BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2746/TCT-HTQT | Hà Nội, ngày 21 tháng 08 năm 2013 |
Kính gửi: Cục Thuế tỉnh Đồng Nai.
1. Về nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với giá trị Hợp đồng theo quy định tại nội luật
Điểm 13, Mục II, Phần A, Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đối tượng không chịu thuế GTGT là "Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật ..". Việc tổ chức đào tạo về vận hành và bảo trì của Siemens AG cho chủ đầu tư thông qua việc đào tạo nhân viên vận hành và bảo trì của chủ đầu tư (LILAMA) theo quy định của Hợp đồng thầu (Điều 44) không phải là "Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật..." nên không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Đồng thời dịch vụ này cũng không phải là dịch vụ "đào tạo" theo hướng dẫn tại Điểm 4, Mục II, Phần A, Thông tư số 134/2008/TT-BTC ngày 31/12/2008 của Bộ Tài chính.
Điểm 3, Mục II, Phần B, Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính. Khi truy thu thuế GTGT đối với dịch vụ này, Siemens AG bị xử phạt về hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp theo quy định tại Khoản 1.a), Điều 13, Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07/6/2007 của Chính phủ.
Khoản a, Điểm 3.1, Mục III, Phần B, Thông tư số 134/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về doanh thu tính thuế TNDN: "Doanh thu tính thuế TNDN là toàn bộ doanh thu không bao gồm thuế GTGT, chưa trừ các khoản thuế phải nộp (nếu có) mà Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài nhận được. Doanh thu tính thuế TNDN được tính bao gồm cả các khoản chi phí do Bên Việt Nam trả thay Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài (nếu có)"
Điểm 3.2, Mục III, Phần B, Thông tư số 134/2008/TT-BTC nêu trên, tỷ lệ (%) thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế đối với ngành dịch vụ là 5%; đối với phân phối, cung cấp hàng hoá, nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị gắn với dịch vụ tại Việt Nam là 1%.
- Quy định của Hợp đồng:
+ Phạm vi công việc của Siemens AG theo Hợp đồng: tất cả những công việc cần thiết cho thiết kết, lựa chọn, cung cấp, xây dựng, lắp đặt, chạy thử, thử nghiệm và trách nhiệm bảo hành của phần điện nhà máy điện chu trình hỗn hợp 720MW theo hợp đồng chìa khoá trao tay (Phụ lục 7 của Hợp đồng).
- Quy định tại Hiệp định: Khoản 3, Điều 5 (Cơ sở thường trú) của Hiệp định quy định: "3. Một địa điểm xây dựng hay công trình xây dựng hoặc lắp đặt sẽ tạo nên một cơ sở thường trú chỉ khi địa điểm hay công trình đó kéo dài hơn 6 tháng."
3. Về việc xác định nghĩa vụ thuế TNDN đối với cơ sở thường trú
- Khoản 1, Điều 7 (Lợi tức doanh nghiệp) của Hiệp định quy định:
"2. Liên quan đến Điều 7
b. Thu nhập phát sinh từ việc thiết kế, lập đồ án, vận hành máy móc hoặc nghiên cứu hay từ các dịch vụ kỹ thuật mà một đối tượng cư trú của một Nước ký kết thực hiện tại Nước ký kết đó và có liên quan đến một cơ sở thường trú tại Nước ký kết kia sẽ không được phân bổ cho cơ sở thường trú đó."
Theo hướng dẫn tại điểm 2 công văn này, việc thực hiện Hợp đồng với LILAMA đã tạo thành cơ sở thường trú của Siemens AG tại Việt Nam nên Siemens AG có nghĩa vụ nộp thuế TNDN tại Việt Nam đối với thu nhập thu được từ việc thực hiện Hợp đồng với LILAMA. Việc xác định nghĩa vụ thuế của Siemens AG theo quy định của Hiệp định trong trường hợp này cụ thể như sau:
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 và Khoản 2(a) Nghị định thư của Hiệp định nêu tại điểm 3.1 công văn này, thu nhập Siemens AG thu được từ việc cung cấp máy móc, linh kiện được thực hiện ngoài Việt Nam cho LILAMA theo Hợp đồng số 100609/LILAMA-SIEMENS/LOT 1 sẽ không được phân bổ cho cơ sở thường trú (thực hiện Gói thầu số 1 - cung cấp thiết bị chính cho Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2) mà Siemens AG có tại Việt Nam.
Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 4, Điều 12 (Tiền bản quyền và Phí dịch vụ kỹ thuật) của Hiệp định quy định:
b. trong trường hợp đối với phí dịch vụ kỹ thuật, 7,5 phần trăm tổng số phí dịch vụ kỹ thuật đó.
4. Những quy định tại khoản 1 Điều này sẽ không áp dụng nếu đối tượng thực hưởng các khoản tiền bản quyền hoặc phí dịch vụ kỹ thuật, là đối tượng cư trú của một Nước ký kết, tiến hành hoạt động kinh doanh ở Nước ký kết kia nơi có khoản tiền bản quyền hoặc phí dịch vụ kỹ thuật phát sinh, thông qua một cơ sở thường trú nằm tại Nước kia hoặc thực hiện tại Nước kia các hoạt động dịch vụ cá nhân độc lập thông qua một cơ sở cố định nằm tại Nước kia, và quyền, tài sản hay hợp đồng có các khoản tiền bản quyền hoặc phí cho dịch vụ kỹ thuật được trả có sự liên hệ thực tế với cơ sở thường trú hoặc cơ sở cố định đó. Trong trường hợp này, các quy định tại Điều 7 và Điều 14, tuỳ theo từng trường hợp, sẽ được áp dụng."
Theo quy định tại Khoản 1(a), Điều 12 của Hiệp định, thu nhập bản quyền này có thể bị đánh thuế tại Việt Nam với mức thuế suất 10% trên tổng số tiền bản quyền đó. Tuy nhiên, do việc thực hiện Hợp đồng với LILAMA đã tạo thành cơ sở thường trú của Siemens AG tại Việt Nam theo hướng dẫn tại điểm 2 công văn này và thu nhập từ hoạt động thiết kế (với tư cách là thu nhập bản quyền) mà Siemens AG thu được liên quan đến cơ sở thường trú mà Siemens AG có tại Việt Nam. Do đó, thu nhập bản quyền này sẽ chịu sự điều chỉnh của Khoản 4, Điều 12 của Hiệp định nêu trên.
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 của Hiệp định và Khoản 2(b) của Nghị định thư (nêu tại điểm 3.1 công văn này): thu nhập mà Siemens AG thu được từ hoạt động thiết kế được thực hiện tại Đức cho LILAMA theo Hợp đồng sẽ được miễn thuế TNDN tại Việt Nam.
Ngoài ra, khi xử lý hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định của Siemens AG, đề nghị Cục Thuế lưu ý kiểm tra các tờ khai hàng hoá nhập khẩu của LILAMA để xác định đúng giá trị máy móc nhập khẩu.
Theo báo cáo của Cục Thuế tại điểm 3.b, công văn số 4789/CT-KT2: địa chỉ của Siemens AG không nhất quán trong các hồ sơ gửi Cơ quan thuế. Tuy nhiên, theo thông tin trên website chính thức của Siemens AG, Siemens AG có địa chỉ trụ sở chính ở Wittelsbacher Platz 2, 80333, Munich, Germany; và địa chỉ của Bộ phận Năng lượng (Siemens AG Energy Sector) ở Freyeslebenstrasse 1, 91058 Erlandgen, Germany và tại Kaiserleistrasse 10, 63067 Offenbach am Main, Germany (tương tự như ba địa chỉ mà Siemens AG đã khai trên Thông báo thuộc diện miễn thuế gửi Cục Thuế).
5. Về việc xem xét, giải quyết miễn thuế TNDN của Siemens AG đối với hoạt động cung cấp máy móc, thiết bị nhập khẩu và thiết kế theo Hợp đồng
Thực tế theo báo cáo của Cục Thuế: Siemens AG đã thực hiện việc nộp hồ sơ quyết toán thuế cho Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đúng thời hạn quy định. Tuy nhiên, Tờ khai quyết toán thuế lần đầu (ngày 01/6/2012) của Siemens AG không đầy đủ, sau thời điểm công bố quyết định kiểm tra (ngày 16/8/2012) tại trụ sở của nhà thầu Siemens AG, Siemens AG đã nộp lại (khai bổ sung ngày 27/8/2012) cho Cục Thuế Tờ khai quyết toán thuế đầy đủ. Như vậy, Siemens AG không thuộc diện được khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn tại Khoản 5.a), Điều 9, Chương II, Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, theo quy định tại Điểm 3, Điều 2, Mục 1, Chương I, Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07/6/2007 của Chính phủ: "Một hành vi vi phạm pháp luật về thuế chỉ bị xử phạt một lần".
(1) Đối với việc không kê khai giá trị máy móc, thiết bị, linh kiện nhập từ nước ngoài: do thu nhập từ việc cung cấp thiết bị, linh kiện nhập từ nước ngoài được miễn thuế TNDN tại Việt Nam nên hành vi vi phạm này không làm giảm số thuế phải nộp. Do đó, Siemens AG không bị xử phạt về hành vi trốn thuế mà bị xử phạt về hành vi vi phạm thủ tục thuế theo quy định tại đoạn cuối Khoản 6, Điều 14, Nghị định số 98/2ỏ07/NĐ-CP ngày 07/6/2007 của Chính phủ
Khoản 1.a), Điều 13, Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07/6/2007 của Chính phủ.
- Trường hợp Siemens AG chứng minh được hoạt động thiết kế theo Hợp đồng được thực hiện tại Đức, Siemens AG không bị xử lý vi phạm pháp luật về thuế như hướng dẫn tại điểm (1) nêu trên.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế biết và hướng dẫn Siemens AG thực hiện. Yêu cầu Cục Thuế thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về thuế và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan và hướng dẫn tại công văn này./.
TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ HỢP TÁC QUỐC TẾ
Nguyễn Đức Thịnh
Từ khóa: Công văn 2746/TCT-HTQT, Công văn số 2746/TCT-HTQT, Công văn 2746/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế, Công văn số 2746/TCT-HTQT của Tổng cục Thuế, Công văn 2746 TCT HTQT của Tổng cục Thuế, 2746/TCT-HTQT
File gốc của Công văn 2746/TCT-HTQT năm 2013 về áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Đức do Tổng cục Thuế ban hành đang được cập nhật.
Công văn 2746/TCT-HTQT năm 2013 về áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Đức do Tổng cục Thuế ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tổng cục Thuế |
Số hiệu | 2746/TCT-HTQT |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Đức Thịnh |
Ngày ban hành | 2013-08-21 |
Ngày hiệu lực | 2013-08-21 |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí |
Tình trạng | Còn hiệu lực |