BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với Giáo dục thường xuyên | Hà Nội, ngày 26 tháng 08 năm 2021 |
Kính gửi:
1;
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng.
Thực hiện Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ngày 04/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:
1. Triển khai có hiệu quả các giải pháp phù hợp trong tổ chức các hoạt động dạy và học để chủ động, linh hoạt, thích ứng và phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Duy trì hoạt động dạy và học của các cơ sở GDTX đảm bảo đủ thời lượng, kiến thức, kỹ năng cho học viên để hoàn thành chương trình năm học và đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh.
ề án 1373) và Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 (Chỉ thị 14).
4. Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở GDTX. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ của các đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.
6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở GDTX.
8. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành Giáo dục, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
a) Xây dựng kế hoạch Giáo dục theo hướng linh hoạt trong dạy học, kiểm tra, đánh giá, ôn tập. Trong điều kiện không thể tổ chức được việc dạy học trực tiếp cho học viên do tình hình dịch bệnh Covid - 19, các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX xây dựng phương án dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học. Nội dung dạy học trực tuyến phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học viên theo từng cấp học, cách thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương đảm bảo chất lượng giáo dục và hiệu quả. Rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định hoạt động của trung tâm.
c) Xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết việc giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo các quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT2; tổ chức tập huấn cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên. Xây dựng các tiết giảng mẫu, dạy thử nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học để các giáo viên được học tập và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng dạy học thực tế. Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình, nội dung môn học, kế hoạch lên lớp của giáo viên và quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên.
3. Chủ động phối hợp với các trường đại học để hỗ trợ dạy học từ xa, dạy học trực tuyến và cung cấp nguồn học liệu mở. Tăng cường khả năng tự học cho học viên.
Nếu số lượng học viên đông cần thực hiện phân chia khối lớp hoặc phân hóa học viên theo năng lực thành từng nhóm, sắp xếp bố trí phù hợp cho các nhóm đối tượng học viên, thực hiện luân phiên đến trường học tập trực tiếp và học tập trực tuyến nhằm đảm bảo các qui định phòng dịch.
a) Đổi mới hình thức khảo sát, điều tra nhu cầu học tập của người dân, đẩy mạnh việc sử dụng phiếu điều tra điện tử và trực tuyến trong thu thập thông tin về nhu cầu, nguyện vọng học tập của người dân. Xây dựng kế hoạch hoạt động của trung tâm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tình hình dịch bệnh Covid-19.
3. Đối với trung tâm tin học, ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống
4. Đối với công tác xóa mù chữ
b) Tích cực phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, dòng họ trong việc vận động, huy động người mù chữ tham gia học tập tại các trung tâm HTCĐ; huy động cán bộ hưu trí, đoàn viên các hội, đoàn thể trong thôn, xóm, bản, tổ dân phố tham gia dạy xóa mù chữ.
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (UBND tỉnh) ban hành kế hoạch thực hiện Đề án 13734 và ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Đề án 1373. Phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị 14 và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 1373 của tỉnh, thành phố trong toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý bằng hình thức phù hợp.
a) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông về xây dựng xã hội học tập.
c) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng; phát triển các tổ chức Hội và hội viên ở các cộng đồng dân cư và các đơn vị hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp.
đ) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, các sở, ngành liên quan biên soạn tài liệu học tập, cung cấp các bản tin, ấn phẩm khoa học và công nghệ các tài liệu, quy trình kỹ thuật cho các trung tâm HTCĐ nhằm phổ biến kiến thức cho người dân.
4. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thông tư số 44/2014TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ GDĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã. Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Thông tư số 22/TT-BGDĐT ngày 06/8/2020 của Bộ GDĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Đơn vị học tập” (đối với những tỉnh, thành phố chưa triển khai thực hiện); tham mưu UBND tỉnh đăng ký tham gia triển khai thí điểm xây dựng mô hình tỉnh/thành phố học tập (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn riêng) và đề xuất các thành phố trực thuộc tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
6. Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, Hội khuyến học tỉnh, các sở, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập ở các địa phương trong tỉnh.
1. Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối và bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho công tác xóa mù chữ; phối hợp với các địa phương trong tỉnh và các sở, ban ngành có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả tiểu dự án “Đổi mới hoạt động, củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và xóa mù chữ cho người dân ở vùng dân tộc thiểu số” trong dự án “Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” (thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030) sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Tích cực mở các lớp học giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ để củng cố kết quả biết chữ, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và áp dụng vào cuộc sống để phát triển kinh tế; học nghề, tìm kiếm việc làm,...
5. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác xóa mù chữ và kiểm tra công nhận đơn vị cấp huyện, cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xóa mù chữ theo hướng dẫn tại Công văn số 4934/BGDĐT-GDTX ngày 30/10/2019 của Bộ GDĐT về việc nâng cao chất lượng học xóa mù chữ, củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tái mù chữ.
1. Đổi mới công tác quản lý theo hướng chuyển từ quản lý bằng mệnh lệnh sang quản lý bằng cộng tác, cùng phối hợp để tạo môi trường làm việc thân thiện, tạo động lực cho giáo viên; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở GDTX; tăng cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm về chuyên môn, về đạo đức nhà giáo; thực hiện đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình GDTX cấp trung học cơ sở (THCS) và cấp trung học phổ thông (THPT) đảm bảo nghiêm túc, thực chất, chính xác, khách quan phản ánh đúng thực chất trình độ của người học.
5. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động của các trung tâm HTCĐ; triển khai nghiêm túc, đồng bộ việc đánh giá, xếp loại trung tâm HTCĐ hằng năm theo hướng dẫn tại Công văn số 2553/BGDĐT-GDTX ngày 18/4/2013 của Bộ GDĐT về hướng dẫn đánh giá trung tâm HTCĐ. Xây dựng trang thông tin điện tử để quản lý và chỉ đạo các trung tâm HTCĐ trên địa bàn; tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá về công tác quản lý và tổ chức hoạt động của các trung tâm HTCĐ.
V. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX
- Chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chủ động xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi trung tâm. Hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, phù hợp với khung phân phối chương trình GDTX cấp THPT theo Công văn số 8298/BGDĐT-GDTX ngày 21/9/2009 của Bộ về việc hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình GDTX cấp THPT và Công văn số 3566/BGDĐT-GDTX ngày 14/9/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá học viên theo học Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT.
- Tổ chức giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông cho học sinh phổ thông đúng theo yêu cầu, nội dung, thời lượng được quy định, gắn với thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học viên.
- Phối hợp với trường trung cấp, trường cao đẳng để tổ chức giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề cho học viên theo đúng các quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT5.
2. Chỉ đạo trung tâm HTCĐ tăng cường công tác phối hợp, liên kết với các ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở văn hóa thể thao để tổ chức các lớp xóa mù chữ gắn với dạy nghề truyền thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông xã hội để phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ.
6. Khuyến khích các trung tâm chủ động, tích cực hợp tác với các tổ chức giảng dạy và khảo thí ngoại ngữ uy tín trên thế giới trong việc xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, cấp văn bằng chứng chỉ đảm bảo chất lượng theo chuẩn quốc tế.
2. Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trung tâm.
4. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, đề kiểm tra dựa trên các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với môn học quy định trong Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành.
1. Rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX để xây dựng kế hoạch và tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên dạy các môn văn hóa chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT (mới).
3. Chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ là đầu mối tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non, phổ thông và GDTX; chủ động hợp tác với cơ sở giáo dục đại học, tập đoàn, công ty, doanh nghiệp công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ học liệu mở, đào tạo trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hóa hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm.
5. Chỉ đạo phòng GDĐT phối hợp với trung tâm GDNN-GDTX tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, báo cáo viên các trung tâm HTCĐ.
7 để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các trung tâm.
3. Tích cực tham mưu với UBND cấp tỉnh, cấp huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin cho các trung tâm GDTX phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến và triển khai kế hoạch chuyển đổi số, đảm bảo cung ứng các chương trình học tập thường xuyên, học tập suốt đời cho người học ở mọi lứa tuổi trên địa bàn.
IX. Đẩy mạnh công tác truyền thông
2. Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học viên GDTX viết và đưa tin, bài về các hoạt động của các cơ sở GDTX, về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã hội số; tham gia viết bài và đăng bài truyền thông trên các trang thông tin điện tử của Sở GDĐT, của Bộ GDĐT, chia sẻ để mọi người hiểu, đánh giá đúng và làm theo những nỗ lực đổi mới của ngành học GDTX.
X. Công tác báo cáo, thi đua, khen thưởng
2. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo Thông tư số 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ GDĐT đối với các cơ sở và cán bộ quản lý, giáo viên, học viên, người lao động thuộc các cơ sở GDTX công lập, tư thục cũng như các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhiều đóng góp cho GDTX, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
1 Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu
2 Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở GDTX;
3 Tại địa chỉ: https://elearning.moet.edu.vn/
4 Công văn số 3320/BGDĐT-GDTX ngày 06/8/2021 của Bộ GDĐT về việc triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”
5 Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20/6/2019 của Bộ GDĐT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động tại các trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX;
6 Ban hành tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ GDĐT
7 Công văn số 162/BGDĐT-GDTX ngày 18/1/2017 về việc thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ với Hội Khuyến học Việt Nam; Công văn số 943/BGDĐT-GDTX ngày 12/03/2019 về việc sắp xếp, tổ chức và quản lý hiệu quả các trung tâm GDTX
File gốc của Công văn 3677/BGDĐT-GDTX năm 2021 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với Giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đang được cập nhật.
Công văn 3677/BGDĐT-GDTX năm 2021 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với Giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Số hiệu | 3677/BGDĐT-GDTX |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Hữu Độ |
Ngày ban hành | 2021-08-26 |
Ngày hiệu lực | 2021-08-26 |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
Tình trạng | Còn hiệu lực |