ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 441/KH-UBND | Đắk Nông, ngày 29 tháng 6 năm 2021 |
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21 tháng 11 năm 2017;
Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiệm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19”;
Căn cứ Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động ”;
Căn cứ Công văn số 4150/BYT-MT ngày 21/5/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp;
Căn cứ Kế hoạch số 349/KH-UBND ngày 13/5/2021 của Ủy ban nhân dân về đáp ứng với các tình huống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2021;
- Chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh (sau đây gọi tắt là CSSXKD), khu/cụm công nghiệp (viết tắt là KCN), theo các nguyên tắc phòng chống dịch; Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong và số người lây nhiễm.
2. Yêu cầu
- Các địa phương, đơn vị quán triệt tinh thần “chủ động tấn công” và nguyên tắc phòng chống dịch “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, luôn chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn.
- Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” với chiến lược chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công, lấy phòng dịch là cơ bản, là chiến lược, là lâu dài, là quyết định; gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch.
III. CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH TẠI CSSXKD, KCN KHI CHƯA GHI NHẬN CA MẮC
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp:
- Xây dựng Kế hoạch/phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại nơi làm việc; Phối hợp với ngành Y tế định kỳ tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch và xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho NLĐ; thực hiện cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch với chính quyền địa phương; tự đánh giá nguy cơ và cập nhật trên bản đồ an toàn Covid-19.
- Kế hoạch bố trí khu cách ly tập trung tại khu vực làm việc hoặc tại ký túc xá của người lao động theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Sở Y tế (cần sẵn sàng để dự phòng trong tình huống phát sinh nhiều F1, F2 trong khu công nghiệp).
- Căn cứ tình hình sản xuất của CSSXKD, KCN đề nghị bố trí phương tiện đưa đón NLĐ tuân thủ các quy định phòng, chống dịch; tăng cường thông gió tại phân xưởng, nhà ăn; phân luồng NLĐ cố định tại phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khi đưa đón NLĐ; giảm mật độ NLĐ tại mỗi ca làm việc, ca ăn; giảm tiếp xúc bằng bố trí vách ngăn tại nhà ăn và suất ăn riêng; thực hiện họp trực tuyến, làm việc tại nhà (với một số bộ phận hành chính, kế toán...); lắp đặt camera giám sát các khu vực có nguy cơ; lập danh sách quản lý thông tin của NLĐ gửi Ban quản lý KCN, các cơ quan y tế liên quan; yêu cầu NLĐ thực hiện 5K, ghi lại lịch trình tiếp xúc hàng ngày.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn với thông tin đơn giản, dễ hiểu; đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại cho các CSSXKD, KCN.
- Công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ, đơn vị đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các CSSXKD, KCN.
Thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Kế hoạch số 349/KH-UBND ngày 13/5/2021 của Ủy ban nhân dân về đáp ứng với các tình huống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2021.
a) Công tác tự đánh giá nguy cơ phòng chống Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp
- Rất ít nguy cơ: Nếu tổng số điểm chấm đạt dưới hoặc bằng 15%. Kết luận phân xưởng, dây chuyền, khu vực sản xuất... Cơ sở sản xuất, kinh doanh được hoạt động tuy nhiên vẫn thường xuyên duy trì và đánh giá nhằm đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.
- Nguy cơ lây nhiễm trung bình: Nếu tổng số điểm chấm đạt từ 31-50%. Kết luận Phân xưởng, dây chuyền, khu vực sản xuất... Cơ sở sản xuất, kinh doanh có thể được hoạt động với điều kiện phải thường xuyên đánh giá và khắc phục các chỉ số thành phần cao nhất mới được phép hoạt động.
- Nguy cơ lây nhiễm rất cao: Nếu tổng số điểm chấm đạt từ 81 - 100%. Kết luận Phân xưởng, dây chuyền, khu vực sản xuất... Cơ sở sản xuất, kinh doanh nên dừng hoạt động và thực hiện ngay giải pháp khắc phục các tồn tại để giảm thiểu nguy cơ.
b) Thiết lập chốt kiểm soát tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệm
Nhiệm vụ:
- Bố trí đủ nhân lực tại cổng ra vào để đo kiểm tra thân nhiệt cho người lao động và đảm bảo khoảng giãn cách tối thiểu tại khu vực cổng ra vào tại thời điểm đầu giờ và khi hết giờ làm việc. Việc thực hiện được điều chỉnh tùy theo tình hình dịch.
