ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/2015/CT-UBND | Đồng Xoài, ngày 29 tháng 01 năm 2015 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 quy định trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sau đây viết tắt là Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13). Chính phủ đã ban hành các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính: Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2013 quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Nghị định số 02/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2014 quy định chế độ áp dụng, thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc.
đơn vị, địa phương trong việc thực hiện xử lý vi phạm hành chính, giữ vững trật tự, kỷ cương, bảo đảm quyền và nghĩa vụ hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước bằng pháp luật; UBND tỉnh chỉ thị:
- Phổ biến, quán triệt và tổ chức thi hành nghiêm Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh số 09/2014/PL-UBTVQH13 và các văn bản pháp luật quy định chi tiết có liên quan về xử lý vi phạm hành chính bằng các hình thức và biện pháp thích hợp để cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân biết, hiểu và áp dụng các quy định được kịp thời, đầy đủ, chính xác.
quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
phối hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm tổ chức, thực thi các quy định pháp luật về biện pháp xử lý hành chính trong việc lập hồ sơ đề nghị, chuyển hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính sang Tòa án nhân dân cấp huyện và tổ chức thi hành các quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính sau khi quyết định của Tòa án có hiệu lực.
phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành về tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; kiến nghị UBND tỉnh việc thanh tra khi có phản ánh kiến nghị, của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo quy định.
phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo mâu thuẫn với nhau.
- Định kỳ tổng hợp tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng và phát triển Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh đảm bảo các điều kiện cần thiết, phù hợp với nhu cầu và quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện xã hội hóa và quản lý đối với các tổ chức xã hội quản lý người nghiện ma túy (cơ sở cai nghiện tự nguyện) do các cá nhân, tổ chức thành lập trên địa bàn tỉnh.
phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, chỉ đạo, quản lý các hoạt động y tế tại Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục - Lao động xã hội; các tổ chức xã hội quản lý người nghiện, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các huyện, thị xã về xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy.
5. Công an tỉnh có trách nhiệm
chỉ đạo các đơn vị, lực lượng thuộc Công an cấp tỉnh, Công an cấp huyện, cấp xã khẩn trương thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để hoàn thiện hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính. Tổ chức đưa người đã có quyết định vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, truy tìm các đối tượng bỏ trốn và đảm bảo an ninh trật tự đối với các cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành và tổ chức xã hội ở địa phương, trong đó giao cho một cơ quan, đơn vị cụ thể chủ trì trực tiếp quản lý có hiệu quả đối với đối tượng không có nơi cư trú ổn định đang trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
6. Sở Tài chính có trách nhiệm
UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản pháp luật có liên quan.
Tham mưu, trình UBND tỉnh giao biên chế cho Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các huyện, thị xã đúng quy định pháp luật nhằm bảo đảm giúp UBND cùng cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tuyên truyền, giới thiệu các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 và các văn bản quy định chi tiết về các biện pháp xử lý hành chính.
Chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân các huyện, thị xã triển khai việc xem xét, quyết định, áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc ban hành quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính; đảm bảo đúng trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật.
Chỉ đạo, hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án trong việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; thực hiện quyền yêu cầu, kháng nghị nhằm đảm bảo việc giải quyết kịp thời, đúng pháp luật; tham gia các phiên họp; tham gia việc xét hoãn, miễn, giảm, tạm đình chỉ việc chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm
- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm thực hiện đúng theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
- Chỉ đạo Phòng Tư pháp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện, UBND cấp xã trong việc lập hồ sơ đề nghị và thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định.
- Chỉ đạo người đứng đầu Trạm Y tế xã, Bệnh xá Quân y, Phòng khám đa khoa khu vực, Bệnh viện cấp huyện trở lên và Phòng Y tế kịp thời tổ chức cho bác sỹ, y sỹ có đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 221/2013/NĐ-CP cấp phiếu trả lời kết quả về tình trạng nghiện ma túy hiện tại của người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
13. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm
- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện đúng theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
với người chưa thành niên vi phạm có nơi cư trú ổn định; lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đối với người vi phạm có nơi cư trú ổn định tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật.
- Đối với các đối tượng đã hoàn thành thời gian giáo dục tại xã, phường, thị trấn: Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện ngay việc cấp Giấy chứng nhận đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn để đảm bảo hồ sơ pháp lý cho việc xem xét, đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tiếp theo.
UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức ngay biện pháp cai nghiện tại gia đình và cộng đồng tại địa phương theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản quy định chi tiết thi hành; cấp Giấy xác nhận hết thời gian cai nghiện ma túy tại gia đình hoặc cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.
- Văn phòng Chính phủ; | T.M ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
Từ khóa: Chỉ thị 02/2015/CT-UBND, Chỉ thị số 02/2015/CT-UBND, Chỉ thị 02/2015/CT-UBND của Tỉnh Bình Phước, Chỉ thị số 02/2015/CT-UBND của Tỉnh Bình Phước, Chỉ thị 02 2015 CT UBND của Tỉnh Bình Phước, 02/2015/CT-UBND
File gốc của Chỉ thị 02/2015/CT-UBND thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang được cập nhật.
Chỉ thị 02/2015/CT-UBND thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Phước |
Số hiệu | 02/2015/CT-UBND |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Nguyễn Văn Trăm |
Ngày ban hành | 2015-01-29 |
Ngày hiệu lực | 2015-02-08 |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính |
Tình trạng | Hết hiệu lực |