ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 116/KH-UBND | Hải Phòng, ngày 14 tháng 5 năm 2021 |
QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2021 như sau:
1. Mục đích
- Đẩy mạnh, đổi mới hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Hải Phòng trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, thu hút đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, tầm cỡ quốc tế; giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Tập trung quản lý, khai thác hợp lý tài nguyên du lịch, phấn đấu đến năm 2025, phát triển khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, Vũ Yên trở thành trung tâm du lịch quốc tế, hoàn thành mục tiêu đón và phục vụ được 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,7 triệu lượt khách quốc tế.
2. Yêu cầu
- Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đảm bảo chất lượng, nhất quán về nội dung và hình thức thể hiện phong phú, hiện đại, phù hợp với mục tiêu và đối tượng được tuyên truyền. Đảm bảo cập nhật các vấn đề phát sinh liên quan. Thu hút khách du lịch trong từng thời điểm, phù hợp với điều kiện, bối cảnh và đảm bảo lộ trình thực hiện các bước đi trong chiến lược phát triển du lịch của thành phố.
- Sử dụng kinh phí hiệu quả, kết hợp giữa ngân sách nhà nước và xã hội hóa.
1. Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch qua các kênh thông tin đại chúng
- Tổ chức tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng trên các kênh truyền hình có tỷ lệ người xem cao như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số và một số Đài Truyền hình địa phương, kênh truyền hình đối ngoại, kênh truyền hình quốc tế dưới hình thức phát sóng tin, bài, phóng sự, clip quảng bá... Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hải Phòng trên các ấn phẩm báo chí, phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử của thành phố./.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử uy tín, có lượt truy cập cao, thu hút sự tương tác trực tiếp của người xem.
- Tiếp tục tham gia các hoạt động trong chương trình, sự kiện du lịch quốc gia do Tổng cục Du lịch tổ chức; các sự kiện “Năm Du lịch quốc gia” tại các địa phương đăng cai tổ chức; các hội chợ du lịch trong nước, các hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch của trung ương, khu vực và các tỉnh, thành phố có tiềm năng phát triển du lịch để tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hải Phòng: Hội chợ VITM Hà Nội, VITM cần Thơ, ITE thành phố Hồ Chí Minh, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh...
- Tổ chức các cuộc thi với mục đích tuyên truyền, quảng bá và thu hút sự quan tâm của công chúng đối với hoạt động du lịch của thành phố Hải Phòng như: sáng tác slogan du lịch Hải Phòng; Cuộc thi sản xuất các đoạn phim (video clip) về du lịch Hải Phòng; thi ảnh đẹp du lịch Hải Phòng... Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng; tăng cường sự liên kết hợp tác giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương, khu vực, giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
- Liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố tổ chức các sự kiện nhằm phát động thị trường, thu hút khách. Tổ chức mời các công ty lữ hành, đại diện các cơ sở lưu trú lớn trên toàn quốc, các đoàn phóng viên báo chí tới Hải Phòng khảo sát và tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến tại một số thành phố lớn là thị trường du lịch trọng điểm của Hải Phòng, đồng thời tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình phát triển du lịch của các địa phương là điểm sáng trong phát triển du lịch trên cả nước.
- Hàng năm nghiên cứu, thiết kế các mẫu sản phẩm, quà tặng lưu niệm mang nét đặc trưng Hải Phòng để bổ sung vào hệ thống mặt hàng quà lưu niệm du lịch của thành phố. Thông qua các sản phẩm, quà tặng lưu niệm góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng tới khách du lịch trong nước, quốc tế. Đồng thời, xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống quầy hàng trưng bày và bán sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng địa phương.
- Sản xuất phim du lịch Hải Phòng theo từng thị trường, các phim quảng cáo ngắn và các thể loại khác về du lịch Hải Phòng dưới dạng đĩa hình, thẻ nhớ di động... Sản xuất quà tặng lưu niệm du lịch đặc trưng, các loại thẻ nhớ di động (USB), hộp đựng namecard, sổ tay, túi xách... để phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.
- Thiết lập hệ thống thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch tại chỗ bằng việc tổ chức cung cấp miễn phí các ấn phẩm quảng bá du lịch phù hợp tại một số nơi như: bến tàu, sân bay (tại quầy hỗ trợ thông tin du lịch tại ga đến quốc tế và ga đến nội địa, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi), nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan, điểm dừng chân nhằm cung cấp cho du khách các thông tin hữu ích khi du lịch trong thành phố. Nghiên cứu, đánh giá các loại hình dịch vụ, sản phẩm dịch vụ về đêm (phố đi bộ, không gian ẩm thực ngoài trời...) phát triển thêm các sản phẩm đặc thù của địa phương kết hợp với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hải Phòng tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
5. Phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch
- Chú trọng phân khúc thị trường khách nội địa, trải nghiệm du lịch bốn mùa và đặc biệt vào các dịp đầu xuân (mùa lễ hội), các kỳ nghỉ lễ, Tết, hè và trong điều kiện tình hình dịch bệnh, an ninh chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Mở rộng và thu hút khách du lịch từ các thị trường có đường bay thẳng tới Hải Phòng (thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bình Định, Kiên Giang, Lâm Đồng...).
- Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố nghiên cứu, tiếp cận các thị trường du lịch mục tiêu; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu của đơn vị; nghiên cứu thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện du lịch tại các thị trường trọng điểm; kết nối các đơn vị lữ hành trên cả nước đưa khách về Hải Phòng nhằm tiếp cận, quảng bá và thu hút khách du lịch đến với thành phố.
- Triển khai chuyển đổi số, công nghệ số; phát triển ứng dụng du lịch thông minh, chuyên nghiệp, hiện đại nhằm kết nối, đáp ứng các nhu cầu tiếp cận thông tin đa dạng của các doanh nghiệp du lịch và tăng trải nghiệm cho du khách.
- Đẩy mạnh quảng bá thông tin trên các trang mạng xã hội: Youtube, facebook, twitter, instagram, google map, tiktok...
7. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch tại nước ngoài
- Tham gia các chương trình Roadshow xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Việt Nam ở nước ngoài như: Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam; Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam; Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam (roadshow) tại các thị trường du lịch trọng điểm để liên kết giới thiệu quảng bá về du lịch Hải Phòng.
- Tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip do Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không hoặc các đoàn phóng viên báo chí các nước tổ chức trong chương trình xúc tiến du lịch quốc gia hàng năm (trong đó Hải Phòng là một điểm đến trong lịch trình).
- Phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các hãng hàng không, các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước, các hãng lữ hành, các thành phố nằm trên tuyến Hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc; các nước khu vực Mekong - Lan Thương để kết nối xây dựng các tuyến du lịch nội và liên vùng, hỗ trợ khai thác thị trường và tổ chức các chương trình quảng bá, đưa hình ảnh du lịch Hải Phòng đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
8. Tăng cường kết nối giao thông trên địa bàn thành phố
- Tăng cường chất lượng và tần suất các tuyến vận tải hành khách du lịch bằng đường bộ, đường thủy.
Các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan chủ động cân đối, sắp xếp, bố trí trong kinh phí thường xuyên được giao hàng năm và từ kinh phí xã hội hóa để triển khai thực hiện.
1. Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch thành phố
- Chủ trì thực hiện hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các khu, điểm du lịch, trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế; thiết kế, xuất bản, sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng quảng bá, xúc tiến du lịch; trên các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch và xúc tiến mở các đường bay mới đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao triển khai hoạt động quảng bá du lịch thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao.
- Phối hợp với Sở Công Thương triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài nước.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hải Phòng cho các cơ quan truyền thông.
- Kiểm tra, rà soát thông tin trên báo chí, mạng xã hội về du lịch Hải Phòng; kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật những thông tin, hình ảnh sai sự thật về hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan tăng cường chất lượng và tần suất các tuyến vận tải hành khách du lịch bằng đường bộ và đường thủy nhằm nâng cao năng lực phục vụ và khả năng kết nối giao thông tới các khu, điểm du lịch trong thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua các đoàn ra, đoàn vào; thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài và phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế nói chung và các tổ chức quốc tế mà Hải Phòng là thành viên nói riêng; thông qua các hãng thông tấn báo chí, truyền thông nước ngoài đến tác nghiệp tại Hải Phòng, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài...
- Lồng ghép việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hải phòng trong các sự kiện đối ngoại của thành phố.
- Nghiên cứu đề xuất thiết kế các ấn phẩm, quà tặng đối ngoại mang nét đặc trưng của thành phố.
Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ hàng năm và các lễ hội, chương trình, sự kiện văn hóa và thể thao kết hợp với các chương trình, sự kiện du lịch nhằm thu hút du khách, quảng bá hình ảnh thành phố và phát triển du lịch.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
12. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp cung cấp thông tin, đảm bảo an toàn thực phẩm lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn thành phố.
- Căn cứ Kế hoạch Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn nhằm thu hút khách du lịch đến với hai trọng điểm du lịch của thành phố.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác liên kết phát triển sản phẩm, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm, dịch vụ du lịch.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, kết nối, dẫn nguồn thông tin về du lịch Hải Phòng trên các kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và các ấn phẩm Báo Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Cổng Thông tin điện tử thành phố
15. Hiệp hội Du lịch Hải Phòng
- Phát huy vai trò cầu nối, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố liên kết, hợp tác, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao nhằm thu hút du khách và tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Hải Phòng.
Căn cứ Kế hoạch Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025 và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương, chủ động triển khai hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại đơn vị, địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển chung của du lịch thành phố.
- Phối hợp tham gia với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch thành phố trong công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch của thành phố để giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp, các sản phẩm du lịch Hải Phòng đến khách du lịch trong nước và quốc tế.
Trên đây là Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025; yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được phân công xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở Du lịch trước ngày 15/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch và Ủy ban nhân dân thành phố. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố (qua Sở Du lịch) để có biện pháp khắc phục, nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch./.
- Bộ VHTT&DL, Tổng cục DL;
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Ban Chỉ đạo Phát triển DL TP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Đài PT&TH Hải Phòng;
- Báo HP, Chuyên đề An ninh HP;
- Cổng Thông tin điện tử TP;
- UBND các quận, huyện;
- Hiệp hội Du lịch Hải Phòng;
- Các DNDL trên địa bàn TP;
- CVP, các PCVP UBND TP;
- Phòng: VX, NC&KTGS;
- Các CV: DL, TC, ĐN, YT, TH;
- Lưu: VT.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
File gốc của Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2021 về Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021- 2025 đang được cập nhật.
Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2021 về Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021- 2025
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hải Phòng |
Số hiệu | 116/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Lê Khắc Nam |
Ngày ban hành | 2021-05-14 |
Ngày hiệu lực | 2021-05-14 |
Lĩnh vực | Văn hóa |
Tình trạng |