ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 200/KH-UBND | Lai Châu, ngày 06 tháng 02 năm 2020 |
Theo báo cáo từ Hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh, đến 7 giờ 30 phút, ngày 06/02/2020 chưa ghi nhận ca bệnh xác định. Qua giám sát, lũy tích toàn tỉnh có 24 trường hợp nghi mắc, trong đó 18 ca đã có kết quả xác định âm tính với nCoV, còn lại 06 trường hợp đang thực hiện cách ly, điều trị và đã lấy mẫu gửi xét nghiệm, đang chờ kết quả.
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho thấy bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống do:
- Nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch, trong thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia;
- Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.
Căn cứ Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
Căn cứ Quyết định số 237/QĐ-BYT, ngày 31 tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona;
UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh Lai Châu, cụ thể như sau:
Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, cách ly và xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.
1. Cấp độ 1: Khi chưa có ca bệnh xác định.
3. Cấp độ 3: Khi có từ 21-200 ca bệnh xác định trong tỉnh.
1.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (sau đây gọi tắt là Ban chỉ đạo) từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, do đồng chí Chủ tịch UBND làm Trưởng ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đơn vị. Ban chỉ đạo các cấp trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý.
- Xây dựng kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Sở Y tế tổ chức tập huấn về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV cho Ban chỉ đạo các cấp và các thành phần tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Chỉ định và công bố danh sách các cơ sở thu dung điều trị những trường hợp nghi ngờ, ca bệnh xác định trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Y tế tỉnh Lai Châu (soytelaichau.gov.vn).
- Báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện thành phố báo cáo định kỳ 02 ngày/lần và đột xuất về tình hình triển khai thực hiện công phòng chống dịch bệnh do nCoV tại cơ quan, đơn vị gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo theo quy định (Báo cáo bằng văn bản và theo hòm thư công vụ: [email protected]).
1.2. Công tác giám sát, dự phòng
+ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Tháng phối hợp với cơ quan liên quan và chính quyền địa phương bố trí 02 khu cách ly riêng biệt tại cửa khẩu: 01 khu cách ly tạm thời đối với các trường hợp phải theo dõi, điều trị tại TTYT trước khi chuyển về TTYT huyện Phong Thổ và 01 khu cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly theo dõi tập trung. Hai khu cách ly cách nhau tối thiểu 6m (bố trí tại nhà Văn hóa Hữu nghị Việt Trung với số lượng 60 người).
+ Chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí địa điểm cách ly tập trung cho những trường hợp phải cách ly, theo dõi tập trung tại địa phương, được bố trí thành 02 khu cách ly riêng biệt như bố trí tại cửa khẩu.
+ Những trường hợp phải cách ly tại TTYT huyện:
(-) Tất cả người đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc: phải được coi như trường hợp mắc bệnh, tiến hành cách ly tại khu cách ly tạm thời và chuyển về TTYT huyện để theo dõi, điều trị.
(-) Người có yếu tố dịch tễ và có biểu hiện bệnh.
+ Trường hợp phải cách ly tại nhà, nơi cư trú trong thời gian đủ 14 ngày: Người tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày;
Giám sát, theo dõi chặt chẽ và hướng dẫn cá nhân tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho Trạm y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly tại khu cách ly tạm thời ngay những trường hợp mắc bệnh/nghi ngờ mắc bệnh để chuyển về TTYT huyện.
Chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các cơ quan liên quan cưỡng chế cách ly, truy tìm những đối tượng bỏ trốn khỏi khu cách ly, thông báo cho các huyện, thành phố để phối hợp tìm kiếm đối tượng.
Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh, số người lao động tại Trung Quốc về Việt Nam đã qua 14 ngày là 6.612 người, số chưa đủ 14 ngày là 335 người, số sắp về nước là 457 người.
(-) Đối với số người chưa đủ 14 ngày: chính quyền địa phương rà soát các đối tượng, những đối tượng về từ tỉnh Hồ Bắc thì tiếp tục cách ly tại TTYT, các đối tượng còn lại cách ly tại nhà và thực hiện giám sát, theo dõi theo quy định.
- Tăng cường giám sát, điều tra, lấy và gửi mẫu xét nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, kể cả trường hợp viêm phổi nặng do virus tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện sớm trường hợp bệnh đầu tiên, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng.
- Thành lập 13 Đội đáp ứng nhanh theo quy định tại Quyết định 5894/QĐ-BYT về thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh để triển khai kịp thời các hoạt động đáp ứng với các tình huống dịch bệnh tại tỉnh (CDC: 02 đội; TTYT các huyện, thành phố tối thiểu 01đội/đơn vị; TTYT huyện Sìn Hồ (cơ sở 2): 01 đội; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: 01; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng: 01 đội).
- Tổ chức phun khử trùng tại cửa khẩu hàng ngày; tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ, siêu thị, bến xe, khu hợp khối các cơ quan, các địa điểm công cộng trên địa bàn tỉnh; đảm bảo vật tư, hóa chất phun khử khuẩn tại các cơ sở nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh khi có nhu cầu.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế thông tin báo cáo, khai báo bệnh, bệnh dịch theo quy định của Bộ Y tế.
- Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi, TTYT các huyện Chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, nhân lực, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu điều trị, bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh theo 4 khu vực: phòng khám sàng lọc, khu người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện. Chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
+ TTYT huyện: Chỉ thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ và trường hợp mắc bệnh. Mỗi TTYT bố trí tối thiểu 20 giường (riêng TTYT Nậm Nhùn 10 giường bệnh) cho công tác cách ly, theo dõi, điều trị bệnh (bao gồm cả số giường bệnh dành cho người đã xác định bệnh) và xây dựng phương án mở rộng thêm 10 giường bệnh/đơn vị (TTYT Sìn Hồ, Nậm Nhùn: 5 giường/cơ sở) khi tăng mức độ dịch. Khi quá tải phải chuyển người bệnh về Bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện Phổi để cách ly theo dõi, điều trị.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở cách ly. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế.
- Tổ chức tập huấn phác đồ chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do nCoV và tài liệu chuyên môn hướng dẫn của Bộ Y tế cho đội ngũ cán bộ tham gia quy trình khám chữa bệnh do nCoV tại các tuyến.
- Thường xuyên cập nhật đánh giá, rút kinh nghiệm trong chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có) cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm tình hình của bệnh.
- Huy động cả hệ thống chính trị tỉnh cùng tham gia công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.
- Tuyên truyền đến các đối tượng nguy cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh, người nước ngoài vào Lai Châu hay người dân tỉnh Lai Châu đi đến những vùng đang có dịch bệnh. Tập trung trọng điểm tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn.
- Phổ biến các biện pháp phòng chống thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động phòng chống, biết cách tự bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, nâng cao thể trạng, hạn chế đi lại đến vùng có ổ dịch.
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Lai Châu phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng các phóng sự, tin bài về tình hình dịch bệnh, các biện pháp, hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
- Thực hiện rà soát và đảm bảo sẵn sàng trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, thuốc kháng vi rút, vật tư ... phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân và các lực lượng tham gia phòng chống dịch tại tỉnh.
- Tổ chức mua sắm bổ sung máy móc, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất... phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV sẵn sàng ứng phó với Cấp độ 2 của dịch bệnh khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
1.6. Công tác phối hợp
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế để tham vấn chuyên môn, đề xuất hỗ trợ trong xử lý các cấp độ dịch bệnh.
Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động ở cấp độ 1 còn phù hợp với thực tế.
- Ban chỉ đạo tổ chức họp giao ban hàng ngày và đột xuất khi cần thiết để cập nhật thông tin, đánh giá tình hình dịch bệnh và kịp thời với UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Kích hoạt chế độ thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại Sở Y tế và các đơn vị liên quan (Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh) để theo dõi sát diễn biến, đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo tỉnh để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.
- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh. Tham mưu trình UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế công bố dịch theo quy định.
- Đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ, các Bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị y tế tuyến tỉnh khi cần thiết.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
- Sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến. Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn vị. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế. Áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở, người nhà người bệnh và cộng đồng.
- Công tác thu dung điều trị:
+ Khi các bệnh viện tuyến tỉnh quá tải: các đơn vị xin ý kiến Sở Y tế để thực hiện phương án mở rộng giường bệnh.
(-) Đề nghị tổ chức hội chẩn từ xa với các bệnh viện tuyến trên.
(-) Chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị khi có ý kiến của các bệnh viện tuyến trên.
- Các bệnh viện, TTYT huyện có ca bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng tiếp nhận điều trị, huy động nguồn lực, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
2.4. Công tác truyền thông
- Thường trực hoạt động đường dây nóng (Sở Y tế: 0915.666.588; CDC: số điện thoại di động 0915.070.889, số điện thoại cố định: 02133.791.864) để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Đẩy mạnh truyền thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng; thực hiện tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội để kịp thời truyền tải các thông điệp khuyến cáo phòng chống lây nhiễm trong cơ sở điều trị và cộng đồng.
2.5. Công tác hậu cần
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh. Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Xây dựng phương án tiếp nhận hỗ trợ, viện trợ về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp pháp.
2.6. Công tác phối hợp
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế để tham vấn chuyên môn, đề xuất hỗ trợ trong xử lý các cấp độ dịch bệnh.
- Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động ở cấp độ 2 còn phù hợp với thực tế.
- Báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày, tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch để nhận được chỉ đạo kịp thời.
- Rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, điều trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, UBND tỉnh báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch để có hỗ trợ kịp thời.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương, đơn vị.
3.2. Công tác giám sát, dự phòng
- Tiếp tục duy trì việc giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến xã. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, sinh viên y khoa, lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.
- Kịp thời điều động các Đội đáp ứng nhanh, Đội điều trị cơ động đến hỗ trợ cho các tuyến có nhu cầu. Thành lập thêm các Đội nếu cần để hỗ trợ tuyến dưới. Chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân.
+ Tại huyện Phong Thổ: quy mô tối thiểu 50 giường bệnh;
Trong trường hợp khi các ca bệnh tập trung tại một vài địa phương, trường học, công sở, đơn vị quân đội thì xem xét để thiết lập bệnh viện dã chiến tại khu vực xảy ra dịch bệnh.
3.4. Công tác truyền thông
- Hoạt động liên tục đường dây nóng của Sở Y tế để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.
- Tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể, khi có sốt, ho cần đến ngay trạm y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.
3.5. Công tác hậu cần
- Chỉ đạo việc sử dụng thuốc, trang thiết bị, nguồn lực hiện có tại tỉnh để xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ và phương tiện tại chỗ.
- Rà soát, xác định rõ danh mục, số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến. Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị y tế để cấp kinh phí bổ sung hoặc đề xuất cấp bổ sung máy móc, thuốc, vật tư, hóa chất từ nguồn dự trữ quốc gia đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch (theo phụ lục 2, 3 kèm theo).
- Bổ sung kinh phí cho công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh: tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hoạt động của đường dây nóng, quản lý tin đồn.
4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng và có trên 200 ca bệnh xác định trong tỉnh.
4.1. Công tác quản lý chỉ đạo, điều hành
- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch, thường xuyên và tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh chỉ đạo hệ thống chính trị của tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của các địa phương để điều chỉnh phương án phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế. UBND cấp tỉnh báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch để có hỗ trợ kịp thời.
- Kiểm tra, chỉ đạo và điều phối hoạt động đáp ứng với dịch bệnh.
Ngoài tăng cường triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp theo quy định của Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp và các hướng dẫn hiện hành.
4.2. Công tác giám sát, đánh giá nguy cơ, phòng chống dịch
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp
- Huy động lực lượng công an, quân đội và các lực lượng khác tham gia các hoạt động phòng chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn tại vùng có tình trạng khẩn cấp.
- Tổ chức các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, xem xét việc đóng cửa, thực hiện kiểm dịch và xử lý y tế đối với người, phương tiện ra, vào vùng có dịch bệnh tại địa phương có tình trạng khẩn cấp như:
+ Cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ vào nơi có người hoặc động vật ốm, chết do dịch bệnh
+ Cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ ra, vào vùng có dịch bệnh; trường hợp cần thiết phải ra, vào vùng có dịch bệnh thì phải thực hiện biện pháp kiểm dịch, xử lý y tế bắt buộc, chỉ cho phép các phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế ra khỏi vùng có dịch bệnh.
+ Tổ chức tuần tra, kiểm soát trên dọc ranh giới địa bàn có tình trạng khẩn cấp, kịp thời ngăn chặn các trường hợp ra, vào trái phép vùng có dịch bệnh và chủ động phòng, chống dịch có khả năng lan rộng.
+ Thực hiện kiểm dịch bắt buộc đối với hàng hóa, vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm, đồ uống đưa vào hoặc đưa ra khỏi vùng dịch bệnh.
- Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp chống dịch khẩn cấp tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp:
+ Tổ chức cách ly và điều trị triệt để cho người bị nhiễm dịch bệnh, tiến hành theo dõi chặt chẽ sau điều trị đề phòng dịch bệnh tái phát;
+ Tổ chức xử lý y tế và chôn cất người chết theo quy định;
4.3. Công tác điều trị
- Có phương án mở rộng nhà đại thể tiếp nhận bệnh nhân tử vong, tổ chức tang lễ trong tình huống số tử vong tăng nhanh.
- Khi dịch bệnh xảy ra hàng loạt cùng lúc sẽ theo sự chỉ đạo của tỉnh.
Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp:
- Thành lập bệnh viện dã chiến quy mô lớn theo nguyên tắc tại chỗ.
4.4. Công tác tuyên truyền
- Triển khai mạnh mẽ các biện pháp truyền thông để người dân hiểu, không hoang mang, hoảng loạn và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống. Phát thanh, phát sóng thường xuyên về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn phòng chống dịch, các tin bài về phòng chống dịch được đưa liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như báo mạng, mạng xã hội...
Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần tăng cường tuyên truyền trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp:
+ Liên tục cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh và các yêu cầu bắt buộc của Ban chỉ đạo tình huống khẩn cấp đối với chính quyền, cơ quan chuyên môn và người dân tại khu vực có tình trạng khẩn cấp.
- Huy động toàn thể hệ thống chính trị của tỉnh quyết liệt tham gia phòng chống dịch bệnh. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có thể để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc hóa chất, vật tư, trang thiết bị ... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan, tỷ lệ người mắc và tử vong do bệnh dịch.
- Triển khai phương án huy động nguồn lực cho các đơn vị điều trị, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.
* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp
- Huy động các nguồn lực đảm bảo cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu cho các vùng có tình trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối.
- Bảo đảm vật tư, trang thiết bị để xử lý chôn cất tử thi người mắc bệnh theo quy định của pháp luật về vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương trong tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Nguồn ngân sách địa phương được đảm bảo để chủ động phòng chống dịch bệnh và các cấp độ của dịch bệnh xảy ra, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành chức năng liên quan.
- Đề xuất hỗ trợ nguồn lực từ Trung ương khi tình hình dịch bệnh diễn biến vượt quá khả năng đáp ứng của tỉnh.
Giao Sở Y tế là cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trên địa bàn tỉnh; tham mưu, giúp việc trực tiếp cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV tỉnh Lai Châu, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh; các Bộ, ngành Trung ương thường xuyên giám sát các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương thực hiện kế hoạch để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nghiêm túc thực hiện.
(Chi tiết phân công nhiệm vụ của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương có phụ lục 1 kèm theo kế hoạch)
Căn cứ nội dung kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để b/c)
- Bộ Y tế; (để b/c)
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; (để b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUBND tỉnh: LĐ, CV, THCB
- Lưu: VT, TH, VX.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
(Kèm theo Kế hoạch 200/KH-UBND, ngày 06 tháng 02 năm 2020 của UBND tỉnh Lai Châu)
Stt | Phân công nhiệm vụ | Nhiệm vụ được phân công theo từng cấp độ của dịch bệnh | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Cấp độ 1 | Cấp độ 2 | Cấp độ 3 | Cấp độ 4 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 |
- Chỉ đạo, điều phối các hoạt động giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trên toàn tỉnh. - Thành lập 01 Tổ thường trực phòng chống dịch bệnh của Ban chỉ đạo cấp tỉnh, 01 Đội tại Sở Y tế, 01 Đội tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, 01 Đội tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, 01 Đội tại Công an tỉnh và tổ chức thường trực phòng, chống dịch bệnh 24/24 giờ. - Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác giám sát, cách ly, thu dung điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị; đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác phòng chống bệnh dịch viêm phổi cấp do nCoV gây ra tại địa phương, đơn vị. | - Tổ chức hàng ngày một lần hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) để kiểm điểm, đánh giá tình hình, đề ra các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả. - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với diễn biến, tình hình dịch.
- Ban chỉ đạo của tỉnh thường trực chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. - Vận động sự trợ giúp của quốc gia, các tỉnh bạn cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại tỉnh. - Tiếp tục thực hiện các nội dung, nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với diễn biến tình hình dịch.
- Tham mưu UBND tỉnh trình các cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có). - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ khác ở cấp độ 3 phù hợp với tình hình thực tế của dịch. * Khi ban bố tình trạng khẩn cấp: - Đóng cửa các trường học, rạp chiếu phim... hạn chế tất cả các hoạt động tập trung đông người, kể cả các hoạt động của cơ quan nhà nước.
2 |
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện công tác truyền thông giáo dục phòng, chống dịch bệnh theo các cấp độ dịch; tập trung truyền thông theo các nhóm đối tượng nguy cơ, người nhập cảnh từ vùng có dịch, người du lịch đến vùng có dịch phù hợp theo từng tình huống dịch, chú trọng truyền thông cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng biên giới, giáp ranh với Trung Quốc. - Kịp thời nắm bắt các văn bản chỉ đạo của Trung ương để tham mưu cho UBND tỉnh, BCĐ tỉnh điều hành các hoạt động phòng chống dịch. + Theo dõi sức khỏe của người bị cách ly tại khu cách ly tập trung, tại nhà, nơi cư trú. - Thực hiện công tác chuyên môn y tế trong phòng chống dịch bệnh. Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, lấy bệnh phẩm xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện các trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng. - Làm đầu mối tập hợp các đề xuất kinh phí bổ sung phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; hoàn thành việc lập dự toán đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc... đảm bảo thực hiện phòng chống dịch ở cấp độ 1 và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh ở cấp độ 2. - Tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động lực lượng trong toàn ngành tham gia công tác phòng, chống dịch. - Chỉ đạo tổ chức thường trực dịch 24/24 giờ tại các các cơ sở y tế. - Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch. - Đầu mối đề xuất thành lập các đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị, địa phương trong tỉnh. - Làm đầu mối cung cấp thông tin, tài liệu truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh.
- Làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện các nội dung hoạt động ở cấp độ 2 và các nội dung khác khi có sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. - Theo dõi sát, thường xuyên đánh giá tình hình dịch bệnh, hiệu quả các biện pháp đã triển khai và kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống theo diễn biến dịch. - Kích hoạt Đội đáp ứng nhanh và Đội điều trị cơ động. - Chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng tiếp nhận điều trị, huy động nguồn lực, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng - Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài. - Áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp điều trị bệnh do nCoV. - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch. | - Xây dựng phương án tiếp nhận hỗ trợ, viện trợ về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp pháp đảm bảo quy định. - Kịp thời điều động các Đội đáp ứng nhanh, Đội điều trị cơ động đến hỗ trợ cho các tuyến có nhu cầu. Thành lập thêm các Đội nếu cần để hỗ trợ tuyến dưới. Chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân. - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch. | - Tham mưu UBND tỉnh trình các cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có). - Phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh đề xuất hỗ trợ nguồn lực từ Trung ương khi tình hình dịch bệnh diễn biến vượt quá khả năng đáp ứng của tỉnh. - Thực hiện báo cáo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng chống dịch bệnh do nCoV khi kết thúc dịch. - Huy động lực lượng công an, quân đội và các lực lượng khác tham gia các hoạt động phòng chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn tại vùng có tình trạng khẩn cấp. - Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp chống dịch khẩn cấp tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3
|
- Phối hợp với địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động và thông báo với nhân dân quy định cấm không qua lại đường mòn, lối mở biên giới, khu vực cửa khẩu để phòng tránh lây nhiễm bệnh. - Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội. - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng phương án đảm bảo tổ chức tiếp nhận, cách ly người Việt Nam từ Trung Quốc về qua cửa khẩu Ma Lù Thàng theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản 169/UBND-VX ngày 04/02/2020. + Bố trí 02 khu cách ly dự phòng tại bản Gia Khâu, xã Nậm Lỏong và Trường quân sự tỉnh (quy mô cách ly được tối thiểu 120 người/khu) để cách ly tập trung tại cộng đồng. - Chỉ đạo lực lượng phối hợp với các cơ quan liên quan cưỡng chế cách ly, truy tìm những đối tượng bỏ trốn khỏi khu cách ly, thông báo cho các huyện, thành phố để phối hợp tìm kiếm đối tượng.
- Báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Bộ Y tế. - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế.
- Lực lượng quân đội đặt tình trạng cao nhất, phối hợp với ngành Y tế triển khai bệnh viện dã chiến sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | * Khi ban bố tình trạng khẩn cấp: - Thành lập bệnh viện dã chiến quy mô lớn theo nguyên tắc tại chỗ. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 |
- Theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá khẩu trang, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch theo quy định. - Phối hợp chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các cơ quan liên quan cưỡng chế cách ly, truy tìm những đối tượng bỏ trốn khỏi khu cách ly, thông báo cho các huyện, thành phố để phối hợp tìm kiếm đối tượng.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Khi ban bố tình trạng khẩn cấp: Huy động bệnh xá Công an tham gia cách ly, điều trị, cấp cứu, chăm sóc người mắc, người có nguy cơ mắc bệnh. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5 |
- Chỉ đạo các địa phương, đơn vị và thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc; giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức; đối với các khu di tích, danh lam thắng cảnh hoạt động bình thường và phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội. - Phối hợp với ngành Y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện có trường hợp nghi mắc, mắc bệnh; - Khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách từ vùng dịch hiện đang có mặt tại tỉnh để theo dõi, quản lý sức khỏe.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. |
6 |
- Phối hợp với ngành Y tế, các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng, phối hợp với ngành y tế phòng, chống dịch hiệu quả. - Phối hợp quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác gây hoang mang lo lắng trong cộng đồng; Thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và của tỉnh.
- Báo cáo định kỳ 01 ngày/lần và đột xuất về tình hình triển khai thực hiện công phòng chống dịch bệnh do nCoV tại đơn vị gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo theo quy định.
- Tăng cường thời lượng phát thanh, phát sóng các tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng. - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có 1 thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 3 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. + Đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có) và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt vào giờ cao điểm, tạo được sự tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.
7 |
- Làm đầu mối, phối hợp với địa phương và các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát, nắm rõ số lượng lao động Việt Nam làm việc tại Trung Quốc hiện nay đang lưu trú trên địa bàn tỉnh và số lao động chưa về nước để có phương án cách ly, theo dõi, quản lý và tiếp nhận lao động về nước. Hướng dẫn các địa phương và đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng lao động Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đồng thời yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh sử dụng lao động là người nước ngoài, tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch do nCoV. - Báo cáo định kỳ 02 ngày/lần và đột xuất về tình hình triển khai thực hiện công phòng chống dịch bệnh do nCoV tại đơn vị gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo theo quy định. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 3 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8 |
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành tại cửa khẩu phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện tốt công tác kiểm dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu; phối hợp tổ chức cách ly, giám sát, theo dõi đối với công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua cửa khẩu..
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. |
9 |
- Tham mưu UBND tỉnh bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch đáp ứng các cấp độ của dịch bệnh. - Chủ trì, trên cơ sở tổng hợp đề xuất dự toán kinh phí phòng chống dịch của Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời, không để chậm, thiếu nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch. Tham mưu báo cáo Bộ Tài chính hỗ trợ nguồn kinh phí phòng chống dịch của tịch trong trường hợp cần thiết. - Tham mưu UBND tỉnh và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện các chính sách, chế độ cho các trường hợp áp dụng các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định.
- Báo cáo định kỳ 01 ngày/lần và đột xuất về tình hình triển khai thực hiện công phòng chống dịch bệnh do nCoV tại đơn vị gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo theo quy định.
- Huy động các nguồn lực của ngành để hỗ trợ ngành Y tế tập trung công tác phòng chống dịch bệnh khi được yêu cầu.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ ở cấp độ 3 phù hợp với tình hình dịch. - Huy động các nguồn lực đảm bảo cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu cho các vùng có tình trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối. - Bảo đảm vật tư, trang thiết bị để xử lý chôn cất tử thi người mắc bệnh theo quy định của pháp luật về vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10 |
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ biến, thông tin kịp thời cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn tình về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang phù hợp, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn, thường xuyên thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học; theo dõi sát tình hình sức khỏe của học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ quan, đơn vị để phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh, kịp thời thông tin cho đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai ngay các biện pháp phòng chống; phối hợp với các đơn vị y tế thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch theo quy định; - Phối hợp với ngành Y tế tiến hành khử trùng 100% trường, lớp học, các thiết bị dạy học; đồ chơi trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh và tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện phòng chống dịch, đặc biệt là trong thời gian cho học sinh nghỉ học. - Báo cáo định kỳ 02 ngày/lần và đột xuất về tình hình triển khai thực hiện công phòng chống dịch bệnh do nCoV tại đơn vị gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo theo quy định. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch và các chỉ đạo mới của cấp có thẩm quyền và hướng dẫn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch và các chỉ đạo mới của cấp có thẩm quyền và hướng dẫn của ngành Y tế. |
11 |
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến nghị người dân không đi đến vùng có dịch cũng như các trường hợp đang ở vùng dịch có nhu cầu đến hoặc trở về tỉnh Lai Châu, đặc biệt lưu ý các trường hợp lao động tại Trung Quốc. - Báo cáo định kỳ 02 ngày/lần và đột xuất về tình hình triển khai thực hiện công phòng chống dịch bệnh do nCoV tại đơn vị gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo theo quy định. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. |
12 |
- Phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các địa phương, chủ đầu tư các dự án thủy điện, nắm rõ số lượng các lao động, chuyên gia là người Trung Quốc đang làm việc tại các thủy điện trên địa bàn để có biện pháp theo dõi sức khỏe và cách ly y tế kịp thời. - Phối hợp với Sở Y tế tăng cường kiểm tra, cung ứng, phân phối các trang thiết bị, khẩu trang, nước sát trùng, vật tư y tế dùng để phòng, chữa bệnh không để cơ sở bán hàng đầu cơ, trục lợi từ việc nhu cầu sử dụng tăng cao, xử lý nghiêm các hành vi theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. |
13 |
- Chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; thực hiện việc phòng bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách. - Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời theo dõi, cách ly các hành khách nghi ngờ mác bệnh.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. |
14 |
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút nCoV gây ra; cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời; chỉ đạo các cơ quan xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. |
15 |
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút nCoV gây ra, phát huy vai trò của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của cá nhân và cộng đồng.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. |
16 |
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 2 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế. |
17 |
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp huyện do Chủ tịch UBND cấp huyện làm Trưởng ban; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch tại địa phương, đặc biệt tại các vùng có nguy cơ như khu vực cửa khẩu, biên giới. - Tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế và khi tiếp xúc với người đi, ở, đến từ Trung Quốc và vùng dịch về tỉnh. - Hạn chế việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người tham gia, ngoại trừ các trường hợp thực sự cần thiết và để phục vụ phòng, chống dịch. Thực hiện các biện pháp phòng, chống theo quy định. - Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trên địa bàn quản lý. - Báo cáo định kỳ 02 ngày/lần và đột xuất về tình hình triển khai thực hiện công phòng chống dịch bệnh do nCoV tại đơn vị gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo theo quy định. | - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ khác ở cấp độ 1 phù hợp với tình hình dịch; các chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế.
- Xây dựng phương án tiếp nhận hỗ trợ, viện trợ về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp pháp đảm bảo quy định.
18 |
PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ NHÂN LỰC VỚI TỪNG CẤP ĐỘ Định mức cán bộ cho điều trị: 20 Giường bệnh/2 ca gồm: 2 bác sĩ, 07 điều dưỡng
Định mức cán bộ cho công tác khám, theo dõi: 01 y, bác sỹ và 02 Điều dưỡng/65 người.
DỰ KIẾN THIẾT BỊ Y TẾ PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO nCoV
DỰ KIẾN THUỐC, PHƯƠNG TIỆN BẢO HỘ VÀ CHỐNG NHIỄM KHUẨN PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO nCoV
DỰ KIẾN VẬT TƯ, HÓA CHẤT PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO nCoV
DỰ KIẾN NHU CẦU TỔ CHỨC TẬP HUẤN PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO nCoV
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
STT | Thành phần | Số người | Số lớp | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Giảng viên | Học viên | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 |
1 | 40 | 1 |
1
1
40
1
1
1
210
7
2
1
40
1
File gốc của Kế hoạch 200/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh Lai Châu đang được cập nhật.
Kế hoạch 200/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh Lai Châu
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lai Châu |
Số hiệu | 200/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Tống Thanh Hải |
Ngày ban hành | 2020-02-06 |
Ngày hiệu lực | 2020-02-06 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng | Hết hiệu lực |