ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 71/KH-UBND | Lào Cai, ngày 28 tháng 02 năm 2020 |
ĐIỀU TRỊ THAY THẾ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC METHADONE TỈNH LÀO CAI NĂM 2020
1. Tình hình nghiện ma túy
2. Tình hình dịch HIV/AIDS
Tỷ lệ hiện mắc/100.000 dân là 0,23; tỷ lệ người nhiễm HIV ở nam giới chiếm tỷ lệ 78,15%, nữ giới chiếm 21,85%. Phân bố người nhiễm HIV chủ yếu tập trung trong nhóm 20 - 39 tuổi chiếm 79% số người nhiễm HIV; tỷ lệ người nhiễm HIV lây truyền qua đường máu chiếm khoảng 63,12%, lây truyền qua đường tình dục chiếm khoảng 26,78%.
1. Tình hình xây dung các cơ sở điều trị và lộ trình đưa vào hoạt động
- Về cơ sở vật chất: Bắt đầu từ năm 2013 Cơ sở xã hội hóa thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đi vào hoạt động, các cơ sở điều trị thuộc ngành y tế quản lý được thành lập trên cơ sở nâng cấp sửa chữa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện đa khoa các huyện và Phòng khám đa khoa khu vực với sự hỗ trợ kinh phí của Tổ chức FHI360, UBND tỉnh, UBND các huyện.
- Về kinh phí: Hoạt động tại các Cơ sở điều trị và Cơ sở cấp phát thuốc Methadone từ năm 2015-2019 với tổng kinh phí: 53.999 triệu đồng (Theo phụ lục số 01 đính kèm).
- Về công tác tập huấn: Các viên chức tham gia điều trị Methadone của các đơn vị đều được đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo phù hợp với công việc được phân công.
UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể:
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch số 13/KH-LĐTBXH ngày 26/3/2013 về việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến chương trình Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone theo mô hình xã hội hóa năm 2013.
3. Công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở điều trị
4. Kết quả điều trị Methadone tính đến ngày 31/12/2019
(Có Phụ lục số 01 đính kèm)
5.1. Thuận lợi:
- Cán bộ được giao nhiệm vụ có trách nhiệm cao với công việc, khắc phục khó khăn, chủ động bố trí thời gian để vừa hoàn thành nhiệm vụ.
- Số bệnh nhân bỏ trị nhiều (1.839 bệnh nhân) do các nguyên nhân khác nhau (như: bỏ điều trị, bị bắt do tiếp tục còn sử dụng các chất gây nghiện bất hợp pháp khác và tử vong) vì vậy ảnh hưởng đến chất lượng điều trị của các cơ sở điều trị. Năm 2019, chưa triển khai điều trị cho bệnh nhân tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy số 1 và Trung tâm Giáo dục, Lao động và Xã hội thành phố Lào Cai.
- Các cơ sở điều trị và cấp phát thuốc thuộc ngành y tế đa số được tận dụng các cơ sở có sẵn của các đơn vị nên việc bố trí sắp xếp các phòng chưa được phù hợp theo quy định.
- Tuyên truyền, vận động người nghiện trên địa bàn tham gia điều trị thay thế bằng Methadone ở các cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, chưa có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền cấp xã, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể xã hội, ngành liên quan còn ít nên hiệu quả thu dung người nghiện vào điều trị chưa cao.
KẾ HOẠCH ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CDTP BẰNG THUỐC METHADONE NĂM 2020
1. Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS);
3. Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác, phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới;
5. Quyết định số 3509/QĐ-BYT ngày 21/8/2015 của Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn tổ chức thực hiện điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc Methadone”.
7. Nghị định số 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ Quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế;
9. Thông báo số 2822-TB/TU ngày 21/01/2019 của Tỉnh ủy Lào Cai thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống ma túy;
11. Quyết định số 52/2015/QĐ-UBND ngày 21/10/2015 UBND tỉnh về ban hành quy định mức giá một số dịch vụ điều trị thay thế nghiện các CDTP bằng thuốc thay thế và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các đối tượng chính sách tham gia điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc thay thế tại các cơ sở điều trị của Nhà nước thuộc tỉnh Lào Cai quản lý.
1. Mục tiêu chung
2. Mục tiêu cụ thể
- Duy trì 07 cơ sở điều trị và 09 cơ sở cấp phát thuốc Methadone để đảm bảo điều trị cho 1.350 người nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone.
(Chi tiết theo Phụ lục số 02 đính kèm)
1.1. Tại cộng đồng:
- Tăng cường công tác truyền thông trực tiếp, tư vấn vận động người nghiện ma túy tại cộng đồng tham gia điều trị tại các cơ sở điều trị.
- Tổ chức tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân cho người bệnh điều trị tại các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone theo đúng quy định của Bộ Y tế.
3. Mở rộng triển khai thêm tại cơ sở mới
4. Tổ chức triển khai hoạt động của các cơ sở
a. Thực hiện nhiệm vụ của tư vấn xét nghiệm: Cung cấp dịch vụ cho đối tượng có nhu cầu tư vấn xét nghiệm HIV, gồm:
- Tư vấn và giới thiệu khách hàng HIV dương tính tới cơ sở điều trị đảm bảo chăm sóc và theo dõi sức khỏe lâu dài.
c. Thực hiện nhiệm vụ của Cơ sở điều trị Methadone: Cung cấp cho tất cả đối tượng sử dụng ma túy có nhu cầu và đủ tiêu chuẩn, gồm:
- Tổ chức theo dõi người bệnh tuân thủ điều trị. Cán bộ y tế phải giám sát người bệnh uống thuốc và đảm bảo cho người bệnh uống thuốc hàng ngày. Thực hiện tốt các biện pháp tư vấn hỗ trợ tuân thủ điều trị.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện một số biện pháp hỗ trợ tâm lý, xã hội để nâng cao hiệu quả điều trị.
- Xây dựng quy chế hoạt động của cơ sở điều trị Methadone, cán bộ nhân viên được phân công nhiệm vụ và chức trách rõ ràng. Quản lý cán bộ nhân viên, tài chính, cơ sở vật chất theo quy định Nhà nước.
4.2. Cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc Methadone xã hội hóa thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Thực hiện việc tiếp nhận, tư vấn, xét nghiệm, điều trị cho người nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone; tư vấn hỗ trợ tâm lý cho bản thân và gia đình người nghiện ma túy.
- Tổ chức tham vấn, tư vấn tâm lý, tư vấn hướng nghiệp, kết nối các dịch vụ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho các đối tượng điều trị bằng thuốc Methadone tại Cơ sở và cộng đồng theo quy định. Tổ chức tư vấn, tham vấn cá nhân và gia đình đối với người nghiện ma túy tại cộng đồng một cách chuyên nghiệp.
- Chuyển tuyến điều trị các bệnh cơ hội khác đối với bệnh nhân điều trị bằng thuốc Methadone; chuyển tuyến điều trị tới các cơ sở điều trị Methadone khác theo yêu cầu của bệnh nhân.
- Thực hiện tốt các quy chế hồ sơ, bệnh án; lưu trữ đầy đủ và an toàn.
4.3. Cơ sở cấp phát thuốc Methadone (bộ phận thuộc Cơ sở điều trị):
- Tiếp nhận bệnh nhân sinh sống trên địa bàn (đang điều trị tại cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn huyện và các vùng lân cận) và chỉ thực hiện việc cấp phát thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc cho người bệnh đã đạt liều điều trị duy trì.
- Tổ chức theo dõi người bệnh tuân thủ điều trị. Cán bộ y tế phải giám sát người bệnh uống thuốc và đảm bảo cho người bệnh uống thuốc hàng ngày. Thực hiện tư vấn hỗ trợ tuân thủ điều trị hoặc chuyển gửi về tuyến trên nếu bệnh nhân không tuân thủ hoặc có các biểu hiện bất thường.
- Thực hiện bảo quản, cấp phát thuốc Methadone theo đúng các quy định hiện hành.
- Tổ chức hoạt động chuyên môn tại cơ sở cấp phát thuốc theo đúng Quyết định số 3509/QĐ-BYT ngày 21/8/2015 của Bộ Y tế.
4.4. Tiếp tục nghiên cứu việc triển khai điều trị tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 2822-TB/TU ngày 21/01/2019 về việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy, bảo đảm đúng các quy định hiện hành.
6. Chế độ báo cáo: Hàng tuần, tháng, quý, năm theo quy định.
1. Nguồn kinh phí thực hiện
- Ngân sách huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai mở rộng cơ sở cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn;
- Nguồn viện trợ và các nguồn hợp pháp khác;
2. Sử dụng kinh phí
Chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch:
- Căn cứ vào tình hình thực hiện kết quả 6 tháng đầu năm 2020 chủ động, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh chỉ tiêu điều trị Methadone cho phù hợp.
- Phối hợp với Sở Nội vụ đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, viên chức, người lao động làm việc tại các Cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc (thuộc Ngành quản lý).
- Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa các huyện, thị xã: Quản lý trực tiếp các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone; phối hợp với cơ quan công an địa phương để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại các Cơ sở 3/1 và các Cơ sở cấp phát thuốc Methadone; đề xuất với UBND cấp huyện cấp kinh phí cho các cơ sở cấp phát thuốc trên địa bàn.
2. Sở Tài chính
- Chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện thẩm định dự toán duyệt cấp sớm kinh phí để chi trả lương, chế độ độc hại và ưu đãi ngành cho cán bộ làm việc tại các cơ sở 3/1 và các cơ sở cấp phát thuốc Methadone.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính cân đối các nguồn vốn cấp kinh phí để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ điều trị Methadone tại tỉnh.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, dịch vụ việc làm liên kết với các Cơ sở điều trị Methadone tạo điều kiện cho người tham gia điều trị được tư vấn, học nghề, có việc làm, ổn định cuộc sống, phòng chống tái nghiện ma túy hiệu quả.
- Chỉ đạo Cơ sở điều trị Methadone xã hội hóa tổ chức triển khai điều trị Methadone đúng theo các quy định hiện hành.
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, viên chức, người lao động làm việc tại các Cơ sở điều trị và Cơ sở cấp phát thuốc Methadone.
- Chỉ đạo các lực lượng công an trên địa bàn phối hợp bảo đảm an ninh trật tự cho các Cơ sở điều trị Methadone, các cơ sở cấp phát thuốc; tăng cường lực lượng hỗ trợ khi cần thiết.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền; chỉ đạo lực lượng công an xã, phường, thị trấn phối hợp vận động người nghiện, gia đình người nghiện tham gia điều trị Methadone.
- Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao năm 2020.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự cho các Cơ sở điều trị thay thế nghiện CDTP bằng thuốc Methadone, điểm cấp phát thuốc tại địa bàn đóng trú được an toàn. Có kế hoạch phối hợp với các Cơ sở điều trị tăng cường quản lý các đối tượng trước, trong và sau khi điều trị bằng thuốc Methadone. Tạo việc làm ổn định cuộc sống phòng chống tái nghiện cho các đối tượng tại địa phương nơi cư trú.
- Bộ Y tế (TT UBQG 50); | KT. CHỦ TỊCH |
KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ METHADONE TÍNH ĐẾN NGÀY 31/12/2019
(Kèm theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 28/02/2020 của UBND tỉnh)
TT | Tên cơ sở điều trị | Chỉ tiêu giao 2019 | Thời gian bắt đầu thực hiện | Số BN hiện đang điều trị | Lũy tích BN điều trị | Tỷ lệ % đạt so với chỉ tiêu giao (tính theo số hiện đang điều trị) | Tỷ lệ % đạt so với chỉ tiêu giao (tính theo số lũy tích) |
1 |
235 | 6/2014 | 214 | 523 | 91,1 | 222,6 | |
2 |
270 | 6/2014 | 289 | 566 | 107,0 | 209,6 | |
3 |
190 | 5/2015 | 192 | 416 | 101,1 | 218,9 | |
4 |
105 | 6/2015 | 109 | 153 | 103,8 | 145,7 | |
5 |
125 | 3/2015 | 127 | 241 | 101,6 | 192,8 | |
6 |
95 | 3/2015 | 99 | 283 | 104,2 | 297,9 | |
7 |
380 | 10/2013 | 411 | 1098 | 108,2 | 288,9 | |
| Tổng | 1.400 |
| 1.441 | 3.280 | 102,9 | 234,3 |
CHỈ TIÊU ĐIỀU TRỊ METHADONE THEO TỪNG CƠ SỞ NĂM 2020
(Kèm theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 28/02/2020 của UBND tỉnh)
TT | Đơn vị triển khai | Đơn vị tính | Chỉ tiêu giao |
1 |
Bệnh nhân | 230 | |
2 |
Bệnh nhân | 270 | |
3 |
Bệnh nhân | 170 | |
4 |
Bệnh nhân | 100 | |
5 |
Bệnh nhân | 120 | |
6 |
Bệnh nhân | 80 | |
7 |
Bệnh nhân | 380 | |
| Tổng |
| 1.350 |
KINH PHÍ TẠI CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ VÀ CÁC CƠ SỞ CẤP PHÁT THUỐC METHADONE
(Kèm theo Kế hoạch số: 71/KH-UBND ngày 28/02/2020 của UBND tỉnh)
ĐVT: Triệu đồng
TT | Tên cơ sở 3/1 | Năm 2015 | Năm 2016 | Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Dự toán Năm 2020 | Tổng | ||||||||||||
Ngân sách tỉnh | KP thu từ bệnh nhân | Thuốc MMT do TW và dự án cấp | Ngân sách tỉnh | KP thu từ bệnh nhân | Thuốc MMT do TW và dự án cấp | Ngân sách tỉnh | KP thu từ bệnh nhân | Thuốc MMT do TW và dự án cấp | Ngân sách tỉnh | KP thu từ bệnh nhân | Thuốc MMT do TW và dự án cấp | Ngân sách tỉnh | KP thu từ bệnh nhân | Thuốc MMT do TW và dự án cấp | Ngân sách tỉnh | KP thu từ bệnh nhân | Thuốc MMT do TW và dự án cấp | |||
| Ngành Y tế | 1.543 | 495 | 1.483 | 3.230 | 2.377 | 1.445 | 4.394 | 2.132 | 2.189 | 3.299 | 2.539 | 609 | 3.622 | 2.911 | 992 | 4.385 | 2.957 | 752 | 41.354 |
1 | Huyện Bát Xát | 152 | 0 | 21 | 633 | 503 | 22 | 1015 | 490 | 496 | 816 | 689 | 131 | 1180 | 643 | 149 | 928 | 673 | 150 | 8.691 |
2 | Huyện Bảo Thắng | 489 | 149 | 304 | 779 | 393 | 639 | 506 | 495 | 302 | 688 | 383 | 185 | 511 | 676 | 138 | 759 | 676 | 140 | 8.212 |
3 | Huyện Bảo Yên | 309 | 33 | 80 | 139 | 94 | 87 | 267 | 238 | 372 | 490 | 241 | 48 | 298 | 291 | 96 | 503 | 291 | 100 | 3.977 |
4 | Huyện Sa Pa | 317 | 0 | 240 | 241 | 221 | 106 | 1032 | 169 | 240 | 485 | 262 | 50 | 391 | 305 | 104 | 387 | 300 | 100 | 4.950 |
5 | Huyện Văn Bàn | 153 | 218 | 616 | 1035 | 654 | 411 | 861 | 363 | 601 | 698 | 604 | 183 | 1060 | 692 | 454 | 1263 | 700 | 202 | 10.768 |
6 | Trung tâm KSBT tỉnh | 123 | 95 | 222 | 403 | 512 | 180 | 713 | 377 | 178 | 122 | 360 | 12 | 182 | 304 | 51 | 545 | 317 | 60 | 4.756 |
| Ngành Lao động | 1.479 | 520 | 477 | 2.324 | 1.459 | 463 | 2.825 | 1.130 | 376 | 2.208 | 1.453 | 423 | 3.588 | 1.550 | 464 | 4.454 | 1.350 | 464 | 27.007 |
| Tổng | 3.022 | 1.015 | 1.960 | 5.554 | 3.836 | 1.908 | 7.219 | 3.262 | 2.565 | 5.507 | 3.992 | 1.032 | 7.210 | 4.461 | 1.456 | 8.839 | 4.307 | 1.216 | 68.361 |
File gốc của Kế hoạch 71/KH-UBND về điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone năm 2020 do tỉnh Lào Cai ban hành đang được cập nhật.
Kế hoạch 71/KH-UBND về điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone năm 2020 do tỉnh Lào Cai ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lào Cai |
Số hiệu | 71/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Hoàng Quốc Khánh |
Ngày ban hành | 2020-02-28 |
Ngày hiệu lực | 2020-02-28 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng |