BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2050/QĐ-TCHQ | Hà Nội, ngày 17 tháng 09 năm 2012 |
BAN HÀNH NỘI QUY CỦA CƠ QUAN TỔNG CỤC HẢI QUAN
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN
Luật Hải quan ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 2980/QĐ-TCHQ ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành Quy chế làm việc của Tổng cục Hải quan;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Tổng cục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
CƠ QUAN TỔNG CỤC HẢI QUAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2050/QĐ-TCHQ ngày 17 tháng 9 năm 2012 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan)
Nội quy này quy định về thời giờ làm việc, vào ra, đón tiếp khách, sử dụng trang thiết bị, giữ gìn vệ sinh môi trường và thực hiện văn hóa công sở tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan.
1. Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên các Vụ, Cục, đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan làm việc tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan (sau đây gọi là cán bộ, nhân viên);
3. Đại diện các tổ chức, các cá nhân trong và ngoài Ngành đến trụ sở Tổng cục Hải quan thăm, làm việc với cá nhân, đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan;
2. Mang chất nổ, chất dễ cháy, chất độc hại, nguy hiểm vào cơ quan;
4. Uống rượu, bia trong giờ làm việc;
1. Trong ngày làm việc, đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Nội quy này thực hiện:
b) Buổi chiều: làm việc từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút.
Khi rời khỏi trụ sở cơ quan Tổng cục, cán bộ, nhân viên phải ký xác nhận thời gian làm việc ngoài giờ tại sổ đăng ký của bảo vệ cơ quan.
Điều 5. Quy định việc vào ra, để xe trong cơ quan.
a) Cán bộ, nhân viên phải đeo công chức hoặc thẻ nhân viên trước ngực, bên ngoài áo khi vào - ra cơ quan và trong suốt thời gian làm việc tại trụ sở cơ quan; cán bộ, nhân viên đi ô tô đến cơ quan khi qua cổng bảo vệ phải xuất trình hoặc để thẻ kiểm soát xe ô tô ở vị trí dễ quan sát để nhân viên bảo vệ kiểm tra;
2. Việc để xe trong cơ quan:
b) Xe gắn máy, xe đạp của cán bộ, nhân viên để tại tầng G2;
Trong khi chờ hoàn thiện các hạng mục ở khu vực đỗ xe, cán bộ, nhân viên và khách đến liên hệ công tác gửi xe theo sự hướng dẫn của nhân viên bảo vệ để đảm bảo trật tự;
2. Tổ chức đón tiếp khách:
b) Khi khách vào tiền sảnh, nhân viên lễ tân nhận giấy tờ tùy thân của khách để vào sổ đăng ký, phát thẻ khách và thông báo cho đơn vị, cá nhân mà khách liên hệ công tác xuống khu vực lễ tân đón khách;
3. Phân công tổ chức đón tiếp khách.
a) Nếu đã có chương trình, kế hoạch từ trước, Lãnh đạo Tổng cục và Lãnh đạo Văn phòng (nếu là khách trong nước) hoặc Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (nếu là khách nước ngoài) đón khách tại sảnh, dành thang máy ưu tiên, trải thảm đỏ và tổ chức các lễ nghi theo quy định;
3.2. Đối với khách ngoại giao (các đoàn khách ngoại giao, Đại sứ các nước) đến thăm, làm việc với Tổng cục Hải quan: Tổ chức đón tiếp theo quy định của Bộ Tài chính và Quy chế phối hợp hoạt động hợp tác quốc tế trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 2359/QĐ-TCHQ ngày 01/12/2009 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Vụ Hợp tác quốc tế đề xuất, phối hợp với đơn vị có liên quan và Văn phòng Tổng cục để tổ chức các nghi lễ đón khách tại tiền sảnh và đưa khách đến phòng khách quốc tế. Khi khách về, Vụ Hợp tác quốc tế tiễn khách tại tiền sảnh.
a) Khách đăng ký đến làm việc với Lãnh đạo Tổng cục: Thực hiện theo khoản 1, 2 Điều 32 theo Quyết định số 2980/QĐ-TCHQ ngày 15/11/2010 của Tổng cục trường Tổng cục Hải quan ban hành Quy chế làm việc của Tổng cục Hải quan. Khi khách đến, cán bộ thư ký hoặc giúp việc lãnh đạo Tổng cục thông báo danh sách và thời gian khách đến cho lễ tân biết. Nhân viên lễ tân phối hợp với cán bộ thư ký hoặc giúp việc Lãnh đạo Tổng cục hướng dẫn, đưa khách vào phòng họp hoặc phòng tiếp khách;
c) Khách của đơn vị hoặc cá nhân đến làm việc: Đơn vị cử người đến khu vực lễ tân đón tiếp khách tại tầng 1. Trường hợp cần thiết phải mời khách lên phòng làm việc của đơn vị hoặc cá nhân thì phải cử cán bộ xuống đăng ký với lễ tân và đưa khách lên phòng;
3.4. Công dân đến khiếu nại, tố cáo: Nhân viên lễ tân hướng đẫn khách đến khu vực chờ và liên hệ với Thanh tra Tổng cục để cử cán bộ tiếp khách theo quy định.
Điều 7. Sử dụng phòng họp, phòng tiếp khách (sau đây gọi chung là phòng họp).
a) Các đơn vị có nhu cầu sử dụng phòng họp phải trực tiếp đăng ký lịch trên mạng Netoffice (điền đầy đủ, chi tiết thông tin theo mẫu) thông qua Văn phòng để xác nhận và tổ chức phục vụ. Việc đăng ký lịch do đơn vị được giao chủ trì nội dung thực hiện;
c) Trường hợp vì lý do đột xuất không thể bố trí phòng họp, Văn phòng Tổng cục kịp thời thông báo cho đơn vị đăng ký biết để điều chỉnh thời gian họp, tiếp khách;
2. Thời gian gửi đăng ký sử dụng phòng họp.
b) Các cuộc họp, tiếp khách ngoài giờ hành chính hoặc phòng họp có yêu cầu sắp xếp lại bàn ghế, trang trí maket, chuẩn bị âm thanh, máy chiếu... phải gửi thông báo tới Văn phòng trước ít nhất 01 ngày làm việc;
3. Quy định về bố trí phòng họp.
b) Các cuộc họp nội bộ, giao ban... của đơn vị nào thì tổ chức họp tại phòng họp của đơn vị đó. Trường hợp cuộc họp của đơn vị nhưng cần sử dụng phòng họp chung thì phải đăng ký với Văn phòng Tổng cục (qua phòng Tổng hợp);
d) Đơn vị sử dụng phòng họp và cán bộ dự họp phải có trách nhiệm bảo quản các thiết bị trong phòng họp, không được tự ý điều chỉnh, thay đổi hệ thống thiết bị trong phòng họp; trường hợp cần thiết, phải có sự thống nhất của Văn phòng Tổng cục.
1. Văn phòng Tổng cục có trách nhiệm tổ chức phục vụ phòng họp đối với các cuộc họp chung của Tổng cục.
3. Công việc chuẩn bị phòng họp phải hoàn tất trước giờ họp tối thiểu 15 phút đối với cuộc họp thông thường và trước giờ họp 30 phút đối với các cuộc họp quan trọng.
5. Đối với cuộc họp, tiếp khách sau đây yêu cầu nhân viên phục vụ phải mặc áo dài: Hội nghị sơ kết, tổng kết; cuộc họp có nhiều ngành tham dự; đón tiếp Bộ trưởng và tương đương trở lên, khách nước ngoài từ cấp Đại sứ, Phó Tổng cục trưởng Hải quan trở lên và khi lãnh đạo yêu cầu.
Điều 9. Tổ chức phục vụ phòng làm việc của lãnh đạo Tổng cục.
a) Đảm bảo vệ sinh và các trang thiết bị trong phòng làm việc;
c) Thực hiện tốt công tác bảo mật, không được tùy tiện sử dụng hồ sơ, tài liệu, sách báo và các trang thiết bị trong phòng lãnh đạo Tổng cục.
Điều 10. Quản lý, sử dụng điện, nước, điều hòa.
Hệ thống chiếu sáng bên ngoài tòa nhà và khu vực công cộng được bật từ 18 giờ 30 phút vào mùa hè, từ 18 giờ 00 vào mùa đông và phải được tắt trước 05 giờ 00 phút sáng vào mùa hè, 05 giờ 30 phút sáng vào mùa đông.
a) Trước khi ra về phải kiểm tra và ngắt tất cả các thiết bị điện hiện có thuộc khu vực làm việc (như máy tính, máy in, máy photocopy, điều hòa nhiệt độ ...);
c) Không được để tài liệu, giấy tờ, vật dụng dễ cháy gần hoặc đè lên các hệ thống ổ cắm, dây dẫn điện ... để tránh gây chập cháy điện;
e) Không nấu ăn, sắc thuốc... trong phòng làm việc để tránh quá tải điện, gây cháy nổ.
4. Khi dùng nước xong phải khóa vòi nước (kể cả trường hợp không có nước). Nhân viên tạp vụ vệ sinh các phòng phải kiểm tra hệ thống vòi nước tại các khu vực vệ sinh trước khi ra về.
1. Khi sử dụng thang máy, cán bộ, nhân viên phải chấp hành các quy định sau:
b) Khi ra vào thang máy phải trật tự, người đến trước đi trước, không chen lấn, xô đẩy; lưu ý ưu tiên cho cán bộ cấp trên, phụ nữ có thai, người lớn tuổi. Khi đứng chờ ở cửa thang máy cần đứng gọn về một phía chờ người trong thang đi ra (nếu có) rồi mới đi vào. Khi có chuông báo quá tải, số người vào sau phải ra bớt để bảo đảm an toàn;
2. Sau 17 giờ 30 phút hàng ngày, số thang máy hoạt động sẽ được tiết giảm.
1. Các đơn vị có nhu cầu sử dụng hệ thống âm thanh, máy chiếu phục vụ các phòng họp, hội thảo, tiếp khách (máy chủ tọa, máy đại biểu, cabin phiên dịch, máy ghi âm, tai nghe, micro (có hoặc không dây)..., phải đăng ký với Văn phòng trước 01 ngày. Khi nhận được đăng ký, cán bộ kỹ thuật âm thanh chuẩn bị và hướng dẫn cho người sử dụng thiết bị nếu không trực tiếp vận hành. Khi dự họp không tự ý sử dụng hoặc điều chỉnh hệ thống âm thanh đã được cài đặt sẵn.
Điều 13. Quản lý, sử dụng hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống mạng.
1. Đối với máy Photocopy:
b) Thực hiện chụp 02 mặt đối với tài liệu gốc có từ 02 trang trở lên.
d) Đối với hệ thống máy Photocopy sử dụng chung của cơ quan: thực hiện theo Nội quy quy định tại Phòng sao chụp văn bản.
a) Yêu cầu sử dụng đúng tính năng, bảo đảm an toàn và chỉ sử dụng phục vụ cho công tác;
c) Đối với máy in phải sử dụng đúng chủng loại mực. Không dùng máy in thay máy photo để in nhiều tập tài liệu.
Tài liệu bị hư hỏng, bản nháp, tài liệu quá thời gian sử dụng phải tuân thủ quy chế hủy tài liệu của nhà nước; Cần nghiên cứu sử dụng máy đúng quy trình kỹ thuật quy định.
Điện thoại trang cấp cho từng cá nhân và máy Fax trang cấp cho các đơn vị để phục vụ công tác thông tin liên lạc của cơ quan. Yêu cầu cán bộ, nhân viên thực hiện tốt quy định:
b) Máy Fax: Chấp hành chế độ bảo mật thông tin, tuyệt đối không được fax các văn bản có chế độ mật. Đối với các văn bản có yêu cầu độ mật nếu cần fax thì phải sử dụng hệ thống máy cơ yếu;
d) Hệ thống khuyếch đại tín hiệu thông tin liên lạc (GSM) được lắp đặt tại các tầng để tăng chất lượng thu tín hiệu sóng máy điện thoại di động trong tòa nhà. Cán bộ, nhân viên không được tự ý tháo lắp thay đổi nguyên trạng bộ đầu khuyếch đại sóng được gắn trên trần phòng làm việc.
a) Cán bộ, nhân viên được trực tiếp khai thác sử dụng, nghiên cứu thông tin trên các trang mạng để phục vụ công tác chuyên môn;
Điều 14. Quản lý, sử dụng hệ thống camera quan sát và hệ thống thu, truyền hình.
2. Hệ thống thu, truyền hình:
b) Hệ thống thu, truyền hình chỉ được bật trong giờ hành chính. Đối với máy thu, truyền hình lắp đặt trong phòng làm việc của cán bộ cấp Cục trưởng, Vụ trưởng và tương đương trở lên thì cá nhân chủ động sử dụng theo yêu cầu công việc. Đối với hệ thống thu, truyền hình lắp đặt tại các khu vực chung đơn vị quản lý có trách nhiệm bật tắt và kiểm tra tình trạng hoạt động của màn hình hiển thị;
3. Cán bộ, công chức không được tự ý tháo lắp, che phủ hay thay đổi hiện trạng hiệu chỉnh hoặc làm biến dạng của camera và máy thu, truyền hình đã được lắp đặt tại các vị trí.
1. Cán bộ, nhân viên phải thực hiện nghiêm nội quy phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội quy PCCC tại đơn vị mình.
Điều 16. Bảo quản tài sản, trang thiết bị.
Điều 17. Quy định về thực hiện văn hóa công sở.
2. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử tại đơn vị mình.
Điều 18. Vệ sinh bên trong và bên ngoài tòa nhà
a) Hàng ngày tự vệ sinh sàn nhà, bàn ghế, tủ, các thiết bị được trang cấp và tổng vệ sinh phòng làm việc vào chiều Thứ Sáu hàng tuần;
c) Không đổ nước chè, cà phê và các chất khó tẩy rửa xuống sàn nhà, hành lang, tường nhà và khu vệ sinh.
3. Văn phòng Tổng cục có trách nhiệm:
b) Quản lý, kiểm tra giám sát các đơn vị dịch vụ làm sạch toàn bộ khuôn viên cơ quan;
1. Cán bộ, nhân viên và đơn vị chấp hành tốt quy định tại Nội quy này sẽ được biểu dương, khen thưởng.
3. Tất cả các biên bản xử lý vi phạm, các thông báo đôn đốc, nhắc nhở thực hiện về quản lý và sử dụng trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan được sao chụp, gửi về các đơn vị và Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng của cơ quan Tổng cục Hải quan để theo dõi chấm điểm thi đua.
1. Thủ trưởng các Vụ, Cục, đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nội quy này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị các đơn vị, cá nhân có văn bản gửi Văn phòng Tổng cục để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Tổng cục xem xét, quyết định.
File gốc của Quyết định 2050/QĐ-TCHQ năm 2012 về Nội quy của cơ quan Tổng cục Hải quan đang được cập nhật.
Quyết định 2050/QĐ-TCHQ năm 2012 về Nội quy của cơ quan Tổng cục Hải quan
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Số hiệu | 2050/QĐ-TCHQ |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Dương Thái |
Ngày ban hành | 2012-09-17 |
Ngày hiệu lực | 2012-09-17 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |