ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-CTUBND | Vĩnh Phúc, ngày 21 tháng 5 năm 2021 |
Trên địa bàn tỉnh tình hình dịch bệnh từng bước được khống chế, số ca bệnh có xu thế giảm nhưng một số cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19. Do vậy nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm và bùng phát vẫn còn hiện hữu, đặc biệt tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, khu dân cư, bệnh viện, kể cả trong khu vực dân cư,...
1. Các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân:
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chủ động, bình tĩnh, sáng suốt khi ra quyết định, bám sát thực tế để chỉ đạo kịp thời. Kiên quyết loại trừ tư tưởng bảo thủ, né tránh, thiếu trách nhiệm, chỉ nêu khó khăn mà không tìm cách giải quyết tháo gỡ, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, ngành khác trong triển khai các nhiệm vụ, biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có biểu hiện trên.
Nâng cao thêm cấp độ cảnh giác trong chống dịch, tuyệt đối không đi ra ngoài, không tiếp xúc nếu không có việc thật sự cần thiết, cấp bách. Mỗi người dân phải có ý thức cao trong việc tự bảo vệ mình và bảo vệ những người xung quanh, bảo vệ cơ quan đơn vị mình.
ắc 4 tại chỗ.
Các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương phải chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch, tự xây dựng các phương án chi tiết, cụ thể, nội qui nghiêm ngặt cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ban hành các qui định nghiêm ngặt để bảo vệ mình, bảo vệ tập thể xung quanh mình và bảo vệ cho cơ quan đơn vị, địa phương mình.
xử phạt nghiêm hoặc chuyển cơ quan chức năng xem xét xử lý hình sự đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
- Tiếp tục nắm chắc diễn biến, tình hình dịch COVID-19 và các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và của tỉnh, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh để chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thật sự toàn diện, triệt để, chủ động, kiên quyết, linh hoạt, và hiệu quả, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu đề xuất xây dựng kịch bản, các phương án ứng phó với các tình huống xảy ra trong phòng, chống dịch COVID-19 để chủ động chuẩn bị về nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế, không để bị động bất ngờ với các tình huống dịch bệnh xảy ra đồng thời để báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế theo qui định. Tham mưu tổ chức triển khai các phương án được phê duyệt trong từng điều kiện cụ thể phát sinh. Đề xuất ngay đưa Vĩnh Phúc vào danh mục các tỉnh, thành phố có năng lực xét nghiệm dịch Covid-19.
- Hằng ngày cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, các khuyến nghị khuyến cáo và các đề xuất các giải pháp, các công việc cụ thể báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.
- Phối hợp với mặt trận tổ quốc xây dựng văn bản tham mưu về chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn để hướng dẫn chung cho tất các địa phương (thôn, tổ dân phố, khu dân cư) trên địa bàn các huyện, thành phố thành lập và cách thức tổ chức hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động (với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng) của Tổ Covid cộng đồng.
- Tiếp tục huy động các nguồn lực nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; lưu ý xây dựng lực lượng và tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên thực hiện lấy mẫu để sẵn sàng thực hiện “thần tốc”, chính xác, hiệu quả nhiệm vụ được giao. Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mã vạch, QR code,... vào công tác quản lý mẫu để đảm bảo nhanh và chính xác tuyệt đối phục vụ cho việc truy vết.
- Thành lập các Tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động của Tổ phản ứng nhanh đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc.
- Rà soát, chỉ đạo, cấp phép các đơn vị có đủ năng lực làm xét nghiệm để chỉ đạo đẩy nhanh công tác xét nghiệm Covid-19 tại các doanh nghiệp trong KCN, các doanh nghiệp ngoài KCN và xét nghiệm cho toàn thể nhân dân khi thực hiện xã hội hóa công tác xét nghiệm.
- Khẩn trương báo cáo, làm việc với Bộ Y tế để có được nguồn vắc xin phòng dịch COVID-19 loại tốt cho tỉnh. Tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 đảm bảo tuyệt đối an toàn.
- Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tham mưu lãnh đạo chỉ đạo trong phòng chống dịch bệnh với các doanh nghiệp, người lao động trong và ngoài khu công nghiệp. Đề xuất các biện pháp áp dụng cao nhất, mạnh nhất để đảm bảo vừa an toàn chống dịch, vừa duy trì được sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, đặc biệt lưu ý thực hiện các tiêu chí doanh nghiệp an toàn do Bộ Y tế ban hành.
xử lý, xử phạt nghiêm, đề xuất tạm dừng, đóng cửa hoặc chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng nếu phát hiện các dấu hiệu lơ là chủ quan, không tuân thủ các qui định về phòng chống dịch
- Yêu cầu các doanh nghiệp chỉ đạo thành lập “Tổ an toàn Covid-19” và qui định chức năng nhiệm vụ, tập huấn cho các tổ về chuyên môn và cách thức hoạt động cụ thể hàng ngày, tổng hợp báo cáo thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước.
- Quản lý chặt chẽ số lao động trên địa bàn tỉnh, nắm chắc số lượng chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân lao động và phân loại và quản lý theo từng nhóm lao động theo từng mức độ nguy cơ để có các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan rà soát, truy vết tất cả các trường hợp về địa bàn tỉnh từ khu vực có nguy cơ mắc COVID-19 từ 21 ngày trở lại đây, các ổ dịch tại các bệnh viện Trung ương như: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều; các trường hợp đã nhập cảnh sau khi hết cách ly tập trung về lưu trú, làm việc trên địa bàn tỉnh quản lý từ ngày 04/4-05/5/2021 và đến nay theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm phát hiện kịp thời các nguy cơ dịch tễ trong doanh nghiệp.
- Chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ của các chốt để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Xây dựng quy trình hoạt động của các chốt, phân công rõ trách nhiệm của từng ca trực, kíp trực đảm bảo giám sát chặt chẽ, không để lọt các đối tượng từ các vùng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đi ra, vào tỉnh. Chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả và tính tuân thủ nghiêm ngặt các qui định của các đối tượng tham gia trực chốt. Tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát tại các vị trí chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (9 chốt)
- Tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; các tổ chức, cá nhân tiếp tay cho nhập cảnh trái phép trên địa bàn.
- Chịu trách nhiệm toàn diện việc tổng hợp đánh giá, đảm bảo an toàn và tuân thủ nghiêm các qui định trong các khu cách ly tập trung. Rà soát, đánh giá, đề xuất bổ sung thêm các khu cách ly tập trung. Tuyệt đối không để xảy ra lây chéo trong khu cách ly; sắp xếp, bố trí các phòng, khu vực đệm trong khu cách ly giành cho các trường hợp nghi ngờ. Xây dựng nội qui, duy trì nghiêm túc nội quy, quy định trong các khu cách ly tập trung đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, hậu cần, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tuân thủ khoảng cách khuyến cáo phòng chống dịch; kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành.
ch bản về tình hình dịch, bệnh Covid - 19 để xây dựng phương án các khu cách ly y tế tập trung (tối đa lên đến 20.000 giường). Phối hợp với các ngành, địa phương chủ động đi khảo sát thực tế xác định chính xác vị trí dự kiến các khu cách ly y tế tập trung, số giường dự kiến, các nhu cầu về sửa chữa, mua sắm, báo cáo UBND tỉnh.
- Chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra, vào tỉnh và đề xuất việc kiểm soát người ra, vào tỉnh lưu động trên các phương tiện giao thông, đảm bảo ngăn chặn tuyệt đối các nguồn lây bệnh; yêu cầu chủ các phương tiện đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt lưu ý kiểm soát nghiêm ngặt số người và các phương tiện đưa đón chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân, người giao hàng, vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác vào tỉnh.
ợp lý, kịp thời các nguồn lực phục vụ cho phòng chống dịch
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, tập huấn thường xuyên cho các cơ quan đơn vị, các sở ngành, huyện thành phố, các xã trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về nghiệp vụ tài chính, về mua sắm, về đấu thầu đầu giá và cách sử dụng các nguồn dự trữ, dự phòng, quản lý giá, thẩm định giá theo thẩm quyền, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong quá trình mua sắm phục vụ nhiệm vụ cấp bách.
- Chủ động đề xuất việc cấp, sử dụng kinh phí để đảm bảo hậu cần, đặc biệt là trường hợp khẩn cấp, cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho Sở Y tế, các sở, ngành liên quan.
ợp thực hiện việc hạn chế di chuyển theo yêu cầu phòng chống dịch của tỉnh
- Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tham mưu đề xuất quản lý và phòng chống dịch thuộc lĩnh vực công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý giám sát và kiểm tra đối với các lĩnh vực này.
- Xây dựng tiêu chí và yêu cầu các doanh nghiệp công nghiệp và thương mại dịch vụ, các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị phải thường xuyên thực hiện tự đánh giá và công bố kết quả thực hiện bộ tiêu chí phòng chống covid-19 tại địa điểm kinh doanh.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
ên truyền về dịch bệnh và chủ trương đường lối, các giải pháp phòng chống dịch, hướng dẫn chi tiết cho người dân, tập huấn cho các cơ quan doanh nghiệp việc sử dụng các phần mềm liên quan đến khai báo y tế, quản lý dịch bệnh. Khai thác kết quả từ các phần mềm để tham mưu đề xuất các giải pháp cụ thể với ban chỉ đạo, UBND Tỉnh.
- Chỉ đạo các điểm cách ly y tế tập trung phối hợp với các đơn vị viễn thông vận hành hệ thống Camera giám sát tại các khu cách ly hiệu quả.
- Chịu trách nhiệm về tham mưu chỉ đạo thành lập, qui định chức năng nhiệm vụ và kiểm tra giám sát toàn diện về hoạt động và hiệu quả hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng.
- Chủ trì và phối hợp chặt chẽ cùng với hội chữ thậm đỏ triển khai thực hiện chỉ đạo vận động các cấp các ngành, cơ quan đơn vị và người dân trong việc chung tay ủng hộ nhân dân chống dịch, tham mưu đề xuất sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ và quyết toán theo đúng qui định hiện hành.
- Tăng cường nâng cao nhận thức và chịu trách nhiệm đôn đốc kiểm tra hướng dẫn các doanh nghiệp, người lao động trong doanh nghiệp, trong các khu nhà trọ, khu nhà ở công nhân về việc phòng chống dịch. Đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động trong và ngoài doanh doanh nghiệp.
ịa bàn tỉnh.
- Hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để cơ quan đơn vị người lao động, khách đến làm việc trong cơ quan xảy ra sai sót, lơ là trong quy trình phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan đơn vị mình. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch theo nguyên tắc 5K, cài đặt Bluezone; khai báo y tế, tuyên truyền, vận động người thân và gia đình cùng thực hiện.
quan, đơn vị, địa phương, đẩy mạnh thực chất việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc, điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Yêu cầu đến cuối năm 2021 tất cả các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị phải đạt và vượt mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2021.
- Yêu cầu UBND các huyện, thành phố (kể cả địa phương chưa có dịch):
+ Chỉ đạo, yêu cầu 100% cơ quan đơn vị nhà nước, khu dân cư, doanh nghiệp... xây dựng phương án với các tình huống phát hiện trường hợp mắc, nghi ngờ mắc COVID-19 theo các quy mô khác nhau. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân, bộ phận và tổ chức diễn tập để sẵn sàng kích hoạt khi xảy ra dịch tại địa bàn, cơ quan, đơn vị.
+ Chỉ đạo vận hành tối đa hệ thống các đài truyền thanh tại các tổ dân phố, khu dân cư tăng cường thời lượng phát thanh; thông báo rộng rãi các ổ dịch, các khu vực, các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để người dân biết, phòng tránh; khuyến cáo người dân và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định đối với các trường hợp F2, F3 và cài đặt Bluezone.
13. Yêu cầu các doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp
- Yêu cầu thực hiện đầy đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K ở bất cứ mọi lúc, mọi nơi; trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp cũng như trong thời gian ở nhà.
- Quản lý chặt chẽ chuyên gia, cán bộ quản lý và người lao động của doanh nghiệp. Yêu cầu người lao động phải ký cam kết với chủ doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch Covid; khuyến khích các chuyên gia, cán bộ quản lý, làm việc theo hình thức trực tuyến. Khuyến khích các chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động đang sinh sống ở các địa phương đến Vĩnh Phúc làm việc nghỉ lại tại Vĩnh Phúc cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát.
- Yêu cầu lái xe, công nhân theo xe vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, vật liệu, nhân viên nấu ăn, phục vụ, bán hàng,... ra vào các doanh nghiệp phải có các trang phục đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid; phải khai báo y tế với bộ phận kiểm soát của doanh nghiệp, phải được xét nghiệm sàng lọc hàng tuần theo đúng quy định.
14. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh.
- Đưa tin phản ánh những tổ chức, cá nhân, những việc làm chưa được thực hiện, chưa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; những tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định, bị xử phạt về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để giáo dục, răn đe với các trường hợp khác.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan và các nhiệm vụ được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh phân công, chỉ đạo triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, địa phương, đơn vị phân công đảm bảo hiệu quả, báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh định kỳ hàng ngày và đột xuất phát sinh (báo cáo gửi về Sở Y tế, UBND tỉnh), chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh về kết quả chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện theo các nhiệm vụ đã được phân công.
- Làm tốt công tác tham mưu chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19; tham mưu đôn đốc các cấp; các ngành xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
ỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh định kỳ (hàng giờ, hàng ngày) và đột xuất theo quy định; triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công.
ác (nhất là những nơi chưa có dịch, hoặc những nơi khi dịch bệnh đã được khống chế); (2) hốt hoảng, hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh khi ứng phó dịch bệnh; tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo tại các các văn bản trước đây của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ban, ngành Trung ương; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; kiên trì và cương quyết thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và người dân, phải biết hy sinh quyền lợi cá nhân để cùng chung tay đạt được mục tiêu lớn là chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.
- BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (b/c); | CHỦ TỊCH |
File gốc của Chỉ thị 08/CT-CTUBND năm 2021 về tiếp tục quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái, điều kiện mới do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành đang được cập nhật.
Chỉ thị 08/CT-CTUBND năm 2021 về tiếp tục quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái, điều kiện mới do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Số hiệu | 08/CT-CTUBND |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Lê Duy Thành |
Ngày ban hành | 2021-05-21 |
Ngày hiệu lực | 2021-05-21 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng | Còn hiệu lực |