ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 75/QĐ-UBND | Hưng Yên, ngày 15 tháng 5 năm 2021 |
PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TỈNH HƯNG YÊN TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn mới như sau:
Các Nghị định của Chính phủ: số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 quy định về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng, chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch; số 129/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 về việc giao chỉ tiêu huy động ngành y tế khi có chiến tranh;
Các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020; số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19;
Các Quyết định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về hướng dẫn phòng, chống dịch: số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động; số 2203/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại hộ gia đình; số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/5/2020 về hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng; số 2234/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 về hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại khu vực chung cư; số 2232/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ tang.
Các Quyết định của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc: số 2008/QĐ-BYT ngày 26/4/2021 về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2); số 1125/QĐ-BYT ngày 08/02/2021 về hướng dẫn chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi lút SARS-CoV-2 trong cơ sở khám, chữa bệnh;
Các văn bản của UBND tỉnh: Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 01/02/2020 về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) tỉnh Hưng Yên; Quyết định số 700/QĐ-UBND ngày 09/3/2020 về việc bảo hành Phương án xử lý các tình huống có dịch Covid-19 theo các cấp độ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Về vị trí địa lý, tỉnh Hưng Yên giáp 05 tỉnh (Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam), giao thông thuận tiện.
Về khu công nghiệp, toàn tỉnh có 15 khu công nghiệp (KCN), trong đó có 07 KCN đã đi vào hoạt động (KCN Phố Nối A, KCN Dệt may Phố Nối, KCN Thăng Long II, KCN Minh Đức, KCN Yên Mỹ, KCN Yên Mỹ II, KCN Minh Quang), trên 62.000 lao động, trong đó có một số doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như: Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam II (4.430 lao động), Công ty TNHH Giày Ngọc Tề (3.000 lao động), Công ty TNHH Tae Yang Việt Nam (2.430 lao động), Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam (1.884 lao động), Công ty TNHH Toto Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên (1.715 lao động), Công ty TNHH Hamaden Việt Nam (1.562 lao động), Công ty TNHH Mektec Manufacturing Việt Nam (1.345 lao động),...
Về cơ sở y tế, mạng lưới y tế, toàn tỉnh hiện có 02 bệnh viện đa khoa tuyển tỉnh; 06 bệnh viện chuyên khoa; 05 Trung tâm Y tế tuyến tỉnh; 10 Trung tâm Y tế tuyến huyện và 155 trạm Y tế xã.
Hiện tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đang tác động toàn diện tới kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân, có thể kéo dài, khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc.
Tại Hưng Yên, từ ngày 27/4/2021 đến nay ghi nhận 25 ca dương tính tại cộng đồng. Toàn tỉnh hiện đang đang cách ly 15.074 người, gồm: Cách ly tại cơ sở y tế: 76 người; cách ly tập trung tuyến tỉnh: 404 người; cách ly tập trung tuyến huyện: 615 người; cách ly tại khách sạn: 83 người (chuyên gia); cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 13.893 người. Giám sát các trường hợp nhập cảnh đã hết cách ly tập trung: 198 người. Quản lý người nước ngoài: 1.891 người; tổng số tiêm chủng (đợt 1 và đợt 2): 11.266 người.
2. Cấp độ 2: Có từ 31 đến 100 ca bệnh tại cộng đồng;
4. Cấp độ 4: Có từ 201 đến 300 ca bệnh tại cộng đồng;
(Ghi chú: Số ca bệnh theo cấp độ dịch là số ca bệnh tại cùng một thời điểm).
1. Công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra
Các cơ quan, đơn vị, địa phương và toán thể Nhân dân quán triệt và thực hiện nghiêm, có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế, các bộ, ngành Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện “yêu cầu 5K” và thực hiện chế tài xử phạt, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động xây dựng các phương án, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn; thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn lập để chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu xảy ra và thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch, chú trọng vai trò chủ động của cấp ủy, chính quyền các địa phương; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, các khu cách ly, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng; các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú và tại các sự kiện tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.
Các địa phương, cơ quan, đơn vị đề xuất khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có hiệu quả, xả thân vì công tác phòng, chống dịch; đồng thời phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm các trường hợp lơ là, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, “vừa có tính chất động viên, truyền cảm hứng nhưng đồng thời cũng xử lý nghiêm minh có tính răn đe, có vậy sự lãnh đạo, chỉ đạo mới có hiệu quả”.
2.1. Mạng lưới phòng, chống dịch Covid-19 toàn tỉnh, như sau
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Sở Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các bệnh viện trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch tuyến tỉnh (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Phố Nối, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Phổi).
- Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Khu cách ly tập trung tuyến tỉnh (thiết lập khi cần).
2.1.2. Huyện, thị xã, thành phố
- Ban Chỉ đạo cấp huyện;
- Trung tâm Y tế tuyến huyện;
- Các cơ quan, phòng, ban, đoàn thể tuyến huyện;
2.1.3. Xã, phường, thị trấn
- Ban Chỉ đạo xã/phường/ thị trấn;
- Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.
- Các phòng, ban, đoàn thể tuyến xã;
- Cơ sở cách ly tập trung tuyến xã (thiết lập khi cần).
- Bí thư, Trưởng thôn.
2.1.5. Cơ quan, đơn vị, tổ chức, bệnh viện, trường học, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, khu chung cư, cửa hàng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu di tích, cơ sở tôn giáo, thờ tự
- Tổ phòng, chống dịch cơ sở.
2.2. Lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch
- Người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc Covid-19, nghi mắc Covid-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh tại khu điều trị người mắc Covid-19.
- Người làm nhiệm vụ giám sát dịch tễ, theo dõi y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà và cơ sở cách ly y tế theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước.
- Người làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly y tế tập trung (không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú).
- Người phiên dịch, đội cấp cứu 115, kíp vận chuyển người bị cách ly;
- Người làm nhiệm vụ khoanh vùng, phong tỏa, tuần tra, kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cách ly y tế tập trung, chốt kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn dân cư có người nhiễm Covid-19.
- Người làm nhiệm vụ phân luồng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận, điều trị người mắc Covid-19.
- Phóng viên, nhà báo, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch trong thời gian có dịch Covid-19.
- Lực lượng khác khi cần.
3.1. Công tác thông tin
- Thiết lập hệ thống họp trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở (xã, phường, thị trấn).
3.2. Công tác tuyên truyền
- Nội dung thông tin tuyên truyền: Nội dung chỉ đạo của. Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh, Sở Y tế, các sở ngành liên quan và chính quyền các cấp đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp,... và toàn thể Nhân dân biết thực hiện; về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, tại địa phương; các hướng dẫn chuyên môn, các khuyến cáo phòng, chống dịch; các thông báo về các mốc dịch tễ để rà soát, phát hiện người có nguy cơ...
- Duy trì hoạt động đường dây nóng phòng, chống dịch của Sở Y tế và các đơn vị được phân công tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.
Toàn tỉnh thiết lập hệ thống báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất (nếu có yêu cầu).
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ban Chỉ đạo cấp huyện báo cáo công tác phòng, chống dịch định kỳ trước 16h00 hằng ngày, đột xuất (nếu có) về Sở Y tế.
4. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của toàn xã hội
Các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, tổ chức, doanh nghiệp, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu di tích, cơ sở tôn giáo, thờ tự, ... chủ động, thường xuyên thực hiện nghiêm hướng dẫn phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế; tổ chức đánh giá nguy cơ an toàn covid-19 để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, cụ thể:
- Đối với hộ gia đình thực hiện theo Quyết định số 2203/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại hộ gia đình.
- Đối với nơi làm việc, ký túc xá cho người lao động thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động.
- Đối với trường học thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 2566/QĐ-BGDĐT ngày 09/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học.
- Đối với phòng khám, trạm y tế thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
5.1. Công tác giám sát
Tăng cường công tác giám sát, truy vét, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, người từ vùng dịch, người Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh về địa phương lưu trú, người lạ đến địa phương; giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân, giám sát các trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng.
Tổ chức tập huấn, cập nhật chuyên môn công tác giám sát, truy vết cho cán bộ làm công tác giám sát, điều tra, truy vết và các đối tượng liên quan khác.
5.2. Công tác truy vết
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan huy động tối đa mọi nguồn lực đảm bảo cho công tác truy vết nhanh, hiệu quả.
Tăng cường hoạt động của Tổ truy vết, xét nghiệm: UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện thành lập Tổ truy vết xét nghiệm (thành phần chính gồm công an, y tế,... do một đồng chí công an làm Tổ trưởng). Khi có thông tin về ca bệnh dương tính, ca bệnh nghi ngờ, cần thần tốc điều tra, truy vết thông tin từ ca bệnh dương tính, ca bệnh nghi ngờ, người tiếp xúc gần (F1) theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, kịp thời cung cấp thông tin để cơ quan chức năng thông báo tìm người liên quan; đồng thời khẩn trương lấy mẫu, chuyển cơ sở xét, nghiệm được Sở Y tế phân công thực hiện.
Thực hiện biện pháp cách ly y tế đối với người bệnh dương tính, người bị nghi ngờ, người tiếp xúc gần, người từ vùng dịch về theo quy định của Bộ Y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch ra cộng đồng.
Cơ sở y tế trong vùng có dịch chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc cách ly theo chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch.
6.1. Cách ly y tế tại nhà (cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú)
- Trình tự thực hiện: Khi phát hiện người phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, Trạm trưởng Trạm Y tế lập danh sách, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo cấp xã xem xét; Trưởng Ban Chỉ đạo cấp xã phải ra quyết định cách ly hoặc từ từ chối phê duyệt cách ly (phải nêu rõ lý do từ chối); khi có quyết định cách ly các cơ quan chức năng thực hiện xong công tác cách ly.
6.2. Cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung (cách ly tập trung)
* Các địa điểm có thể thiết lập cơ sở cách ly tập trung, gồm: Doanh trại quân đội, công an; khu ký túc xá của trường học; khu nhà ở của nhà máy, xí nghiệp; khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng; khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng,... trường học; cơ sở y tế tuyến xã và các khu vực khác có thể sử dụng làm cơ sở cách ly.
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế và cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập cơ sở cách ly tập trung tuyến tỉnh.
- Đối với cơ sở cách ly tập trung là khách sạn, UBND tỉnh thiết lập và giao UBND cấp huyện quản lý, điều hành.
- Đối tượng cách ly là người dân tại cộng đồng: Chính quyền địa phương, phối hợp với lực lượng quân sự tổ chức vận chuyển người đến cách ly tập trung.
- Đối tượng cách ly là chuyên gia nhập cảnh do doanh nghiệp thực hiện vận chuyển, trên cơ sở giám sát của lực lượng công an, y tế.
6.3. Cách ly tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (cách ly y tế)
* Thiết lập cơ sở cách ly y tế: Tỉnh bố trí 16 cơ sở y tế thực hiện việc cách ly y tế (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Phố Nối, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Phổi và 10 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố).
* Vận chuyển người đến cách ly tại cơ sở y tế: Sử dụng xe ô tô chuyên dụng vận chuyển người đến cách ly tại cơ sở y tế.
7. Tổ chức khoanh vùng cách ly, giãn cách, cách ly xã hội
- Việc khoanh vùng để cách ly y tế vùng có dịch được thực hiện theo Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19” khi xuất hiện ca dương tính trên địa bàn; vùng dịch diễn biến phức tạp, các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng.
- Việc khoanh vùng để áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 hoặc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện khi xuất hiện diễn biến dịch bệnh có yếu tố phức tạp trên địa bàn và cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa mở rộng.
- Việc khoanh vùng (tại điểm a, điểm b nêu trên) phải gọn nhất có thể. Trường hợp chưa đủ căn cứ khoanh vùng gọn ngay thì khi khoanh vùng rộng hơn, khẩn trương xác định khu vực có vùng dịch để điều chỉnh quy mô hợp lý với thời hạn cụ thể. Việc khoanh vùng phải đảm bảo an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân.
- Khoanh vùng từ quy mô cụm dân cư đến toàn bộ 01 xã: UBND cấp huyện thống nhất với Sở Y tế trước khi quyết định.
Trường hợp khoanh vùng ở quy mô thôn, xã có tiếp giáp với tỉnh/thành phố lân cận thì UBND cấp huyện có văn bản trao đối với UBND cấp huyện thuộc tỉnh/ thành phố giáp ranh trước khi thực hiện.
Trường hợp khoanh vùng ở quy mô huyện có tiếp giáp với tỉnh/thành phố lân cận thì UBND cấp huyện báo cáo, đề xuất UBND tỉnh có văn bản trao đối với tỉnh/ thành phố giáp ranh trước khi thực hiện.
- Bố trí, điều phối các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện thu dung điều trị ca dương tính, ca bệnh nghi ngờ tại tỉnh theo thứ tự ưu tiên, khi cơ sở y tế vượt quá công suất đáp ứng, chuyển cơ sở tiếp theo, cụ thể như sau:
+ Bố trí nhóm cơ sở thu dung điều trị ca bệnh nặng, ca bệnh kèm bệnh lý khác (tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Phố Nổi, Bệnh viện Sản Nhi).
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các đơn vị liên quan, căn cứ tình hình dịch bệnh cụ thể trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh thiết lập Bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị bệnh nhân.
* Công tác bảo đảm nhân lực, hậu cần cho hoạt động điều trị:
- Đảm bảo thuốc và trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác điều trị theo quy định;
- Đảm bảo công tác hậu cần cho người bệnh và nhân viên y tế;
Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo Bộ Y tế, xin ý kiến chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch; mời các chuyên gia tuyến Trung ương về hỗ trợ công tác điều trị.
9. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin
- NCOVI (Hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện).
- Bluezone - Ứng dụng cảnh báo tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19.
- Hệ thống Bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19.
Nguồn kinh phí được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1074/BTC-HCSN ngày 05/02/2020 của Bộ Tài chính.
- Kinh phí cho các cơ sở y tế dự phòng mua các loại vật tư, hóa chất, trang thiết bị cần thiết để phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch, mua vắc xin, đặc biệt hóa chất xét nghiệm trong trường hợp dịch lây lan mạnh tại cộng đồng. Yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm đầy đủ trang bị phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế tham gia công tác phòng, chống dịch, không để lây nhiễm cho cán bộ y tế.
- Kinh phí chi trả phụ cấp chống dịch, phụ cấp thường trực chống dịch 24/24 giờ, chi cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch nhóm A theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch và các văn bản liên quan khác.
- Sở Y tế xây dựng dự toán kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tuyến tỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định.
- UBND cấp huyện, cấp xã bố trí kinh phí, chỉ đạo xây dựng dự toán kinh phí phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã.
V. PHƯƠNG ÁN PHÒNG, CHỐNG DỊCH THEO CẤP ĐỘ
2. Phương án cách ly điều trị ca bệnh dương tính, ca nghi ngờ (Phụ lục 2)
- Chủ động tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tham mưu đề xuất UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, các biện pháp hạn chế tập trung đông người đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch phù hợp diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh (phụ cấp chống dịch, trực dịch..) và bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch:
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát các đối tượng nguy cơ tại cộng đồng, kịp thời phát hiện, cách ly theo quy định, không bỏ sót đối tượng.
- Tổng hợp nhu cầu, tổ chức mua; đảm bảo đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện, nhân lực, ... đáp ứng cho các hoạt động phòng, chống dịch, theo dõi sức khỏe, cách ly điều trị, sẵn sàng chủ động mở rộng khu vực cách ly điều trị tối đa theo yêu cầu để đáp ứng thu dung, điều trị cách ly bệnh nhân.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cháy nổ cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, người yêu cầu cách ly tại nhà, nơi cư trú để triển khai hoạt động theo dõi sức khỏe, cách ly và cưỡng chế cách ly theo quy định.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.
- Phối hợp với ngành Y tế, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai Bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng và có yêu cầu.
- Chủ trì, phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo, tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.
- Phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh cấp huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
- Cập nhật văn bản của Trung ương, Bộ, ngành liên quan để hướng dẫn các đơn vị sử dụng kinh phí phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.
- Điều chỉnh kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh;
- Thường xuyên theo dõi nắm tình hình dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và phối hợp cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời; trong trường hợp cần thiết, tham mưu UBND tỉnh việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học khi dịch bùng phát.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo, tổ chức triển khai các giải pháp quản lý người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, cung cấp thông tin người lao động, người sử dụng lao động từ vùng có dịch bệnh về tỉnh cho ngành y tế để phối hợp giám sát, theo dõi quản lý sức khỏe. Tổ chức việc tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người lao động, người sử dụng lao động tại doanh nghiệp.
- Tổ chức tuyên truyền các biện pháp hạn chế lây truyền dịch bệnh, các biện pháp phòng hộ cá nhân trên các phương tiện hành khách đường bộ, đường thủy.
- Triển khai các phương tiện phòng hộ cá nhân cho các nhân viên thường xuyên tiếp xúc với hành khách theo quy định không để dịch lây lan.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh thuộc ngành; chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường, các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý giá cả, chất lượng các sản phẩm, hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; xử lý nghiêm việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh; kịp thời có phương án tăng cường tiêu thụ nông sản cho các địa phương, nhất là nông sản theo mùa vụ.
10. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại khu công nghiệp, trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Quản lý, cập nhật, kiểm soát thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại khu công nghiệp.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu, hướng dẫn doanh nghiệp cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng chống Covid-19.
11. Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên
- Phối hợp với Sở Y tế hệ thống, tổng, hợp, đăng tải tin bài về thông tin lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch của toàn tỉnh định kỳ hằng ngày, hằng tuần.
Điều chỉnh kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong theo chức năng, nhiệm vụ; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác truyền thông phòng, chống dịch.
- Quán triệt và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19;
- Thiết lập cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện, phương án mở rộng khả năng cách ly theo diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương và theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
- Chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động phòng, chống dịch đối với doanh nghiệp trong cụm công nghiệp và các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn: Xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch tại cụm khu công nghiệp; thường xuyên rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án cách ly, xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19 tại doanh nghiệp; kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại doanh nghiệp; kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với doanh nghiệp được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm trung bình và nguy cơ lây nhiễm cao; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu, hướng dẫn doanh nghiệp cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng chống Ccvid-19; chia sẻ thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh đến địa phương liên quan trong và ngoài tỉnh.
- Chủ động bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn từ nguồn kinh của địa phương và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch của tuyên xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn:
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý; chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch.
+ Xây dựng phương án khoanh vùng cách ly cụ thể một xã, thôn, khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, doanh nghiệp, trường học, nhà hàng.
+ Tuyên truyền thường xuyên, liên tục (kể cả tuyên truyền, vận động trực tiếp) đến toàn thể nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.
Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên giáo, tuyên truyền giáo dục sức khỏe, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tập trung chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời; chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.
Chỉ đạo hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ của ngành Dân vận.
- Tích cực phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động tại các doanh nghiệp; khuyến cáo người lao động và toàn thể người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ vùng dịch có tiếp xúc gần với người bệnh cần đến cơ sở y tế để cung cấp thông tin, theo dõi sức khỏe; vận động xã hội hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch.
- VNPT Hưng Yên, Viettel Hưng Yên, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin: Phát huy trách nhiệm cộng đồng, tham gia hướng dẫn, tuyên truyền, vận động đến các doanh nghiệp, đơn vị và Nhân dân đẩy mạnh thực hiện các giải pháp công nghệ thông tin phòng, chống dịch Covid-19.
Thủ trưởng sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này. Các địa phương theo thẩm quyền, địa bàn quản lý chủ động xây dựng, cập nhật kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai hiệu quả khi tình huống dịch thực tế xảy ra. Các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời chia sẻ thông tin tình hình dịch bệnh đến cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.
- Văn phòng Chính phủ; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ CƠ SỞ CÁCH LY TẬP TRUNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
(Kèm theo Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 15/5/2021 của UBND tỉnh)
Cách ly những người có nguy cơ mắc Covid-19 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.
Cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
- Người đi về hoặc từng qua vùng có dịch của quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 (theo thông tin của Bộ Y tế);
- Các đối tượng khác theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế.
- Doanh trại quân đội, công an;
- Khu nhà ở của nhà máy, xí nghiệp;
- Khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng,...
- Cơ sở y tế tuyến xã;
5. Các yêu cầu đối với cơ sở cách ly
- Đảm bảo thông thoáng khí.
- Đảm bảo phòng, chống cháy, nổ
- Thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý.
6. Thời gian cách ly
Trong trường hợp cần phải cách ly thêm: Ngành Y tế hướng dẫn gia hạn cách ly, nhưng không quá 10 ngày.
- UBND tỉnh quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và ban điều hành cho mỗi ban điều hành cơ sở cách ly;
- Công an tỉnh ra quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung cho lực lượng Công an và ban điều hành cơ sở cách ly.
8. Bố trí cơ sở cách ly
TT
Tên đơn vị
Cấp độ dịch
Cấp độ 1 (Mốc 30 BN)
Cấp độ 2 (Mốc 100 BN)
Cấp độ 3 (Mốc 200 BN)
Cấp độ 4 (Mốc 300 BN)
Cấp độ 5 (Mốc 400 BN)
A
2.100
7.00(1
14.000
21.000
28.000
B
2.300
7.000
14.000
21.000
28.000
*
1.300
3.000
3.000
3.000
3.000
1
300
300
300
300
300
2
1.000
2.200
2.200
2.200
2.200
3
300
300
300
300
4
200
200
200
200
*
1.000
4.000
11.000
18.000
25.000
1
100
400
1.100
1.800
2.500
2
100
400
1.100
1.800
2.500
3
100
400
1.100
1.800
2.500
4
100
400
1.100
1.800
2.500
5
100
400
1.100
1.800
2.500
6
100
400
1.100
1.800
2.500
7
100
400
1.100
1.800
2.500
8
100
400
1.100
1.800
2.500
9
100
400
1.100
1.800
2.500
10
100
400
1.100
1.800
2.500
PHƯƠNG ÁN THU DUNG ĐIỀU TRỊ CA BỆNH PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
(Kèm theo Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 15/5/2021 của UBND tỉnh)
Kịp thời phát hiện hiện, thu dung điều trị ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh dương tính. Thực hiện cách ly điều trị đúng quy định, không để lây nhiễm chéo, không để tử vong.
1. Ca bệnh nghi ngờ
Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào VÀ có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng HOẶC tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.
* Vùng dịch tễ: được xác định là những quốc gia, vùng lãnh thổ có ghi nhận ca mắc COVID-19 lây truyền nội địa, hoặc nơi có ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam theo “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID- 19” của Bộ Y tế và được cập nhật bởi Cục Y tế dự phòng.
- Tiếp xúc tại các cơ sở y tế, bao gồm: trực tiếp chăm sóc người bệnh COVID-19; làm việc cùng với nhân viên y tế mắc COVID-19; tới thăm người bệnh hoặc ở cùng phòng bệnh có người bệnh mắc COVID-19.
- Sống cùng nhà với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19 trong thời kỳ mắc bệnh.
- Cùng nhóm: du lịch, công tác, vui chơi, buổi liên hoan, cuộc họp ... với ca bệnh xác định hoặc ca bệnh nghi ngờ trong thời kỳ mắc bệnh.
2. Ca bệnh xác định
III. Thu dung, điều trị
2. Tổ chức thu dung, điều trị ca bệnh xác định
- Trường hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới quá tải, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thiết lập Bệnh viện dã chiến số 1 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện Phổi, quy mô 150 giường điều trị; tùy diễn biến tình hình dịch bệnh, có thể mở rộng quy mô điều trị lên 400 giường.
3. Tổ chức Cách ly y tế các ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh đà điều trị âm tính: Sở Y tế điều phối thực hiện cách ly y tế tại các cơ sở y tế theo quy định.
IV. Tổ chức điều trị tại cơ sở điều trị
PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ KHI XUẤT HIỆN CA BỆNH DƯƠNG TÍNH
(Kèm theo Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 15/5/2021 của UBND tỉnh)
1.1. Khi xuất hiện 01 ca F0 tại cộng đồng
- Lập tức tách F0, đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định.
- Khoanh vùng tạm thời ngay khu vực dân cư nơi có ca bệnh F0 (quy mô do UBND cấp huyện quyết định: dựa vào đánh giá mối liên quan dịch tễ, địa giới hành chính, mật độ giao thương...). Nguyên tắc: khoanh vùng tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng thì rộng nhưng phong tỏa thì gọn vừa đủ.
- Tùy theo kết quả xét nghiệm F1 và xét nghiệm các mẫu cộng đồng, UBND cấp huyện quyết định điều chỉnh phạm vi khu vực phong tỏa chính thức. Nguyên tắc: phạm vi phong tỏa gọn vừa đủ, nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đấy. Trong vùng phong tỏa thực hiện theo hướng dẫn tại “Sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19, ban hành kèm theo Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16 tháng 9 năm 2020”.
- Tăng cường mạnh mẽ hoạt động của Tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà đê thực hiện nhiệm vụ.
- Tổ chức tuyên truyền liên tục các biện pháp phòng, chống dịch tại khu dân cư và yêu cầu toàn dân tham gia phòng, chống dịch.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm để đảm bảo việc chấp hành của người dân trong công tác phòng, chống dịch.
Khi phát hiện ca F0, Ban Chỉ đạo hoặc giao “Đội phản ứng nhanh” tuyến huyện phải có mặt kịp thời tại hiện trường, tham vấn Sở Y tế, xin ý kiến
- Công an cấp huyện, Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện phối hợp với UBND cấp xã thiết lập ngay các chốt kiểm soát tạm thời để khoanh vùng ổ dịch.
- Trung tâm Y tế tuyến huyện bố trí xe ô tô đưa F0 đi cách ly, điều trị; phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện tổ chức đưa F1 đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện; phối hợp với Công an tiếp tục truy vết các trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung triệt để; hướng dẫn pha hóa chất để phun khử trùng khu vực gia đình F0 và các hộ liền kề; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm;
- Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện bố trí lực lượng quản lý khu cách ly tập trung; sắp xếp các phân khu (theo giới, tuổi, hộ gia đình...); phối hợp với y tế bố trí phương tiện vận chuyển F0, F1.