- Gắn biển “Đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào” đặt ngay cổng ra vào.
- Tổ chức thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 cho doanh nghiệp, người lao động và khách hàng (nếu có).
- Ban hành các quy định về phòng, chống dịch của đơn vị và có chế tài xử lý các vi phạm nếu người lao động không tuân thủ. Thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác cho người lao động để tránh lo lắng không cần thiết.
Tổ chức tập huấn cho tất cả người lao động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và giữ gìn vệ sinh môi trường nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc các bề mặt nếu không cần thiết, thực hiện nghiêm các quy định của công ty và của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức cho người lao động thực hiện khai báo y tế điện tử (App NCOVI, BlueZone, tokhaiyte.vn) hoặc khai báo giấy theo quy định của Bộ Y tế.
- Rà soát, sắp xếp và tổ chức công việc tại nơi làm việc để đảm bảo khoảng cách, giãn cách theo quy định.
- Có cơ chế cho phép người lao động làm việc tại nhà hoặc bố trí ca làm việc linh hoạt (nếu được). Khuyến khích người lao động trao đổi, làm việc hoặc giao ca trực tuyến qua điện thoại, các phần mềm hội thảo trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội khác, E-mail,...
- Đảm bảo điều kiện và tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung của Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19. Bố trí người kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại nơi làm việc.
- Thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc triển khai các nội dung phòng, chống dịch của người lao động và các bộ phận tại cơ sở lao động. Tổ kiểm tra giám sát gồm tổ trưởng, người phụ trách các phòng ban, bộ phận an toàn vệ sinh lao động, công đoàn/tổ chức đại diện người lao động thực hiện kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các tổ, phân xưởng, phòng, ban, nhân viên vệ sinh, khử khuẩn môi trường, các đơn vị đối tác (người cung cấp nguyên vật liệu, dịch vụ,...). Kiểm tra, báo cáo người sử dụng lao động để bổ sung kịp thời vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế theo quy định tại bộ phận y tế.
e) Đảm bảo môi trường làm việc
- Đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại cơ sở lao động/phương tiện vận chuyển/ký túc xá cho người lao động theo hướng dẫn. Đảm bảo cung cấp đủ nước sạch dùng cho ăn uống, sinh hoạt 24/24 giờ và đủ nhà vệ sinh theo quy định.
- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy đặt tại các vị trí thuận tiện. Đảm bảo có đủ các trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác vệ sinh, khử khuẩn nơi làm việc, khu ký túc xá.
- Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, phân xưởng, gian bán hàng, các bề mặt có tiếp xúc: khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày.
- Đối với khu vệ sinh chung: Vệ sinh khử khuẩn ít nhất 02 lần/ca làm việc, ngày.
- Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hằng ngày theo quy định.
- Khi có quy định giãn cách xã hội của Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo Quốc gia hoặc Chủ tịch UBND tỉnh thì số lượng người tập trung tại từng khu vực công cộng phải tuân thủ theo yêu cầu tại thời điểm đó.
- Người cung cấp dịch vụ ăn uống phải được kiểm tra, giám sát sức khỏe, đảm bảo các điều kiện vệ sinh như đo nhiệt độ, khai báo y tế hằng ngày, đeo khẩu trang và găng tay khi phục vụ.
- Đảm bảo khoảng cách khi ăn, bố trí so le tùy theo tình hình dịch. Khuyến khích lắp vách ngăn giữa các vị trí ngồi ăn.
- Có biện pháp hạn chế sử dụng tiền mặt để thanh toán khi sử dụng các dịch vụ, mua bán hàng hóa tại khu vực nhà ăn, căn tin.
Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ cho CSSXKD, KCN (cung cấp suất ăn, lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vận chuyển, đưa đón chuyên gia, NLĐ, ngân hàng, điện lực, thu gom và xử lý rác thải, hậu cần, sửa chữa, bảo dưỡng cấp thoát nước...): Yêu cầu ký cam kết phòng, chống dịch với Ban quản ký KCN, CSSXKD, chính quyền địa phương; phối hợp với các CSSXKD, KCN thực hiện việc quản lý danh sách NLĐ, lịch trình, thời gian làm việc của NLĐ; định kỳ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho toàn bộ NLĐ; yêu cầu NLĐ thực hiện 5K, ghi lại lịch trình tiếp xúc hàng ngày.
Nếu có tổ chức đưa đón người lao động phải đảm bảo các quy định sau:
- Bố trí camera giám sát trên xe (nếu có thể). Khuyến khích thực hiện thông gió tự nhiên trên phương tiện. Đảm bảo có sẵn dung dịch sát khuẩn tay.
- Lập danh sách hoặc quản lý danh sách người lao động đi xe hoặc bằng thẻ. Khuyến khích cố định người lao động di chuyển trên cùng một xe đưa đón.
i) Cách xử lý khi phát hiện trong khu công nghiệp xuất hiện các trường hợp ho sốt, hoặc các trường hợp là F1, F2
- Thông báo cho cán bộ quản lý cơ sở lao động/ký túc xá và cán bộ y tế tại cơ sở lao động.
- Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 01 mét với những người khác.
+ Bố trí tại khu vực riêng, gần cổng ra vào, tách biệt với khu làm việc, ký túc xá (nếu có thể).
k) Gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tại địa phương để được tư vấn và nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.
m) Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình sức khỏe của người lao động là trường hợp F1, F2.
IV. CÁC PHƯƠNG ÁN KHI CÓ TRƯỜNG HỢP MẮC COVID-19
a) Các biện pháp phòng, chống dịch cần làm ngay
- Quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ CSSXKD, KCN hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh (F0) trên cơ sở tình hình thực tế.
- Thông báo cho toàn thể NLĐ đang có mặt tại CSSXKD, KCN; yêu cầu NLĐ nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; không để xảy ra hoang mang, lo lắng với NLĐ.
- Lập danh sách NLĐ là F1, F2, các trường hợp khác không có mặt tại CSSXKD, KCN tại thời điểm phong tỏa và gửi cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế cấp huyện, thành phố nơi NLĐ đang lưu trú để xử trí theo quy định; đồng thời phối hợp với cơ quan y tế thông báo cho các đối tượng này ở yên tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế;
- Đánh giá mối liên quan dịch tễ của các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc khác với khu vực có F0:
+ Nếu chỉ có mối liên quan dịch tễ với khu vực có F0 thì phối hợp với chính quyền địa phương quyết định cách ly tại nhà đối với tất cả NLĐ của các phân xưởng này theo quy định; Lấy mẫu xét nghiệm với người cách ly tại nhà để khoanh vùng.
b) Các phương án xử lý tình huống tiếp theo khi có kết quả xét nghiệm
+ Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.
+ Tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực CSSXKD, KCN.
- Tình huống 2: Phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh tập trung trong cùng 01 phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc.
+ Tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực CSSXKD, KCN.
+ Yêu cầu toàn bộ NLĐ khai báo y tế bắt buộc với chính quyền địa phương và y tế cơ sở nơi cư trú để phối hợp theo dõi và quản lý.
2. Xuất hiện trường hợp ca bệnh tại nhiều CSSXKD, KCN
- Từng CSSXKD, KCN thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 theo hướng dẫn tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020.
3. Vệ sinh khử khuẩn tại CSSXKD, KCN có trường hợp mắc bệnh:
IV. PHƯƠNG ÁN XÉT NGHIỆM CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
Tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp, tối thiểu 05-07 ngày/lân cho: Toàn bộ NLĐ tham gia cung cấp các dịch vụ có tiếp xúc với NLĐ tại CSSXKD và tối thiểu 20% NLĐ tại CSSXKD có nguy cơ cao (lưu ý các đối tượng: tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, người vận chuyển, giao nhận hàng...). Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, thực hiện cách ly và xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn để khẳng định.
