\r\n ỦY\r\n BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 3642/QĐ-UBND \r\n | \r\n \r\n Thành\r\n phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 7 năm 2016 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
\r\n\r\nCăn cứ Luật tổ chức chính quyền địa\r\nphương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
\r\n\r\nCăn cứ Quyết định số 1501/QĐ-TTg\r\nngày 28 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường\r\ngiáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và\r\nnhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”;
\r\n\r\nXét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục\r\nvà Đào tạo tại Tờ trình số 2150/TTr-GDTT-HSSV ngày 01 tháng 7 năm 2016.
\r\n\r\nQUYẾT ĐỊNH:
\r\n\r\nĐiều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch\r\ntriển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối\r\nsống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” trên địa bàn\r\nThành phố.
\r\n\r\nĐiều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với\r\ncác sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan; Ủy ban nhân dân các quận, huyện\r\ntổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố\r\nvề tình hình và kết quả thực hiện.
\r\n\r\nĐiều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày\r\nký.
\r\n\r\nĐiều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; Giám\r\nđốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện; Thủ\r\ntrưởng các đơn vị và các tổ chức liên quan thi hành Quyết định này./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT.\r\n CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO\r\nĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020”\r\nTRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
\r\n(Kèm theo Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban\r\nnhân dân thành phố)
Triển khai, thực hiện Quyết định số\r\n1501/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án\r\n“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu\r\nniên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”,
\r\n\r\nỦy ban nhân dân thành phố ban hành Kế\r\nhoạch triển khai Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống\r\ncho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” trên địa bàn\r\nThành phố như sau:
\r\n\r\nI. MỤC TIÊU VÀ MỘT\r\nSỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
\r\n\r\n1. Mục tiêu
\r\n\r\nTăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng,\r\nđạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trên địa bàn thành phố nhằm tạo chuyển biến\r\ncăn bản về đạo đức, lối sống phát triển toàn diện; yêu gia đình, có đạo đức\r\ntrong sáng, lối sống văn hóa; yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc\r\nlập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản\r\nlĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở\r\nthành những công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt\r\nNam xã hội chủ nghĩa. Xứng đáng trở thành công dân của thành phố Hồ Chí Minh, một\r\nthành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
\r\n\r\n2. Một số chỉ tiêu chủ yếu
\r\n\r\n- 100% thanh niên trong lực lượng vũ\r\ntrang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh và sinh viên; 80% tổng\r\nsố thanh niên còn lại trên địa bàn thành phố được tuyên truyền, học tập Nghị\r\nquyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
\r\n\r\n- 100% thanh niên sinh viên học sinh,\r\nsinh viên được học tập chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị cơ bản, được phổ\r\nbiến, học tập các Nghị quyết của Thành ủy liên quan đến thanh thiếu niên và nhi\r\nđồng.
\r\n\r\n- Phấn đấu đến năm 2020 đạt 80% Bí\r\nthư Chi đoàn có trình độ sơ cấp lý luận chính trị, 100% cán bộ đoàn cấp phường\r\nxã, thị trấn có trình độ trung cấp Trung cấp lý luận chính trị trở lên và 60% từ\r\ncấp quận, huyện và tương đương trở lên có trình độ cao cấp chính trị.
\r\n\r\n- Phấn đấu đến năm 2020 ít nhất có\r\n80% thanh niên thiếu niên và nhi đồng được trang bị kỹ thực hành công tác xã hội,\r\nkiến thức bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng\r\nchống bạo lực gia đình và bồi dưỡng kỹ năng làm cha mẹ, cho thanh niên đến tuổi\r\nkết hôn.
\r\n\r\n- 100% các cơ sở giáo dục, trường học\r\ntrên địa bàn thành phố xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa tại đơn vị.
\r\n\r\n- 100% đội ngũ làm công tác giáo dục thanh\r\nniên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ,\r\nnăng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
\r\n\r\n- 95% hộ gia đình được phổ biến, hướng\r\ndẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống.
\r\n\r\n- 100% Đoàn viên, Đội viên thường\r\nxuyên nắm bắt tình hình chính trị, kinh tế xã hội của đất nước.
\r\n\r\n- 100% Đoàn viên, Đội viên tham gia\r\nhành trình đến với bảo tàng và di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố.
\r\n\r\n- Đến năm 2020, có 9.000 đoàn viên ưu\r\ntú được giới thiệu cho Đảng, trong đó ít nhất 1.000 đảng viên trẻ được kết nạp;\r\n100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội,\r\nhoạt động tình nguyện, hoạt động lao động tập thể.
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\na) Nội dung tuyên truyền
\r\n\r\n- Phổ biến chủ trương, đường lối,\r\nchính sách, pháp luật liên quan đến đời sống, học tập, việc làm; tuyên truyền\r\ncó chọn lọc các giá trị văn hóa tiên tiến của nhân loại, giáo dục lý tưởng cách\r\nmạng, tư tưởng Hồ Chí Minh và nhân rộng các gương điển hình tiêu biểu trong việc\r\nhọc tập và làm theo lời Bác.
\r\n\r\n- Tuyên truyền các phong trào thi đua\r\nyêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.\r\nTuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống\r\n“Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực\r\nthù địch.
\r\n\r\n- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và\r\ntrách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội\r\ntrong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ\r\ntrẻ.
\r\n\r\nb) Phát huy hiệu quả các hình thức và\r\nphương tiện tuyên truyền
\r\n\r\n- Đa dạng hóa và lồng ghép các hình\r\nthức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, bài viết\r\ntrên báo, đài; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử\r\ndân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về lý tưởng cách mạng, về\r\nChủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh\r\nniên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong chiến đấu, lao động sản xuất, học\r\ntập và rèn luyện.
\r\n\r\n- Khuyến khích xuất bản, tái bản các\r\nđầu sách hay viết về những tấm gương anh hùng, liệt sĩ, người tốt - việc tốt.\r\nBiên soạn, phát hành các sách và ấn phẩm về bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ\r\nnăng sống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\n- Quản lý nội dung và khai thác hiệu\r\nquả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng\r\nthành tựu khoa học và công nghệ, internet, mạng xã hội để phục vụ cho công tác\r\ntuyên truyền.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng\r\ncách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù\r\nhợp với tùng cấp học và trình độ đào tạo, bảo đảm nội dung giáo dục tập trung\r\nvào những giá trị cơ bản của văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của\r\ntư tưởng Hồ Chí Minh:
\r\n\r\n- Đối với giáo dục mầm non: Tăng cường\r\ncông tác giáo dục lễ giáo; tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc,\r\ngiáo dục trẻ ở trường mầm non để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói\r\nquen tốt, phù hợp với độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường,\r\nlớp, trong gia đình và cộng đồng. Giáo dục theo chủ đề, kết hợp với hoạt động\r\nvui chơi, hoạt động thực hành trải nghiệm đối với giáo dục mầm non.
\r\n\r\n- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện\r\nnội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trên cơ sở rà soát, tinh giản\r\nnhững nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh, giáo dục\r\nhành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống\r\nvà giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông. Tích hợp việc\r\ngiáo dục quyền bảo vệ và chăm sóc trẻ em, luật thanh niên; rèn luyện kỹ năng sống,\r\nphát huy giáo dục lịch sử địa phương, các hoạt động giáo dục đạo đức lối sống.\r\nTăng cường các hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động\r\nxã hội; các hoạt động câu lạc bộ văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua\r\ntrong nhà trường phổ thông,
\r\n\r\n- Đối với giáo dục nghề nghiệp và\r\ngiáo dục đại học: Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự\r\nhào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái\r\nbao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội\r\nvà đất nước; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, trách nhiệm,\r\nđạo đức nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức. Nâng cao\r\nchất lượng giảng dạy các môn Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từng bước đổi mới\r\nphương pháp dạy học, phát huy sáng tạo chủ động và khả năng nghiên cứu của học\r\nsinh, sinh viên; kết hợp lý luận với nghiên cứu thực tiễn, đổi mới và cải tiến\r\nchương trình giảng dạy.
\r\n\r\nb) Đổi mới phương pháp giảng dạy các\r\nmôn học Đạo đức và Giáo dục công dân, Giáo dục Lý luận chính trị theo hướng\r\nphát triển năng lực, phẩm chất người học; phát huy tính tích cực của học sinh,\r\nsinh viên; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng\r\ncách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
\r\n\r\nc) Đa dạng hóa và vận dụng các hình\r\nthức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với tâm\r\nsinh lý lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\nd) Bố trí thời lượng giáo dục cho các\r\nhoạt động Đoàn, Hội, Đội và các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo ở\r\nnhà trường trong chương trình giáo dục phổ thông.
\r\n\r\n3. Đẩy mạnh các\r\nphong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
\r\n\r\na) Nâng cao chất lượng tổ chức các\r\nphong trào của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ\r\nChí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và Hội đồng\r\nĐội các cấp phát động. Triển khai, tổ chức các phong trào do Thành đoàn, các Hội\r\nLiên hiệp thanh niên, Hội sinh viên, Hội đồng Đội phát động phù hợp với tình\r\nhình thực tế của địa phương, đơn vị.
\r\n\r\nb) Tổ chức thực hiện các công trình,\r\nphần việc thanh niên, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc\r\nphòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị. Đề cao tính sáng tạo,\r\ntính hành động, tính giáo dục qua việc thực hiện từng dự án, đề án, công trình\r\nthanh niên, tránh hình thức, phô trương, lãng phí.
\r\n\r\nc) Định kỳ hàng năm kiểm tra, đánh\r\ngiá kết quả thực hiện để phát triển, nhân rộng các phong trào có giá trị thực\r\ntiễn cao, có ý nghĩa giáo dục tích cực với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.\r\nChú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng từ cơ sở.
\r\n\r\nd) Tổ chức phát động các đợt sinh hoạt\r\nchính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các\r\nsự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội, Đội\r\nvà các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa của dân tộc và của\r\nThành phố. Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn\r\nhóa, nghệ thuật trong giới trí thức, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất\r\nlượng tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,\r\nnăng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn\r\nhọc Đạo đức, Giáo dục công dân, Lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn\r\ntâm lý, Tổng phụ trách đội, Bí thư Chi đoàn giáo viên, Trợ lý thanh niên, giáo\r\nviên chủ nhiệm trong các cơ sở giáo dục.
\r\n\r\nb) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội\r\nngũ chuyên viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
\r\n\r\nc) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội\r\nngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,\r\nđạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Phát huy vai trò, trách nhiệm của\r\ngia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng:
\r\n\r\n- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên\r\ntruyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục\r\ntoàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi\r\nhọc sinh.
\r\n\r\n- Chủ động phối hợp với nhà trường và\r\ncác đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\n- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục\r\nvề thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp\r\nphần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
\r\n\r\n- Phối hợp với chính quyền địa phương\r\ncác cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh,\r\nthiếu niên chậm tiến, giáo dục trẻ khuyết tật hòa nhập.
\r\n\r\nb) Xây dựng môi trường nhà trường dân\r\nchủ, lành mạnh, thân thiện:
\r\n\r\n- Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử\r\nvăn hóa trong các nhà trường.
\r\n\r\n- Tiếp tục thực hiện và đưa các nội\r\ndung của phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt thành các hoạt động thường xuyên\r\ntrong các cấp học mầm non và phổ thông.
\r\n\r\n- Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp,\r\nan toàn, thân thiện; mỗi trường học có ít nhất một không gian văn hóa gắn với\r\ngiáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho học sinh, sinh viên.
\r\n\r\n- Các cơ sở giáo dục bố trí cán bộ,\r\ngiáo viên chuyên trách hoặc kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
\r\n\r\nc) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền\r\nđịa phương và các tổ chức đoàn thể:
\r\n\r\n- Xác định công tác giáo dục lý tưởng\r\ncách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ\r\nchính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
\r\n\r\n- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn\r\ncho học sinh, sinh viên ở các đơn vị, trường học, các cơ sở giáo dục, đào tạo\r\ntrên địa bàn thành phố.
\r\n\r\n- Lãnh đạo chính quyền địa phương các\r\ncấp và các cơ sở giáo dục định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư,\r\ntình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính\r\nđáng và chăm lo, bảo vệ quyền hợp pháp của thế hệ trẻ.
\r\n\r\n- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu\r\nquả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu\r\nniên có nguy cơ vi phạm pháp luật tăng cường hỗ trợ trẻ khuyết tật hòa nhập cộng\r\nđồng.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền\r\ntrên các cổng thông tin của Sở, ngành, đoàn thể, địa phương về nội dung giáo dục\r\nlý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
\r\n\r\nb) Tổ chức rà soát lại việc bố trí, sử\r\ndụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và\r\nnhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở\r\nhiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui\r\nchơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\nc) Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai\r\nthác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường\r\ncho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương và học sinh, sinh viên\r\ntrong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
\r\n\r\nd) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến\r\nkhích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; tham gia tổ\r\nchức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động của hệ thống\r\ncác trung tâm tổ chức hoạt động, sinh hoạt cho thanh thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\nIII. MỘT SỐ NHIỆM\r\nVỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TRONG NĂM 2016
\r\n\r\n1. Rà soát, kiểm tra việc thực hiện\r\nQuyết định số 43/QĐ-UBND quy định về chế độ, chức danh đối với Tổng phụ trách Đội\r\nThiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong các trường tiểu học, THCS và trợ lý\r\nthanh niên tại Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện.
\r\n\r\n2. Rà soát, kiểm tra việc thực hiện\r\nQuyết định số 13/2013/QĐ-TTg ngày 06 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ\r\nvề chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội\r\nSinh viên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong các cơ sở giáo dục\r\nvà cơ sở dạy nghề.
\r\n\r\n3. Hướng dẫn thực hiện các quy định về\r\nthời lượng triển khai các hoạt động Đoàn, Đội trong chương trình giáo dục phổ\r\nthông, chú trọng kết hợp nội dung sinh hoạt Đoàn, Đội trong hoạt động giáo dục\r\ntrải nghiệm sáng tạo của các trường phổ thông.
\r\n\r\n4. Tiếp tục triển khai phong trào Thi\r\nđua Dạy tốt - Học tốt; quy định thống nhất việc treo khẩu hiệu trong khuôn viên\r\nnhà trường.
\r\n\r\n5. Quy định việc tổ chức cho học\r\nsinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình trong\r\nkhuôn viên nhà trường.
\r\n\r\n6. Thực hiện và duy trì việc hát Quốc\r\nca trong các lễ chào cờ; việc tập thể dục giữa giờ cho học sinh phổ thông; các\r\nbài tập thể dục tại chỗ cho học sinh, sinh viên và hô các khẩu ngữ sau khi tập\r\nthể dục tập thể.
\r\n\r\n7. Xây dựng kế hoạch triển khai, thực\r\nhiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\n8. Chỉ đạo các cơ quan báo chí của\r\nthành phố xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền, giáo dục lý trưởng\r\ncách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\n9. Rà soát việc bố trí, sử dụng sân\r\nchơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy\r\nhiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp\r\ncơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu\r\nniên và nhi đồng. Trong công tác quy hoạch, ưu tiên diện tích đất trồng cây\r\nxanh sử dụng công cộng phục vụ cho các mục đích luyện tập thể dục thể thao, nghỉ\r\nngơi và giải trí.
\r\n\r\n10. Tăng cường phối hợp giữa chính\r\nquyền địa phương các cấp, nhà trường, gia đình với các tổ chức đoàn thể trong\r\ncông tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ\r\nkinh phí chi thường xuyên hàng năm do ngân sách nhà nước cấp cho các cơ quan,\r\nđơn vị, địa phương theo dự toán hàng năm.
\r\n\r\n2. Huy động các nguồn lực của các cá\r\nnhân và tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để tổ chức hoạt động\r\ngiáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Sở Giáo dục và Đào tạo
\r\n\r\na) Là cơ quan thường trực, chủ trì\r\ntriển khai Kế hoạch trên địa bàn Thành phố:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu\r\nquan triển khai thực hiện Kế hoạch; triển khai các nhiệm vụ 1, 2, 3, 4, 5, 6 tại\r\nmục III của Kế hoạch này.
\r\n\r\n- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc,\r\nkiểm tra các Sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể, tổ chức hội thực hiện Kế hoạch\r\nvà tổng hợp báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.
\r\n\r\n- Tổ chức sơ kết, tổng kết báo cáo Ủy\r\nban nhân dân thành phố kết quả triển khai kế hoạch và tham mưu, đề xuất công việc\r\ntrong giai đoạn tiếp theo từ 2017 - 2020.
\r\n\r\nb) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các\r\nđơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện.
\r\n\r\nc) Chủ trì phối hợp các ban, ngành,\r\nđoàn thể định hướng, xây dựng nội dung, biên soạn tài liệu hướng dẫn công tác\r\ngiáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và kỹ năng sống, nội\r\ndung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động của Kế hoạch trong Ngành giáo dục; tổ\r\nchức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, Trợ lý thanh niên, báo\r\ncáo viên phụ trách công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn\r\nhóa trong các cơ sở giáo dục.
\r\n\r\nd) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin\r\nvà Truyền thông, Thành Đoàn, các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện,\r\ncác tổ chức có liên quan thực hiện Kế hoạch.
\r\n\r\n2. Thành Đoàn Thanh niên Cộng sản\r\nHồ Chí Minh
\r\n\r\na) Chủ trì triển khai Nhiệm vụ 7 tại\r\nmục III và các nội dung liên quan của Kế hoạch này.
\r\n\r\nPhối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,\r\nSở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ\r\nquan triển khai Kế hoạch.
\r\n\r\nb) Chủ trì triển khai các phong trào\r\nthi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
\r\n\r\n- Tổ chức đa dạng các hình thức giáo\r\ndục. Phát huy vai trò của các cơ sở Đoàn trực thuộc trong triển khai các hoạt động\r\ngiáo dục tại các trường phổ thông trên địa bàn Thành phố.
\r\n\r\n- Củng cố và tăng cường quản lý các\r\nhình thức giáo dục thay thế, phát huy vai trò Đoàn Thanh niên tại xã, phường,...\r\ntheo hướng lồng ghép trong hoạt động với các trường phổ thông, tổ chức Đoàn, Hội,\r\nĐội.
\r\n\r\n3. Sở Văn hóa và Thể thao
\r\n\r\na) Định hướng phát triển các hoạt động\r\nvăn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật\r\ncủa các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt động biểu diễn tuyên\r\ntruyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục lý tưởng cho thanh\r\nniên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\nb) Chỉ đạo, lồng ghép nội dung giáo dục\r\nlý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng\r\ntrong quá trình triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn\r\nhóa, trong đó đề cao vai trò của gia đình trong việc giáo dục con cháu.
\r\n\r\n4. Sở Lao động - Thương binh và Xã\r\nhội
\r\n\r\na) Chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ và\r\ngiải pháp có liên quan của Kế hoạch:
\r\n\r\n- Chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng\r\ncao nhận thức về quyền trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc, trẻ em thông qua\r\ntruyền thông, giáo dục về Luật trẻ em, Công ước quốc tế về Quyền trẻ em và các\r\nván bản pháp luật khác có liên quan đến trẻ em.
\r\n\r\n- Nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm\r\nquyền ban hành các chính sách trợ giúp, tạo việc làm và thu nhập ổn định xã hội\r\nđối với các hộ gia đình nghèo, khó khăn để bảo đảm các quyền cơ bản của thanh\r\nniên, thiếu niên và nhi đồng, cũng như bảo đảm điều kiện tối thiểu trong việc\r\nchăm sóc, giáo dục cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
\r\n\r\nb) Chỉ đạo triển khai các nội dung Kế\r\nhoạch trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý.
\r\n\r\n5. Sở Thông tin và Truyền thông
\r\n\r\na) Chủ trì triển khai Nhiệm vụ 8 tại\r\nmục III của Kế hoạch này.
\r\n\r\nb) Tăng cường kiểm tra, rà soát nội\r\ndung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến bảo đảm giữ gìn thuần phong\r\nmỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc theo đúng quy định của pháp luật.
\r\n\r\nc) Định hướng, hướng dẫn các cơ quan\r\nthông tin đại chúng trên địa bàn thành phố tuyên truyền về giáo dục lý tưởng\r\ncách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng với hình thức\r\nphù hợp, hiệu quả.
\r\n\r\nd) Chỉ đạo các cơ quan báo chí của\r\nthành phố tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh\r\nniên, thiếu niên và nhi đồng với hình thức phù hợp, hiệu quả.
\r\n\r\nđ) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,\r\nThành Đoàn và các cơ quan liên quan triển khai Kế hoạch.
\r\n\r\n6. Công an Thành phố
\r\n\r\na) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo\r\nxây dựng và triển khai bảo đảm công tác an ninh trật tự trường học; công tác\r\nphòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
\r\n\r\nb) Phối hợp với các Sở, ngành, địa\r\nphương xây dựng kế hoạch và triển khai đấu tranh phòng, chống tội phạm và giáo dục\r\nthanh niên, thiếu niên.
\r\n\r\n7. Sở Tài chính
\r\n\r\nBố trí ngân sách hàng năm để triển\r\nkhai các giải pháp thực hiện Kế hoạch theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước\r\nvà hướng dẫn quản lý tài chính, kinh phí của Kế hoạch.
\r\n\r\n8. Các Sở, ban, ngành
\r\n\r\nTriển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải\r\npháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo\r\nđức, lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ trong hệ thống các nhà trường theo\r\nphân cấp quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
\r\n\r\n9. Đài tiếng nói nhân dân thành phố\r\nHồ Chí Minh và Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh
\r\n\r\nPhối hợp với cơ quan chủ trì để thực\r\nhiện công tác tuyên truyền Kế hoạch.
\r\n\r\n10. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
\r\n\r\na) Chủ trì thực hiện Nhiệm vụ 9 tại mục\r\nIII của Kế hoạch này.
\r\n\r\nb) Tổ chức thực hiện Kế hoạch trên địa\r\nbàn; bố trí kinh phí của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp thực\r\nhiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,\r\nthiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
\r\n\r\n11. Hội Khuyến học thành phố
\r\n\r\nTổ chức các hoạt động khuyến học -\r\nkhuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học\r\ngiỏi.
\r\n\r\n- Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục\r\n- Đào tạo các cấp, chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp, Chi hội Khuyến học trường học\r\nthực hiện tốt việc giáo dục ý thức “Học tập suốt đời” cho học sinh, sinh viên.\r\nĐồng thời phát huy vai trò tích cực của học sinh, sinh viên trong việc xây dựng\r\ngia đình đạt chuẩn “Gia đình học tập” tại địa phương.
\r\n\r\n- Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục\r\n- Đào tạo các cấp, chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp, Chi hội Khuyến học trường học\r\nthực hiện tốt 02 chương trình: “Giao lưu và trao học bổng Gương sáng học đường”\r\ntại các trường Trung học phổ thông và chương trình “Chia sẻ cùng bạn nhỏ vùng\r\nbiển đảo thân yêu”.
\r\n\r\n- Chỉ đạo các cấp Hội tổ chức tốt các\r\nhoạt động Khuyến học, Khuyến tài tuyên dương vinh danh các điển hình xuất sắc\r\nvà các học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi
\r\n\r\n12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
\r\n\r\nTham gia chỉ đạo, định hướng xây dựng\r\ncác nội dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng\r\ncách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn thành phố.
\r\n\r\n13. Đề nghị các tổ chức chính trị\r\n- xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
\r\n\r\na) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam\r\nthành phố phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác\r\ngiáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và\r\nnhi đồng; đưa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh\r\nniên, thiếu niên và nhi đồng vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông\r\nthôn mới, đô thị văn minh”.
\r\n\r\nb) Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố
\r\n\r\n- Phối hợp với chính quyền địa phương\r\ncác cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể triển khai Nhiệm vụ 10 tại mục III của\r\nKế hoạch này.
\r\n\r\n- Tổ chức lồng ghép các hoạt động\r\ntuyên truyền về giáo dục lý trưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,\r\nthiếu niên và nhi đồng trong các phong trào đang triển khai cụ thể lồng gắn vào\r\ntiêu chí “Xây dựng gia đình hạnh phúc” trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực\r\nhọc tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào “Người\r\ncon hiếu thảo”. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy\r\nvai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và\r\nnhi đồng.
\r\n\r\nc) Liên đoàn Lao động thành phố
\r\n\r\nQuan tâm chăm lo đời sống vật chất,\r\ntinh thần, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho người lao động\r\ntrong độ tuổi thanh niên.
\r\n\r\nd) Hội Cựu Chiến binh Việt Nam thành\r\nphố, Hội Nông dân thành phố:
\r\n\r\nTham gia tuyên truyền, giáo dục về\r\ntruyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương./.
\r\n\r\nFile gốc của Quyết định 3642/QĐ-UBND năm 2016 về kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang được cập nhật.
Quyết định 3642/QĐ-UBND năm 2016 về kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Số hiệu | 3642/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Thị Thu |
Ngày ban hành | 2016-07-16 |
Ngày hiệu lực | 2016-07-16 |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
Tình trạng | Không còn phù hợp |