- Công ty Điện lực Hưng Yên đảm bảo cung cấp điện cho khu vực phong tỏa và khu cách ly tập trung.
Nếu kết quả xét nghiệm của toàn bộ F1 âm tính, “Đội xử lý tình trạng khẩn cấp về y tế” trên cơ sở đánh giá của cơ quan chuyên môn sẽ khoanh vùng phong tỏa gọn nhưng vân phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
a) Các biện pháp xử lý chính:
- Xem xét phong tỏa, lấy mẫu cộng đồng diện rộng hơn ở nhiều khu dân cư/thôn có liên quan dịch tễ hoặc toàn bộ xã/phường có dịch. Phạm vi phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm do UBND cấp huyện quyết định tùy theo tình hình thực tế và mối liên quan dịch tễ tại ổ dịch.
- Xem xét yêu cầu sự trợ giúp của tuyến tỉnh (nếu cần thiết).
“Đội xử lý tình trạng khẩn cấp về y tế” chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp ở phần b, mục 1.1 trên đây và thực hiện thêm các việc sau:
- Trung tâm Y tế tuyến huyện ngoài các nhiệm vụ quy định ở phần b, mục 1.1 phải dự trù hóa chất, vật tư, phương tiện bảo hộ phòng, chống dịch, củng cố các đội chống dịch cơ động ứng phó kịp thời nêu có diễn biến phức tạp xảy ra; giao nhiệm vụ cho cán bộ y tế xã hàng ngày kiểm tra thân nhiệt cho nhân dân trong khu phong tỏa.
- Lực lượng Công an, Quân đội tăng cường lực lượng phong tỏa chặt khu dân cư, đảm bảo chỉ những người có nhiệm vụ mới được ra/vào khu phong tỏa.
- Các nhiệm vụ cụ thể khác do “Đội xử lý tình trạng khẩn cấp về y tế” căn cứ diễn biến dịch chỉ đạo thực hiện.
- Lập tức tách F0, đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định.
- Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả các hộ gia đình (mẫu gộp) trong khu vực phong tỏa để đánh giá lại tình hình dịch. Tần xuất lấy mẫu do “Đội xử lý tình trạng khẩn cấp về y tế” quyết định tùy theo diễn biến thực tế tại ổ dịch.
- Tổ chức giám sát toàn diện, triệt để, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp... trong khu vực.
- Tổ chức tuyên truyền liên tục đến từng ngõ ngách của khu dân cư và yêu cầu toàn dân tham gia phòng, chống dịch.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm những vi phạm để đảm bảo việc chấp hành của người dân trong công tác phòng, chống dịch bên trong vùng phong tỏa.
3.1. Khi xuất hiện 01 ca F0:
- Tách toàn bộ những người chung phòng cách ly với ca F0 (là F1) ra nhiêu phòng cách ly đảm bảo yêu cầu giãn cách, sau đó cứ 03-5 ngày lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm lại một lần. Quản lý chặt chẽ các trường hợp này. Thời gian cách ly đối với các F1 này được tính lại là 21 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh F0.
- Thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo đúng quy định.
+ Truy vết F1 trong khu cách ly, đánh giá dịch tễ đối với khu vực cách ly có ca F0 (cơ sở hạ tầng, mật độ người cách ly, số người sử dụng chung nhà vệ sinh với F0...). Quản lý chặt chẽ các trường hợp này. Thời gian cách ly đối với các F1 này được tính lại là 21 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh F0.
- Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong khu cách ly để đảm bảo việc thực hiện cách ly đúng quy định.
- Tiếp tục phân khu nhỏ nhất có thể trong khu vực có ca F0, 3-5 ngày lấy mẫu xét nghiệm lại 1 lần.
3.2. Xử lý khi xuất hiện từ nhiều ca F0 trở lên:
* Nếu các ca F0 ở khác phòng:
- Tách toàn bộ những người chung phòng cách ly với ca F0 (là F1) ra nhiều phòng cách ly nhất có thể, sau đó 03-5 ngày lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm lại. Quản lý chặt chẽ các trường hợp này. Thời gian cách ly đối với các F1 này được tính lại là 21 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh F0.
- Thần tốc điều tra, truy vết F1:
+ Nếu ca F0 được xác định dương tính ở lần xét nghiệm đầu tiên (sau khi vào khu cách ly tập trung) thì phải thần tốc truy vết ngay F1 tại nơi sinh sống và làm việc của bệnh nhân. Các bước xử trí tiếp theo giống như 01 ca bệnh được phát hiện tại cộng đồng.
- Tăng cường truyền thông trong khu cách ly, yêu cầu mọi người chấp hành nghiêm quy định cách ly, tuyên truyền mức xử phạt, thực hiện xử phạt nếu vi phạm quy định.
- Tiếp tục phân khu nhỏ nhất có thể trong khu vực có ca F0, 3-5 ngày lẩy mẫu xét nghiệm lại 1 lần. Nếu tiếp tục có thèm các ca F0 xuất hiện, cần xem xét ngay việc dừng khu cách ly chuyển sang khu mới (tiếp tục chia nhỏ nếu có thể).
Vận chuyển theo phòng, các phòng ở xa khu vực có F0 vận chuyển trước, 1 phòng tiếp tục chia thành 2 phòng cách ly (nếu có điều kiện). Yêu cầu sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trước khi lên xe. Tốt nhất mỗi chuyến xe vận chuyển 1 phòng; trường hợp xe rộng (có nhiều chỗ ngồi) bố trí 50% công suất của xe theo nguyên tắc phân khu theo từng phòng trên xe (phòng lên trước sẽ ngồi cuối xe, phòng lên sau sẽ xuống xe trước); mở toàn bộ cửa xe, không bật điều hòa; tất cả mọi người khi lên xuống xe hạn chế việc chạm tay vào thành ghế, thành xe (nếu có chạm thì tuyệt đối không được đưa tay lên mắt, mũi, miệng và phải tiến hành sát khuẩn tay ngay); sau mỗi lần vận chuyển phải tiến hành khử khuẩn toàn bộ phương tiện.
Thực hiện các biện pháp phong tỏa cách ly cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 về hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19.
- Thủ trưởng cơ sở khám, chữa bệnh quyết định thiết lập cách ly đối với quy mô khoa, phòng và quy mô liên khoa, phòng.
- Thời gian cách ly tối thiểu 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với ca bệnh cuối cùng tại khu vực cách ly và có hai lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Căn cứ vào kết quả điều tra dịch tễ để quyết định quy mô cụ thể như sau:
- Quy mô liên khoa, phòng: Khi ca bệnh có tiếp xúc với người ở khoa, phòng khác liền kề hoặc trong cùng một khu vực.
* Lưu ý: Đối với ca bệnh có liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ của cơ sở khám, chữa bệnh:
- Nếu liên quan đến nhiều hơn một khoa, phòng khác liền kề thì áp dụng quy mô liên khoa, phòng;
4.3. Phân luồng cách ly
- Ca bệnh: Lập tức chuyển ca bệnh về khu cách ly hoặc buồng cách ly đã được thiết lập theo hướng dẫn tại Quyết định số 468/QĐ-BYT hoặc chuyển ca bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh khác được phép thu dung, điều trị theo chỉ định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia hoặc cấp tỉnh.
- Bệnh nhân nội trú và những người chăm sóc bệnh nhân nặng có nguy cơ mắc COVID-19: Thực hiện cách ly tại chỗ (khoa, phòng đang điều trị, phục hồi chức năng hoặc đơn vị khác trong cơ sở khám, chữa bệnh).
+ Thực hiện cách ly ngay tại đơn vị để đảm bảo duy trì hoạt động khám, chữa bệnh. Trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh bố trí được khách sạn lưu trú ngoài thời gian làm việc cho cán bộ y tế thì thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định 1462/QĐ-BYT ngày 30/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID- 19” (sau đây gọi là Quyết định số 1462/QĐ-BYT).
- Người chăm sóc bệnh nhân (trừ trường hợp chăm sóc bệnh nhân nặng), người cung cấp dịch vụ, người thăm bệnh nhân vài các trường hợp khác:
+ Nếu tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh: Tự theo dõi sức khỏe và cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.
4.4. Những biện pháp khác
- Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh tiến hành điều tra dịch tễ:
+ Lập danh sách người bệnh đã đến khám, điều trị ngoại trú, nội trú tại cơ sở khám, chữa bệnh trong khoảng thời gian có liên quan dịch tễ để thông báo cho cơ quan y tế địa phương thực hiện cách ly theo quy định.
- Phối hợp với lực lượng công an, dân phòng địa phương thiết lập trạm gác và đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở khám, chữa bệnh.
- Đảm bảo điều kiện ăn uống, sinh hoạt cho người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân nặng hoặc các trường hợp phải cách ly khác.
- Trường hợp quy mô cách ly toàn bộ cơ sở khám, chữa bệnh:
+ Tiếp nhận cấp cứu, điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch từ tuyến dưới lên theo chỉ định của Sở Y tế.
5. Xử lý khi có ca F0 xảy ra trong công ty, nhà máy, xí nghiệp, cơ Sở sản xuất
- Phong toả tạm thời ngay toàn bộ công ty hoặc toàn bộ phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc của công ty có ca bệnh F0. Tùy theo tình hình dịch thực tế và đánh giá nguy cơ tại công ty để quyết định phạm vi phong tỏa tạm thời.
- Rà soát ngay để phát hiện những công nhân, người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tại công ty và đang ở trong cộng đồng: sốt; ho; đau họng; hội chứng cúm; viêm đường hô hấp; mất khả năng ngửi. Tách ngay những ca bệnh nghi ngờ đang ở tại công ty cách ly tại một khu vực riêng. Đối với công nhân, người lao động đang ở cộng đồng, yêu cầu ở yên tại nơi lưu trú và thông báo ngay cho y tế cơ sở để xử lý. Bắt buộc những người đang có triệu chứng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và không cho tiếp xúc với nhau và không cho tiếp xúc với người khác. Tổ chức cách ly ca bệnh nghi ngờ sớm tại cơ sở y tế. Bố trí cách ly tạm thời từng ca bệnh nghi ngờ vào các phòng riêng ở khu vực đệm riêng biệt với khu vực có F0 đang điều trị.
- Rà soát F2, tổ chức cách ly tại nhà. Xem xét lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu tiên lượng thấy nguy cơ F1 có thể đã trở thành F0 và lây cho F2.
- Lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại toàn bộ công nhân và người lao động của công ty (yêu cầu công ty cung cấp). Xác định những công nhân đang vắng mặt tại thời điểm phong tỏa tạm thời.
+ Yêu cầu công ty phối hợp với đội truy vết nhắn tin và gọi điện thoại đến từng người đang vắng mặt tại công ty: yêu cầu ngồi yên tại nhà, khai báo y tế với y tế địa phương ngay.
+ Sở Y tế gửi danh sách công nhân đang vắng mặt tại công ty đang có ca bệnh cho tất cả các tỉnh/thành phố có liên quan: yêu cầu truy tìm, cách ly tạm thời tại nhà và lấy mẫu bệnh phẩm, cách ly theo quy định.
5.2. Các biện pháp xử lý dịch tiếp theo khí có kết quả xét nghiệm của công nhân
- Coi tất cả những người trong công ty là F1 vì có thể họ đã bị phơi nhiễm cao.
- Xét nghiệm F1 lần đầu theo mẫu đơn. Xét nghiệm F1 trong khu cách ly tập trung những ngày tiếp theo 3-5 ngày/1 lần, mẫu gộp theo cùng phòng cách ly hoặc 2 phòng liền kê nhau.
1. Đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc ở các khu vực khác của công ty thấy có liên quan dịch tễ rộng và nguy cơ lây nhiễm cao trong toàn công ty thì xử lý như như tình huống 1
* Tại phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc có F0:
- Tổ chức cách ly tập trung ngay toàn bộ công nhân cùng, phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc nơi có bệnh nhân F0.
* Tại các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc không có F0 thực hiện đánh giá nguy cơ và điều kiện làm việc thực tế tại nơi làm việc:
+ Ra quyết định cách ly tại nhà đối với tất cả công nhân theo quy định.
+ Lấy mẫu xét nghiệm với người cách ly tại nhà theo quy định.
+ Tiếp tục rà soát F1 kỹ lưỡng bằng cách yêu cầu các công nhân tự nhớ và tự khai báo một lần nữa để tránh bỏ sót F1. Nếu có F1 thì tách ra và đưa đi cách ly tập trung ngay.
+ Tiêu độc khử trùng toàn bộ công ty.
+ Chỉ tiếp tục cho công nhân đi làm việc trở lại nếu công ty đủ điều kiện an toàn Covid theo quy định. Thông qua việc đánh giá thực hiện theo trách nhiệm của người lao động phòng chống COVID-19 quy định tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐ.
+ Tổ an toàn Covid của Công ty để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày thực chất, hiệu quả.
+ Yêu cầu công nhân hàng ngày đi làm đến thẳng công ty. Không giao tiếp, tiếp xúc với bên ngoài trên đường đi làm.
+ Yêu cầu công nhân tự giác cách ly tại nhà sau giờ làm việc.
c) Tình huống 3: Phát hiện thêm các trường hợp dương tính trong công ty. Các trường hợp dương tính xuất hiện trong một số ít phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc:
d) Tình huống 4: Tất cả các mẫu xét nghiệm trong công ty đều âm tính:
- Coi tất cả những người làm việc trong cùng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc có F0 là F1.
- Xét nghiệm F1 lần đầu theo mẫu đơn. Xét nghiệm F1 trong khu cách ly tập trung những ngày tiếp theo 3-5 ngày/1 lần , mẫu gộp theo cùng phòng cách ly hoặc 2 phòng liền kề nhau.
- Tiếp tục rà soát F1 kỹ lưỡng bằng cách yêu cầu các công nhân tự nhớ và tự khai báo một lần nữa để tránh bỏ sót F1. Nếu có F1 thì tách ra và đưa đi cách ly tập trung ngay.
- Tiêu độc khử trùng toàn bộ công ty.
- Chỉ tiếp tục cho công nhân đi làm việc trở lại nếu công ty đủ điều kiện an toàn Covid theo quy định.
- Tổ an toàn Covid để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày thực chất, hiệu quả.
- Yêu cầu công nhân hàng ngày đi làm đến thẳng công ty. Không giao tiếp, tiếp xúc với bên ngoài trên đường đi làm. Thực hiện theo trách nhiệm của người lao động phòng chống COVID-19 quy định tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐ.
- Yêu cầu công nhân tự giác cách ly tại nhà sau giờ làm việc.
4.3. Phòng, chống lây nhiễm trong khi xử lý dịch:
Phân loại nguy cơ F1 và sắp xếp khu vực cách ly tập trung theo nguy cơ từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc trong cơ sở cách ly tập trung.
Lưu ý: Phải có danh sách công nhân đầy đủ và tất cả các công nhân đều được liên lạc và quản lý, đặc biệt với những công nhân ở các địa phương khác. Đảm bảo các công nhân có liên quan được xét nghiệm và cách ly đúng quy định. Quản lý chặt chẽ các công nhân thuộc diện cách ly tại nhà để tránh trường hợp khi phát bệnh tại nhà mà không được giám sát, không được xử lý kịp thời gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng./.
File gốc của Kế hoạch 75/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hưng Yên trong tình hình mới đang được cập nhật.
Kế hoạch 75/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hưng Yên trong tình hình mới
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
Số hiệu | 75/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Duy Hưng |
Ngày ban hành | 2021-05-15 |
Ngày hiệu lực | 2021-05-15 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng |