ỦY BAN DÂN TỘC | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 135 sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. | Hà Nội, ngày 24 tháng 07 năm 2017 |
Kính gửi: Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo
Ủy ban Dân tộc báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 135 sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 (Báo cáo đính kèm) đề nghị Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo tổng hợp vào báo cáo chung của Ban chỉ đạo./.
- Như trên;
- Bộ trưởng, Chủ nhiệm (để b/c);
- Cổng TTĐT Ủy ban Dân tộc;
- Lưu: VT, VP 135 (03b).
TL. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
VỤ TRƯỞNG, CHÁNH VĂN PHÒNG 135
Võ Văn Bảy
BÁO CÁO
KẾT QUẢ 6 THÁNG ĐẦU NĂM, NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2017 THỰC HIỆN DỰ ÁN 2: CHƯƠNG TRÌNH 135 THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Ban hành kèm theo văn bản số: 691/UBDT-VP135 ngày 24/7/2017 của Ủy ban Dân tộc)
1. Công tác chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện Chương trình.
Ủy ban Dân tộc đã rà soát, tổng hợp xin ý kiến các bộ danh sách các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020;
Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phê duyệt thôn đặc biệt khó khăn vào diện đầu tư Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban đã ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBDT ngày 11 tháng 7 năm 2017 phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vào diện đầu tư Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020.
Ngay từ đầu năm để tạo điều kiện cho địa phương dễ thực hiện, Ủy ban Dân tộc đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời chỉ đạo thực hiện Chương trình 135 năm 2017 (văn bản số 130/UBDT-VP135 ngày 22/02/2017)
Ngoài ra Ủy ban Dân tộc đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trả lời nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong thực hiện chương trình, văn bản gửi các tỉnh tỉnh Hà Giang, Sơn La, Bình Định, Đắc Lắc, Quảng Trị...
2.1. Xây dựng kế hoạch năm và trung hạn.
2.2. Phối hợp xây dựng văn bản hướng dẫn.
3. Kết quả thực hiện Chương trình 135 sáu tháng đầu năm 2017.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện chương trình tại các khu vực Tây bắc, miền trung Tây nguyên, đông Nam Bộ và tây Nam bộ, trong đó có địa bàn theo phân công của Ban Chỉ đạo Trung ương. Qua các chuyến kiểm tra đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tồn tại của địa phương, cơ sở.
Sáu tháng đầu năm 2017, Ủy ban Dân tộc đã hoàn thành khối lượng công việc do ban chỉ đạo Trung ương phân công đảm bảo được thời gian, tiến độ đáp ứng được yêu cầu chung.
3.2.1. Về công tác chỉ đạo điều hành.
Ủy ban nhân dân các tỉnh đã xây dựng và ban hành nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn thực hiện Chương trình 135, đảm bảo tập trung nguồn lực cho các xã, thôn khó khăn nhất trên địa bàn.
3.2.2. Kết quả thực hiện.
Tổng vốn trung ương đã phân bổ cho các địa phương là 3.769.753 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển là 2.800.753 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 969.000 triệu đồng; Ngân sách địa phương tự cân đối là 225.920 triệu đồng; Đến nay các địa phương đã phê duyệt quyết định phân bổ vốn thực hiện Chương trình 135 là 3.137.977 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển là 2.332.424 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 805.553 triệu đồng. Thực hiện hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho 1872 công trình bao gồm: công trình chuyển tiếp 905 công trình; Khởi công mới 967 công trình; Duy tu bảo dưỡng 318 công trình. Các công trình được đầu tư tập trung chủ yếu vào công trình giao thông, thủy lợi, công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, công trình y tế, nước sinh hoạt, công trình điện, chợ và công trình khác....; vốn sự nghiệp các địa phương phân bổ thực hiện cho việc Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo là 605.821 triệu đồng; Nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở là 58.188 triệu đồng, duy tu bảo dưỡng công trình là 141.544 triệu đồng, Thực hiện việc hỗ trợ phát triển sản xuất tại các địa phương tập trung chủ yếu là hỗ trợ giống cây, giống con, phân bón, vật tư và một số mô hình phát triển sản xuất; Hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở, một số tỉnh Lai Châu, Bắc Giang, Thanh Hóa, Sóc Trăng, Hòa Bình... đã tổ chức một số lớp đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp xã và các nhóm cộng đồng còn lại một số tỉnh hiện đang xây dựng nội dung, kế hoạch đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương, khối lượng thực hiện đạt trên 50% so với kế hoạch, tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 35% tập trung ưu tiên vào thanh toán trả nợ công trình đã hoàn thành năm 2016, duy tu bảo dưỡng các công trình của nhóm thợ cộng đồng thực hiện và hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón cho các hộ dân.
Đến thời điểm hiện tại các văn bản khung như: Diện đầu tư của chương trình, các thông tư hướng dẫn của các bộ cơ bản đã được ban hành, chỉ còn Thông tư hướng dẫn tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn chưa được ban hành. Nhìn chung tất cả các văn bản đều thể hiện phân cấp, giao quyền tự chủ cho các địa phương triển khai thực hiện. Nhiều địa phương đã chủ động lồng ghép nguồn lực, ban hành bổ sung cơ chế của địa phương để thực hiện chương trình và đã thu được những kết quả nhất định.
4. Một số khó khăn vướng mắc thực hiện Chương trình.
Thông tư hướng dẫn tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hướng dẫn vẫn chưa được ban hành cũng gây nhiều khó khăn cho địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình 135.
Nhiều địa phương lúng túng trong triển khai Luật đầu tư công và các nghị định kèm theo, đặc biệt việc phê duyệt danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm đối với các dự án khởi công mới được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư trước 31/10 năm trước năm kế hoạch (theo điều 27 nghị định 77/2015/NĐ-CP ngày 10/09/2015). Như vậy theo quy định về thời hạn hoàn thành thủ tục đầu tư của các dự án khởi công mới sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật đầu tư công.
Một số địa phương còn lúng túng trong việc phân bổ vốn thuộc diện đầu tư theo Quyết định số 204/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/01/2016, hay chờ Quyết định mới về diện đầu tư.
1. Ủy ban Dân tộc phối hợp với các bộ liên quan rà soát các xã bổ sung thuộc diện đầu tư Chương trình 135 theo Quyết định số 900/QĐ-TTg ngày 20/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ; các thôn ĐBKK theo Quyết định 414/QĐ-UBDT ngày 11/7/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT để bổ sung vốn trong năm 2017 cho các địa phương, dự kiến 238 xã, 703 thôn, đề nghị bổ sung số vốn là 314.655 triệu đồng;
3. Tổ chức các hoạt động kiểm tra đánh giá chuyên đề chương trình 135 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo;
5. Xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn thực hiện Chương trình 135 năm 2018;
8. Tiếp tục thực hiện triển khai tiếp nhận nguồn vốn viện trợ năm 2016 và hướng dẫn, theo dõi, đánh giá thực hiện nguồn vốn viện trợ năm 2015.
Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm ban hành Thông tư hướng dẫn tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 135 trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Ủy ban Dân tộc đề nghị quý cơ quan tổng hợp vào báo cáo chung./.
File gốc của Công văn 691/UBDT-VP135 báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 135 sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 do Ủy ban Dân tộc ban hành đang được cập nhật.
Công văn 691/UBDT-VP135 báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 135 sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 do Ủy ban Dân tộc ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Uỷ ban Dân tộc |
Số hiệu | 691/UBDT-VP135 |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Võ Văn Bảy |
Ngày ban hành | 2017-07-24 |
Ngày hiệu lực | 2017-07-24 |
Lĩnh vực | Văn hóa |
Tình trạng | Còn hiệu lực |