BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai phối hợp thu với cơ quan Hải quan | Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2019 |
Kính gửi: Các ngân hàng TMCP phối hợp thu với Tổng cục Hải quan.
1. Về xử lý trách nhiệm đối với các ngân hàng phối hợp thu trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thuế:
Điều 9 Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu số 107/2016/QH13 ngày 06/04/2016, khoản 7 Điều 10 Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính, điểm 2.7 Điều 4 Thỏa thuận hợp tác tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Tổng cục Hải quan với các ngân hàng thương mại; Trường hợp các ngân hàng thương mại phát hành thư bảo lãnh thuế cho cơ quan hải quan thì phải nghiêm túc thực hiện, chịu trách nhiệm đến cùng về số tiền thuế đã bảo lãnh của tờ khai được bảo lãnh thuế đến ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế mà người nộp thuế chưa nộp thuế thì có trách nhiệm nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt (nếu có) vào ngân sách nhà nước thay người nộp thuế cho đến khi hạch toán vào tài khoản thu ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước.
Trong thời gian tạm dừng hệ thống để xử lý dữ liệu (chạy Batch), Tổng cục Hải quan đề nghị các ngân hàng phối hợp thu thông báo cho Tổng cục Hải quan (Cục CNTT & TKHQ, Cục Thuế XNK) biết thời gian chạy batch trước ngày 20/3/2019 (giờ bắt đầu và kết thúc) để cập nhật thông tin vào Chương trình nộp thuế điện tử 24/7, cung cấp thông tin cho khách hàng chủ động thời/gian nộp tiền điện tử, không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa.
- Trường hợp số tiền trên tài khoản của doanh nghiệp không đủ tiền, hoặc có lý do khác không phù hợp nên ngân hàng từ chối thực hiện giao dịch: đề nghị ngân hàng phải gửi thông báo chi tiết nguyên nhân từ chối để doanh nghiệp được biết (theo thông điệp 213).
- Trường hợp thời điểm dồn nhiều lệnh nên phát sinh lỗi từ đầu ngân hàng; hoặc do dịch vụ trao đổi thông tin từ phía ngân hàng thương mại sang Tổng cục hải quan bị lỗi dẫn đến không thể truyền hoặc nhận thông tin từ Tổng cục hải quan gửi sang: Đề nghị ngân hàng thương mại phải có phương án đảm bảo hoạt động của hệ thống được thường xuyên, liên tục. Khi phát hiện việc mất kết nối với hệ thống của Tổng cục Hải quan cần phải thông báo ngay cho đầu mối phía TCHQ để phối hợp xử lý.
Việc xử lý các chứng từ nộp tiền đã được quy định tại Điều 24 Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính, Điều 4 của Thỏa thuận hợp tác phối hợp thu NSNN đã ký giữa ngân hàng thương mại và Tổng cục Hải quan; công văn số 2674/TCHQ-TXNK ngày 16/5/2018 của Tổng cục Hải quan. Theo đó: Khi hệ thống gặp sự cố sau khi đã trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp nhưng không phản hồi được sang cổng thanh toán điện tử của hải quan để thông quan hàng hóa thì ngân hàng scan giấy nộp tiền và gửi bằng email có gắn chữ ký số sang đơn vị hải quan nơi phát sinh nợ để tạm thời thông quan hàng hóa. Tuyệt đối không được để tình trạng đã trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp nhưng không thông quan hàng hóa vì bất cứ lý do gì.
Khoản c Điểm 6 Điều 25; Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính.
Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Thông tư 184/2015/TT-BTG ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính, Điều 3, Điều 4 của Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan với các ngân hàng phối hợp thu, Tổng cục Hải quan đề nghị các ngân hàng phối hợp thu thực hiện đúng quy định, nếu sau khi ngân hàng đã chuyển thông tin nộp tiền sang cổng thanh toán điện tử của Hải quan để thông quan hàng hóa nhưng phát sinh sai sót thông tin trên chứng từ nộp tiền thuế thì phải thực hiện tra soát, đối chiếu lại các thông tin sai sót, không được trả lại tiền vào tài khoản của khách hàng. Trường hợp các ngân hàng trả lại tiền cho khách hàng sau khi đã chuyển thông tin nộp tiền sang cổng thanh toán điện tử của cơ quan hải quan và đã được thông quan hàng hóa thì ngân hàng phải nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp (nếu có) của lô hàng đã thông quan.
Trong thời gian qua, một số chứng từ chuyển tiền giữa ngân hàng phối hợp thu và ngân hàng ủy nhiệm thu có số liệu không thống nhất về tổng số tiền, số tiền theo sắc thuế, thiếu thông tin trên chứng từ nộp tiền,... là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc Cổng thanh toán điện tử hải quan không kiểm soát được dữ liệu, gây hiện tượng hạch toán paygate ảo trên hệ thống dữ liệu của hải quan.
Tổng cục Hải quan thông báo các ngân hàng thương mại phối hợp thu biết và phối hợp thực hiện./.
- Như trên;
- Cục CNTT & TKHQ (để t/hiện);
- Các Cục HQ tỉnh, Tp (để t/h);
- Lưu: VT, TXNK (3b).
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Dương Thái
PHỤ LỤC
DANH SÁCH CÁC NGÂN HÀNG PHỐI HỢP THU CHƯA CUNG CẤP CHỮ KÝ SỐ
(Ban hành kèm theo công văn số 1744/TCHQ-TXNK ngày 27 tháng 3 năm 2019 của Tổng cục Hải quan)
TT | Tên ngân hàng thương mại | |||||||||||||||
Từ khóa: Công văn 1744/TCHQ-TXNK, Công văn số 1744/TCHQ-TXNK, Công văn 1744/TCHQ-TXNK của Tổng cục Hải quan, Công văn số 1744/TCHQ-TXNK của Tổng cục Hải quan, Công văn 1744 TCHQ TXNK của Tổng cục Hải quan, 1744/TCHQ-TXNK File gốc của Công văn 1744/TCHQ-TXNK năm 2019 xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai phối hợp thu với cơ quan Hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành đang được cập nhật. Công văn 1744/TCHQ-TXNK năm 2019 xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai phối hợp thu với cơ quan Hải quan do Tổng cục Hải quan ban hànhTóm tắt
Đăng nhậpĐăng ký |