BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7823/CT-BGDĐT | Hà Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2009 |
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2009 – 2010
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý giáo dục đại học theo yêu cầu: Nhà nước ban hành đầy đủ các quy định, quy chế liên quan đến hoạt động của các trường đại học, cao đẳng như: thành lập trường đại học, tuyển sinh, tổ chức đào tạo, quản lý tài chính, quản lý chất lượng, tuyển dụng, trách nhiệm và chế độ của nhà giáo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, thư viện, quan hệ giữa Ban giám hiệu, Hội đồng trường, Đảng ủy, các đoàn thể ở trường để từ đó các trường đại học, cao đẳng thực hiện quyền tự chủ và nghĩa vụ tự chịu trách nhiệm trước xã hội và nhà nước theo quy định của Luật Giáo dục. Nhà nước ban hành các quy định về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục đại học giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành khác và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan này trong việc quản lý và đánh giá các cơ sở giáo dục đại học.
điều 58 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của nhà trường. Điều 60 quy định quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nhà trường; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp và Thông tư liên tịch số 07/2005/TT-BGDĐT-BNV ngày 15/4/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và các quy định, quy chế liên quan đến đào tạo và quản lý nhà trường do Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành khác ban hành, các trường đại học, cao đẳng có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh và bổ sung các quy định thuộc thẩm quyền của nhà trường để thực hiện đầy đủ quyền tự chủ và nghĩa vụ tự chịu trách nhiệm trước xã hội và nhà nước về hoạt động của nhà trường, đề xuất các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội. Các trường cần kiên quyết chấn chỉnh các hiện tượng như: quy chế hoạt động, quy chế tài chính của nhà trường có các nội dung trái pháp luật; Hiệu trưởng có các quyết định trái pháp luật; cán bộ công nhân viên của trường không được thông tin đầy đủ về hoạt động của trường và không có tiếng nói đối với các việc làm trái luật pháp, quy chế hoạt động của trường; sinh viên vi phạm quy chế thi, tốt nghiệp, nhưng giảng viên chấp nhận các tiêu cực đó.
Việc đổi mới quản lý hệ thống giáo dục đại học phải tiến hành đồng bộ ở cả 3 cấp: các Bộ ở Trung ương, chính quyền các tỉnh và các trường đại học, cao đẳng theo lộ trình khả thi trong 3 năm 2009 – 2012.
I. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
2. Ban Giám hiệu, cấp ủy Đảng và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các nhà trường cần phối hợp tổ chức, đánh giá mức độ vi phạm quy chế thi, tốt nghiệp ở trường, trách nhiệm của nhà giáo, nhà quản lý và sinh viên trong việc để kéo dài, công khai các tiêu cực trong thi cử và tốt nghiệp (nếu có) làm cho các giảng viên và sinh viên thống nhất nhận thức: tiêu cực trong thi cử, tốt nghiệp là đi ngược lại lợi ích của sinh viên và đất nước, trái với sứ mệnh thiêng liêng của các nhà giáo và cơ sở giáo dục đại học. Các cơ sở giáo dục đại học cần đặt mục tiêu chậm nhất là năm 2011 chấm dứt sự tồn tại của tiêu cực công khai trong thi cử và trong làm luận văn, luận án tốt nghiệp.
1. Tuyển sinh
b) Tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ vừa làm vừa học thực hiện theo Quy chế ban hành theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25/11/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
2. Đào tạo
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chương trình khung đã ban hành; xây dựng và ban hành quy định về cấu trúc và khối lượng kiến thức tối thiểu trình độ đại học, ban hành danh mục ngành đào tạo cao đẳng, đại học và sau đại học (mã cấp IV);
d) Trong quý IV/2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường xây dựng chuẩn đầu ra và thực hiện 3 công khai theo trong các trường, trên cơ sở đó trong năm 2010 các trường thực hiện việc công bố chuẩn đầu ra và 3 công khai.
g) Tăng cường hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp, thông qua việc ký kết và triển khai các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đào tạo;
i) Các trường đại học, cao đẳng đánh giá toàn diện về giáo trình cho tất cả các môn học ở trường. Trên cơ sở quy định về giáo trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, triển khai kế hoạch để phấn đấu trong 3 năm đảm bảo có đủ giáo trình đúng quy chế cho tất cả các môn học;
l) Trên cơ sở nguồn thu của các trường đại học, cao đẳng năm học 2009 – 2010 tăng do học phí tăng khoảng 33%, các trường cần có kế hoạch sử dụng thu tăng thêm để chi cho các yếu tố đầu vào hoặc quản lý đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục (tăng chi cho cơ sở vật chất, thực hành, tăng chi cho trang thiết bị tin học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học, tăng chi cho thư viện, giáo trình, tăng chi để mời giảng viên thỉnh giảng nhiều hơn, …).
1. Đổi mới công tác xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng các quy định để gắn kết đào tạo nghiên cứu sinh với hoạt động nghiên cứu khoa học.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo biên soạn và phát hành sách về phương pháp nghiên cứu khoa học dùng cho giảng viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng.
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản liên quan đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học; kiện toàn cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia kiểm định chất lượng giáo dục;
3. Tăng cường hợp tác quốc tế về công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng: Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu và khuyến khích các trường đại học, cao đẳng đăng ký làm thành viên của các tổ chức quốc tế về đánh giá và kiểm định chất lượng (APQN – Mạng lưới chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương và AQAN – Mạng lưới đảm bảo chất lượng Đông Nam Á). Khuyến khích các trường đăng ký kiểm định trường, kiểm định chương trình bởi các tổ chức quốc tế;
1. Các trường xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên 2010 – 2020, đảm bảo tỷ lệ sinh viên trên giảng viên bằng hoặc tốt hơn quy định khi thành lập trường, đảm bảo tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ ngày càng tăng, ít nhất đạt mức 35% tổng số giảng viên vào năm 2020. Triển khai quy hoạch này thông qua việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án 322 và sự hỗ trợ tích cực của Cục đào tạo với nước ngoài và sự nỗ lực chủ động của các trường.
3. Các trường rà soát và hoàn thiện quy chế tài chính và đào tạo của trường để nhà trường có thể trả lương, thưởng cho các giảng viên tương xứng với mức đóng góp cho đào tạo và phát triển của nhà trường.
IV. Công tác quản lý và tổ chức cán bộ
2. Hoàn thành việc xây dựng và ban hành các văn bản:
b) Thông tư ban hành Quy chế đào tạo từ xa;
d) Thông tư quy định nội dung, trình tự, thủ tục chuyển đổi loại hình trường đại học dân lập sang loại hình trường đại học tư thục;
g) Nghị định của Chính phủ về cơ chế tài chính giáo dục đào tạo 2009 – 2014; Sửa đổi Quyết định 70/1998/QĐ-TTg ngày 31/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu và sử dụng học phí ở các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân với nội dung điều chỉnh học phí các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học để áp dụng ngay từ năm học 2009 – 2010.
3. Tiếp tục triển khai và có kế hoạch khảo sát tình hình thực hiện Thông tư liên tịch số 07/2009/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 15/4/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại các đơn vị để chỉ đạo triển khai có hiệu quả.
5. Thành lập Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học và các Trưởng khoa cùng nhóm ngành để tư vấn cho Bộ trưởng những vấn đề có liên quan đến phát triển ngành, đến hoạt động của các trường và phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ nguồn lực giữa các trường.
7. Thực hiện đánh giá công tác của Ban giám hiệu, lãnh đạo các khoa qua ý kiến của cán bộ trong nhà trường, khoa và của sinh viên.
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đàm phán ký kết các thỏa thuận công nhận tương đương bằng cấp giữa Việt Nam và các nước; gia hạn và đàm phán ký mới hiệp định hợp tác về giáo dục với nước ngoài.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đàm phán với các cơ sở đào tạo nước ngoài để ký kết các thỏa thuận hỗ trợ kinh phí đào tạo tiến sĩ cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và phát triển đồng bộ các dự án hợp tác với Anh, Ca-na-da, Úc, Niu-di-lân, Singapore, … về đào tạo tiếng Anh, nhằm thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam trong 10 năm tới. Thành lập một số trung tâm đào tạo tiếng Anh đạt tiêu chuẩn quốc tế ở các trường đại học để chuẩn bị và tạo điều kiện cho cán bộ, học sinh, sinh viên có cơ hội đi học tập ở nước ngoài.
1. Căn cứ vào khung học phí được quy định tại Quyết định số 1310/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh khung học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2009 – 2010, các trường quy định mức thu học phí cụ thể đối với từng đối tượng, từng cấp học và trình độ đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành đào tạo, hình thức đào tạo và hoàn cảnh của học sinh, sinh viên. Tiếp tục thực hiện đầy đủ chính sách miễn giảm học phí, chính sách tín dụng sinh viên nhằm đảm bảo cho học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có khả năng học tập đều được đi học; Các trường xây dựng phương án sử dụng nguồn thu tăng thêm của trường để nâng cao chất lượng đào tạo và chăm lo cho đội ngũ giảng viên.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn việc chuyển đổi loại hình trường dân lập sang loại hình trường tư thục.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên và các Bộ, ngành triển khai thực hiện Đề án Xây dựng Khu Đại học Phố Hiến tại tỉnh Hưng Yên theo Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 10/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành các thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện các dự án vốn vay ODA xây dựng 4 trường đại học trình độ quốc tế.
IX. Công tác học sinh, sinh viên
2. Phấn đấu đến hết năm học mỗi trường đại học, cao đẳng đều có “Trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ với doanh nghiệp” hoặc đơn vị có chức năng tương tự để thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội và hỗ trợ sinh viên tìm việc làm.
4. Xây dựng các quy tắc ứng xử văn hóa trong sinh viên và trong nhà trường. Tổ chức đánh giá rèn luyện của sinh viên theo học chế tín chỉ đảm bảo công bằng, hiệu quả.
X. Công tác thanh tra, kiểm tra
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và phối hợp với các Bộ ngành, UBND cấp tỉnh kiểm tra việc thực hiện các cam kết trong đề án thành lập trường và mở ngành đào tạo từ năm 2006 trở lại đây, kiểm tra việc thực hiện 3 công khai.
XI. Công tác triển khai và xây dựng các đề án
2. Xây dựng Dự án vay vốn ODA của Ngân hàng thế giới để thực hiện Chương trình phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2 (Dự án đại học 3 pha 2). Đề án xây dựng Tiêu chí và mô hình trường đại học nghiên cứu.
1. Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng trường;
3. Hội nghị triển khai công tác đào tạo theo tín chỉ.
5. Hội nghị sơ kết công tác đào tạo chương trình tiên tiến năm 2009.
7. Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án 322.
9. Tổ chức các Hội thảo quốc gia về đào tạo cán bộ quản lý đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính, về đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội của các ngành Cơ khí, Xây dựng, Dệt may, Da giày, …. trên cơ sở các báo cáo của các Bộ ngành này về nhu cầu đào tạo nhân lực của mình.
Giám đốc các đại học, học viện, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch năm học, các giải pháp triển khai và tổ chức thực hiện.
Chỉ thị này được phổ biến tới tất cả cán bộ, công chức, viên chức ở cơ quan quản lý giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục đại học thuộc các loại hình công lập và ngoài công lập để quán triệt và thực hiện.
- VP Trung ương Đảng; VP Quốc hội;
- VP Chủ tịch nước, VP Chính phủ;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các UBND tỉnh; thành phố trực thuộc TW quản lý các cơ sở giáo dục đại học;
- TƯ Đoàn TNCSHCM;
- TƯ Hội LHTNVN;
- Các cơ sở giáo dục đại học;
- Các Thứ trưởng;
- Các Cục, Vụ, Viện, Thanh tra, Văn phòng và đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Vụ GDĐH, Vụ PC.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
Từ khóa: Chỉ thị 7823/CT-BGDĐT, Chỉ thị số 7823/CT-BGDĐT, Chỉ thị 7823/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị số 7823/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chỉ thị 7823 CT BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 7823/CT-BGDĐT
File gốc của Chỉ thị 7823/CT-BGDĐT năm 2009 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm 2009 – 2010 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đang được cập nhật.
Chỉ thị 7823/CT-BGDĐT năm 2009 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm 2009 – 2010 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Số hiệu | 7823/CT-BGDĐT |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Nguyễn Thiện Nhân |
Ngày ban hành | 2009-10-27 |
Ngày hiệu lực | 2009-10-27 |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
Tình trạng | Còn hiệu lực |