- Đối với các trường hợp F1 làm cùng phân xưởng/tổ sản xuất/cùng vị trí làm việc: xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.
+ Nếu kết quả dương tính thì tiếp tục xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.
- Đối với toàn bộ NLĐ còn lại: xét nghiệm nhanh kháng nguyên, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.
- CSSXKD, KCN có trường hợp bệnh: Tiến hành sàng lọc như hướng dẫn tại khoản 2 Phần IV Kế hoạch này.
- Ưu tiên cách ly tại chỗ trong CSXKD, KCN, hạn chế di chuyển NLĐ ra các khu vực không có dịch, trừ trường hợp CSXKD, KCN không có khu cách ly tập trung.
- Trường hợp số lượng F1 vượt quá năng lực cách ly của khu cách ly tập trung trên địa bàn, xem xét áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung khu vực phong toả ngay tại khu vực/địa điểm có đông NLĐ là F1 lưu trú như khu nhà trọ tập trung đông NLĐ, nhưng phải đảm bảo quản lý, giám sát chặt chẽ.
- Thực hiện theo các hướng dẫn tại Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19”.
- Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 từ 03-05 ngày/lần đối với F1.
+ Thời gian cách ly y tế: đủ 28 ngày
+ Công an, y tế cấp xã, tổ trưởng tổ dân phố/trưởng thôn hoặc tổ Covid- 19 cộng đồng khai báo y tế; giám sát việc tuân thủ của người cách ly và xử lý kịp thời khi có vi phạm.
VI. PHƯƠNG ÁN VẬN CHUYỂN NGƯỜI LAO ĐỘNG
a) Phương tiện đưa đón
- Lập danh sách/quản lý bằng thẻ, cố định chỗ ngồi cho từng người trên xe.
c) Lái xe, phụ xe
- Yêu cầu NLĐ quét thẻ, mã QR code ở cửa xe, sát khuẩn tay trước khi lên xe và đeo khẩu trang trong suốt hành trình.
đ) Đối với người sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân hoặc công cộng: Thực hiện 5K, cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, ghi lại lịch trình di chuyển. Đối với phương tiện công cộng cần ghi lại thông tin về phương tiện; không sử dụng phương tiện công cộng khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở.
- Thực hiện theo khoản 1 phần VI Kế hoạch này; lái xe, phụ xe phải đo nhiệt độ cho người đi xe trước khi lên xe; thông báo cho CSSXKD, KCN và y tế địa phương khi có người sốt, ho, khó thở.
3. Xuất hiện trường hợp bệnh tại CSSXKD, KCN
a) Đón NLĐ từ nơi cư trú về nơi lưu trú tập trung
- CSSXKD, KCN sử dụng lao động
+ Căn cứ vào số lượng NLĐ cần đón, CSSXKD xây dựng phương án vận chuyển gửi Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý KCN để theo dõi, quản lý.
- Đối với người đi xe: Như điểm c, khoản 1 Phần VI Kế hoạch này
- Phương tiện đưa đón: Như tiết thứ nhất điểm a khoản 3 Kế hoạch này nội dung này và gắn tên cố định người đi xe vào ghế đảm bảo giãn cách theo danh sách.
- Lái xe, phụ xe: Như tiết thứ 3 điểm a khoản 3 Kế hoạch này; khai báo y tế trước khi bắt đầu đưa đón; bố trí ở cùng khu lưu trú tập trung với NLĐ; luôn thực hiện 5K.
VII. PHƯƠNG ÁN NƠI Ở TẬP TRUNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
- Nơi lưu trú tập trung (Khu nhà trọ tập trung, ký túc xã; khách sạn, nhà nghỉ, khu nhà trường học, nhà thi đấu, trường nghề... chuyển đổi công năng);
2. Nơi lưu trú tập trung
- Kiểm soát được các lối ra vào; thuận tiện cho việc đưa đón NLĐ; có biển báo: KHU VỰC LƯU TRÚ TẬP TRUNG - KHÔNG PHẬN SỰ MIỄN VÀO; điểm khai báo y tế, tạo mã QR code điểm kiểm dịch tại cổng ra vào; điểm/khu vực cung ứng lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, điểm khử khuẩn phương tiện, hàng hóa và nơi rửa tay với xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay; hệ thống camera giám sát tại cổng, lối ra vào, khu vực công cộng trong nơi lưu trú, kết nối với hệ thống thông tin của cấp xã, huyện đế phối hợp giám sát.
- Đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn và quản lý chất thải, theo quy định tại Mục V Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020.
- Thành lập các tổ Covid-19 tại nơi lưu trú tập trung; thành phần gồm: đại diện chính quyền địa phương/tổ dân phố (tổ trưởng), đại diện ban quản lý nơi lưu trú tập trung, đại diện NLĐ tại khu lưu trú và đại diện CSSXKD, KCN (tổ phó); có thể thành lập một tổ hoặc nhiều tổ.
Thực hiện như mục 2 nội dung này. Ngoài ra, nơi lưu trú dã chiến cần đảm bảo:
- Bố trí NLĐ của mỗi CSSXKD, KCN lưu trú tại một khu vực riêng để hạn chế lây nhiễm chéo.
1. Yêu cầu chung
+ Thiết lập cơ sở cách ly điều trị tại chỗ áp dụng đối với trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở, đơn vị quân đội v.v... có các bệnh nhân Covid-19.
- Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong vùng cách ly y tế (khu phong tỏa).
+ Huy động nhân lực từ bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện về TYT để thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh, sơ cấp cứu thường trực 24/24h, gồm bác sĩ đa khoa, truyền nhiễm, sản khoa, chuyên khoa nội, nhi, điều dưỡng.
+ Bổ sung thuốc bảo đảm tối thiểu danh mục và số lượng thuốc đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh các bệnh thường gặp, bệnh mạn tính ngay tại TYT, sử dụng danh mục thuốc bảo hiểm y tế theo Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trung tâm y tế huyện chịu trách nhiệm cung ứng đủ thuốc cho TYT và mở cổng thanh toán bảo hiểm y tế ngay tại TYT.
+ Vận chuyển về khu vực điều trị cách ly của Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh bằng xe ô tô cứu thương.
+ Trường hợp không thể bố trí buồng phẫu thuật tại bệnh viện, phải có buông riêng cho người bệnh của vùng cách ly ở Khoa Phẫu thuật. Khoa Thận nhân tạo cũng cần có buồng riêng cho người chạy thận là người dân của vùng cách ly.
a) Khám sàng lọc và phân loại bệnh nhân Covid-19 theo Quyết định 2008/QĐ-BYT ngày 26/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19.
- Bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng.
- Nhóm bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng
+ Hướng dẫn thiết lập, quản lý, vận hành khu cách ly theo dõi y tế tại Phụ lục 3 Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
IX. PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC SẢN XUẤT KHI CÓ DỊCH TẠI CSSXKD, KCN
- Tất cả CSSXKD, KCN trước khi quay trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra đánh giá điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất và có đầy đủ các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Các cơ quan của tỉnh, UBND cấp huyện tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát CSSXKD, KCN thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất.
a) Điều kiện chung để tổ chức sản xuất
- Nơi lưu trú cho NLĐ: Phải đáp ứng yêu cầu tại Phần VII của Kế hoạch này. Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì địa phương có thể yêu cầu NLĐ nêu đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung thì khi quay trở lại CSSXKD, KCN phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và xét nghiệm RT-PCR 03 lần có kết quả âm tính (mỗi lần cách nhau 07 ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc 01 ngày) mới được trở lại làm việc.
- Thiết lập khu cách ly tập trung cho NLĐ khi cần thiết.
- Xét nghiệm sàng lọc cho NLĐ định kỳ, theo yêu cầu của cơ quan y tế địa phương.
- Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ cho CSSXKD, KCN: NLĐ phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính 01 ngày trước khi CSSXKD, KCN hoạt động trở lại; định kỳ 01 lần/tuần phải xét nghiệm sàng lọc; hàng tuần báo cáo danh sách NLĐ cho Ban Quản lý các CSSXKD, KCN để quản lý, theo dõi; bố trí vùng đệm để giao nhận hàng.
- Nếu không có bộ phận y tế tại CSSXKD, KCN thì phải ký kết hợp đồng với đơn vị y tế.
b) Quy mô sử dụng lao động: Căn cứ tình hình dịch để giảm quy mô sử dụng lao động từ 25-50% đối với những CSSXKD, KCN có trên 500 NLĐ.
- Quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá và nơi lưu trú đối với lao động; quy định về phương án đưa, đón NLĐ; nơi lưu trú tập trung, khu vực cách ly tập trung; xét nghiệm sàng lọc...
X. TIÊU CHÍ LỰA CHỌN ĐỐI TƯỢNG ƯU TIÊN TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19
- CSSXKD, KCN có trường hợp F0
- CSSXKD, KCN gần CSSXKD, KCN có trường hợp F0
- CSSXKD, KCN nằm trên địa bàn hành chính cấp xã có trường hợp F1
2. Người được chọn trong CSSXKD, KCN
- Người tiếp xúc với trường hợp F1 sau khi hết cách ly và chưa được tiêm.
- Lãnh đạo CSSXKD, KCN và phân xưởng, bộ phận.
- Cán bộ, nhân viên làm tại nhà ăn.
- Bảo vệ, nhà xe
- Nhân viên tổ an toàn Covid-19 trong CSSXKD, KCN.
Căn cứ vào tình hình thực tế, Lãnh đạo CSSXKD, KCN có thể quyết định thêm một số đối tượng khác.
1. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh
- Chỉ huy, điều động lực lượng, xử lý tình huống trong suốt quá trình triển khai tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh COVID- 19.
2. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Báo cáo kịp thời về doanh nghiệp, đơn vị trong các khu công nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh; phối hợp tổ chức khoanh vùng, cách ly và tuyên truyền vận động công nhân thực hiện khai báo y tế, tham gia xét nghiệm phục vụ công tác điều tra dịch tễ phát hiện các ca F1. Huy động nhân, vật lực phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng dập tắt ổ dịch. Chỉ đạo các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh phối hợp tổ chức khoanh vùng, cách ly và tuyên truyền vận động công nhân thực hiện khai báo y tế, tham gia xét nghiệm phục vụ công tác điều tra dịch tễ phát hiện các F1 nhanh chóng. Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin người lao động, thông báo cho các địa phương nơi cư trú của công nhân để quản lý, truy vết, cách ly theo quy định.
3. Sở Y tế
- Phối hợp với các ngành chức năng, địa phương nhanh chóng khoanh vùng, cách ly nơi cư trú và trong doanh nghiệp có công nhân nhiễm bệnh; truy vết các đối tượng Fl, F2.. và tổ chức cách ly các đối tượng F1 (có nguy cơ nhiễm bệnh cao) tại các khu cách ly riêng. Lấy mẫu xét nghiệm bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.
- Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật bảo đảm phân loại, sơ cứu, cấp cứu kịp thời người nhiễm bệnh theo phác đồ của Bộ Y tế tại các khu cách ly điều trị. Đề nghị sự hỗ trợ về chuyên môn của các bệnh viện tuyến Trung ương và Bộ Y tế. Tổ chức tiếp nhận sự hỗ trợ, viện trợ về lực lượng, thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp pháp và tuyến trên hỗ trợ.
- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch lan rộng, kéo dài.
- Tổ chức xây dựng Kế hoạch diễn tập và tổ chức diễn tập phòng, chống dịch cho CSSXKD, KCN.
4. Công an tỉnh
- Thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định, kịp thời trấn áp các đối tượng gây mất an ninh, trật tự trong khu vực cách ly; Chủ động triển khai tốt công tác nắm người, nắm hộ, nhất là các trường hợp có tiền án, tiền sự, tù tha về, chấp hành án tại địa phương, các trường hợp thanh thiếu niên hư nhằm phòng ngừa các trường hợp trên lợi dụng dịch bệnh để vi phạm pháp luật trong các khu cách ly”.
- Phối hợp với các Ban, ngành đoàn thể, chính quyền địa phương kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp bịa đặt, đưa thông tin sai lệch, không đúng sự thật.
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tổ chức trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định, sẵn sàng cơ động lực lượng tham gia phòng, chống dịch đồng thời chuẩn bị doanh trại thành lập các khu cách ly tập trung khi có lệnh yêu cầu.
- Chỉ đạo các điểm cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đảm nhiệm sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp thuộc chỉ định cách ly từ các khu công nghiệp trên địa bàn chuyển đến.
6. Sở Giao thông vận tải
- Lập kế hoạch huy động phương tiện giao thông để kịp thời vận chuyển người với số lượng lớn về các khu vực cách ly tập trung và vận chuyển thuốc men, hàng hóa.
Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc các siêu thị, chợ, đơn vị phân phối hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng phương án dự trữ, huy động nguồn hàng đảm bảo số lượng, chất lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tình huống dịch bệnh xảy ra”.
9. Sở Tài Nguyên và Môi trường: Chủ trì, ban hành hướng dẫn thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong các khu cách ly tập trung. Chỉ định đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải thải.
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19, bộ phận giúp việc trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp thuộc địa bàn quản lý.
- Nhanh chóng cách ly ngay khu dân cư, doanh nghiệp có trường hợp nhiệm bệnh không để lây lan ra cộng đồng, huy động các lực lượng tham gia thực hiện các nhiệm vụ để khống chế, phòng chống sự lây lan; làm tốt các biện pháp dập dịch, tiêu độc, khử trùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương bảo đảm nhu cầu hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân và các sở, ngành có liên quan để thực hiện tốt công tác phòng, chống, xử lý dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Kịp thời phản ánh những khó khăn, đề nghị tỉnh hỗ trợ.
- Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát liên ngành thường xuyên kiểm tra theo ranh giới địa bàn, kịp thời ngăn chặn các trường hợp ra, vào trái phép, việc chấp hành quy định cách ly cộng đồng tại vùng có dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật.
a) Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị bao gồm người sử dụng lao động, đại diện các phòng ban, bộ phận y tế, nhân sự, công đoàn/tổ chức đại diện người lao động, an toàn vệ sinh lao động,... Trong đó bộ phận y tế là thường trực có nhiệm vụ tham mưu, phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại nơi làm việc,... Tổ chức công đoàn, đại diện người lao động có trách nhiệm phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tuyên truyền cho người lao động; phản ánh các khó khăn, vướng mắc và việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị:
+ Kế hoạch phải bao gồm cả phương án xử trí và bố trí phòng để cách ly tạm thời đối với trường hợp người lao động có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở; hoặc có ca bệnh hoặc F1 hoặc F2 trong quá trình làm việc hoặc khi đang ở ký túc xá/khu nhà ở xã hội. sắp xếp nhân lực, kinh phí phù hợp để thực hiện kế hoạch.
b) Các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN
- Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác truyền thông các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, UBND các huyện, thành phố và các Sở, Ban ngành của tỉnh về công tác phòng, chống dịch dịch bệnh Covid-19 đến các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
- Chủ động bố trí nhân lực và chuẩn bị các vật lực cần thiết để phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng khoanh vùng, dập dịch khi có tình huống phát sinh trong khu công nghiệp.
- Phối hợp với các đơn vị Công an kiểm tra, giám sát tình hình an ninh trật tự tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp thuộc quyền quản lý.
- Bộ Y tế (b/cáo); | KT. CHỦ TỊCH |
File gốc của Kế hoạch 441/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang được cập nhật.
Kế hoạch 441/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Nông |
Số hiệu | 441/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Tôn Thị Ngọc Hạnh |
Ngày ban hành | 2021-06-29 |
Ngày hiệu lực | 2021-06-29 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng |