ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 37/QĐ-UBND | Gia Lai, ngày 28 tháng 01 năm 2021 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ THẢM HỌA HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 2365/SGTVT-TTr ngày 01 tháng 12 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 491/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 về Ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố tai nạn tàu bay trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn đến năm 2020.
- Như Điều 3; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
ỨNG PHÓ THẢM HỌA HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
1. Mục đích
- Phân công nhiệm vụ cụ thể để các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức, xây dựng lực lượng và triển khai hành động theo nhiệm vụ được phân công.
- Là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất, bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, trang thiết bị, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kỹ thuật để phục vụ ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
- Bảo đảm tổ chức ứng phó kịp thời, chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia ứng phó, tìm kiếm cứu nạn.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh tổ chức xây dựng lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện, phương án huy động và huấn luyện, diễn tập về ứng phó và tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng thuộc quyền quản lý.
1. Tình hình hoạt động hàng không, sân bay dân dụng
- Hiện tại, Sân bay Pleiku có 03 đường bay, trung bình mỗi ngày có từ 06 đến 09 chuyến bay đi và bay đến, gồm; đường bay Hà Nội - Pleiku có 03-04 chuyến/ngày (các hãng: Pacific Airlines, VJ, VNA, Bamboo); TP.HCM - Pleiku có 02-04 chuyến/ngày (các hãng: VJ, VNA, Bamboo); Hải Phòng - Pleiku có 01 chuyến/ngày (các hãng: VJ, Bamboo). Dự báo số đường bay, số chuyến bay, lưu lượng hành khách, hàng hóa qua Cảng hàng không Pleiku sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian đến.
2. Dự kiến một số tình huống tai nạn, sự cố tàu bay có thể xảy ra
- Tìm kiếm tàu bay lâm nạn khi chưa xác định được vị trí.
Hậu quả: Tai nạn tàu bay rất thảm khốc, gần như các tai nạn đều làm tất cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, ngoại trừ các trường hợp mới cất cánh hoặc phi công đáp hạ cánh thành công xuống mặt nước, mặt cứng tương tự như đường cất hạ cánh.Tai nạn hàng không không chỉ gây nguy hại cho bản thân máy bay mà có thể gây hại cho các công trình, dân cư sinh sống trên mặt đất. Nếu máy bay gặp tai nạn rơi vào kho tàng chứa hóa chất, vật liệu nổ sẽ gây tai họa kép, gây cái chết cho nhiều người và ô nhiễm môi trường.
1. Lực lượng tham gia ứng phó tai nạn và tìm kiếm cứu nạn
b) Lực lượng Công an:
- Công an huyện, thị xã, thành phố địa bàn xảy ra tai nạn;
c) Lực lượng ngành Giao thông vận tải: Sở Giao thông vận tải, các doanh nghiệp vận tải, nhà thầu thi công, đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ.
đ) Lực lượng hàng không dân dụng: Lực lượng, phương tiện của Trung tâm khẩn nguy sân bay thuộc Cảng hàng không Pleiku. Các lực lượng, phương tiện khác thuộc ngành hàng không, các hãng bay.
- Trung tâm cấp cứu 115 và khoa cấp cứu của các bệnh viện, trung tâm Y tế;
f) Các cơ quan, đơn vị phối hợp, tình nguyện:
- Hội Chữ thập đỏ;
g) Các lực lượng khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi có máy bay rơi.
Xe cứu hộ, xe chữa cháy, xe cứu thương, thiết bị y tế, máy xúc, máy gạt, xe cẩu, xe thang, xe nâng, phương tiện vận tải, các công cụ cầm tay thô sơ, các trang thiết bị chuyên dụng khác.
1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Phối hợp với Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Tây Nguyên thường xuyên cập nhật tình hình khí tượng, thủy văn trong tỉnh, phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố tai nạn.
- Thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ ứng phó sự cố tai nạn tàu bay dân dụng, luôn gắn chặt với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc phòng chống hành vi sử dụng tên lửa vác vai tấn công tàu bay dân dụng.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện tốt công tác ứng phó sự cố tai nạn. Triển khai thực hiện Phương án khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trong phạm vi trách nhiệm.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Thường xuyên cập nhật các thiết bị thi công có thể thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và các loại phương tiện vận chuyển trên địa bàn tỉnh để kịp thời huy động.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về những quy định pháp luật liên quan đến công tác an ninh an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng.
7. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chuẩn bị về lực lượng, phương tiện, vật chất sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra tai nạn; chủ động bố trí ngân sách địa phương để lồng ghép các nguồn lực triển khai.
- Thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh hàng không dân dụng. Tăng cường kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ tàu bay, tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định về an toàn trên sân đỗ tàu bay,..
V. CÔNG TÁC ỨNG PHÓ VÀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
- Mọi tổ chức, cá nhân nếu phát hiện tàu bay lâm nguy, lâm nạn hoặc nhận được thông tin tàu bay đang lâm nguy, lâm nạn và có lý do tin rằng tàu bay đang trong tình trạng khẩn nguy phải thông báo ngay cho cơ sở dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không; trạm báo động hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất.
- Khi có thông tin và đã xác định được vị trí tàu bay lâm nạn: Trung tâm khẩn nguy Cảng Hàng không Pleiku, các sở, ngành, chính quyền địa phương,... báo cáo ngay cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh triển khai thông tin đến các cơ quan liên quan, sở, ban, ngành, địa phương; đồng thời báo cáo ngay cho Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Trường hợp tàu bay lâm nạn tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh; Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn sẽ chỉ định một Tỉnh chủ trì cứu nạn).
- Công tác triển khai phương tiện, lực lượng phối hợp, hiệp đồng: Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm triển khai lực lượng phối hợp thực hiện tìm kiếm, cứu nạn theo đề nghị của cơ quan chủ trì. Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn.
2. Triển khai ứng phó khi xảy ra tai nạn hành không dân dụng trên địa bàn
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh, lực lượng của Trung ương đóng trên địa bàn và địa phương liên quan triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn; tổng hợp tình hình, báo cáo theo quy định.
2.2. Khi xác định được vị trí tàu bay lâm nạn
b) Thành lập Sở chỉ huy hiện trưởng
- Cơ quan tham gia: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính quyền địa phương.
- Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh căn cứ nơi máy bay rơi chỉ đạo Sở chỉ huy hiện trường, phân công nhiệm vụ, kiểm tra hiện trường; đồng thời, thông báo cho các cơ quan phối hợp triển khai ngay công tác cứu hộ, cứu nạn. Tổng hợp tình hình, báo báo thường xuyên, đột xuất.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Huy động lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ tham gia cứu nạn. Tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh sử dụng lực lượng, phương tiện của các sở, ngành, địa phương, đơn vị, các tổ chức và cá nhân tham gia. Chủ trì thực hiện khắc phục hậu quả khi tai nạn xảy ra thuộc khu vực quân sự.
+ Thực hiện công tác bảo vệ hiện trường, tổ chức canh gác (trường hợp tai nạn xảy ra tại cảng hàng không, sân bay hoặc lân cận cảng hàng không, sân bay thì lực lượng an ninh hàng không thực hiện công tác bảo vệ hiện trường dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của lực lượng công an tỉnh, thành phố).
- Bộ Chỉ huy Độ đội Biên phòng tỉnh: Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức thực hiện công tác cứu nạn khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn biên giới.
+ Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó khi có tình huống và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải quyết hậu quả sau tai nạn liên quan đến hệ thống, công trình giao thông thuộc sự quản lý. Đảm bảo hạ tầng giao thông phục vụ công tác cứu nạn.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Điều động lực lượng kiểm lâm phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức phòng cháy, chữa cháy rừng và tham gia cứu nạn, khắc phục hậu quả khi tai nạn xảy ra ở khu vực có rừng.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội, Hội chữ thập đỏ,.. làm công tác tư tưởng, thăm hỏi, động viên và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ gia đình có người bị nạn (nếu có hành khách là người địa phương).
+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ưu tiên bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động ứng phó sự cố tai nạn.
- Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Công an tỉnh, Cục Hàng không để nắm bắt; đồng thời, báo cáo Bộ Ngoại giao đối với trường hợp có người mang quốc tịch nước ngoài (ngoại kiều, Việt kiêu) trong vụ tai nạn.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Thực hiện công tác di dân khỏi hiện trường tai nạn, giải quyết hậu quả sau tai nạn, đảm bảo an ninh trật tự trong địa bàn quản lý.
+ Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các ban, ngành có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có sự cố tai nạn tàu bay xảy ra thuộc địa bàn quản lý.
- Bảo đảm mạng thông tin chỉ đạo, điều hành: Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc cho Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo, điều hành xử lý tình huống.
- Ngoài ra sử dụng lực lượng phương tiện thông tin liên lạc của các doanh nghiệp có mạng viễn thông để bảo đảm liên lạc (khi có yêu cầu).
- Nguồn ngân sách: Ngân sách địa phương và các nguồn khác theo quy định của pháp luật liên quan.
- Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị kinh phí phục vụ công tác ứng phó thảm họa hàng không dân dụng của các cơ quan, đơn vị, Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.
1. Căn cứ Kế hoạch này Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện; xây dựng kế hoạch ứng phó, lập dự toán kinh phí hàng năm theo quy định phù hợp với đơn vị mình.
Quá trình triển khai, thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) để xem xét điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp./.
File gốc của Quyết định 37/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch ứng phó thảm họa hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang được cập nhật.
Quyết định 37/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch ứng phó thảm họa hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
Số hiệu | 37/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Kpă Thuyên |
Ngày ban hành | 2021-01-28 |
Ngày hiệu lực | 2021-01-28 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |