ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3714/QĐ-UBND | Quảng Trị, ngày 23 tháng 12 năm 2020 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh tại Tờ trình số 428/TTr-VP ngày 27/8/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 của UBND tỉnh về việc Ban hành Quy định thu phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính bằng biên lai điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị;
- Như Điều 2; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH THU PHÍ, LỆ PHÍ TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH BẰNG BIÊN LAI ĐIỆN TỬ TẠI TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH QUẢNG TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3714/QĐ-UBND ngày 23/12/2020 của UBND tỉnh)
1. Quy chế này quy định về hình thức, quy trình thu, nộp phí, lệ phí, trách nhiệm, cách quản lý, vận hành trong công tác thu phí, lệ phí tập trung bằng biên lai điện tử trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị (Sau đây gọi tắt là Trung tâm).
Điều 2. Hình thức, phương pháp, thời điểm thu phí, lệ phí
2. Phương pháp thu: Toàn bộ hoạt động thu phí, lệ phí của các cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua hình thức Ngân hàng được ủy nhiệm thu hộ và chuyển vào tài khoản của các cơ quan, đơn vị.
Điều 3. Phần mềm, biên lai, tài khoản chuyên thu phí, lệ phí
2. Biên lai thu phí, lệ phí
b) Trường hợp hệ thống gặp sự cố như mất điện, hư phần cứng, phần mềm hoặc các sự cố khác mà không thể in biên lai trên phần mềm thu phí, lệ phí ngay thời điểm nộp tiền, thì sau khi nộp tiền, tổ chức, cá nhân sẽ nhận trước phiếu thu chứng minh việc nộp phí, lệ phí đã hoàn thành. Sau khi sự cố được khắc phục, công chức, viên chức một cửa hoặc kế toán đơn vị chủ quản sẽ thực hiện đăng nhập vào hệ thống để xuất biên lai và theo dõi theo quy định.
- Tên đơn vị thu: Được mặc định theo hệ thống là tên sở, ban, ngành tỉnh thu phí, lệ phí;
- Mẫu số, ký hiệu: Được ghi theo quy định tại Phụ lục 1 của Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính;
- Các thông tin về người nộp phí, lệ phí (bao gồm tên cá nhân hoặc tổ chức, địa chỉ, số điện thoại, số tiền nộp, nội dung) được kết xuất từ Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị theo định dạng của từng thủ tục hành chính;
- Tên đơn vị nhận: Là tên sở, ban, ngành cấp tỉnh.
3. Tài khoản chuyên thu phí, lệ phí
- Doanh số phát sinh ghi “Có” vào tài khoản, phản ánh: số tiền phí, lệ phí do Ngân hàng thu hộ cho cơ quan, đơn vị; số tiền lãi tiền gửi từ số dư trên tài khoản thanh toán của cơ quan, đơn vị mở tại Ngân hàng; các khoản thu hợp pháp khác của cơ quan, đơn vị (nếu có);
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân thanh toán trực tuyến qua Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc đã được kết nối, tích hợp liên thông trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Quảng Trị thì chỉ thanh toán qua một tài khoản chuyên thu duy nhất của các cơ quan, đơn vị;
1. Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, công chức, viên chức một cửa in phiếu thu phí, lệ phí từ hệ thống thông tin Một cửa điện tử, giải thích rõ với tổ chức, cá nhân về việc hồ sơ chỉ được giải quyết sau khi tổ chức, cá nhân hoàn thành việc nộp phí, lệ phí, đồng thời hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân về hình thức nộp phí, lệ phí thông qua nộp trực tiếp tại quầy thu phí, lệ phí của ngân hàng tại Trung tâm hoặc chuyển khoản đến tài khoản chuyên thu của đơn vị chủ quản (công chức, viên chức một cửa cung cấp số tài khoản chuyên thu của đơn vị nếu tổ chức, cá nhân có yêu cầu).
3. Trường hợp nộp chuyển khoản:
b. Trường hợp thanh toán trực tuyến qua Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trục tuyến toàn quốc đã được kết nối, tích hợp liên thông trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Quảng Trị: Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí bằng hình thức thanh toán trực tuyến, Hệ thống Một cửa điện tử sẽ tự động xác nhận tổ chức, cá nhân đã thanh toán.
5. Phiếu thu được lập thành 03 liên, liên 01 lưu tại đơn vị tiếp nhận hồ sơ, liên 02 giao cho tổ chức, cá nhân, liên 03 giao cho ngân hàng.
Điều 5. Quy trình thu phí, lệ phí trong quá trình giải quyết hồ sơ
2. Khi giải quyết hồ sơ, đến thời điểm yêu cầu nộp phí, lệ phí, các cơ quan, đơn vị cập nhật mức phí, lệ phí phát sinh trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử và công chức, viên chức một cửa có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân biết mức phí, lệ phí phải nộp (thông qua hệ thống tin nhắn SMS, điện thoại hoặc gửi văn bản thông báo mức thu cụ thể);
4. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung tâm: Tổ chức, cá nhân đến làm việc với công chức, viên chức một cửa của đơn vị chủ quản đề nghị in phiếu thu phí, lệ phí bổ sung và thực hiện quy trình như khoản 4, khoản 5, Điều 4 của Quy chế này;
Điều 6. Quy trình thu phí, lệ phí sau khi hồ sơ giải quyết hoàn thành, nhận kết quả tại Trung tâm
2. Khi nhận được thông tin về hồ sơ hoàn thành, tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp tiền mặt qua ngân hàng tại Trung tâm hoặc chuyển khoản qua tài khoản chuyên thu của đơn vị chủ quản.
4. Trường hợp nộp chuyển khoản: Tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy trình như Khoản 3, Điều 4 của Quy chế này.
1. Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh, trên giao diện hệ thống sẽ xuất hiện hình thức nộp phí, lệ phí và các thông tin về việc yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí, bao gồm: số phí, lệ phí phải nộp, số tài khoản chuyên thu của đơn vị, số điện thoại của quầy công chức, viên chức một cửa tiếp nhận hồ sơ để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.
3. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung tâm: Tổ chức, cá nhân đến làm việc với công chức, viên chức một cửa của đơn vị chủ quản đề nghị in phiếu thu phí, lệ phí và thực hiện quy trình như Khoản 4, Khoản 5, Điều 4 của Quy chế này.
Điều 9. Quy trình thu phí, lệ phí trong trường hợp tạm thu ngay khi nộp hồ sơ
2. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết và cần hoàn trả phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân: Các cơ quan, đơn vị thực hiện cung cấp phiếu ủy nhiệm chi cho ngân hàng để hoàn trả phí, lệ phí tạm thu cho tổ chức, cá nhân. Việc hoàn trả phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân có thể thực hiện theo hình thức hoàn trả trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của tổ chức, cá nhân; công chức, viên chức một cửa có nhiệm vụ phối hợp với ngân hàng, tổ chức, cá nhân theo dõi, hướng dẫn, kết nối trong việc hoàn phí, lệ phí theo quy định.
4. Cá nhân, tổ chức lựa chọn hình thức nộp trực tiếp qua quầy ngân hàng tại Trung tâm hoặc chuyển khoản qua tài khoản thanh toán trực tuyến của cơ quan, đơn vị tiếp nhận.
6. Trường hợp nộp chuyển khoản: Tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy trình như Khoản 3, Điều 4 của Quy chế này.
Sau khi hoàn thành các quy trình thu phí, lệ phí, các cơ quan, đơn vị chủ động cử công chức, viên chức bộ phận một cửa hoặc kế toán đơn vị thực hiện xuất biên lai thu phí, lệ phí trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, công chức, viên chức một cửa cung cấp biên lai thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân có thể qua hình thức in biên lai trực tiếp hoặc cung cấp qua Email.
Trong quá trình thu phí, lệ phí nếu có sai sót, cần điều chỉnh, xóa, hủy biên lai thu phí, lệ phí đã in trên hệ thống, các cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng “Hủy biên lai” trên phần mềm Một cửa điện tử. Cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi biên lai hủy, biên lai phát hành mới theo quy định về việc phát hành và sử dụng biên lai của cơ quan thuế, hoàn trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân (nếu có).
1. Định kỳ vào ngày thứ 6 hàng tuần, ngân hàng rà soát, đối chiếu, xác nhận số thu phí, lệ phí chuyển tiền phí, lệ phí. Cơ quan, đơn vị lập ủy nhiệm chi chuyển tiền phí, lệ phí thu được từ tài khoản của cơ quan, đơn vị mở tại ngân hàng về tài khoản phí, lệ phí chờ nộp ngân sách của cơ quan, đơn vị mở tại Kho bạc Nhà nước Quảng Trị để nộp ngân sách nhà nước và thực hiện thanh, quyết toán với Cục thuế, Kho bạc Nhà nước Quảng Trị; trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Đối với quy trình sao kê, đối soát các khoản thu trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Các cơ quan, đơn vị gửi công văn đề nghị sao kê danh sách hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về Trung tâm. Trung tâm thực hiện sao kê và cung cấp danh sách hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu.
- Định kỳ, kế toán của cơ quan, đơn vị chủ quản và kế toán Chi cục trực thuộc chủ động đối soát các khoản thu phí, lệ phí đối với các khoản thu trực tuyến.
1. Đối với các hồ sơ tiếp nhận trong ngày tại Trung tâm: Công chức, viên chức một cửa thực hiện chức năng trả hồ sơ không giải quyết cho tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, đồng thời thông báo với ngân hàng để hoàn trả phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân qua hình thức hoàn trả trực tiếp hoặc hoàn trả vào tài khoản của tổ chức, cá nhân nếu được yêu cầu. Trường hợp cơ quan, đơn vị đã xuất biên lai điện tử thì thực hiện hủy biên lai điện tử theo quy trình tại Điều 11 của Quy chế này.
3. Trường hợp hủy hồ sơ do công chức, viên chức một cửa nhập sai thủ tục, quy trình trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử có liên quan đến thu phí, lệ phí:
- Cơ quan, đơn vị chủ quản gửi văn bản về Trung tâm đề nghị hủy hồ sơ thủ tục hành chính đã nhập sai trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử
2. Trường hợp nộp tiền mặt tại Trung tâm: Tổ chức, cá nhân đến làm việc với công chức, viên chức một cửa của đơn vị chủ quản đề nghị in phiếu thu phí, lệ phí và thực hiện quy trình như Điều 4 của Quy chế này.
2. Đối với trường hợp chưa kịp cung cấp công văn xác nhận và yêu cầu của các cơ quan, đơn vị liên quan đến thủ tục hành chính có sự điều chỉnh, thay đổi về mức phí, lệ phí; Công chức, viên chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm ký biên bản xác nhận để Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh làm cơ sở kịp thời điều chỉnh mức phí và lệ phí trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh phục vụ người dân. Công văn xác nhận và yêu cầu điều chỉnh mức phí và lệ phí sẽ được cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung sau.
- Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có trách nhiệm cập nhật chính xác và kịp thời theo yêu cầu của các đơn vị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
- Công chức, viên chức một cửa thực hiện nhập thông tin và tiếp nhận hồ sơ mới trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh, nhập số phí, lệ phí phải thu theo quy định, sau đó liên hệ với tổ chức, cá nhân để hướng dẫn về quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời cung cấp số tài khoản chuyên thu của cơ quan, đơn vị cho tổ chức, cá nhân.
- Công chức, viên chức một cửa có trách nhiệm liên hệ với kế toán của cơ quan, đơn vị chủ quản để xác định về việc tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí giải quyết hồ sơ trực tuyến và thực hiện các bước theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
1. Viễn thông Quảng Trị có trách nhiệm phối hợp với Ngân hàng và các cơ quan, đơn vị có liên quan để cấu hình, tích hợp các chức chức năng và thông tin thu phí, lệ phí trên Hệ thống thông tin Một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công tinh, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, kết nối, bảo mật; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng, thao tác trên phần mềm; hỗ trợ kết xuất thông tin thu để thực hiện quy trình thanh, quyết toán. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị để hợp tác, hướng dẫn trong quy trình xuất biên lai điện tử. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên rà soát, hoàn thiện chức năng của công cụ thanh toán phí, lệ phí trên hệ thống, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và hướng dẫn của cơ quan thuế;
a. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện Quy chế thu phí, lệ phí theo các quy định của Quy chế này;
c. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện các quy trình nghiệp vụ theo hướng dẫn của Cục Thuế; phối hợp với ngân hàng thực hiện các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình thu phí, lệ phí theo quy định tại Quy chế này;
3. Văn phòng UBND tỉnh
b. Chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh:
4. Đối với Ngân hàng được ủy nhiệm thu
b. Chịu trách nhiệm quản lý dòng tiền, đảm bảo chuyển tiền từ tài khoản chuyên thu của cơ quan, đơn vị mở tại Ngân hàng đến tài khoản phí, lệ phí chờ nộp ngân sách của cơ quan, đơn vị mở tại Kho bạc Nhà nước đúng thời gian quy định; phối hợp, thỏa thuận với các cơ quan, đơn vị kê khai phí, lệ phí, thanh quyết toán với Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước Quảng Trị theo quy định;
2. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có những vấn đề vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung; các cơ quan, tổ chức và cá nhân kịp thời phản ánh bằng văn bản về Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) để tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
File gốc của Quyết định 3714/QĐ-UBND năm 2020 quy định về thu phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính bằng biên lai điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị đang được cập nhật.
Quyết định 3714/QĐ-UBND năm 2020 quy định về thu phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính bằng biên lai điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Trị |
Số hiệu | 3714/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Lê Đức Tiến |
Ngày ban hành | 2020-12-23 |
Ngày hiệu lực | 2020-12-23 |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí |
Tình trạng | Còn hiệu lực |