ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 181/KH-UBND | Hà Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2021 |
Căn cứ thực tế diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ như sau:
1. Mục đích
- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong sản xuất, lưu thông và điều tiết cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo hướng dẫn liên quan đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa, liên kết, phân phối, cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu cao phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
2. Yêu cầu
- Chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp cho phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong công tác phòng chống dịch; nâng cao tính tự chủ sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ở mức độ cao nhất trên địa bàn Thành phố.
- Mở rộng mạng lưới kinh doanh, đa dạng các hình thức kinh doanh... phục vụ nhu cầu của nhân dân phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
- Tăng cường liên kết vùng, kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố.
- Đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch Covid-19 trong sản xuất, phân phối, lưu thông.
1. Đánh giá về tình hình dịch bệnh trên địa bàn:
Ngoài tình hình dịch Covid-19 thì trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp một số dịch bệnh như viêm da nổi cục ở trâu bò, dịch cúm gia cầm H5N8...cũng làm ảnh hưởng đến sản lượng thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố.
Khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tình hình dịch bệnh nhận định nêu trên thì việc bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng hóa thiết yếu phòng chống dịch phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ gặp nhiều khó khăn, cụ thể:
- Về sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực lao động để phục vụ sản xuất, thu hoạch... (đối với các vùng bị cách ly, phong tỏa); vật tư nông nghiệp (giống cây trồng, giống vật nuôi, giống thủy sản, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, phân bón, thuốc thú y, bảo vệ thực vật...) thiếu do nguồn cung bị đứt gãy, giá đầu vào tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và giá thành đầu ra của sản phẩm nông nghiệp...
- Hoạt động lưu thông hàng hóa khó khăn hơn do ảnh hưởng của công tác kiểm soát dịch bệnh (hạn chế phương tiện vận chuyển; xét nghiệm Covid cho lái xe qua các chốt kiểm dịch...).
- Hiện nay chưa có những chính sách cụ thể hỗ trợ sản xuất, thu mua, tiêu thụ vận chuyển nông sản cho nông dân sản xuất trong thời kỳ dịch bệnh sẽ khó khăn trong việc huy động nông dân sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ nông sản gây ùn ứ cục bộ.
- Dịch bệnh bùng phát mạnh dẫn đến nhiều điểm tại nhiều quận, huyện thị xã có số khu vực phải khoanh vùng cách ly, người phải cách ly tăng cao, nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng mạnh trong nhiều ngày, kho dự trữ hàng hóa trong Thành phố đã cạn hàng cần phải huy động hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác.
2.2. Phạm vi ngoài Thành phố Hà Nội
ỉnh, thành phố phía Bắc...thì việc cung ứng nguồn hàng từ các tỉnh cũng sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất, cung cấp cho nhà phân phối do thiếu hụt lao động trong sản xuất, lao động trong lĩnh vực logistics (do phải cách ly), thiếu các phương tiện vận chuyển....
III. KHẢ NĂNG CÂN ĐỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA VÀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI TRÊN ĐỊA BÀN:
Hiện nay trên địa bàn Thành phố có khoảng 10 triệu dân cư trú, sinh sống học tập, làm việc, lao động tại Hà Nội, do đó cần 1 lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân:
- Thịt lợn: Nhu cầu của Thành phố là 19.260 tấn/tháng, khả năng đáp ứng 19.000 tấn/tháng, đạt 98,6%, nhu cầu cần cung cấp từ các tỉnh, thành phố khác là 250 tấn/tháng (1,4%);
- Thịt gia cầm: Nhu cầu của Thành phố là 6.198 tấn/tháng, đáp ứng 13.500 tấn/ tháng, như vậy sản lượng xuất chuồng thịt gia cầm trên địa bàn đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, có khả năng bù đắp cho các mặt hàng thịt khác trong trường hợp thiếu hàng.
- Thủy sản: Nhu cầu của Thành phố 19.250 tấn/tháng, đáp ứng là 10.150 tấn/tháng, nhu cầu cần cung cấp từ các tỉnh, thành phố khác là 9.100 tấn/tháng (47,3%);
- Rau củ: Nhu cầu của thành phố là 103.300 tấn/tháng, khả năng đáp ứng thời điểm vụ hè hiện tại khoảng 60.000 tấn/tháng, đạt 58%, nhu cầu cần cung cấp từ các tỉnh, thành phố khác là 43.300 tấn (42%).
- Nước sát khuẩn tay: Nhu cầu tiêu dùng Nước sát khuẩn tay là 1,5 triệu lít/tháng, tương đương 18 triệu lít/năm. Trên địa bàn Thành phố hiện có 7 đơn vị sản xuất nước sát khuẩn tay, sản lượng sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu của người dân Thành phố.
Lượng hàng hóa thiết yếu tiêu dùng và lưu thông trong tháng dịch tăng gấp 3 lần so với tháng thường (bao gồm cả dự trữ). Theo đó, dự kiến lượng hàng hóa chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 03 tháng khoảng 194.000 tỷ đồng (Chi tiết tại Phụ lục 1).
3. Hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố:
- Các kênh bán hàng đa phương tiện: bán hàng qua website, hotline, app....
Hiện nay trên địa bàn Thành phố đang có các vùng sản xuất nông nghiệp, cung cấp nông sản thực phẩm cho Thành phố:
- Vụ Xuân đã kết thúc thu hoạch từ 05/6/2021. Sản lượng lúa đạt 524.802 tấn; ngô đạt 18.949 tấn; Lạc: 3.507,5 tấn; Đậu tương: 636 tấn; Rau: 204.102 tấn.
òa, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ba Vì, Đông Anh,...Diện tích rau màu vụ mùa đã gieo trồng: 18.193,8 ha, gồm: Ngô: 3.380,4 ha; Lạc: 441,7 ha; Đậu tương: 308,2 ha; Khoai lang: 172,8 ha; Rau các loại: 8.422,7 ha; Đậu đỗ: 252,7 ha; Cây gia vị: 489,5 ha; Cây dược liệu: 133 ha; Cây hoa hàng năm: 2.244,1 ha; Cây khác: 2.348,8 ha. Dự kiến sản lượng vụ mùa ước đạt: 422.582 tấn thóc; 883,5 tấn đậu tương; 16.726,5 tấn ngô; 1.315 tấn lạc; 385 tấn đậu đỗ và 186.375 tấn rau.
1.2. Về chăn nuôi gia súc, gia cầm
- Đàn trâu 27 nghìn con, bằng 108 % so với cùng kỳ, đàn bò 130,4 nghìn con bằng 100,6% so với cùng kỳ, tập trung Ba Vì, Sóc Sơn, Chương Mỹ, ....Đàn lợn 1,34 triệu con, bằng 113,7% so với cùng kỳ, tập trung tại các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Thạch Thất... Đàn gia cầm 39,8 triệu con, bằng 100,8% so với cùng kỳ, tập trung tại các huyện Chương Mỹ, Đông Anh, Ba Vì, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thạch Thất...
- Tổng số cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm là 732 cơ sở (giết mổ trâu bò 84 cơ sở, giết mổ lợn 208 cơ sở, giết mổ gia cầm 439 cơ sở, 05 cơ sở giết mổ động vật khác).
1.4. Về bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản:
- Thành phố có 113 kho lạnh có bảo quản các sản phẩm nông lâm thủy sản do ngành nông nghiệp quản lý. Trong đó, có 07 kho lớn làm dịch vụ cho thuê kho với diện tích 29.200 m2, chủ yếu bảo quản các sản phẩm thịt, trái cây nhập khẩu và 106 kho lạnh do các doanh nghiệp tự trang bị để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản của cơ sở với tổng diện tích 5.330 m2
2.1 Tăng nguồn cung tại chỗ trên địa bàn Thành phố:
- Đối với sản xuất rau:
+ Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn mở rộng diện tích sản xuất rau trái vụ, rau vụ đông sớm khoảng 500 - 600 ha tại các huyện có đất vùng bãi, diện tích chuyên canh rau, trung bình 80 - 100 ha/huyện, như: Phúc Thọ, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mê Linh, Phú Xuyên, Thường Tín, Gia Lâm, Sóc Sơn,... cần hỗ trợ nông dân giống, màng phủ, phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật thảo mộc, sinh học. Hướng dẫn nông dân sản xuất rau tăng lứa, gối vụ tăng hệ số quay vòng đất bằng sử dụng các màng che phủ tránh rau dập nát vào mùa mưa; Thâm canh diện tích rau ngắn ngày để tăng sản lượng trên diện tích rau hiện có như: Rau cải các loại, rau muống, mùng tơi, rau ngót,...
