3. Đối với nhiệm vụ chi ngân sách:
a) Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản
- Thực hiện bố trí kế hoạch vốn đầu tư công theo hướng tập trung vốn vào các lĩnh vực then chốt, các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển nền kinh tế - xã hội; không bố trí vốn dàn trải. Ưu tiên vốn đầu tư các khu tái định cư tạo điều kiện triển khai nhanh các dự án đầu tư công và thu hút vốn đầu tư các dự án có vốn ngoài ngân sách.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy; tập trung tháo gỡ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, đấu thầu, nguồn nguyên, vật liệu... Theo dõi sát tiến độ triển khai và giải ngân các dự án đầu tư trên địa bàn, đặc biệt là các dự án trọng điểm của thành phố, chủ động đề xuất cắt giảm, điều chuyển kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn nhằm sớm hoàn thành đưa vào sử dụng và tăng hiệu quả sử dụng các nguồn vốn, góp phần tạo động lực tăng trưởng kinh tế của thành phố.
- Thực hiện nghiêm quy định quyết toán dự án hoàn thành đúng hạn quy định, không để tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm phê duyệt quyết toán.
b) Đối với chi thường xuyên
- Điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự toán, đúng nguồn kinh phí được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; giảm triệt để kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài không bức xúc, cần thiết; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành. Kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, việc phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên phù hợp với tiến độ và lộ trình thực hiện tinh giản biên chế; đẩy mạnh việc sắp xếp tổ chức bộ máy thực hiện cơ chế tự chủ và nâng cao mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch. Sử dụng hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo đúng quy định của pháp luật, chấn chỉnh, xử lý nghiêm việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
- Trường hợp đánh giá khả năng hụt thu cân đối ngân sách địa phương, phải chủ động có phương án bù đắp như: sử dụng nguồn dự phòng ngân sách địa phương và quỹ dự trữ tài chính theo quy định; kết hợp với sắp xếp, cắt giảm, giãn các nhiệm vụ chi chưa thật sự bức xúc, cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương; cơ cấu lại chi đầu tư phát triển của ngân sách địa phương.
4. Chủ động trong công tác quản lý nợ công và nợ chính quyền địa phương, đảm bảo an toàn nợ. Thực hiện phát hành trái phiếu chính quyền địa phương theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc vay, sử dụng vốn vay và trả nợ.
5. Thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm toán. Xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách trong quản lý điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách. Tập trung phối hợp với các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra để xử lý dứt điểm các kiến nghị, kết luận còn tồn đọng từ các năm trước.
6. Tổ chức công khai minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định. Thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước, tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, đề cao và làm rõ trách nhiệm cá nhân của Thủ trưởng đơn vị thụ hưởng ngân sách trong việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước.
1. Giao Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.
2. Khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 thì Ủy ban nhân dân thành phố có trách nhiệm trình Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố để trao đổi, thống nhất và báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp gần nhất.
3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ khóa X, kỳ họp mười ba thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2023./.
| CHỦ TỊCH |
File gốc của Nghị quyết 52/NQ-HĐND năm 2023 quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2024 do Thành phố Cần Thơ ban hành đang được cập nhật.
Nghị quyết 52/NQ-HĐND năm 2023 quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2024 do Thành phố Cần Thơ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Số hiệu | 52/NQ-HĐND |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Người ký | Phạm Văn Hiểu |
Ngày ban hành | 2023-12-08 |
Ngày hiệu lực | 2023-12-08 |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
Tình trạng | Còn hiệu lực |