\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ HỘI\r\n CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 135/KH-UBND \r\n | \r\n \r\n Tân Phú, ngày 19\r\n tháng 6 năm 2014 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Căn cứ Quyết định số 2382/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5\r\nnăm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch thực hiện\r\nDự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” trên địa bàn Thành\r\nphố Hồ Chí Minh;
\r\n\r\nỦy ban nhân dân quận Tân Phú xây dựng kế hoạch triển\r\nkhai thực hiện Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”\r\ntrên địa bàn quận Tân Phú với nội dung như sau:
\r\n\r\nI. MỤC TIÊU, PHẠM VI, THỜI GIAN\r\nTHỰC HIỆN:
\r\n\r\n1. Mục tiêu chung:
\r\n\r\n- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao\r\nhiệu lực quản lý của Ủy ban nhân dân phường; phát huy vai trò, sức mạnh của hệ\r\nthống chính trị ở cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác\r\nphòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.\r\n
\r\n\r\n- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế, làm\r\ngiảm sự gia tăng của tội phạm ma túy và người nghiện ma túy; phấn đấu làm chuyển\r\nhóa địa bàn ở những phường phức tạp về ma túy và tăng thêm số phường không có tệ\r\nnạn ma túy.
\r\n\r\n2. Mục tiêu cụ thể:
\r\n\r\n- Giữ vững, không để tái phát sinh trở lại tụ điểm\r\nphức tạp ma túy tại chân cầu Tham Lương, phường Tây Thạnh (đã chuyển hóa thành\r\ncông vào tháng 12 năm 2011).
\r\n\r\n- Phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt nhằm kéo giảm\r\nmức độ phức tạp về tệ nạn ma túy tại 11 phường hiện đang có tệ nạn ma túy.
\r\n\r\n- Phấn đấu để các phường ít phức tạp về tệ nạn ma\r\ntúy trở thành địa bàn trong sạch, không có tệ nạn ma túy. Đến hết năm 2015, kéo\r\ngiảm ít nhất 15% số phường có tệ nạn ma túy so với năm 2012, cụ thể phấn đấu đạt\r\n02/11 phường trong sạch, không có tệ nạn ma túy (theo tiêu chí quy định tại Quyết\r\nđịnh số 3122/2010/QĐ-BCA ngày 19 tháng 8 năm 2010 của Bộ Công an ban hành tiêu\r\nchí phân loại mức hỗ trợ kinh phí cho xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn\r\nma túy trong chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy).
\r\n\r\n3. Phạm vi thực hiện:
\r\n\r\nKế hoạch được triển khai thực hiện tại 11 phường\r\ntrên địa bàn quận Tân Phú, ưu tiên đầu tư nguồn lực vào 03 phường có tệ nạn ma\r\ntúy phức tạp nhất là Tây Thạnh, Sơn Kỳ và Tân Quý.
\r\n\r\n4. Thời gian thực hiện:
\r\n\r\nKế hoạch được tổ chức thực hiện từ nay đến hết năm\r\n2015. Mốc thời gian tổng kết tính từ năm 2012 đến hết năm 2015.
\r\n\r\nII. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC\r\nHIỆN:
\r\n\r\n\r\n\r\n- Các cấp ủy Đảng tiếp tục triển khai thực hiện có\r\nhiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị, Chương\r\ntrình hành động số 49-CTr/TU ngày 08 tháng 4 năm 2009 của Ban Thường vụ Thành ủy\r\nvà Kết luận số 95-KL/TW ngày 02 tháng 4 năm 2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực\r\nhiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công\r\ntác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Nâng cao vai trò lãnh\r\nđạo, chỉ đạo và giám sát công tác phòng, chống ma túy của các cấp ủy Đảng thông\r\nqua việc ban hành các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo các chi bộ và đảng viên; định\r\nkỳ tổ chức sơ kết, tổng kết để kịp thời đề ra chủ trương, đường lối triển khai\r\nthực hiện phù hợp.
\r\n\r\n- Ủy ban nhân dân các phường xây dựng kế hoạch triển\r\nkhai thực hiện công tác phòng, chống ma túy; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực\r\nhiện ở các khu phố, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn; nắm vững\r\nvà quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa\r\nbàn có khả năng phát sinh tội phạm và tệ nạn ma túy.
\r\n\r\n- Nêu cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công\r\nan, nhất là Công an phường trong tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa\r\nphương tổ chức thực hiện công tác phòng, chống ma túy.
\r\n\r\n- Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị -\r\nxã hội, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn và nhân dân vào công tác\r\nphòng, chống ma túy.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Định kỳ tổ chức phân loại tình trạng tệ nạn ma\r\ntúy tại các phường theo Quyết định số 3122/2010/QĐ-BCA ngày 09 tháng 8 năm 2010\r\ncủa Bộ Công an, cụ thể:
\r\n\r\n- Phường trọng điểm về ma túy loại I nếu có một\r\ntrong các tiêu chí sau:
\r\n\r\n+ Có từ 100 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trở\r\nlên;
\r\n\r\n+ Có từ 05 tụ điểm tệ nạn ma túy trở lên;
\r\n\r\n+ Có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ\r\n2.000m2 trở lên;
\r\n\r\n+ Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy so với dân số\r\ntại phường 0,5% trở lên.
\r\n\r\n+ Có ít nhất 01 trong các tiêu chí tại loại II và nằm\r\ntrên tuyến trọng điểm về buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
\r\n\r\n- Phường trọng điểm về ma túy loại II nếu có một\r\ntrong các tiêu chí sau:
\r\n\r\n+ Có từ 60 người nghiện đến dưới 100 người nghiện\r\nma túy có hồ sơ quản lý;
\r\n\r\n+ Có từ 03 đến 04 tụ điểm tệ nạn ma túy;
\r\n\r\n+ Có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ\r\n1.000m2 đến dưới 2.000m2;
\r\n\r\n+ Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy so với dân số\r\ntại phường từ 0,3% đến dưới 0,5%;
\r\n\r\n+ Có ít nhất 01 trong các tiêu chí tại loại III và\r\nnằm trên tuyến trọng điểm về buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
\r\n\r\n- Phường trọng điểm về ma túy loại III nếu có một\r\ntrong các tiêu chí sau:
\r\n\r\n+ Có từ 20 người nghiện đến dưới 60 người nghiện ma\r\ntúy có hồ sơ quản lý;
\r\n\r\n+ Có từ 01 đến 02 tụ điểm tệ nạn ma túy;
\r\n\r\n+ Có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy dưới\r\n1.000m2;
\r\n\r\n+ Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy so với dân số\r\ntại phường từ 0,1% đến dưới 0,3%.
\r\n\r\n- Phường có tệ nạn ma túy là những phường có dưới\r\n20 người nghiện ma túy, không có hoặc có nhưng ở mức thấp hơn so với các tiêu\r\nchí của phường trọng điểm loại III.
\r\n\r\n- Phường không có tệ nạn ma túy là những phường\r\nkhông có người nghiện ma túy, không tội phạm về ma túy và các hành vi trái phép\r\nkhác về ma túy.
\r\n\r\nb) Trình tự, thẩm quyền xác định tình trạng tệ nạn\r\nma túy ở các phường:
\r\n\r\n- Khi Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo tiến hành\r\nrà soát đồng bộ và thống nhất về tình trạng tệ nạn ma túy ở các phường, xã, thị\r\ntrấn trên địa bàn thành phố thì Ủy ban nhân dân 11 phường tiến hành thống kê,\r\nrà soát xác định tình trạng tệ nạn ma túy tại các tổ dân phố, khu phố theo các\r\ntiêu chí trên, sau đó báo cáo lên Ủy ban nhân dân quận (thông qua Công an quận\r\n- Đội Tổng hợp).
\r\n\r\n- Căn cứ báo cáo kết quả thống kê, rà soát xác định\r\ntình trạng tệ nạn ma túy của Ủy ban nhân dân 11 phường, Công an quận thẩm định,\r\ntham mưu Ủy ban nhân dân quận tổng hợp tình trạng tệ nạn ma túy ở các phường\r\ntrên địa bàn, báo cáo lên Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Công an thành phố).
\r\n\r\nc) Tổ chức ký cam kết và thực hiện xây dựng phường\r\nkhông tệ nạn ma túy:
\r\n\r\n- Tổ chức cho tất cả các phường, khu phố, tổ dân phố\r\nký cam kết xây dựng địa bàn không có tệ nạn ma túy.
\r\n\r\n- Ủy ban nhân dân phường phải có kế hoạch cụ thể để\r\ntriển khai xây dựng phường không có tệ nạn ma túy phù hợp với tình hình, đặc điểm\r\ncủa từng địa bàn. Hàng năm, Ủy ban nhân dân quận sẽ chọn 01 phường đặc thù để\r\nchỉ đạo làm điểm rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng.
\r\n\r\n\r\n\r\nTổ chức tập huấn trang bị kiến thức về pháp luật,\r\nma túy, kỹ năng phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, thống\r\nkê người nghiện; kỹ năng vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy và\r\ntuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy; kỹ năng quản lý, giáo dục, giúp đỡ\r\nngười cai nghiện ma túy và quản lý cai nghiện cho lực lượng trực tiếp tham gia\r\ncông tác phòng, chống ma túy ở cấp phường bao gồm: Công an, cán bộ Lao động -\r\nThương binh và Xã hội, Y tế, Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh\r\nniên, Hội Cựu chiến binh, Khu phố trưởng, Tổ cán sự xã hội tình nguyện,…
\r\n\r\n4. Tổ chức các hoạt động tuyên\r\ntruyền, giáo dục:
\r\n\r\n- Sử dụng có hiệu quả các hình thức, biện pháp\r\ntuyên truyền trong khu dân cư về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,\r\npháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; giúp mọi người dân hiểu rõ tác hại\r\nma túy, cách nhận biết người nghiện, cách phòng, chống ma túy và trách nhiệm của\r\ncông dân trong phòng, chống ma túy.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của các đoàn thể\r\nchính trị - xã hội, tổ chức xã hội, những người có uy tín trong dòng họ, chức sắc\r\ntrong các tổ chức tôn giáo, người tiêu biểu trong phường, trong khu phố hình\r\nthành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư, tập trung tuyên truyền\r\nvào các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật cao.
\r\n\r\n- Tổ chức các cuộc thi, các buổi giao lưu, nói chuyện\r\nchuyên đề tìm hiểu về chủ đề phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác tuyên\r\ntruyền, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp trong các cơ quan, đơn vị,\r\ntrường học, khu dân cư và trong nhân dân; mở các đợt cao điểm phát hiện tố giác\r\ntội phạm ma túy.
\r\n\r\n- Tuyên truyền bằng các hình thức trực quan như:\r\nTreo băng-rôn, panô, phát tờ rơi, loa phóng thanh, họp tổ dân phố, chiếu\r\nphim,…; in và phát tài liệu tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng,\r\nchính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy để tuyên truyền đến từng\r\nhộ dân, các địa điểm đông người qua lại như siêu thị, trung tâm thương mại, chợ,\r\ncông viên,…; xây dựng các bảng tin tuyên truyền trong trường học, các cơ quan,\r\nđơn vị có trụ sở trên địa bàn, các điểm văn hóa của phường, của khu phố.
\r\n\r\n\r\n\r\n- Tổ chức cho người nghiện đăng ký tình trạng nghiện\r\nma túy và lựa chọn hình thức cai nghiện theo quy định của pháp luật.
\r\n\r\n- Rà soát, thống kê, lập danh sách những người nghiện\r\nma túy ở các phường; phân loại đối tượng nghiện để áp dụng biện pháp cai nghiện\r\nphù hợp.
\r\n\r\n- Lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở\r\ncai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
\r\n\r\n- Tổ chức các hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng\r\nđồng phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương.
\r\n\r\n- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng thực\r\nhiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người\r\ncai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa,\r\nthể dục, thể thao và các hoạt động xã hội khác nhằm giúp người cai nghiện ma\r\ntúy phục hồi sức khỏe, nhân cách và hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện cho người\r\nđã hoàn thành cai nghiện được học nghề, tìm việc làm, vay vốn, sản xuất kinh\r\ndoanh và tiếp cận với các dịch vụ y tế, xã hội, phòng, chống tái nghiện ma túy,\r\nhuy động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ hỗ trợ, tạo điều kiện cho người đã hoàn\r\nthành cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng các mô hình quản lý\r\nsau cai nghiện phù hợp, hiệu quả như mô hình quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ\r\nngười lầm lỗi tại cộng đồng dân cư “5+1”,…
\r\n\r\n6. Tổ chức các hoạt động phòng\r\nngừa và đấu tranh chống tội phạm về ma túy:
\r\n\r\n- Chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan\r\nchức năng phòng ngừa, phát hiện và triệt xóa kịp thời các điểm mua bán ma túy tại\r\nđịa phương; Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm\r\nma túy.
\r\n\r\n- Quản lý chặt chẽ, tăng cường tiếp xúc giáo dục số\r\nngười nghiện ma túy tại địa phương, những người nghiện ma túy vi phạm pháp luật\r\nhình sự đã chấp hành xong hình phạt tù từ các trại giam hoặc bị xử lý hành\r\nchính từ cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc trở về địa\r\nphương,…
\r\n\r\n- Củng cố, duy trì nâng cao hiệu quả công tác thu\r\nthập thông tin liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy từ quần chúng nhân dân\r\nqua các “đường dây nóng”, “hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy”, nâng cao\r\nchất lượng xử lý tin báo tố giác tội phạm để động viên, tạo điều kiện nhân dân\r\ntích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tại cộng đồng\r\ndân cư.
\r\n\r\n- Nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của mô\r\nhình tự quản, tự phòng về an ninh trật tự như: Hộ, nhóm hộ tự quản về an ninh\r\ntrật tự, xe ôm tự quản, nhà trọ tự quản, dân phòng tự quản; nhà trọ không có tội\r\nphạm ẩn náu hoạt động; khu phố không có tội phạm ẩn náu hoạt động; phong trào\r\nxây dựng khu phố văn hóa, không có tệ nạn ma túy, mại dâm; phường văn minh đô\r\nthị,… làm nòng cốt trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma\r\ntúy ở khu dân cư.
\r\n\r\n- Kiểm soát chặt chẽ các bến xe vận tải, các tuyến\r\ngiao thông mà tội phạm có khả năng lợi dụng để vận chuyển ma túy, kịp thời phát\r\nhiện, ngăn chặn, đấu tranh bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép\r\nchất ma túy.
\r\n\r\n- Quan tâm động viên khen thưởng kịp thời lực lượng\r\nchức năng có thành tích xuất sắc và quần chúng tích cực tham gia, cung cấp\r\nthông tin liên quan công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Có chính\r\nsách hỗ trợ cho các đơn vị trực tiếp làm công tác phòng, chống tội phạm về ma\r\ntúy, các lực lượng tham gia tuần tra canh gác.
\r\n\r\n\r\n\r\n- Tổ chức tuyên truyền để nhân dân nhận biết về các\r\nloại cây có chứa chất ma túy, vận động nhân dân không trồng cây có chứa chất ma\r\ntúy với mục đích sử dụng cũng như trồng làm cảnh.
\r\n\r\n- Tổ chức cho các hộ kinh doanh cây cảnh, các hộ\r\ndân còn làm nghề nông, những hộ có điều kiện trồng cây có chứa chất ma túy ký\r\ncam kết không trồng cây có chứa chất ma túy; tích cực phát hiện, tố giác việc\r\ntrồng cây có chứa chất ma túy cho các cơ quan chức năng.
\r\n\r\n- Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những\r\nđối tượng trồng cây có chứa chất ma túy.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Công an quận:
\r\n\r\nChủ trì phối hợp các ban ngành, đoàn thể, các đơn vị\r\nliên quan và Ủy ban nhân dân 11 phường triển khai thực hiện kế hoạch, có trách\r\nnhiệm:
\r\n\r\n- Định kỳ hàng năm tham mưu xây dựng kế hoạch,\r\nchương trình tổ chức thực hiện cho Ủy ban nhân dân quận; hướng dẫn các phường\r\nchỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện tại địa bàn phường.
\r\n\r\n- Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội\r\ntổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện kế hoạch cho cán bộ cơ quan thường\r\ntrực phòng, chống ma túy các phường; liên hệ Công an thành phố để thu thập tài\r\nliệu hướng dẫn công tác phòng, chống ma túy để triển khai cho các địa phương thực\r\nhiện.
\r\n\r\n- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức rà soát, đề\r\nxuất phân loại tình trạng tệ nạn ma túy tại 11 phường theo tiêu chí tại Khoản\r\n2, Mục II của kế hoạch này và chỉ đạo việc tổ chức ký cam kết xây dựng phường\r\nkhông có tệ nạn ma túy trên địa bàn quận.
\r\n\r\n- Chủ trì phối hợp các ban ngành liên quan, Ủy ban\r\nnhân dân 11 phường tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma\r\ntúy ở địa phương; định kỳ hàng năm và đột xuất trình Ủy ban nhân dân quận duyệt\r\nký, báo cáo Công an thành phố theo quy định. Định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm\r\ntrong việc triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn quận.
\r\n\r\n- Tập trung chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng mô hình điểm ở\r\nmột phường phức tạp nhất về tệ nạn ma túy, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và đề\r\nxuất Ủy ban nhân dân quận nhân rộng nếu hiệu quả.
\r\n\r\n- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận theo dõi, hướng dẫn,\r\nkiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch của các đơn vị; tổng hợp, đề xuất\r\nkhen thưởng cho các đơn vị tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực\r\nhiện kế hoạch; tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết theo quy định.
\r\n\r\n2. Ban Chỉ huy Quân sự quận:
\r\n\r\nChỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự 11 phường phối hợp với\r\nlực lượng công an tổ chức công tác tuần tra phòng, chống tội phạm, thực hiện\r\nnhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ\r\nquốc phòng theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày\r\n12 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ, hỗ trợ cho công tác xây\r\ndựng phường không có tệ nạn ma túy.
\r\n\r\n3. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội:
\r\n\r\n- Tập trung hướng dẫn, kiểm tra công tác cai\r\nnghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng và quản lý sau cai nghiện tại các phường;\r\ncông tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở bắt buộc; chỉ đạo Tổ\r\nCán sự xã hội tình nguyện các phường tham gia tích cực vào việc quản lý, giáo dục,\r\ngiúp đỡ người sau cai nghiện tại nơi cư trú.
\r\n\r\n- Phối hợp với Công an quận tổ chức tập huấn, bồi\r\ndưỡng chuyên môn nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác phòng,\r\nchống ma túy tại các phường; tổ chức tập huấn cho tuyên truyền viên ở các phường.
\r\n\r\n- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch\r\nsố 01/2008/NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTTDL-UBTƯMTTQVN ngày\r\n28 tháng 8 năm 2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Văn\r\nhóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Kế hoạch\r\nliên tịch số 3911/KHLT-SLĐTBXH-CATP-SVHTTDL-UBMTTQ ngày 23 tháng 12 năm 2011 của\r\nSở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và\r\nDu lịch, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố về tổ chức triển khai công\r\ntác xây dựng phường, xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm\r\ntrên địa bàn thành phố giai đoạn 2011 - 2015.
\r\n\r\n- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức kiểm tra,\r\nthẩm định kết quả tự phân loại, chấm điểm của Ủy ban nhân dân 11 phường trong\r\nviệc thực hiện công tác xây dựng phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại\r\ndâm hàng năm theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.
\r\n\r\n4. Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa\r\n- Thể dục thể thao quận:
\r\n\r\n- Tăng cường công tác tuyên truyền những chủ\r\ntrương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống\r\nma túy giúp người dân hiểu rõ tác hại của ma túy, cách nhận biết người nghiện,\r\ncách phòng, chống ma túy và trách nhiệm của công dân trong phòng, chống ma túy\r\nkết hợp với tuyên truyền phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc\r\nthông qua các hình thức cổ động trực quan, thông tin lưu động, hội diễn, hội\r\nthi,… khuyến khích các đơn vị nhân rộng việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chủ\r\nđề phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, đẩy mạnh các hình\r\nthức tuyên truyền trực tiếp trong các cơ quan, đơn vị, trường học và trong nhân\r\ndân. Tích cực tuyên truyền việc xây dựng phường không có tệ nạn ma túy trên địa\r\nbàn quận và hướng dẫn, hỗ trợ các phường kịp thời đưa tin, nêu gương “Người tốt,\r\nviệc tốt” trên trang thông tin điện tử quận, bản tin các phường.
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp tổ chức tốt công tác kiểm tra\r\nliên ngành văn hóa - xã hội để kịp thời chấn chỉnh hoạt động văn hóa và dịch vụ\r\nvăn hóa không lành mạnh. Chủ trì, phối hợp các ban ngành có liên quan xây dựng\r\nquy hoạch ngành nghề kinh doanh “nhạy cảm” nhằm ngăn ngừa, chấn chỉnh, hạn chế\r\nnhững hoạt động biến tướng, trá hình, kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký,\r\ngóp phần hạn chế điều kiện phát sinh, phát triển của tệ nạn xã hội, đặc biệt là\r\ntệ nạn ma túy.
\r\n\r\n- Có kế hoạch tổ chức đẩy mạnh các hoạt động phong\r\ntrào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao hướng về cơ sở, thu hút đông đảo thanh\r\nthiếu niên tham gia; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh để hạn chế, ngăn ngừa\r\ntội phạm và tệ nạn xã hội.
\r\n\r\n5. Ngành Y tế:
\r\n\r\n- Phối hợp với lực lượng Công an kiểm soát các hoạt động mua bán các chất\r\ngây nghiện, vận động các nhà thuốc phối hợp trong việc phát hiện các đối tượng\r\ncó biểu hiện nghiện ma túy, tái nghiện để xử lý. Hướng dẫn y tế cơ sở thực hiện\r\ntốt công tác tư vấn HIV/AIDS, nhất là số đối tượng sau cai nghiện, gái mại dâm\r\nsau khi đã hết thời hạn cai nghiện tại các trung tâm. Tổ chức các đợt khám bệnh\r\nvà điều trị cho các đối tượng nhiễm HIV/AIDS (theo chương trình ARV) và các đối\r\ntượng hồi gia để kịp thời phát hiện những trường hợp tái nghiện.
\r\n\r\n- Rà soát, chọn cử cán bộ y tế tại cơ sở tham gia tập\r\nhuấn các lớp về điều trị cắt cơn nghiện ma túy; hướng dẫn Trạm Y tế các phường\r\nphối hợp với ban ngành địa phương thực hiện tốt việc xét điều trị cắt cơn, giải\r\nđộc, phục hồi sức khỏe cho người cai nghiện ma túy tại gia đình và tại cộng đồng.
\r\n\r\n6. Phòng Tài chính - Kế hoạch:
\r\n\r\nPhối hợp với Công an quận tham mưu Ủy ban nhân dân\r\nquận phân bổ kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương và Thành phố cấp\r\ntheo đúng mục đích, nội dung của kế hoạch; huy động thêm nguồn ngân sách của địa\r\nphương để thực hiện kế hoạch; hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng chế độ nguyên\r\ntắc tài chính nguồn kinh phí được duyệt chi; kiểm tra đôn đốc việc thực hiện,\r\nquản lý và sử dụng kinh phí của các đơn vị.
\r\n\r\n7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và\r\ncác đoàn thể quận:
\r\n\r\n- Chỉ đạo, hướng dẫn hội viên, đoàn viên tích cực\r\ntham gia công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy; quản lý, giáo dục, cảm hóa,\r\ngiúp đỡ người nghiện ma túy và người sau cai nghiện tại nơi cư trú; tham gia\r\nphát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; phát động phong trào toàn dân bảo\r\nvệ an ninh Tổ quốc trong hội viên trên địa bàn quận, động viên hội viên và gia\r\nđình tham gia tích cực các phong trào tại địa phương
\r\n\r\n- Chỉ đạo xây dựng các mô hình phòng, chống ma túy\r\ncó hiệu quả, lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với các phong trào khác\r\nđang triển khai thực hiện tại địa phương.
\r\n\r\n- Cử thành viên tham gia kiểm tra, giám sát việc thực\r\nhiện kế hoạch trên địa bàn quận.
\r\n\r\n8. Ủy ban nhân dân 11 phường:
\r\n\r\n- Xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện\r\ncác nội dung tại Mục II (nội dung và các biện pháp thực hiện) của kế hoạch này\r\nthuộc chức năng, nhiệm vụ của phường; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc\r\nthực hiện kế hoạch. Lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với phong trào “Toàn\r\ndân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo các Tiêu chuẩn văn hóa giai đoạn\r\n2012 - 2015 ban hành kèm theo Quyết định số 4946/QĐ-UBND ngày 25 tháng 9 năm\r\n2012 của Ủy ban nhân dân thành phố, Chương trình Giảm nghèo, tăng hộ khá,…
\r\n\r\n- Tổ chức rà soát, đề xuất phân loại tình trạng tệ\r\nnạn ma túy tại phường theo tiêu chí tại Khoản 2, Mục II của kế hoạch này và\r\ntham gia ký cam kết xây dựng phường không có tệ nạn ma túy trên địa bàn quận.
\r\n\r\nIV. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:
\r\n\r\n1. Kinh phí thực hiện kế hoạch từ nguồn kinh\r\nphí ngân sách Trung ương cấp cho Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma\r\ntúy giai đoạn 2012 -2015 và nguồn ngân sách của địa phương hoặc các nguồn hợp\r\npháp khác.
\r\n\r\n2. Nguồn kinh phí từ dự án (mỗi năm): Cấp\r\ncho các phường:
\r\n\r\n- Trọng điểm loại I: 60.000.000 đồng.
\r\n\r\n- Trọng điểm loại II: 40.000.000 đồng.
\r\n\r\n- Trọng điểm loại III: 25.000.000 đồng.
\r\n\r\n- Ít phức tạp: 20.000.000 đồng.
\r\n\r\n- Không có tệ nạn ma túy: 5.000.000 đồng.
\r\n\r\nNội dung và mức chi theo Thông tư liên tịch hướng dẫn\r\nchế độ quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia\r\nphòng, chống ma túy do Bộ Tài chính và Bộ Công an ban hành. Sau khi có thông\r\nbáo của Bộ Tài chính, hướng dẫn của Sở Tài chính thành phố và căn cứ kinh phí\r\nđược giao, Ủy ban nhân dân quận phân bổ kinh phí cho các phường; việc phân bổ\r\nkinh phí Dự án cho các địa phương căn cứ vào số lượng phường theo từng loại địa\r\nbàn (qua phân loại) nhân với mức kinh phí tương ứng.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Các ban ngành, đoàn thể có liên quan, Ủy\r\nban nhân dân 11 phường xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội\r\ndung, nhiệm vụ và các mục tiêu của kế hoạch. Thực hiện chế độ báo cáo cho Ủy\r\nban nhân dân quận (thông qua Công an quận - Đội Tổng hợp), như sau:
\r\n\r\n- Báo cáo hàng năm chậm nhất vào ngày 20 tháng 10;
\r\n\r\n- Báo cáo tổng kết kế hoạch chậm nhất ngày 20 tháng\r\n12 năm 2015.
\r\n\r\n2. Giao Công an quận chủ trì phối hợp các\r\nban ngành, đoàn thể tổ chức hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra tình hình thực hiện kế\r\nhoạch; tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo về Ban\r\nQuản lý Dự án xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy thành phố\r\n(thông qua Công an thành phố) theo quy định./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT. CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
\r\n\r\n
File gốc của Kế hoạch 135/KH-UBND năm 2014 thực hiện Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” trên địa bàn quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012-2015 đang được cập nhật.
Kế hoạch 135/KH-UBND năm 2014 thực hiện Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” trên địa bàn quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2012-2015
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Quận Tân Phú |
Số hiệu | 135/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Trần Văn Phúc |
Ngày ban hành | 2014-06-19 |
Ngày hiệu lực | 2014-06-19 |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
Tình trạng | Không còn phù hợp |