BỘ Y TẾ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 271/KH-BYT | Hà Nội, ngày 10 tháng 03 năm 2021 |
TRUYỀN THÔNG VỀ MUA VÀ SỬ DỤNG VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TẠI VIỆT NAM NĂM 2021
2. Cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam; quá trình nghiên cứu, phát triển và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trên thế giới, tại Việt Nam; thông tin về hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 và tác dụng phòng COVID-19 của từng loại vắc xin cụ thể mà Việt Nam tiếp cận được.
4. Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của nhân viên y tế trong việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Huy động sự ủng hộ, tham gia, hỗ trợ nguồn lực của người dân và cộng đồng xã hội trong quá trình triển khai tiêm vắc xin, đúng đối tượng, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
1. Thông tin diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam; quá trình nghiên cứu, phát triển và hiệu quả phòng bệnh của các loại vắc xin phòng COVID-19; tình hình triển khai và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trên Thế giới và Việt Nam.
3. Thông tin về các loại vắc xin phòng COVID-19 mà Việt Nam tiếp cận được, phê duyệt sử dụng tại Việt Nam, như: các vắc xin do COVAX Facility cung ứng cho Việt Nam triển khai tiêm chủng (như vắc xin của AstraZeneca); vắc xin của Moderna, vắc xin Sputnic V (Nga) và các vắc xin khác Việt Nam đang tìm kiếm, tiếp cận... về: hiệu quả phòng bệnh, tính an toàn, liều tiêm, các phản ứng sau tiêm chủng và các thông tin liên quan.
5. Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam: mục tiêu tiêm chủng, độ bao phủ của vắc xin; đối tượng sử dụng vắc xin theo quy định của Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và tiến độ cung ứng vắc xin; tính sẵn sàng của hệ thống tiêm chủng Việt Nam về nhân lực thực hiện, hệ thống tiếp nhận, bảo quản vắc xin; quá trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư tiêm chủng; tổ chức tập huấn cho các bộ y tế về triển khai tiêm vắc xin; quá trình tổ chức tiêm chủng theo từng giai đoạn.
7. Việc hỗ trợ, ủng hộ về nguồn lực (kinh phí, tìm kiếm vắc xin...) của các cá nhân, tổ chức để người dân Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn, sớm hơn với các nguồn vắc xin phòng COVID-19.
- Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19: các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí; các địa bàn ưu tiên tiêm miễn phí; ngân sách chi trả cho mua và sử dụng vắc xin; huy động sự tham gia, ủng hộ của người dân và các tổ chức chính trị, xã hội.
- Các phản ứng sau tiêm vắc xin phòng COVID-19, xử lý sự cố, tai biến liên quan đến tiêm vắc xin.
9. Kêu gọi người dân ủng hộ, tham gia và hỗ trợ quá trình mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 nói riêng và cuộc chiến chống COVID-19 nói chung.
1. Cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam
- Nội dung: Cung cấp kịp thời, minh bạch, chính xác đến các cơ quan báo chí các thông tin về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ, các thông điệp về sử dụng vắc xin COVID-19 và phòng, chống dịch COVID-19 đến người dân và cộng đồng. (Nội dung chi tiết tại phần II).
- Thành phần tham dự:
+ Lãnh đạo Bộ Y tế, các Vụ, Cục, đơn vị chức năng của Bộ Y tế: Cục Y tế dự phòng, Chương trình tiêm chủng quốc gia, Cục Quản lý Dược, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh- Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng và các đơn vị khác.
+ Các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.
+ Các phóng viên các hàng thông tấn, báo chí nước ngoài (theo đề nghị cụ thể của Vụ Thông tin báo chí - Bộ Ngoại giao).
- Đơn vị phối hợp: Cục Y tế dự phòng, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, Cục Quản lý Dược, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Quản lý Khám chữa bệnh. Văn phòng Bộ Y tế, Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương và các đơn vị có liên quan theo yêu cầu cụ thể của từng cuộc họp báo, gặp mặt báo chí.
1.2. Hội thảo cung cấp thông tin về vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam cho các phóng viên các cơ quan báo chí.
- Dự kiến tổ chức trong tháng 3-4/2021.
2. Xây dựng thông điệp, khuyến cáo truyền thông về vắc xin phòng COVID-19
- Các nhóm đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và các quy định của Nhà nước.
- Các phản ứng sau tiêm vắc xin, xử lý phản ứng sau tiêm.
- Quá trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản, sử dụng vắc xin nhập khẩu.
- Khuyến cáo về thực hiện Thông điệp 5K phòng, chống COVID-19 đồng thời cùng với quá trình triển khai tiêm vắc xin để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
2.2. Hình thức thể hiện thông điệp: chú trọng các loại hình thông điệp có hiệu quả lan truyền mạnh, hướng đến đa dạng các nhóm đối tượng đích, bao gồm:
- Infographic chuyển tải trên website, báo điện tử, báo viết, trên mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Tiktok, Lotus và các ứng dụng trên nền tảng Internet, các màn hình quảng cáo, màn hình thông tin nội bộ.
- Audio spot đăng tải, phát sóng trên các đài phát thanh, các trang tin, báo điện tử, mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Lotus và các ứng dụng trên nền tảng internet, các màn hình quảng cáo, màn hình thông tin nội bộ, và hệ thống thông tin cơ sở: loa đài xã/phường, truyền thông lưu động.
2.3. Tài liệu truyền thông triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ được đăng tải, cập nhật thường xuyên trên Kho dữ liệu truyền thông phòng, chống dịch COVID-19/ Thư mục: Tài liệu truyền thông về vắc xin COVID-19: https://1drv.ms/u/s!Amm0pPafka61grRw2dJqjAsJoGsYyQ?e=PZHftd
- Vụ Truyền thông &TĐKT chủ trì, phối hợp với Cục Y tế dự phòng, Chương trình tiêm chủng quốc gia, Trung tâm truyền thông, giáo dục sức khỏe Trung ương và các đơn vị liên quan xây dựng thông điệp, khuyến cáo và các sản phẩm truyền thông khác.
- Các sản phẩm truyền thông sẽ được cung cấp cho các cơ quan truyền thông, báo chí để phối hợp truyền thông đến người dân và cộng đồng.
2.4. Nguồn kinh phí:
- Kinh phí thực hiện truyền thông từ các nguồn hỗ trợ hợp pháp của COVAX Falcility, UNICEF, WHO và các tổ chức quốc tế (nếu có).
3. Phối hợp các cơ quan báo chí truyền thông về vắc xin phòng COVID-19
- Xây dựng các tin, bài, phóng sự, chương trình truyền hình, chương trình phát thanh, tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, các chương trình truyền thông ... nhằm cung cấp thông tin minh bạch, chính xác đến người dân về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam (nội dung chi tiết tại phần II).
3.2. Đơn vị thực hiện:
3.3. Nguồn kinh phí:
- Kinh phí truyền thông, giáo dục sức khỏe năm 2021 của Bộ Y tế giao Vụ Truyền thông &TĐKT thực hiện (lồng ghép trong hoạt động phối hợp với các cơ quan báo chí).
- Các nguồn hỗ trợ hợp pháp.
4.1. Nội dung truyền thông: chi tiết tại phần II.
- Truyền thông trên các trang mạng xã hội: truyền thông mạnh mẽ về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam trên Facebook, Zalo, Viber, Youtube, TikTok, Lotus, Gapo..., chú trọng cung cấp các tin nhắn, khuyến cáo, thông điệp về vắc xin phòng COVID-19, kế hoạch triển khai và giải đáp các thắc mắc, câu hỏi của người dân, bác bỏ thông tin sai sự thật, tin đồn, tin giả về vắc xin phòng COVID-19 và quá trình triển khai tiêm.
Vụ Truyền thông &TĐKT xây dựng kế hoạch, phối hợp với UNICEF triển khai các chiến dịch truyền thông về vắc xin COVID-19 trên mạng xã hội.
- Tiếp tục thực hiện truyền thông về vắc xin phòng COVID-19 như: truyền thông trong thang máy các tòa nhà, truyền thông trên các màn hình quảng cáo, các màn hình thông tin nội bộ...
- Vụ Truyền thông &TĐKT là đầu mối chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện truyền thông trên mạng xã hội, tin nhắn SMS và các hình thức truyền thông mới.
4.3. Nguồn kinh phí:
- Kinh phí truyền thông từ các nguồn hỗ trợ hợp pháp của COVAX Falcility, UNICEF, WHO và các tổ chức quốc tế (nếu có).
5. Hoạt động của Đường dây nóng Bộ Y tế 19009095
- Vụ Truyền thông &TĐKT phối hợp với UNICEF xây dựng Bộ tài liệu cung cấp thông tin liên quan đến triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho Đường dây nóng hoạt động. Các tài liệu sẽ được cung cấp cho Đường dây nóng Bộ Y tế và Đường dây nóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Duy trì hoạt động Nhóm công tác về truyền thông triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, để theo dõi, quản lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và các phản ứng sau tiêm vắc xin (nếu có).
- Cung cấp kịp thời, minh bạch, chính xác các thông tin về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 để phản bác các tin giả, tin đồn.
- Tổ chức Tập huấn truyền thông nguy cơ phòng, chống COVID-19 và tiêm vắc xin COVID-19 cho cán bộ y tế tham gia công tác chống dịch COVID- 19 và triển khai các hoạt động truyền thông, tiêm vắc xin của các đơn vị Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố.
- Tập huấn kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe về vắc xin COVID-19 cho cán bộ y tế để truyền thông trực tiếp cho người dân và cộng đồng.
1. Xây dựng kế hoạch truyền thông về vắc xin phòng COVID-19
- Bố trí nguồn lực (nhân lực, trang thiết bị, kinh phí) để thực hiện kế hoạch truyền thông về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 của địa phương.
- Nội dung: Tổ chức cung cấp thông tin về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam và tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thời gian thực hiện: trong năm 2021.
3.1. Nội dung thông điệp: theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bao gồm:
- Hiệu quả phòng dịch COVID-19 của các loại vắc xin sử dụng tại Việt Nam, tính an toàn của vắc xin, lịch trình và liều lượng của vắc xin.
- Khuyến cáo thực hành an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam, hiệu quả, tính an toàn của vắc xin.
- Kêu gọi người dân ủng hộ, tham gia và hỗ trợ quá trình triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và cuộc chiến chống dịch COVID-19.
- Tin nhắn SMS trên điện thoại di động.
- Videoclip đăng tải, phát sóng trên các đài truyền hình, các trang tin, báo điện tử, mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Tiktok, Lotus và các ứng dụng trên nền tảng internet, các màn hình quảng cáo, màn hình thông tin nội bộ.
- Các tài liệu truyền thông truyền thống: tờ rơi, apphich, poster, pano, bộ tài liệu hỏi đáp... (loại hình này chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết để hạn chế sự lây truyền của COVID-19).
4. Tổ chức truyền thông tại cộng đồng
- Nội dung truyền thông cho người dân bám sát các nội dung truyền thông tại mục II của kế hoạch này, chú trọng về hiệu quả phòng dịch COVID-19, các phản ứng sau tiêm vắc xin và kế hoạch tiêm vắc xin tại địa phương.
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và kế hoạch truyền thông của địa phương, Sở Y tế phối hợp với các cơ quan báo chí của địa phương truyền thông các thông điệp, khuyến cáo về vắc xin phòng COVID-19; kế hoạch triển khai tiêm vắc xin tại địa phương, kêu gọi sự ủng hộ, tham gia, hỗ trợ của người dân cho quá trình triển khai tiêm vắc xin tại địa phương và các nội dung liên quan.
6. Truyền thông trên mạng xã hội, tin nhắn SMS và các hình thức truyền thông mới
- Truyền thông trên các trang mạng xã hội: xây dựng mới hoặc tiếp tục hoạt động các trang của địa phương trên mạng xã hội để truyền thông mạnh mẽ về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam trên các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Viber, Youtube, TikTok, Lotus, Gapo..., chú trọng cung cấp các khuyến cáo, thông điệp về vắc xin phòng COVID-19, kế hoạch triển khai và giải đáp các thắc mắc, câu hỏi của người dân, bác bỏ thông tin sai sự thật, tin đồn, tin giả về vắc xin phòng COVID-19 và quá trình triển khai tiêm.
- Gửi các tin nhắn SMS khuyến cáo, thông điệp về vắc xin phòng COVID-19 đến các thuê bao di động đang hoạt động tại địa phương.
7. Hoạt động của Đường dây nóng tỉnh, thành phố
- Sử dụng tài liệu cung cấp thông tin về vắc xin COVID-19 cho hoạt động của Đường dây nóng do Trung ương cung cấp, bổ sung phù hợp cho Đường dây nóng của địa phương hoạt động.
- Chủ động thu thập thông tin, lắng nghe dư luận và mạng xã hội để phát hiện và xử lý kịp thời các tin giả, tin đồn, tin sai sự thật liên quan đến mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương. Cung cấp kịp thời, minh bạch, chính xác các thông tin về kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 để phản bác các tin giả, tin đồn.
9. Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ Y tế
- Tổ chức các lớp tập huấn của địa phương về truyền thông vắc xin COVID- 19 cho cán bộ y tế để truyền thông trực tiếp đến người dân và cộng đồng.
1. Phân công nhiệm vụ các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế
- Chủ trì và phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch Truyền thông về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2021 sau khi được Lãnh đạo Bộ Y tế phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan quản lý, xây dựng và cập nhật Kho dữ liệu truyền thông phòng, chống dịch COVID-19/các tài liệu truyền thông về vắc xin phòng COVID-19; xây dựng các tài liệu truyền thông trên mạng xã hội, tin nhắn SMS, các infographic, videoclip, audiospot và các tài liệu truyền thông hiện đại khác.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện các hoạt động truyền thông mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Phối hợp Văn phòng Bộ Y tế, các đơn vị có liên quan cập nhật bổ sung tài liệu truyền thông về vắc xin phòng COVID-19 cho hoạt động của đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095.
- Hướng dẫn, giám sát hoạt động truyền thông mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, báo cáo Lãnh đạo Bộ để xử lý kịp thời, nhất là khi có khủng hoảng truyền thông liên quan đến vắc xin.
- Phối hợp với Vụ Truyền thông &TĐKT và các Vụ, Cục, đơn vị liên quan tổ chức các cuộc họp báo, gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam; phân công Lãnh đạo cung cấp thông tin tại họp báo, chuẩn bị nội dung của họp báo.
- Phối hợp Vụ Truyền thông &TĐKT và các đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung và tham gia các phóng sự, tọa đàm, chương trình truyền hình, chương trình phát thanh...trong khuôn khổ phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông vắc xin phòng COVID-19.
1.3. Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Quản lý Dược, Văn phòng Bộ Y tế, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo
- Văn phòng Bộ Y tế chủ trì bổ sung nội dung truyền thông về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong hoạt động của Đường dây nóng Bộ Y tế 19009095.
- Tham gia nhóm công tác truyền thông về vắc xin phòng COVID-19 để theo dõi, quản lý, báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế để xử lý khủng hoảng truyền thông và các tin giả, tin đồn, tin sai sự thật liên quan đến vắc xin phòng COVID-19.
- Phối hợp với Vụ Truyền thông &TĐKT và các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc họp báo, gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam.
1.5. Các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế
2. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để triển khai các hoạt động: cung cấp thông tin về triển khai vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương; hoàn chỉnh thông điệp truyền thông phù hợp tình hình địa phương và tổ chức truyền thông tại cộng đồng về vắc xin phòng COVID-19; phối hợp các cơ quan báo chí địa phương truyền thông về mua, sử dụng vắc xin phòng COVID-19; thực hiện truyền thông trên mạng xã hội, tin nhắn SMS và các hình thức truyền thông mới; bổ sung nội dung cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong hoạt động Đường dây nóng của địa phương.
- Tham gia tập huấn về truyền thông nguy cơ phòng, chống COVID-19 và tiêm vắc xin coVID-19, tập huấn kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe về triển khai tiêm vắc xin COVID-19 theo kế hoạch tập huấn cụ thể của Bộ Y tế; tổ chức tập huấn truyền thông vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh vấn đề mới đề nghị liên hệ Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng theo số điện thoại: 024.62827979; email: [email protected] để tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế xem xét chỉ đạo./.
- PTTg Vũ Đức Đam (để báo cáo);
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để báo cáo);
- Bộ Thông tin và Truyền thông (để phối hợp);
- UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Đ/c Thứ trưởng (để phối hợp);
- Các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra, VP Bộ (để thực hiện);
- TT Truyền thông GDSKTW (để thực hiện);
- Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế (để thực hiện);
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để thực hiện);
- Lưu VT, TT-KT.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Long
TRUYỀN THÔNG VỀ MUA VÀ SỬ DỤNG VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TẠI VIỆT NAM NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số 271/KH-BYT ngày 10 tháng 03 năm 2021 của Bộ Y tế)
TT | Nội dung hoạt động | Thời gian dự kiến | Đơn vị thực hiện | Đơn vị phối hợp | Nguồn kinh phí | Ghi chú | |||||||||||||||||
- Kinh phí Truyền thông phòng, chống COVID-19 năm 2021 |
- Kinh phí Truyền thông phòng, chống COVID-19 năm 2021 |
- Kinh phí Truyền thông phòng, chống COVID-19 năm 2021
- Kinh phí Truyền thông phòng, chống COVID-19 năm 2021 |
- Kinh phí Truyền thông phòng, chống COVID-19 năm 2021 |
- Kinh phí Truyền thông phòng, chống COVID-19 năm 2021 |
- Kinh phí Truyền thông phòng, chống COVID-19 năm 2021 |
- Kinh phí Truyền thông phòng, chống COVID-19 năm 2021 |
Từ khóa: Kế hoạch 271/KH-BYT, Kế hoạch số 271/KH-BYT, Kế hoạch 271/KH-BYT của Bộ Y tế, Kế hoạch số 271/KH-BYT của Bộ Y tế, Kế hoạch 271 KH BYT của Bộ Y tế, 271/KH-BYT File gốc của Kế hoạch 271/KH-BYT truyền thông về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2021 do Bộ Y tế ban hành đang được cập nhật. Kế hoạch 271/KH-BYT truyền thông về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2021 do Bộ Y tế ban hànhTóm tắt
|