Số hiệu | 237/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Quận Bình Tân |
Ngày ban hành | 26/04/2019 |
Người ký | Phạm Thị Ngọc Diệu |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY\r\n BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số:\r\n 237/BC-UBND \r\n | \r\n \r\n Bình\r\n Tân, ngày 26 tháng 4 năm 2019 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Căn cứ Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 29\r\ntháng 3 năm 2019 của Ủy ban nhân dân quận về triển khai công tác cải cách hành\r\nchính trên địa bàn quận năm 2019;
\r\n\r\nCăn cứ Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày\r\n19 tháng 4 năm 2019 của Ủy ban nhân dân quận về tổ chức Hội nghị sơ kết công\r\ntác cải cách hành chính quý I năm 2019;
\r\n\r\nỦy ban nhân dân quận Bình Tân báo cáo\r\nkết quả triển khai mô hình Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại phường, khu phố\r\ntrên địa bàn quận, như sau:
\r\n\r\nI. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO,\r\nTRIỂN KHAI THỰC HIỆN
\r\n\r\nTriển khai thực hiện Công văn số\r\n749/STTTT-CNTT ngày 25 tháng 4 năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông Thành\r\nphố về việc thành lập Tổ tư vấn về dịch vụ công trực tuyến\r\n322 phường, xã; nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính\r\nđược xử lý trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đồng thời hỗ trợ giúp người dân,\r\ndoanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến được\r\ndễ dàng, thuận lợi.
\r\n\r\nViệc thành lập Tổ tư vấn thực hiện dịch\r\nvụ công trực tuyến phường đã được Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo tại Thông báo số\r\n192/TB-VP ngày 24 tháng 3 năm 2017 của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban\r\nnhân dân quận; Công văn số 1520/UBND ngày 15 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân\r\ndân quận về thành lập Tổ tư vấn về dịch vụ công trực tuyến nhằn tuyên truyền, hỗ\r\ntrợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực\r\ntuyến. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân quận cũng đã thành lập Tổ tư vấn dịch vụ công\r\ntrực tuyến của quận tại Công văn số 1134/UBND ngày 11\r\ntháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân quận.
\r\n\r\nỦy ban nhân dân quận giao Phòng Văn\r\nhóa và Thông tin, Phòng Nội vụ quận theo dõi, kiểm tra, báo cáo quận về tình\r\nhình hoạt động của Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến phường, khu phố để kịp thời định hướng, hướng dẫn hoạt động, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc\r\ntrong quá trình tổ chức thực hiện.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Công tác tuyên\r\ntruyền, vận động triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4:
\r\n\r\nTiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc\r\ntriển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho cá nhân, tổ chức\r\ntrên địa bàn quận; Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 05\r\ntháng 3 năm 2018 về thông tin, tuyên truyền công tác cải cách hành chính, kiểm\r\nsoát thủ tục hành chính năm 2018, Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 21 tháng 02 năm\r\n2019 về thông tin, tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2019; Ủy ban\r\nnhân dân 10 phường ban hành nhiều văn bản về công tác cải cách hành chính;\r\nthông tin, tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.
\r\n\r\nCông tác thông tin, tuyên truyền đã\r\nđược Ủy ban nhân dân quận, 10 phường đẩy mạnh, với nhiều hình thức phong phú.\r\nHiện nay 10/10 phường đều thực hiện thông tin về thủ tục hành chính trên màn\r\nhình LCD thông qua các slide chiếu sinh động, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức\r\nkhi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính có thể dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận\r\nthông tin; đồng thời mỗi phường đều trang bị 01 bộ máy vi tính có kết nối mạng,\r\nmáy Scan để phục vụ việc tra cứu thông tin và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cho\r\nngười dân.
\r\n\r\nThực hiện treo 150 băng rôn và pano\r\ntuyên truyền với khẩu hiệu “Hãy tự tin thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chúng\r\ntôi đồng hành cùng bạn” tại trụ sở Ủy ban nhân dân 10 phường, Văn phòng 130 khu\r\nphố và các khu vực dân cư trên địa bàn phường; phường Bình Trị Đông B và phường\r\nTân Tạo in và phát hành 22.000 tờ bướm tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ\r\ncông trực tuyến; quận phát 65.000 tài luyện tuyên truyền thực hiện dịch vụ công\r\ntrực tuyến tại 10 phường; 10 phường triển khai và tham gia cuộc thi đề xuất giải\r\npháp về cải cách hành chính do quận tổ chức (40 bài dự thi); tổ chức các Hội\r\nnghị, cuộc họp, tập huấn cho cán bộ, công chức, Nhân dân, thành viên Tổ tư vấn;\r\nviết 20 tin, bài tuyên truyền đăng trên bản tin phường; thực hiện nhắn 7.000\r\ntin nhắn SMS tuyên truyền đến số điện thoại người dân trên địa bàn phường (phường\r\nBình Trị Đông B).
\r\n\r\n2. Công tác thành\r\nlập Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến phường, khu phố
\r\n\r\nỦy ban nhân dân 10 phường đa thành lập\r\n10 Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại phường với 126 thành viên, thành phần\r\ngồm có: Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách cải cách hành chính, Ủy ban MTTQVN\r\nphường và các tổ chức chính trị-xã hội phường, công chức, cán bộ không chuyên\r\ntrách phường.
\r\n\r\nỦy ban nhân dân 10 phường đã thành lập\r\n130 Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại khu phố với 507 thành viên, thành phần\r\ngồm có: Trưởng, Phó Trưởng khu phố; Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố, Cảnh\r\nsát khu vực, Bí thư chi đoàn thanh niên, Chi hội trưởng các đoàn thể khu phố;\r\nĐoàn viên, hội viên các đoàn thể khu phố, Bảo vệ dân phố, Tổ trưởng, Tổ phó Tổ\r\ndân phố.
\r\n\r\nVề trang thiết bị của Tổ tư vấn:\r\n10/10 phường đã trang bị máy vi tính, máy in, máy scan để thực hiện dịch vụ\r\ncông trực tuyến tại phường. Các khu phố đã trang bị 108 máy vi tính, 44 máy in\r\nthực hiện dịch vụ công trực tuyến tại khu phố (khu phố chưa trang bị được máy\r\nscan).
\r\n\r\n3. Kết quả tỷ lệ\r\nhồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường, quận
\r\n\r\n+ Ủy ban nhân dân 10 phường:
\r\n\r\n- Trước khi thành lập Tổ tư vấn dịch\r\nvụ công trực tuyến phường, khu phố: Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến là 231 hồ sơ.
\r\n\r\n- Sau khi thành lập Tổ tư vấn dịch vụ\r\ncông trực tuyến phường, khu phố: Từ năm 2017 đến Quý I năm 2019: Tổng số hồ sơ\r\nnộp trực tuyến là 15.221/43.410 hồ sơ (tỷ lệ 35,06%); trong đó tổng số hồ sơ nộp\r\ntrực tuyến tại khu phố là 826 hồ sơ (có 03 phường có nhiều hồ sơ nộp trực\r\ntuyến tại khu phố: phường Bình Trị Đông B có 229 hồ sơ, phường Tân Tạo A có 185\r\nhồ sơ, phường Bình Hưng Hòa A có 166 hồ sơ nộp trực tuyến tại khu phố).
\r\n\r\n+ Ủy ban nhân dân quận
\r\n\r\nNăm 2018:
\r\n\r\nTổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3\r\nlà 13.920/27.090 hồ sơ (tỷ lệ 51,38%), hồ sơ đủ điều kiện để tiếp nhận là\r\n13.916/27.090 hồ sơ (tỷ lệ 51,36%), hồ sơ chưa đủ điều kiện đã gửi yêu cầu đề\r\nnghị bổ sung là 4/27.090 hồ sơ (tỷ lệ 0.01%), không có hồ sơ giải quyết trễ hạn\r\nthuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân quận.
\r\n\r\nTổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 4\r\nlà 4.827/7.136 hồ sơ (tỷ lệ 67,64%), hồ sơ đã giải quyết 4,817/4,827 (đạt\r\n99,8%), hồ sơ đang giải quyết 10/4,827 (chiếm 0,2%).
\r\n\r\nQuý I năm 2019:
\r\n\r\nKết quả giải quyết thủ tục hành chính\r\nbằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của là 1.593/3.654 hồ sơ (tỷ lệ\r\n43,6%); mức độ 4 là 201/427 hồ sơ (47,07%).
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Những mặt làm được
\r\n\r\nTrong thời gian qua, các Tổ tư vấn dịch\r\nvụ công trực tuyến phường, khu phố đã phát huy hiệu quả hoạt động, tích cực\r\nthông tin, tuyên truyền về việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyên, đặc\r\nbiệt là các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, kinh tế... đến người\r\ndân, doanh nghiệp góp phần rất lớn trong việc nâng cao tỷ lệ sử dụng, số lượng\r\nhồ sơ thực hiện trực tuyến trên địa bàn phường.
\r\n\r\n2. Những mặt hạn chế
\r\n\r\nTrên thực tế, còn nhiều trường hợp\r\nngười dân, doanh nghiệp chưa quan tâm nhiêu đến việc tham gia sử dụng dịch vụ\r\ncông trực tuyến; còn tâm lý e ngại không biết nộp hồ sơ trực tuyến như vậy thì\r\nbên tiếp nhận có nhận được hay chưa, việc bảo mật thông tin cá nhân trên môi\r\ntrường mạng; chưa thay đổi được thói quen thực hiện thủ tục hành chính bằng\r\nhình thức truyền thống (nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết\r\nquả).
\r\n\r\nCó 01 thủ tục người dân ít tham gia\r\nthực hiện theo hình thức trực tuyến: thủ tục đăng ký khai tử do nhu cầu người\r\ndân cần làm nhanh thủ tục để chôn hoặc hỏa táng người\r\nthân, người dân trực tiếp đến Ủy ban nhân dân phường nộp hồ sơ và chờ nhận kết\r\nquả ngay (thời gian chờ từ 01 đến 02 giờ thực hiện hoàn tất thủ tục, trả kết\r\nquả ngay cho người dân).
\r\n\r\nViệc thực hiện dịch vụ công trực tuyến\r\nmức độ 3 đối với một số lĩnh vực như kinh tế, hộ tịch còn gặp khó khăn do hạ tầng\r\nkỹ thuật mạng có lúc chưa đảm bảo, người dân thực hiện đầy đủ các bước nhập\r\nthông tin nhưng khi hoàn tất nộp hồ sơ thì máy bão lỗi mạng nên gây khó khăn\r\ncho người dân, doanh nghiệp.
\r\n\r\n\r\n\r\nĐẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ\r\nthông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện dịch vụ\r\ncông trực tuyến. Trang bị đầy đủ trang thiết bị (máy vi tính, máy in, máy scan)\r\ntại các Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại khu phố.
\r\n\r\nTiếp tục tăng cường công tác thông\r\ntúi, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến người dân, doanh nghiệp\r\ntrên địa bàn quận, phường về các nội dung liên quan việc cung cấp và sử dụng dịch\r\nvụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với các thủ tục hành\r\nchính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường.
\r\n\r\nTăng cường công tác tuyên truyền ứng\r\ndụng Bình Tân công dân số để người dân, doanh nghiệp được\r\nbiết và cài đặt, sử dụng nhằm phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp như:\r\ntra cứu thông tin về thủ tục hành chính; tra cứu về tình hình xử lý hồ sơ của\r\ncơ quan chính quyền thông qua số biên nhận; tra cứu thông\r\ntin quy hoạch; nộp hồ sơ trực tuyến thông qua thiết bị di động trên các lĩnh vực\r\nkinh doanh, y tế...góp phần nâng cao sự tương tác giữa chính quyền với người\r\ndân, nâng cao hiệu quả phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi\r\nthực hiện thủ tục hành chính.
\r\n\r\nTiếp tục duy trì, kiện toàn nhân sự,\r\ntập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tin học cho thành viên Tổ tư vấn, nâng\r\ncao hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn thực hiện dịch vụ công trực tuyến phường,\r\nkhu phố góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ\r\n3, mức độ 4 trên địa bàn quận, phường.
\r\n\r\nKịp thời biểu\r\ndương khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện\r\ndịch vụ công trực tuyến; đồng thời nhắc nhở, phê bình đối với tập thể, cá nhân\r\nchưa nghiêm túc thực hiện các nội dung được phân công.
\r\n\r\nTrên đây là Báo cáo kết quả triển\r\nkhai mô hình Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến tại phường, khu phố trên địa bàn\r\nquận./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT.\r\n CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 237/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Quận Bình Tân |
Ngày ban hành | 26/04/2019 |
Người ký | Phạm Thị Ngọc Diệu |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 237/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Quận Bình Tân |
Ngày ban hành | 26/04/2019 |
Người ký | Phạm Thị Ngọc Diệu |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |