BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v tổng hợp, giải đáp vướng mắc tại Thông tư số 69/2016/TT-BTC | Hà Nội, ngày 03 tháng 11 năm 2016 |
Kính gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Tổng cục Hải quan đã nhận được phản ánh vướng mắc của một số Cục Hải quan địa phương như: TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh... Theo đó, Tổng cục Hải quan đã tổng hợp hướng dẫn, giải đáp vướng mắc theo Bảng tổng hợp giải đáp vướng mắc gửi kèm.
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
BẢNG TỔNG HỢP VƯỚNG MẮC THÔNG TƯ SỐ 69/2016/TT-BTC
(Ban hành kèm theo Công văn số 10424/TCHQ-GSQL ngày 03/11/2016)
STT | Nội dung TT số 139/2013/TT-BTC | Nội dung vướng mắc | Hướng dẫn của Tổng cục Hải quan | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 |
|
|
2.1 |
a |
Quy định tại Điều 4 và Điều 9 nêu trên chưa thống nhất về trách nhiệm của Thương nhân (chỉ cần đảm bảo nguyên trạng hàng hóa cho đến khi có Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng - Điều 9 hay phải đảm bảo nguyên trạng hàng hóa cho đến khi thông quan - Điều 4). |
b |
Trước khi tiến hành bơm xăng dầu từ phương tiện vận chuyển lên kho, bồn bể chứa (trước khi nhập khẩu, tạm nhập) hoặc là từ kho, bồn bể xuống phương tiện vận chuyển (để xuất khẩu, tái xuất), doanh nghiệp phải thông báo cụ thể về số lượng xăng dầu đang tồn chứa trong bồn/bể để dự kiến bơm vào/bơm ra (theo hệ thống dữ liệu đo đạc của doanh nghiệp) và cung cấp cho cơ quan hải quan một số chứng từ liên quan như: + Bản chụp giấy chứng nhận đăng kiểm, sơ đồ vị trí hầm hàng, các van điều chỉnh vào ra và hệ thống đường ống vào ra/kết nối có liên quan của phương tiện vận chuyển. Đối với các bồn/bể chứa chưa được lắp đặt các thiết bị đo tự động, yêu cầu doanh nghiệp thông báo cho cơ quan hải quan phương pháp, cơ sở tính toán và các số liệu đo đạc thực tế (khối lượng, nhiệt độ, tỷ trọng...).
Khi thực hiện giám sát, trong trường hợp cần thiết cần làm rõ các nội dung liên quan để phục vụ công tác giám sát thì yêu cầu doanh nghiệp: cung cấp các chứng từ liên quan vị trí, thông số kỹ thuật, quy chế làm việc, quy chế bơm/vận hành bồn, kho trên nguyên tắc nộp lần đầu khi làm thủ tục hải quan. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Như vậy, trường hợp bồn, bể có hệ thống liên hoàn thì không phải niêm phong hải quan nhưng vẫn chịu sự giám sát hải quan gây khó khăn cho cơ quan hải quan về công tác bố trí nhân lực.
c | … Căn cứ nội dung khai báo của Thương nhân tại ô “Phần ghi chú” trên tờ khai hải quan (thông báo vị trí dự kiến, ký hiệu bồn, bể; ngày, giờ dự kiến bơm), tình hình thực tế tại đơn vị, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục xuất khẩu, tái xuất quyết định biện pháp, hình thức giám sát phù hợp. | - Từ kho Thượng Lý Hải phòng về kho của Doanh nghiệp tại sân bay được vận chuyển bằng xe bồn thuê của các đơn vị vận tải hoặc xe của doanh nghiệp; Doanh nghiệp đề xuất: - Chi cục Hải quan xem xét có biện pháp giám sát phù hợp, không niêm phong xe tra nạp tại sân đỗ và bán cho các hãng hàng không trong và ngoài nước do số lượng xe ít và phải dùng cho cả hai hình thức bán tái xuất và bán nội địa. | Trường hợp xe vận chuyển/xe tra nạp vừa vận chuyển hàng để bán theo hình thức tái xuất, vừa bán kinh doanh nội địa thì giao doanh nghiệp tự bảo quản và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hàng hóa vận chuyển, không thực hiện niêm phong xe. Chi cục Hải quan CKSBQT thực hiện các biện pháp giám sát phù hợp khi doanh nghiệp thực hiện cung ứng xăng dầu cho máy bay. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2.2 |
| … khi tái chế, nếu xăng dầu, hóa chất, khí vẫn không đáp ứng yêu cầu chất lượng nhập khẩu thì toàn bộ xăng dầu, hóa chất, khí, nguyên liệu (cả cũ và mới) buộc phải xuất khẩu, tái xuất theo quy định tại điểm b.2 dưới đây và xử lý theo quy định về xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan. |
2.3 |
a |
Thực tế lượng hao hụt nhập bồn rất khó xác định do lượng hàng từ phương tiện vận tải là lượng hàng bao gồm cả lượng nhập kinh doanh và lượng tạm; nhập tái xuất và bơm lên nhiều bồn, bể. - Doanh nghiệp quyết toán, hạch toán lượng và giá trị hao hụt vào thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Không thực hiện quyết toán tại tờ khai tạm nhập theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 43/2015/TT-BCT.
| Trường hợp lượng xăng dầu... thể hiện trong Thông báo kết quả giám định về lượng có chênh lệch so với lượng xăng dầu... ghi trên Hóa đơn, Vận đơn, Hợp đồng nhưng phù hợp với dung sai xăng dầu, hóa chất, khí, nguyên liệu ghi trên Hợp đồng.... |
Căn cứ các quy định trên thì việc tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có chênh lệch về số lượng so với hóa đơn thương mại là chưa thống nhất. |
c | c.1) Xăng dầu bơm trực tiếp từ kho xuống tàu biển được xác định bằng đồng hồ đo của kho chứa. | - Biên bản giao nhận nhiên liệu giữa tàu biển và kho chứa.
d |
Mặt khác tại điểm a, khoản 11, Điều 4 thì cơ sở xác định xăng dầu cung ứng tàu biển đã thực tái xuất là tờ khai thông quan và được xác nhận “hàng đã qua khu vực giám sát” trên Hệ thống và theo đề nghị sửa đổi tại mục 4; đề nghị bỏ điểm c.2.4, khoản 4, Điều 4 này. |
2.4 |
|
3.1 | … … | Khoản 8 quy định xăng dầu chuyển tải sang mạn, Thương nhân thực hiện khai báo với Chi cục Hải quan quản lý khu vực chuyển tải sang mạn và cơ quan hải quan thực hiện giám sát trên nguyên tắc quản lý rủi ro.
3.2 |
Trường hợp xăng dầu chuyển tải sang mạn chưa được bơm lên kho thì phương tiện vận tải thực hiện việc chuyển tải, sang mạn phải thực hiện neo đậu tại vị trí đã đăng ký cho đến khi thực hiện bơm xăng dầu lên kho hoặc hoàn thành thủ tục hải quan. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3.3 |
3.4 | …
Đề nghị hướng dẫn cụ thể việc áp dụng quản lý rủi ro đối với công tác giám sát xăng dầu chuyển tải, sang mạn để đảm bảo yêu cầu, hiệu quả quản lý. |
3.5 |
3.6 | a) Đối với xăng dầu, hóa chất, khí xuất khẩu, tái xuất qua cửa khẩu đường biển, cảng chuyển tải, khu chuyển tải; xăng dầu cung ứng cho tàu biển, máy bay xuất cảnh; xăng dầu, khí xuất khẩu, tái xuất đưa vào kho ngoại quan là tờ khai hàng hóa xuất khẩu đã được thông quan và được xác nhận “Hàng đã qua khu vực giám sát” trên Hệ thống; | Đề nghị hướng dẫn căn cứ, cơ sở để thực hiện xác nhận “Hàng đã qua khu vực giám sát” trong trường hợp này. |
3.7 |
4 |
| Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục xuất khẩu dầu thô căn cứ thông báo của người khai hải quan (thông báo này đồng kính gửi cơ quan thuế cùng thời hạn thông báo tỷ lệ thuế tài nguyên tạm tính đối với từng hợp đồng dầu thô) để thực hiện. |
5 |
|
6 |
6.1 | …
6.2 |
7 |
|
Tuy nhiên tại khoản 3 Điều 23 Quyết định số 1966/QĐ-TCHQ ngày 10/7/2015 thì việc gia hạn này còn phải thực hiện khai bổ sung theo mẫu số 03/KBS/GSQL.
- Trường hợp người khai gửi thông tin bổ sung thông qua Hệ thống thì không phải khai bổ sung trên mẫu số 03/KBS-GSQL. Căn cứ các thông tin bổ sung của người khai hải quan, cơ quan hải quan kiểm tra đối chiếu với các chứng từ liên quan (văn bản đề nghị được gia hạn, hồ sơ hải quan) để xem xét chấp nhận đề nghị được gia hạn thời hạn tạm nhập tái xuất. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8 |
8.1 |
Tuy nhiên tại khoản 2 Điều 12 không quy định phải có Biên bản giao nhận nhiên liệu như trên. |
8.2 |
Thực tế Cục Hải quan TP.Hải Phòng không thực hiện việc giám sát như trên và giao doanh nghiệp tự quản lý, vận chuyển về các địa điểm khác.
9 |
|
|
10 |
|
11 |
| Trường hợp... nếu cơ quan hải quan hoặc cơ quan chức năng khác kiểm tra, phát hiện thì người nộp thuế bị ấn định số tiền thuế phải nộp theo tờ khai hải quan hàng hóa tạm nhập ban đầu và bị xử phạt theo quy định hiện hành. Người nộp thuế có trách nhiệm nộp đủ số tiền thuế còn thiếu, tiền chậm nộp và tiền phạt (nếu có) theo quyết định của cơ quan hải quan. | Căn cứ Điều 18 Thông tư số 69/2016/TT-BTC, điểm c khoản 1 Điều 21 Thông tư số 38/2015/TT-BTC thì đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu là mặt hàng phải có giấy phép của Bộ Công thương (quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014) nên khi chuyển tiêu thụ nội địa phải được Bộ Công thương đồng ý bằng văn bản.
12 |
|
|
|
13.1 |
Theo đó, khi thực hiện hoàn thuế, không thu thuế đối với tờ khai tạm nhập quy định tại khoản 2, Điều 10 không cần yêu cầu thương nhân nộp bổ sung giấy phép rời cảng vì căn cứ vào tờ khai thông quan và được xác nhận “đã qua khu vực giám sát” (điểm a, khoản 11, Điều 4). |
13.2 |
Trường hợp tàu biển tiếp nhận lượng hàng ít hơn (hoặc khác) so với lượng theo order (là lượng khai báo trên tờ khai), đề nghị ngoài việc công chức hải quan xác nhận và ghi nhận trên hệ thống thì thương nhân phải thực hiện khai bổ sung sau thông quan. | - Trường hợp không tiếp nhận lượng xăng dầu theo Đơn đặt hàng thì thực hiện hủy tờ khai theo quy định;
13.3 |
Đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn cụ thể việc theo dõi được thực hiện như thế nào? |
14 |
|
15 | 1. Thủ tục hải quan đối với xăng dầu xuất khẩu, tái xuất cho máy bay thực hiện theo quy định đối với hình thức đăng ký tờ khai một lần để xuất khẩu hoặc tái xuất nhiều lần (giao nhận trước, đăng ký tờ khai hải quan sau) và phải đáp ứng quy định tại khoản 8 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP. |
16 |
| Xăng dầu tái xuất được thực hiện thủ tục Hải quan tại Chi cục Hải quan nơi đã làm thủ tục tạm nhập chính lô xăng dầu đó; hoặc tại Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu nơi Thương nhân có hệ thống kho nội địa chứa xăng dầu nhập khẩu, tạm nhập. |
17 |
17.1 | Thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 12 Thông tư này, điểm b.2 khoản 1 Điều 93 Thông tư số 38/2015/TT-BTC. | Mặt khác, điểm b.2 khoản 1 Điều 93 Thông tư số 38/2015/TT-BTC quy định mỗi lần giao nhận, người khai hải quan phải có chứng từ chứng nhận việc giao nhận hàng hóa (hóa đơn bán hàng, hóa đơn thương mại, Phiếu xuất kho...) và phải lập Bảng tổng hợp các chứng từ chứng nhận việc giao nhận hàng hóa theo mẫu số 27/THCT-KML/GSQL Phụ lục V ban hành theo Thông tư này nộp cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục hải quan.
- Hợp đồng bán hàng/Phụ lục Hợp đồng: Nộp làn đầu khi làm thủ tục cung ứng xăng dầu hàng không;
17.2 | a) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xăng dầu và được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không... |
18 |
18.1 |
Đề xuất: Công chức giám sát căn cứ vào kế hoạch dự kiến tra nạp phiên liệu hàng ngày do doanh nghiệp cung cấp, kế hoạch bay do cơ quan cảng vụ cung cấp và các thông tin khác (nếu có) và báo cáo đề xuất Chi cục trưởng Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục xuất khẩu, tái xuất quyết định biện pháp, hình thức giám sát phù hợp như: lựa chọn đối tượng trọng điểm, đối tượng ngẫu nhiên để thực hiện giám sát việc tra nạp nhiên liệu cho tàu bay xuất cảnh.Thương nhân sẽ thực hiện việc giao hàng trước sau đó mới thực hiện khai báo và nộp hồ sơ theo quy định, như vậy sẽ không thể thực hiện việc giám sát theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Thông tư số 69/2016/TT-BTC. |
|
18.2 | …
19 |
Để thực hiện thống nhất đề nghị trình tự thủ tục đối với xăng dầu cung ứng cho tàu biển thực hiện theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC để phù hợp với hoạt động cung ứng này, vì trình tự thủ tục hải quan tại Thông tư 69/2016/TT-BTC (bơm xong hàng mới thông quan) chưa thống nhất với Thông tư 38/2015/TT-BTC và Quyết định 1996/QĐ-TCHQ (thông quan xong mới bơm hàng). |
20 |
Đề xuất: Doanh nghiệp có trách nhiệm bảo quản, giữ nguyên trạng hàng hóa, niêm phong hải quan và thông báo với cơ quan hải quan. Cơ quan hải quan tiến hành hủy niêm phong hải quan theo quy định. |
21 |
22 |
Thực tế có một số trường hợp xăng dầu nhập khẩu với số lượng lớn về các cảng chuyên dùng. Doanh nghiệp đưa hàng ra khỏi cảng bằng các đường ống chuyên dụng, các phương tiện chuyên chở theo nhiều lần khác nhau.
23 |
Đối với doanh nghiệp chế xuất khi làm thủ tục nhập khẩu khi mua khí từ Thương nhân đầu mối có giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu và đã có chứng thư giám định chất lượng cho mặt hàng này thì không cần xuất trình chứng thư giám định nhà nước về chất lượng khi làm thủ tục nhập khẩu. | ||||||||||||||||||||||||
- Sau khi phương tiện chuyên dụng tự hành hoàn thành thủ tục nhập cảnh: doanh nghiệp khai báo mã loại hình G14 (tạm nhập khác) đối với lượng xăng dầu dự kiến tái xuất theo tàu;
Từ khóa: Công văn 10424/TCHQ-GSQL, Công văn số 10424/TCHQ-GSQL, Công văn 10424/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan, Công văn số 10424/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan, Công văn 10424 TCHQ GSQL của Tổng cục Hải quan, 10424/TCHQ-GSQL File gốc của Công văn 10424/TCHQ-GSQL năm 2016 tổng hợp, giải đáp vướng mắc tại Thông tư 69/2016/TT-BTC do Tổng cục Hải quan ban hành đang được cập nhật. Công văn 10424/TCHQ-GSQL năm 2016 tổng hợp, giải đáp vướng mắc tại Thông tư 69/2016/TT-BTC do Tổng cục Hải quan ban hànhTóm tắt
Đăng nhậpĐăng ký |