ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 356/KH-UBND | Lào Cai, ngày 23 tháng 9 năm 2021 |
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phấn đấu đến năm 2025, công tác phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt được các mục tiêu sau:
- Tối thiểu 1.500 lượt cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước (cấp tỉnh, cấp huyện), tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 1.000 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn Lào Cai được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tối thiểu 50% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được phổ biến các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức, thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3), trong đó tập trung các hoạt động: treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền để từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng.
2. Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Khuyến khích thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Công khai, minh bạch các thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo nguồn lực để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát thực tế, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng đề phòng hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không đảm bảo an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các học sinh, sinh viên tại các Trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Xây dựng, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
6. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Cảnh báo về các hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.
Tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ; thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương, các điều ước quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Việt Nam tham gia. Tăng cường tiếp cận, ứng dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức quốc tế đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
9. Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này (theo Phụ lục đính kèm), xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao chủ trì; định kỳ trước ngày 10/12 hàng năm hoặc theo yêu cầu gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các Sở, ban, ngành tỉnh và địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở Công Thương để tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
- Bộ Công Thương;
- TT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Báo Lào Cai, Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Hội BVQLNTD tỉnh;
- Lưu: VT, KT2.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1157/QĐ-TTg NGÀY 12/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số: 356/KH-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Lào Cai)
STT | Nội dung | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian thực hiện | |||
1.1 |
Sở Công Thương; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
1.2 |
Sở Công Thương | Các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2022-2025 | ||||
1.3 |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
| Từ năm 2021-2025 | ||||
2.1 |
Sở Công Thương | Sở Nội vụ, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Từ năm 2021-2025 | ||||
2.2 |
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
2.3 |
Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị liên quan | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
3.1 |
Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông Vận tải - Xây dựng; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố | Các cơ quan, đơn vị liên quan | Từ năm 2021-2025 | ||||
3.2 |
Sở Khoa học và Công nghệ | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
3.3 |
Sở Tài chính và các cơ quan liên quan | UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2022-2025 | ||||
3.4 |
Sở Tài chính và các cơ quan liên quan | Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2022-2025 | ||||
4.1 |
Sở Công Thương | Các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh | Từ năm 2022-2025 | ||||
4.2 |
Sở Công Thương | Các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh | Từ năm 2021-2025 | ||||
|
Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
6.1 |
Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
6.2 |
Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông Vận tải - Xây dựng; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
|
Sở Công Thương | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh | Từ năm 2021-2025 | ||||
8.1 |
Sở Công Thương | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
8.2 |
Sở Ngoại vụ | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
9.1 |
Sở Công Thương | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
9.2 |
Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, các Sở ngành liên quan | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 | ||||
9.3 |
Sở Công Thương | Các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố | Từ năm 2021-2025 |
File gốc của Kế hoạch 356/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025 đang được cập nhật.
Kế hoạch 356/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lào Cai |
Số hiệu | 356/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Hoàng Quốc Khánh |
Ngày ban hành | 2021-09-23 |
Ngày hiệu lực | 2021-09-23 |
Lĩnh vực | Thương mại |
Tình trạng |