HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 26/NQ-HĐND | Kon Tum, ngày 09 tháng 7 năm 2021 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
KHÓA XII KỲ HỌP THỨ NHẤT
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
QUYẾT NGHỊ:
Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số các cấp học là vấn đề xã hội quan trọng, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, là trách nhiệm không chỉ của ngành giáo dục mà còn của các tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp và các lực lượng xã hội; do đó cần phải có hệ thống giải pháp đồng bộ, khả thi, có tính kế thừa, tính trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Kế thừa và phát huy kết quả đạt được qua thực hiện Đề án tiếp tục nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020; trên cơ sở tình hình thực tế về giáo dục vùng dân tộc thiểu số của tỉnh, có những giải pháp phù hợp để huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các lực lượng xã hội, tiếp tục thực hiện việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng gắn với việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, huy động học sinh ra lớp, đẩy mạnh phân luồng và định hướng nghề nghiệp, sắp xếp mạng lưới trường, lớp gắn với huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
- Đối với giáo dục phổ thông: 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông chuyển sang học nghề; 80% học sinh dân tộc thiểu số tốt nghiệp trung học phổ thông tham gia học đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc đào tạo nghề; trên 99,5% học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh dân tộc thiểu số được học ngoại ngữ, tin học từ lớp 3 trở lên; 99,8% học sinh dân tộc thiểu số cấp trung học cơ sở có hạnh kiểm từ trung bình trở lên, trong đó hạnh kiểm tốt, khá từ 92% trở lên và 95% học sinh dân tộc thiểu số cấp trung học cơ sở có học lực từ trung bình trở lên, trong đó đạt khá, giỏi trên 25%; 99,6% học sinh dân tộc thiểu số cấp trung học phổ thông có hạnh kiểm từ trung bình trở lên, trong đó hạnh kiểm tốt, khá từ 90% trở lên và 92% học sinh dân tộc thiểu số cấp trung học phổ thông có học lực từ trung bình trở lên, trong đó đạt khá, giỏi trên 30%; 95% học sinh dân tộc thiểu số toàn tỉnh tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó học sinh dân tộc thiểu số tốt nghiệp chương trình giáo dục trung học phổ thông đạt 97%; 70% trường tiểu học, 50% trường trung học cơ sở, 55% trường trung học phổ thông vùng dân tộc thiểu số đạt chuẩn quốc gia.
- Đối với giáo dục mầm non: Huy động trẻ em dân tộc thiểu số dưới 3 tuổi đến nhà trẻ đạt tỷ lệ từ 11% trở lên; trẻ dân tộc thiểu số 3-5 tuổi đi học mẫu giáo đạt tỷ lệ trên 97%; có 55% trường mầm non vùng dân tộc thiểu số đạt chuẩn quốc gia.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân, đặc biệt là của học sinh, cha mẹ học sinh đối với việc nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số.
d) Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng học tập của học sinh dân tộc thiểu số.
e) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực giáo dục dân tộc, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả việc sử dụng và phát huy các chính sách hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số.
Kinh phí thực hiện giai đoạn 2021-2025: 1.185.371,3 triệu đồng, trong đó: Nguồn ngân sách Trung ương 613.585 triệu đồng, ngân sách địa phương 469.522,3 triệu đồng, nguồn huy động khác 102.264 triệu đồng.
Kinh phí ưu tiên trong giai đoạn 2021-2025: 668.139 triệu đồng (kinh phí đầu tư phòng học 218.959 triệu đồng, kinh phí đầu tư nhà ở học sinh 121.590 triệu đồng, kinh phí đầu tư công trình vệ sinh-nước sạch 108.875 triệu đồng và kinh phí đầu tư phòng bộ môn theo lộ trình trường đạt chuẩn quốc gia và nông thôn mới 218.715 triệu đồng), trong đó: Nguồn ngân sách Trung ương 400.883 triệu đồng (60%), ngân sách địa phương 200.442 triệu đồng (30%), nguồn huy động khác 66.814 triệu đồng (10%).
c) Kinh phí tăng cường Tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1: 3.510 triệu đồng.
đ) Kinh phí Biên soạn bộ tài liệu bổ trợ ngôn ngữ cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học: 1.850 triệu đồng (370 triệu đồng/năm học).
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện.
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội; | CHỦ TỊCH |
File gốc của Nghị quyết 26/NQ-HĐND năm 2021 thông qua Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do tỉnh Kon Tum ban hành đang được cập nhật.
Nghị quyết 26/NQ-HĐND năm 2021 thông qua Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do tỉnh Kon Tum ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Kon Tum |
Số hiệu | 26/NQ-HĐND |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Người ký | Dương Văn Trang |
Ngày ban hành | 2021-07-09 |
Ngày hiệu lực | 2021-07-02 |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
Tình trạng | Còn hiệu lực |