+ Tăng diện tích cây trồng như rau màu, khoai tây, ngô, đậu tương... có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.
+ Rau các loại: diện tích 12.932,4 ha, năng suất 222 tạ/ha sản lượng 287.000 tấn. Tập trung một số huyện sản xuất lớn (Mê Linh, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức, Thường Tín, Ba Vì, Chương Mỹ, Phúc Thọ,...).
+ Ngô: diện tích 6.410,6 ha, năng suất 51 tạ/ha. Tập trung một số huyện sản xuất lơn (Ba Vì, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Đan Phượng, Hoài Đức, Sơn Tây, Phúc Thọ,...).
+ Khoai lang: diện tích 1.651,7 ha, năng suất 110,6 tạ/ha. Tập trung sản xuất tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức,...
2.1.2. Về chăn nuôi:
- Phát triển đàn lợn đạt 1,6 - 1,8 triệu con, trong đó lợn nái 170 - 180 nghìn con nái. Định hướng phát triển theo vùng, xã trọng điểm, khu chăn nuôi và trại, trang trại chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư tại các huyện, thị xã: Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Thạch Thất. Phát triển chăn nuôi lợn theo hướng sản xuất con giống, lựa chọn các giống lợn đực ngoại nhập để phục vụ cho các cơ sở sản xuất tinh lợn; lợn nái ông bà có năng suất chất lượng cao để phục vụ cho các cơ sở sản xuất giống.
ịnh hướng phát triển theo vùng, xã trọng điểm, khu chăn nuôi quy mô lớn và trại, trang trại chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư tại các huyện, thị xã (Chương Mỹ, Đông Anh, Ba Vì, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thạch Thất,....) Chăn nuôi theo hướng VIETGAP, hữu cơ, sinh học.
2.1.3. Về nuôi trồng thủy sản:
+ Tập trung hỗ trợ, hướng dẫn phát triển một số đối tượng nuôi ngắn ngày, có năng suất cao như: cá rô phi đơn tính, cá chép lai. Ứng dụng khoa học công nghệ, tập trung phòng chống dịch bệnh để tăng năng suất và giảm thiểu các điều kiện của biến đổi khí hậu, rét đậm, rét hại.
- Duy trì hoạt động và thực hiện kiểm soát tốt sản phẩm tiêu thụ của các tỉnh, thành phố tại chợ cá Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng mai. Các xe chở thủy sản vào Hà Nội thực hiện kiểm tra tại chốt Yên Sở.
- Tiếp tục duy trì, phát triển ổn định sản lượng sản xuất 400 cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn,
- Đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản có kho lạnh bảo quản tăng cường dự trữ nguyên liệu, thành phẩm để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và chuyển đến các cơ sở phân phối phục vụ người tiêu dùng.
Căn cứ nguồn cung thực tế trên địa bàn và nhu cầu cần sử dụng hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô đã nêu trên, việc kết nối các sản phẩm còn thiếu về Thành phố để đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường là cần thiết. Nguồn hàng lấy từ các tỉnh cụ thể như sau:
Mặt hàng | Tỉnh, thành phố cung cấp chính | Tỉnh, thành phố có nguồn hàng thay thế |
ịt trâu bò |
Hàng năm, một số địa phương tiêu thụ qua các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, thương nhân kinh doanh của Hà Nội lượng hàng hóa như sau: tỉnh Hòa Bình cung cấp cho thành phố Hà Nội 200 tấn rau hữu cơ, 120 tấn quả có múi các loại, 2.500 tấn thịt lợn, 1000 tấn thịt gà, 500 tấn thịt bò; 1.500 tấn cá sông Đà, sản phẩm nông sản chế biến trên 300 tấn các loại.... Tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp Rau củ quả: 80.000 tấn, Trứng gà: 250 triệu quả, Gà thịt: 3.200 tấn, Lợn thịt: 15.000 tấn, thủy sản nuôi (cá trôi, mè, trắm, chép, rô phi đơn tính): 4.000 tấn, 30 tấn giò, chả... Tỉnh Lạng Sơn cung cấp khoảng 20 tấn rau, củ, quả, trên 50 tấn sản phẩm đã qua chế biến như măng ớt, cao khô, thạch đen, hoa quả các loại. Tỉnh Hà Nam cung cấp 20.200 tấn thịt lợn, khoảng 1.200 tấn thịt gia cầm đã qua kiểm dịch và các loại rau củ quả, gạo,... phẩm và một số hàng hóa phòng chống dịch hoạt động bình thường đảm bảo phục vụ nhân dân. 1.1. UBND các quận, huyện, thị xã: + Chỉ đạo các hệ thống phân phối trên địa bàn cung cấp hàng hóa cho nhân dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa, trong trường hợp hệ thống phân phối trên địa bàn không đáp ứng được, địa phương phải kịp thời liên hệ với hệ thống phân phối ở địa bàn lân cận để kịp thời cung ứng đầy đủ cho người dân. Trong trường hợp phải thực hiện giãn cách cả địa bàn quận, huyện thì vẫn tiếp tục thực hiện 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng đồng thời báo cáo UBND Thành phố và liên hệ với Sở Công Thương, các đơn vị liên quan để được chỉ đạo, hỗ trợ đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu yếu phẩm của người dân trên địa bàn và công tác phòng chống dịch. + Thành lập Tổ tiếp nhận, điều phối nhu yếu phẩm của các xã, phường và UBND các quận, huyện, thị xã để thực hiện việc cung ứng hàng hóa cho nhân dân. + Chỉ đạo phương thức giao hàng linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch diễn ra trên từng khu vực, địa bàn, tránh tiếp xúc trực tiếp gần với các đối tượng đang bị cách ly theo quy định. + Hình thức thanh toán: ưu tiên không dùng tiền mặt. + Bố trí riêng các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ nơi giao nhận vào cho các hộ dân trong vùng cách ly, phong tỏa để đảm bảo phòng chống dịch theo quy định. + Chỉ đạo các lược lượng chức năng: hỗ trợ cao nhất cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa trên địa bàn, kiểm tra kiểm soát thị trường không để các đối tượng trục lợi do dịch bệnh đầu cơ, găm hàng, tăng giá. D các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện theo các tình huống: - Thiếu hàng cục bộ tại các điểm bán của hệ thống phân phối: Các doanh nghiệp thực hiện điều tiết trong hệ thống và trên các quầy, kệ tại điểm bán đảm bảo phục vụ nhân dân trong vòng 3 tiếng. + Các quận, huyện, thị xã và các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nắm về tình hình hàng hóa, giá cả để kịp thời chỉ đạo các đơn vị bổ sung ngay hàng hóa tại các điểm bán thiếu hàng trong hệ thống hoặc chỉ đạo các doanh nghiệp khác tổ chức bán hàng lưu động để kịp thời cung cấp đủ hàng hóa phục vụ nhân dân. + Trường hợp doanh nghiệp không đủ xe, các quận/huyện thực hiện huy động phương tiện đã chuẩn bị phối hợp với doanh nghiệp chuyển hàng và tổ chức bán hàng tại điểm bán hoặc báo cáo Sở Công Thương về nhu cầu phương tiện để Sở Công thương báo Thành phố điều động phương tiện theo quy định nêu trên. - Thực hiện nhanh công tác truy vết, phun khử khuẩn...liên quan đến công tác phòng chống dịch; tùy theo từng trường hợp cụ thể hướng dẫn các tiểu thương đảm bảo an toàn hàng hóa hoặc cho phép vận chuyển hàng hóa ra ngoài trong thời gian đóng cửa; chỉ đạo các cơ quan y tế đánh giá mức độ an toàn về phòng chống dịch Covid-19 theo quy định để cho phép nhanh chóng mở lại điểm bán hàng. - Chỉ đạo các hệ thống phân phối đăng ký tăng thời gian mở cửa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân nhằm giãn cách người dân không tụ tập mua sắm đông vào một thời điểm nhất định. - Tiếp tục triển khai ngay 2.500 điểm bán lưu động đã bố trí (nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, các khu vực đất trống), 472 điểm giao dịch của hệ thống Bưu điện, các địa điểm tập kết trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh về. Đa dạng hình thức bán lưu động. - Yêu cầu hệ thống không bán thực phẩm thiết yếu chuyển đổi công năng các điểm bán sang bán lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân. Đăng ký các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp mở cửa 24/24h sẵn sàng phục vụ nhân dân khi có sự cho phép của Thành phố. - Phối hợp với Liên minh HTX Thành phố huy động các Hợp tác xã nông nghiệp, thương mại, vận tải...tham gia cung ứng hàng hóa trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn. 1.2. Các Sở, ngành, đơn vị liên quan, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Thành phố: 2. Điều phối hàng hóa từ các tỉnh về cung ứng cho thị trường Hà Nội: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị phân phối làm việc ngay với các đơn vị đầu mối (Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị phân phối, sản xuất) tại các tỉnh, thành phố (đã nêu ở trên nguồn cung) thông tin, nắm bắt cụ thể các đơn vị sản xuất lương thực, thực phẩm có thể cung ứng cho Hà Nội; chỉ đạo các đơn vị phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội thu mua đưa về các kho dự trữ, các điểm bán hàng phục vụ nhân dân. Trong trường hợp các tỉnh, thành phố thường xuyên cung ứng hàng hóa cho Hà Nội bị hạn chế nguồn cung hoặc bị dịch phải phong tỏa, cách ly.. .thì Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục liên kết với các tỉnh thành phố khác (đã nêu ở trên nguồn cung), chỉ đạo các đơn vị phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội thu mua đưa về các kho dự trữ, các điểm bán hàng phục vụ nhân dân. 2.2. Về điều phối vận chuyển hàng hóa: - Thường xuyên rà soát, cập nhật các Phương án đảm bảo hàng hóa trên cơ sở dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng và khả năng cung ứng hàng hóa trong và ngoài Thành phố để tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các nhiệm vụ đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn. - Chỉ đạo doanh nghiệp phân phối, siêu thị, đơn vị kinh doanh tăng cường biện pháp để khai thác, dự trữ hàng hóa thiết yếu, bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán lẻ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; đẩy mạnh bán hàng qua các ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng online, điện thoại,... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền đến người tiêu dùng yên tâm mua sắm. - Chủ trì, làm đầu mối phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị lập danh sách về nhu cầu vận chuyển, điểm đi - đến của các phương tiện lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn Hà Nội đăng ký “luồng xanh” Quốc gia và gửi Sở Giao thông vận tải đăng ký “luồng xanh” trong Thành phố theo quy định. - Phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường chống hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý…; kiểm tra công tác an toàn thực phẩm theo phân cấp. - Phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, theo dõi, nắm bắt thông tin, nguồn cung, tiêu thụ nông sản của Thành phố. - Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch Thành phố đẩy mạnh triển khai Chương trình liên kết vùng, hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2021: Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố, đặc biệt sản phẩm có nguy cơ dư cung cao trong các mùa vụ..., hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp phân phối, chế biến để hỗ trợ tiêu thụ, đưa vào bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm. - Tiếp tục thực hiện tổ chức thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn các thành phố lớn và triển khai các phương án đảm bảo cung cầu hàng hóa ứng phó với dịch Covid-19. - Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương (Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,....) thực hiện hỗ trợ điều tiết hàng hóa khi cần thiết. - Chủ trì, phối hợp với các UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất nông sản, thực phẩm nông lâm thủy sản nhằm, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, phòng chống lụt bão, thiên tai đảm bảo sản xuất, chủ động nguồn hàng thiết yếu tự cung cấp cho nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô ở mức cao nhất trong các tình huống dịch bệnh Covid-19 xảy ra. - Triển khai Kế hoạch chuyển đổi, mở rộng sản xuất nông sản, thực phẩm... có thời gian thu hoạch ngắn, nhằm chủ động nguồn hàng thiết yếu tự cung cấp cho nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô ở mức cao nhất trong các tình huống dịch bệnh Covid-19 xảy ra. - Phối hợp chặt chẽ với đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trọng tâm là 21 tỉnh, thành phố là thành viên trong Ban điều phối Chương trình phối hợp phát triển chuỗi rau, thịt thực phẩm an toàn cho Hà Nội trong việc tổ chức sản xuất, hỗ trợ khai thác, lưu thông hàng nông sản thực phẩm an toàn về Hà Nội; cung cấp danh sách đầu mối các cơ sở sản xuất, ứng sản phẩm an toàn của 21 tỉnh, thành phố về Sở Công Thương để thông tin đến các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, cửa hàng thực phẩm, phối hợp với Sở Công Thương để kết nối, tiêu thụ sản phẩm; + Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh (Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hòa Bình, Sơn La, Lai châu, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên...) trong việc thông tin vận chuyển lưu thông động vật, sản phẩm động vật đưa về Hà Nội. Tạo điều kiện lưu thông vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ các tỉnh về Hà Nội. + Duy trì 113 kho lạnh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Trong đó, có 07 doanh nghiệp thực hiện hoạt động cho thuê kho với diện tích 29.200 m2 và 41 kho lạnh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản với diện tích 5.330 m2. Ước tính sức chứa của các kho lạnh là 42.000 m3 đảm bảo đáp ứng tốt khả năng bảo quản các sản phẩm nông lâm thủy sản yêu cầu bảo quản đặc biệt; 65 doanh nghiệp có kho bảo quản chuyên các sản phẩm có nguồn gốc động vật (trừ thủy sản). Đây là những kho hàng giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản tích trữ hàng hóa đảm bảo phân phối và lưu thông hàng hóa. ổ dịch phát sinh trên địa bàn. - Kiểm soát tốt hoạt động buôn bán động vật, thủy sản tại các chợ đầu mối Hà Vĩ, Bắc Thăng Long, chợ cá Yên Sở. Phối hợp với các quận, huyện có phương án về đảm bảo duy trì hoạt động, có phương án dự phòng trong các trường hợp các chợ, cơ sở giết mổ bị cách ly, phong tỏa. - Xây dựng phương án đảm bảo an toàn sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp (các nhà máy, cơ sở giết mổ, các cơ sở sản xuất chế biến...) đảm bảo sản xuất liên tục không bị đứt gãy. 3. Sở Y tế: - Tham mưu cho UBND Thành phố trong việc đề xuất nhu cầu về vật tư y tế, như: trang thiết bị bảo hộ, vật tư tiêu hao phục vụ xét nghiệm,... cho công tác đảm bảo phòng chống dịch của các đơn vị, người dân tham gia sản xuất, vận chuyển, chuỗi cung ứng hàng thiết yếu theo chỉ đạo của UBND Thành phố; xây dựng phương án nâng công suất xét nghiệm trong trường hợp cần thiết. ên địa bàn Thành phố. + Tổ chức điều tra dịch tễ, lấy mẫu, xét nghiệm trong thời gian ngắn nhất để kịp thời khoanh vùng, dập dịch đối với các điểm bán hàng trên địa bàn có liên quan đến trường hợp F0. - Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt các quy định đảm bảo công tác phòng chống dịch khi lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. 4. Sở Tài chính: Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết và các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giá trên địa bàn. Sở Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu, ban hành nội dung hướng dẫn các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh, thành phố hoạt động trên địa bàn Hà Nội, thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời đảm bảo thực hiện tốt các quy định của Chính phủ và Thành phố về giao thông vận tải, phòng chống dịch và lưu thông hàng thiết yếu trong điều kiện ứng phó các tình huống dịch Covid-19. ể các doanh nghiệp nắm bắt, tham gia giao thông thuận tiện đảm bảo hỗ trợ nhanh nhất việc vận chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn. ời đến các kho hàng, điểm bán lẻ và từ các tỉnh, thành phố lưu thông qua địa bàn Hà Nội. - Tổ chức giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch và tuân thủ thực hiện theo đúng quy định hiện hành của các phương tiện khi lưu thông trên địa bàn Thành phố. - Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các chốt trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xe vận chuyển lưu thông hàng hóa trên địa bàn nhất là trong các trường hợp điều động vận chuyển khẩn cấp khi thiếu hàng. 7. Liên minh HTX Thành phố: chỉ đạo các Hợp tác xã nông nghiệp, thương mại, vận tải...tham gia sản xuất, cung ứng hàng hóa trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Triển khai các nhiệm vụ sản xuất, cung ứng hàng hóa theo chỉ đạo của Thành phố. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo nông dân sản xuất đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho nhân dân trên địa bàn Thành phố; Đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho nông dân khi tham gia sản xuất. 9. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội: Chỉ đạo Hội LHTN Thành phố và Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình tham gia vận chuyển hàng hóa khi có yêu cầu của Thành phố. 10. Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội: - Hướng dẫn việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của các xe vận chuyển khi tập kết hàng hóa tại các kho hàng lưu động bố trí tại trường học, nhà văn hóa,... trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Phối hợp với chính quyền địa phương phân luồng hàng hóa về các khu dân cư, chợ dân sinh,... 12. Bưu điện Thành phố Hà Nội: Có phương án bố trí phương tiện để vận chuyển nhu yếu phẩm khi tình hình diễn biến phức tạp, thiếu hàng cục bộ, cần phải cung cấp hàng hóa ngay... Triển khai các điểm bán hàng bình ổn thị trường khi được Thành phố cho phép. - Tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch đảm bảo hàng hóa đã ban hành, chủ động điều phối hàng hóa và chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”, đủ hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn. - Cung cấp đầy đủ thông tin các hợp tác xã, hộ sản xuất sản phẩm nông sản (rau củ, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thủy sản, ...); đề xuất các địa điểm nuôi trồng bổ sung để tăng diện tích gieo trồng sản phẩm rau, củ quả tươi, sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn gửi về Sở Nông nghiệp và PTNT qua các chi cục đầu mối (Chăn nuôi Thú y, Trồng trọt và BVTV, Thủy sản, QLCL Nông lâm sản và Thủy sản) để tổng hợp gửi các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, cửa hàng thực phẩm,... phục vụ cho hoạt động khai thác bổ sung, cung ứng hàng hóa thiết yếu phòng, chống dịch. - Chủ trì, tổ chức các giải pháp đảm bảo hoạt động của các hệ thống bán hàng hóa thiết yếu (TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ cửa hàng tạp hóa, chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm, các cửa hàng chuyên doanh kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các cửa hàng trái cây....) trên địa bàn diễn ra bình thường, thực hiện đầy đủ các phương án phòng chống dịch theo quy định, không để lây nhiễm dịch bệnh tại các hệ thống; Chỉ đạo cơ quan Y tế địa phương nhanh chóng thực hiện phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ đối với các trường hợp các các hệ thống phân phối có yếu tố dịch tễ liên quan đến F0 để sớm mở cửa trở lại bán hàng phục vụ nhân dân. - Chỉ đạo các chợ trên địa bàn: Thực hiện giãn cách các quầy hàng bán hàng thiết yếu đảm bảo khoảng cách và yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; Hỗ trợ hoặc vận động các tiểu thương tăng cường các biện pháp tự phòng chống dịch (đeo khẩu trang, tấm che giọt bắn, sát khuẩn thường xuyên khi tiếp xúc với hàng hóa, đeo găng tay, mặc đồ bảo hộ, giữ khoảng cách an toàn khi giao nhận hàng hóa và tiếp xúc với người mua hàng ...). Các chợ đầu mối phải bố trí địa điểm trung chuyển hàng hóa; yêu cầu tiểu thương giãn thời gian giao nhận hàng với các đầu mối để tránh tụ tập đông người, hàng hóa ùn lại trong các giờ cao điểm. - Vận động các đơn vị, cá nhân có địa điểm kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu (phải thực hiện đóng cửa khi giãn cách xã hội) đăng ký làm địa điểm tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân. - Bố trí các vị trí làm địa điểm trung chuyển, sang mạn hàng hóa của các tỉnh, thành phố về cung ứng hàng hóa cho Hà Nội để phát luồng ngay đi các hệ thống phân phối, hạn chế tập trung tại các chợ đầu mối. G Thực hiện rà soát, bố trí sẵn sàng các địa điểm làm kho dự trữ hàng hóa, điểm bán hàng lưu động khi cần thiết, đảm bảo mỗi xã, phường có tối thiểu 10 địa điểm sẵn sàng sử dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động cung ứng cho người dân. Lãnh đạo UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp với Sở Công Thương khi xảy ra thiếu hàng trên địa bàn để điều tiết hàng hóa đến các địa điểm đã bố trí. - Chỉ đạo cơ quan y tế địa phương nhanh chóng thực hiện phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ đối với các trường hợp các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích có yếu tố dịch tễ liên quan đến F0 để sớm mở cửa trở lại bán hàng phục vụ nhân dân. - Tăng cường huy động các nguồn lực phát huy vai trò khối vận (Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và toàn thể các cấp tại địa phương) thường xuyên liên tục phối hợp với các đơn vị phân phối tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng hóa cho người dân. 14. Các doanh nghiệp phân phối mặt hàng thiết yếu: - Tăng cường khai thác, dự trữ hàng hóa về các kho, điểm bán của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; Đẩy mạnh thực hiện bán hàng qua các ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng online, điện thoại... - Xây dựng phương án sẵn sàng huy động và tổ chức Điểm bán hàng lưu động trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. - Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu đến người tiêu dùng yên tâm mua sắm. - Đăng ký danh sách đề nghị tiêm vắcxin cho người lao động gửi Sở Công Thương tổng hợp và phối hợp với Sở Công Thương, Y tế, UBND các quận huyện. - Đăng ký nhu cầu hỗ trợ thực hiện công tác phòng chống dịch tại các điểm bán với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, như: Đo nhiệt độ, sát khuẩn, phân luồng người tiêu dùng đến mua sắm...; Đăng ký hỗ trợ phương tiện vận chuyển hàng hóa khi khẩn cấp gửi Sở Công Thương tổng hợp. - Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu đến người tiêu dùng yên tâm mua sắm. Trên đây là Kế hoạch đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Bưu cục Hà Nội, các tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố tập trung triển khai nhiệm vụ được giao đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến độ công việc, báo cáo Thành phố kết quả thực hiện./.
| |
- Bộ Công Thương; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
LƯỢNG HÀNG HÓA PHỤC VỤ NHU CẦU THIẾT YẾU CỦA NGƯỜI DÂN TOÀN THÀNH PHỐ TRONG THỜI GIAN CÓ DỊCH
(Kèm theo Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 07/8/2021 của UBND Thành phố)
STT | Mặt hàng | ĐVT | Lượng hàng hóa 1 tháng | Lượng hàng trong tháng dịch (Tăng gấp 3 lần so với 1 tháng) | Lượng hàng hóa trong 3 tháng có dịch | Lượng hàng hóa hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố (nếu có) |
1 | Gạo | Tấn | 92.970 | 278.910 | 836.730 | 92.970 |
2 | Thịt lợn | Tấn | 18.594 | 55.782 | 167.346 | 18.594 |
3 | Thịt trâu, bò | Tấn | 5.350 | 16.050 | 48.150 | 5.350 |
4 | Thịt gia cầm | Tấn | 6.198 | 18.594 | 55.782 | 6.198 |
5 | Trứng gia cầm | 1000 quả | 123.960 | 371.880 | 1.115.640 | 123.960 |
6 | Dầu ăn | 1000 lít | 6.198 | 18.594 | 55.782 | 6.198 |
7 | Gia vị (muối, nước mắm...) | Tấn | 1.550 | 4.649 | 13.946 | 1.550 |
8 | Rau củ | Tấn | 103.300 | 309.900 | 929.700 | 103.300 |
9 | Thủy hải sản tươi, đông lạnh | Tấn | 5.165 | 15.495 | 46.485 | 5.165 |
10 | Thực phẩm chế biến | Tấn | 5.165 | 15.495 | 46.485 | 5.165 |
11 | Sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (Mỳ ăn liền, cháo ăn liền, cơm khô, lương khô...) | 1000 gói | 619.800 | 1.859.400 | 5.578.200 | 619.800 |
12 | Sữa uống (cho 2,03 triệu học sinh từ mẫu giáo đến cấp 3) | lít | 24.360.804 | 73.082.412 | 219.247.236 | 24.360.804 |
13 | Nước đóng chai | 1.000 lít | 619.800 | 1.859.400 | 5.578.200 | 619.800 |
14 | Khẩu trang kháng khuẩn (cho 6,5 triệu người) | 1.000 chiếc | 39.000 | 117.000 | 351.000 | 39.000 |
15 | Khẩu trang y tế (tính cho 24.000 nhân viên y tế và 10.000 đối tượng liên quan- một ngày 3 chiếc) | 1.000 chiếc | 3.060 | 9.180 | 27.540 | 3.060 |
16 | Nước sát khuẩn | 1000 lít | 3.099 | 6.198 | 18.594 | 3.099 |
17 | Giấy vệ sinh | 1.000 cuộn | 20.660 | 61.980 | 185.940 | 20.660 |
Trị giá hàng hóa | (Tỷ đồng) | 21.500 tỷ đồng | 64.000 tỷ đồng | 194.000 tỷ đồng | 21.500 tỷ đồng |
File gốc của Kế hoạch 181/KH-UBND năm 2021 về đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đang được cập nhật.
Kế hoạch 181/KH-UBND năm 2021 về đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Số hiệu | 181/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Mạnh Quyền |
Ngày ban hành | 2021-08-07 |
Ngày hiệu lực | 2021-08-07 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng |