TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07b/NQ-TLĐ | Hà Nội, ngày 21 tháng 01 năm 2016 |
CÔNG TÁC TÀI CHÍNH, HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CÔNG ĐOÀN GIAI ĐOẠN 2000 - 2015
1. Công tác tài chính công đoàn.
Các cấp công đoàn chú trọng chỉ đạo, đôn đốc thu kinh phí và đoàn phí công đoàn, gắn với cơ chế thưởng thu, nộp kinh phí nên hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ thu, năm sau cao hơn năm trước. Mức tăng bình quân hàng năm là 10,2%. Chi tiêu cơ bản đúng Mục đích, Tiết kiệm, kinh phí tập trung cho các hoạt động phong trào thi đua lao động, sản xuất và các hoạt động xã hội của công đoàn, tỷ lệ chi kinh phí công đoàn tại công đoàn cơ sở ngày càng tăng từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức.
Tổng Liên đoàn đã bổ sung, Điều chỉnh, sửa đổi quy định về phân phối tài chính cho các cấp công đoàn đảm bảo công bằng, công khai minh bạch phù hợp với từng thời kỳ. Việc phân phối kinh phí theo hướng tăng dần cho công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.
2. Hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế công đoàn.
Các doanh nghiệp của tổ chức công đoàn đang tích cực trong việc sắp xếp lại theo Thông báo của Ban Bí thư Trung ương. Đến nay, số doanh nghiệp đã được sắp xếp chuyển sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là 17, cổ phần hóa là 16 (có 8 doanh nghiệp công đoàn giữ cổ phần chi phối), cho thuê doanh nghiệp 05, giải thể 13, sáp nhập 01, 21 doanh nghiệp đang thực hiện việc sắp xếp chuyển đổi. Hiện tại, tổng tài sản của các doanh nghiệp là 1.757 tỷ đồng trong đó vốn của tổ chức công đoàn chiếm 46,2%, lợi nhuận trước thuế hàng năm đạt 66 tỷ đồng.
Qua số liệu tổng hợp năm năm 2010 - 2015, hệ thống công đoàn đã triển khai 173 dự án với tổng mức đầu tư 1.374 tỷ đồng, các dự án được bố trí tập trung, không dàn trải, quản lý đúng qui định của Luật Đầu tư xây dựng cơ bản.
1. Công tác tài chính.
Hầu hết Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố chưa thực hiện phân cấp toàn diện, triệt để cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, thường mới chỉ phân cấp thu kinh phí công đoàn của các doanh nghiệp, chưa phân cấp thu của khối công đoàn hành chính sự nghiệp hoặc phân cấp thu kinh phí công đoàn không đúng với chỉ đạo của Tổng Liên đoàn, thậm chí một số địa phương còn phân cấp cho công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước được thu kinh phí công đoàn 2% và nộp lên công đoàn cấp trên 35% số thu này.
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của kế toán công đoàn chuyên trách còn một số bất cập như tỷ lệ đại học chính quy có chuyên ngành kế toán - tài chính chỉ chiếm 25,8%, cán bộ làm công tác tài chính không đúng chuyên ngành còn chiếm tỷ lệ tương đối cao.
2. Đơn vị sự nghiệp, kinh tế công đoàn.
Nhiều đơn vị bố trí, sử dụng cán bộ làm công tác quản lý chưa đúng người, đúng việc.
Chưa xây dựng được quy hoạch tổng thể về đầu tư xây dựng cơ bản. Dự án phân bố không đều (các Trường nghề) nên hiệu quả hạn chế. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư chưa sát, phải Điều chỉnh tổng mức đầu tư. Một số dự án vẫn sử dụng hình thức chỉ định thầu xây lắp, giảm giá sau đấu thầu chưa có tính cạnh tranh, một số trụ sở công đoàn cấp huyện xây dựng qui mô không phù hợp. Dự án xây dựng Trường nghề, Nhà Văn hóa chưa đề cập đến việc khai thác, Điều kiện đảm bảo hoạt động của đơn vị sự nghiệp khi đưa công trình vào sử dụng. Quyết toán dự án một số đơn vị hoàn thành chưa đảm bảo thời gian qui định.
1. Nguyên nhân khách quan.
Một số chủ sử dụng lao động thực hiện chưa nghiêm việc đóng kinh phí công đoàn theo quy định của luật.
Nhận thức của một số cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác tài chính chưa đầy đủ về phân cấp tài chính, trong chỉ đạo đôn đốc thu kinh phí công đoàn chưa quyết liệt, chưa phối hợp tốt với các liên ngành trong việc kiểm tra đôn đốc thu kinh phí công đoàn, chưa tạo Điều kiện cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động trong khai thác nguồn thu, tỷ trọng công đoàn cấp trên trực tiếp thu kinh phí công đoàn của khối doanh nghiệp còn quá thấp (đạt 7% trên tổng số thu của khối SXKD).
Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, các mảng công việc ở các cơ quan công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ thu, chi, phân phối, sử dụng tài chính công đoàn. Kỷ cương, kỷ luật tài chính chưa nghiêm, chưa phát huy được hết trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ Công đoàn các cấp.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP.
Công tác tài chính là Điều kiện, là công cụ phục vụ đắc lực cho các hoạt động của tổ chức công đoàn, tài chính công đoàn chủ yếu tập trung chi tại công đoàn cơ sở, góp phần tăng uy tín tổ chức công đoàn.
Bố trí cán bộ chuyên trách công đoàn trên cơ sở nguồn thu tài chính theo phân cấp, đảm bảo tự cân đối thu chi. Phấn đấu chi lương và phụ cấp lương của cán bộ chuyên trách công đoàn phải từ nguồn đoàn phí công đoàn.
2. Chỉ tiêu đến năm 2020:
- Thu kinh phí công đoàn khu vực doanh nghiệp đạt 90% số phải thu.
- Tăng tỷ lệ kinh phí công đoàn được sử dụng tại cơ sở lên 70% (đến 2025 đạt 75%).
- 100% các đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ về tổ chức tài chính.
- 100% các đơn vị của tổ chức công đoàn đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản trên đất.
a. Thu tài chính công đoàn
Ban Thường vụ công đoàn cấp tỉnh, thành phố và tương đương, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, định kỳ phải xem xét kết quả thu kinh phí công đoàn của cấp mình và cấp dưới để chỉ đạo, đôn đốc thu, kịp thời xử lý kiến nghị xử lý vướng mắc về thu kinh phí công đoàn. Xây dựng kế hoạch thu kinh phí công đoàn của đơn vị chưa thành lập tổ chức công đoàn, thông qua việc chi cho các hoạt động của người lao động tại đơn vị để tuyên truyền vận động người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn, từ đó thành lập công đoàn tại các đơn vị này.
Bổ sung, sửa đổi quy định về phân cấp thu kinh phí công đoàn, hình thức thu, phương pháp nộp kinh phí công đoàn của các doanh nghiệp cho thuận lợi, từ đó khai thác tốt nguồn thu của tổ chức công đoàn. Từng cấp, từng đơn vị thực hiện nghiêm qui định về phân cấp thu của Tổng Liên đoàn, tăng cường trách nhiệm của công đoàn cấp trên cơ sở về thu kinh phí công đoàn.
- Thu đoàn phí công đoàn: Tăng tỷ trọng thu đoàn phí trong cơ cấu thu tài chính công đoàn, thu theo đúng Điều lệ và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để đoàn viên công đoàn hiểu rõ về nội dung thu, chi đoàn phí từ đó tự nguyện đóng đoàn phí. Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi hướng dẫn mức thu đoàn phí công đoàn đối với đoàn viên công đoàn cơ sở doanh nghiệp nhà nước, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước cho phù hợp, nhằm tăng nguồn thu.
b. Phân phối tài chính công đoàn
Liên đoàn Lao động cấp tỉnh, thành phố và tương đương ban hành quy định phân phối nguồn tài chính giữa cấp mình và cấp trên trực tiếp cơ sở để tạo Điều kiện chủ động cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong sử dụng kinh phí, Tiết kiệm chi, khuyến khích khai thác nguồn thu.
c. Chi tài chính công đoàn
Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi quy định chi Tiết hơn về tỷ trọng các Mục chi tại công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên cơ sở. Thành lập Khoản chi bảo vệ người lao động ở công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.
Từng cấp, từng đơn vị thực hiện chương trình thực hành Tiết kiệm, chống lãng phí của Tổng Liên đoàn, tạo bước chuyển biến tích cực về Tiết giảm chi hành chính trong cơ cấu chi hoạt động thường xuyên của đơn vị. Thực hiện giao tự chủ về biên chế và tài chính trong các cơ quan công đoàn theo quy định của Chính phủ và Tổng Liên đoàn để Tiết kiệm chi, hỗ trợ thu nhập cho cán bộ công chức.
Rà soát, sắp xếp lại cán bộ công đoàn làm công tác tài chính theo hướng tinh, gọn, căn cứ vào số lượng CNVCLĐ, số đoàn viên công đoàn của từng cấp để qui định số lượng cán bộ làm công tác tài chính công đoàn. Ban Tài chính Tổng Liên đoàn tính toán số lượng lao động tham mưu Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn quy định bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách, kiêm nhiệm, thuê kế toán ở công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, cũng như thuê kế toán ở các đơn vị sự nghiệp công đoàn.
Bố trí cán bộ làm công tác tài chính công đoàn phải được đào tạo đúng chuyên ngành, thường xuyên đào tạo, đào tạo lại cho các cán bộ làm tài chính công đoàn, đặc biệt là việc cung cấp thông tin hướng dẫn chính sách mới của Nhà nước, tổ chức công đoàn.
Cải tiến và nâng cao chất lượng giao dự toán, thẩm định quyết toán. Thông qua giao dự toán, thẩm định quyết toán đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu tài chính và kết quả hoạt động của các đơn vị.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra tài chính. Đặc biệt là phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp (Thuế, Thanh tra lao động, Tài chính, BHXH) kiểm tra việc đóng kinh phí công đoàn của các doanh nghiệp. Kiến nghị xử phạt, khởi kiện đối với các đơn vị vi phạm. Kiểm tra việc chấp hành chế độ, kỷ luật tài chính, sử dụng, quản lý tài chính, xử lý nghiêm đối với đơn vị, cá nhân vi phạm.
Bổ sung quy định và chế tài xử phạt, kỷ luật đối với cá nhân, đơn vị thực hiện kỷ cương, kỷ luật tài chính không nghiêm (chế độ báo cáo dự toán quyết toán, thất thu kinh phí công đoàn, sử dụng tài chính lãng phí không Tiết kiệm).
a. Về cơ chế
Các cấp công đoàn làm việc với chính quyền đồng cấp (TW và địa phương) thống nhất về nguyên tắc và cơ chế hỗ trợ kinh phí hoạt động đầu tư đối với đơn vị sự nghiệp công đoàn theo Nghị định của Chính phủ.
Xây dựng quy hoạch thống nhất phát triển đơn vị sự nghiệp công đoàn gắn với thực hiện chức năng nhiệm vụ của công đoàn, với định hướng phát triển Trung tâm tư vấn pháp luật, Quỹ trợ vốn công đoàn, sắp xếp lại hệ thống Trường nghề, Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giới thiệu việc làm và hệ thống các Nhà Văn hóa Lao động công đoàn.
Nâng cao chất lượng công tác quản lý các đơn vị sự nghiệp của công đoàn các cấp. Bảo đảm Điều kiện hoạt động cho các đơn vị sự nghiệp công đoàn.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đơn vị sự nghiệp công đoàn.
a. Mô hình hoạt động
Tiếp tục cổ phần hóa những công ty đang hoạt động có hiệu quả, có lợi thế kinh doanh theo mô hình tổ chức công đoàn nắm giữ cổ phần chi phối.
Các doanh nghiệp hoạt động không có hiệu quả tiến hành bán, giải thể, cho thuê theo quy định của pháp luật.
Rà soát lại cơ chế đối với hoạt động kinh tế công đoàn để bổ sung, sửa đổi tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động kinh tế công đoàn.
Thành lập Khoản chi đầu tư phát triển doanh nghiệp công đoàn, ban hành nguyên tắc, quy chế quản lý. Đầu tư vốn cho doanh nghiệp từ nguồn tài chính công đoàn tích lũy của công đoàn cấp trên, của Tổng Liên đoàn thông qua các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hoặc vay ngân hàng.
Thực hiện việc xếp hạng, đánh giá phân loại doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.
Xây dựng nguyên tắc hỗ trợ, phân phối nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Khi xem xét, phê chuẩn dự án xây dựng cơ bản phải xem xét kỹ hiệu quả kinh tế, phục vụ lợi ích của người lao động, đoàn viên; nguồn tài chính đảm bảo cho hoạt động sau khi dự án XDCB hoàn thành.
Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Nghị quyết trong các cấp công đoàn, các đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn.
Các Ban, Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn phối hợp Ban Tài chính đề xuất với Đoàn Chủ tịch và hướng dẫn các nội dung thuộc chuyên đề của các Ban liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết.
Xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác tài chính công đoàn trong tình hình mới.
3. Trách nhiệm của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp công đoàn.
- UV BCH TLĐ; | TM. BAN CHẤP HÀNH |
File gốc của Nghị quyết 07b/NQ-TLĐ năm 2016 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI về công tác tài chính công đoàn trong tình hình mới đang được cập nhật.
Nghị quyết 07b/NQ-TLĐ năm 2016 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI về công tác tài chính công đoàn trong tình hình mới
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam |
Số hiệu | 07b/NQ-TLĐ |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Người ký | Đặng Ngọc Tùng |
Ngày ban hành | 2016-01-21 |
Ngày hiệu lực | 2016-01-21 |
Lĩnh vực | Lao động |
Tình trạng | Còn hiệu lực |