Logo trang chủ
  • Giới thiệu
  • Bảng giá
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Văn bản
  • Tin tức
  • Chính sách
  • Biểu mẫu
  • Trang cá nhân
Logo trang chủ
  • Trang chủ
  • Văn bản
  • Pháp luật
  • Bảng giá
Trang chủ » Văn bản » Bộ máy hành chính

Báo cáo 153/BC-UBND về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014 (Từ ngày 15 tháng 8 năm 2013 đến ngày 15 tháng 8 năm 2014) do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Value copied successfully!
Số hiệu 153/BC-UBND
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày ban hành 04/09/2014
Người ký Tất Thành Cang
Ngày hiệu lực
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
Tình trạng
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
  • Mục lục
  • Lưu
  • Theo dõi
  • Ghi chú
  • Góp ý
"\r\n\r\n\r\n\r\n\r\nỦY BAN NHÂN DÂN\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n

ỦY BAN NHÂN DÂN
\r\n THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

\r\n -------

\r\n
\r\n

CỘNG HÒA XÃ\r\n HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
\r\n Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
\r\n ---------------

\r\n
\r\n

Số: 153/BC-UBND

\r\n
\r\n

Thành phố Hồ Chí\r\n Minh,\r\n ngày 04 tháng 9 năm 2014

\r\n
\r\n\r\n

 

\r\n\r\n

BÁO CÁO

\r\n\r\n

KẾT\r\nQUẢ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO NĂM 2014
\r\n(Từ\r\nngày 15 tháng 8 năm 2013 đến ngày 15 tháng 8 năm 2014)

\r\n\r\n

Thực hiện Văn bản số 1571/TTCP-KHTCTH\r\nngày 08 tháng 7 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ về việc đề nghị Ủy ban nhân\r\ndân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo\r\nnăm 2014; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xin báo cáo như sau:

\r\n\r\n

I. KHÁI QUÁT TÌNH\r\nHÌNH:

\r\n\r\n

Năm 2014, trước tình hình kinh tế thế\r\ngiới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến kinh tế Thành phố,\r\nbên cạnh đó, tình hình thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp,\r\nphần nào ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Trước\r\nnhững khó khăn trên, Lãnh đạo Thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời\r\nchỉ đạo, điều hành giải quyết các khó khăn, vướng mắc; từ đó, các\r\nchỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố vân tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hợp\r\nlý. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ có mức tăng hợp lý; xuất khẩu\r\nđạt kết quả khả quan, nhập khẩu có xu hướng giảm. Quy mô sản xuất công nghiệp\r\ntiếp tục được mở rộng; cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng\r\nnông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững. Tổng huy động vốn tiếp tục tăng trưởng\r\nvà dư nợ cho vay đạt khá. Thu ngân sách nhà nước có sự chuyển biến tích cực, hầu\r\nhết các chỉ tiêu đều đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so với cùng kỳ.\r\nChương trình kích cầu, bình ổn thị trường được triển khai hiệu quả, các chính\r\nsách an sinh xã hội được triển khai chặt chẽ, chu đáo; công tác đào tạo nghề,\r\ngiải quyết việc làm, chăm lo cho đối tượng chính sách có công, người nghèo, trẻ\r\nem được thực hiện tốt; công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường, hoạt động\r\ny tế, giáo dục được quan tâm chăm lo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong\r\nthời gian qua, tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, nhưng với sự chỉ đạo kịp\r\nthời của Lãnh đạo Thành phố, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, hoạt động\r\nthu hút khách du lịch vẫn ổn định, đầu tư nước ngoài vẫn tăng trưởng mạnh. Các\r\nhoạt động của Thành phố đã triển khai chặt chẽ, kịp thời, được các doanh nghiệp\r\nvà nhân dân đánh giá cao, đã ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các\r\ndoanh nghiệp nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan; giúp các\r\ntầng lớp nhân\r\ndân hiểu rõ các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chủ quyền biển, đã ngăn chặn\r\nkịp thời các thế lực thù địch gây rối, phá hoại, xử lý nghiêm theo quy định của\r\npháp luật.

\r\n\r\n

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa\r\nbàn Thành phố năm 2014 (từ ngày 15 tháng 8 năm 2013 đến ngày 15 tháng 8 năm\r\n2014) diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt. Số lượng đơn, thư khiếu nại,\r\ntố cáo giảm so với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập\r\ntrung vào lĩnh vực bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; khiếu nại\r\nvề xử phạt vi phạm hành chính. Nội dung đơn tố cáo chủ yếu về hành vi của cán\r\nbộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

\r\n\r\n

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC\r\nTIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:

\r\n\r\n

1. Công tác tiếp công\r\ndân:

\r\n\r\n

a) Kết quả tiếp công dân:

\r\n\r\n

Toàn Thành phố đã tổ chức tiếp công\r\ndân: 38.324 lượt công dân (gồm: tiếp thường xuyên: 31.012 lượt, lãnh đạo tiếp:\r\n7.312 lượt) đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh (giảm 9.856 lượt so với cùng kỳ,\r\ngiảm 20%, cùng kỳ 48.180 lượt), gồm:

\r\n\r\n

- Cấp Thành phố tiếp công dân: Văn\r\nphòng Tiếp công dân Thành phố đã tiếp 2.889 lượt công dân trực tiếp đến khiếu nại,\r\ntố cáo, kiến nghị, phản ảnh; lãnh đạo Văn phòng tiếp 46 buổi/337 lượt.

\r\n\r\n

* Lãnh đạo Thành phố tiếp công dân: tiếp\r\n30 buổi/28 lượt công dân, gồm:

\r\n\r\n

+ Thường trực Thành ủy tiếp công dân:\r\n11 buổi/11 lượt.

\r\n\r\n

+ Thường trực Hội đồng nhân dân Thành\r\nphố và các Ban của Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp công dân: 09 buổi/08 lượt.

\r\n\r\n

+ Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố\r\ntiếp công dân: 10 buổi/09 lượt.

\r\n\r\n

- Cấp Sở - ban - ngành Thành phố tiếp\r\ncông dân: 2.003\r\nlượt (tiếp thường xuyên: 1.917 lượt, lãnh đạo tiếp: 86 lượt).

\r\n\r\n

- Cấp quận - huyện tiếp công dân:\r\n27.601 lượt (tiếp thường xuyên: 22.484 lượt, lãnh đạo tiếp: 5117 lượt).

\r\n\r\n

- Cấp xã - phường - thị trấn tiếp công\r\ndân: 5.801 lượt (tiếp thường xuyên: 3.722 lượt, lãnh đạo tiếp: 2.079 lượt).

\r\n\r\n

* Tiếp công dân đoàn đông người: trên\r\nđịa bàn Thành phố tiếp 69 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 55 đoàn, lãnh đạo tiếp:\r\n14 đoàn), tăng 08 đoàn so với cùng kỳ, tăng 13% (cùng kỳ 61 đoàn), gồm:\r\ncấp Thành phố tiếp: 36 đoàn; cấp Sở - ban - ngành Thành phố tiếp: 03 đoàn; cấp\r\nquận - huyện tiếp 27 đoàn; cấp xã - phường tiếp: 03 đoàn.

\r\n\r\n

b) Nội dung tiếp công dân:

\r\n\r\n

Qua công tác tiếp công dân cho thấy, nội\r\ndung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 92%; trong đó khiếu nại\r\ntrong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ cao.

\r\n\r\n

2. Tiếp nhận,\r\nphân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo:

\r\n\r\n

- Tiếp nhận, phân loại đơn: Tổng số\r\nđơn khiếu nại, tố cáo là 5.992 đơn, giảm 10 đơn, giảm 0,1% so với cùng kỳ (cùng\r\nkỳ 6.002 đơn).

\r\n\r\n

- Đã xử lý 5.989/5.992 đơn, đạt tỷ lệ\r\n99,9%, chuyển kỳ sau 03 đơn, trong đó: xử lý chuyển trả lưu: 1.755\r\nđơn; để lại giải quyết 4.237 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (gồm: khiếu\r\nnại: 3.772 đơn, tố cáo: 462 đơn); trong đó:

\r\n\r\n

+ Cấp Thành phố: khiếu nại: 982 đơn, tố\r\ncáo: 220 đơn.

\r\n\r\n

+ Cấp Sở - ngành: khiếu nại: 657 đơn,\r\ntố cáo: 63 đơn.

\r\n\r\n

+ Cấp quận - huyện: khiếu nại: 2007\r\nđơn, tố cáo: 154 đơn.

\r\n\r\n

+ Cấp xã - phường - thị trấn: khiếu nại:\r\n126 đơn, tố cáo: 25 đơn.

\r\n\r\n

Qua công tác phân loại, xử lý đơn cho\r\nthấy, nội dung đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu trong lĩnh vực hành chính (chiếm\r\n92 %); trong đó đơn khiếu nại trong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ cao (trên 82%).

\r\n\r\n

3. Kết quả giải\r\nquyết đơn khiếu nại, tố cáo:

\r\n\r\n

a) Kết quả giải\r\nquyết khiếu nại:

\r\n\r\n

- Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết\r\ntrên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 2.821/3.772 đơn, đạt tỷ lệ 75%\r\n(trong đó cấp Thành phố: 829/982 đơn, đạt tỷ lệ 84%).

\r\n\r\n

- Phân tích tính chất khiếu nại đúng,\r\nsai cho thấy: đơn khiếu nại đúng là: 8%, khiếu nại sai là 75%, khiếu nại có\r\nđúng có sai: 17%.

\r\n\r\n

b) Kết quả giải quyết tố cáo:

\r\n\r\n

- Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết\r\ntrên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 385/462 đơn, đạt tỷ lệ 84%.

\r\n\r\n

- Phân tích tính chất tố cáo đúng, sai\r\ncho thấy: tố cáo đúng: 6%, tố cáo sai: 76%, tố cáo có đúng có sai: 18%.

\r\n\r\n

4. Về tổ chức\r\nthực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại của Ủy ban nhân dân Thành phố và\r\nTrung ương đã có hiệu lực pháp luật:

\r\n\r\n

Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại\r\nđược ban hành: 657/829 quyết định; trong đó:

\r\n\r\n

- Đã tổ chức thực hiện xong: 398/657\r\nquyết định, đạt 61%.

\r\n\r\n

- Số quyết định còn tồn: 259 quyết định\r\n(gồm: 116 quyết định tiếp tục thực hiện; 143 quyết định đang chờ các cơ quan chức\r\nnăng, Ủy ban nhân dân Thành phố hoặc cơ quan Trung ương xem xét lại, quyết định\r\nđang bị khởi kiện tại Tòa án; đang chờ ý kiến kết luận của các Đoàn công tác của\r\nBộ, ngành Trung ương...).

\r\n\r\n

5. Một số nội\r\ndung khác:

\r\n\r\n

a) Về triển khai\r\nthực hiện Quyết định số 312/QĐ-TTg ngày 07 tháng 2 năm 2013 của Thủ tướng Chính\r\nphủ:

\r\n\r\n

Ngày 12 tháng 4 năm 2013, Chủ tịch Ủy\r\nban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 1809/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế\r\nhoạch thực hiện Quyết định số 312/QĐ-TTg ngày 07 tháng 2 năm 2013 của Thủ tướng\r\nChính phủ về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23\r\ntháng 11 năm 2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực\r\nhiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối\r\nvới quyết định hành chính về đất đai. Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Thủ\r\ntrưởng các Sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện trên địa bàn\r\nThành phố kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch, chủ động giải quyết theo\r\nthẩm quyền các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai, phối hợp các đơn vị có\r\nliên quan giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, làm tốt công tác đối thoại\r\nvới người khiếu nại, tố cáo, thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định.

\r\n\r\n

b) Về thực hiện\r\nChỉ thị 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ:

\r\n\r\n

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18\r\ntháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 04 tháng 12 năm 2012, Ủy ban nhân dân\r\nThành phố đã có báo cáo số 184/BC-UBND về việc sơ kết việc triển khai thực\r\nhiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về\r\nchấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố\r\ncáo. Kết quả đạt được\r\nnhư sau: Ủy ban nhân dân Thành phố đã khẩn trương quán triệt và triển khai thực\r\nhiện nghiêm túc Chỉ thị số 14/CT-TTg, góp phần làm cho công tác tiếp công dân\r\nvà giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều\r\nchuyển biến tích cực; việc tiếp công dân được lãnh đạo Thành phố, Thủ trưởng\r\ncác Sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện quan tâm và thực hiện\r\nthường xuyên hơn; các cơ quan, đơn vị đều bố trí lịch tiếp công dân của lãnh đạo\r\nnhằm trực tiếp chỉ đạo, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải đáp\r\nnhững thắc mắc, kiến nghị của người dân. Các tổ chức chính trị - xã hội cùng\r\ntham gia công tác giải quyết khiếu nại, công tác hòa giải tại các địa phương,\r\nđã góp phần không nhỏ trong việc thuyết phục công dân tự thỏa thuận, giải quyết\r\ntranh chấp tại cơ sở, tự nguyện chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại của\r\nỦy ban nhân dân Thành phố, hạn chế số lượng đơn khiếu nại vượt cấp, đông người,\r\ngóp phần an dân, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội\r\ntrên địa bàn Thành phố.

\r\n\r\n

c) Về kết quả giải\r\nquyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài:

\r\n\r\n

- Ngày 19 tháng 9 năm 2013, Thanh tra\r\nChính phủ ban hành Kế hoạch số 2100/KH-TTCP về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải\r\nquyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Triển khai thực hiện, Ủy\r\nban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 631/KH-UBND ngày 13 tháng 02\r\nnăm 2014 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp,\r\ntồn đọng kéo dài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đề ra các biện\r\npháp, phương hướng cụ thể để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo\r\nphức tạp, tồn đọng kéo dài. Theo Kế hoạch số 631/KH-UBND ngày 13 tháng 02 năm\r\n2014, toàn Thành phố có 52 vụ tồn đọng kéo dài phải tập trung giải quyết, cụ thể:

\r\n\r\n

+ Có 19/52 vụ việc đã được cơ bản giải\r\nquyết xong, đủ điều kiện để rà soát và ban hành thông báo chấm dứt, gồm: 15 vụ\r\nviệc đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét kết luận (các cơ quan đang tổ chức thực\r\nhiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ: 12 vụ việc; đã tổ chức thực hiện xong Kết\r\nluận của Thủ tướng Chính phủ: 03 vụ việc); 03 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm,\r\nngười dân không còn khiếu nại hoặc công dân đã khởi kiện ra Tòa án; 01 vụ việc\r\nThủ tướng Chính phủ đang xem xét kết luận về phương án giải quyết.

\r\n\r\n

+ Có 33/52 vụ việc các cơ quan đang giải\r\nquyết hoặc cần rà soát lại, gồm: 02 vụ việc, Bộ, ngành Trung ương đang\r\nxem xét, giải quyết; 08 vụ việc đang được các cơ quan thuộc Thành phố giải quyết\r\ntheo thẩm quyền (Ủy ban nhân dân Thành phố đang xem xét và chỉ đạo Thanh tra\r\nThành phố 02 vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường 02 vụ, Sở Xây dựng 01 vụ, Ban Tôn\r\ngiáo Thành phố 01 vụ, Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh giải quyết 01 vụ, Ủy ban\r\nnhân dân quận Tân Bình 01 vụ), 23 vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền\r\ntheo quy định của pháp luật nhưng công dân chưa đồng tình và tiếp tục khiếu nại\r\n(Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan tiến hành rà\r\nsoát lại để đề xuất phương án khả thi nhằm giải quyết dứt điểm: 10 vụ việc; có\r\n13 vụ việc giao các Sở, ngành rà soát lại)

\r\n\r\n

- Ngoài ra, đối với 37 vụ việc khiếu nại,\r\ntố cáo thuộc Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ: có 31/37 vụ việc\r\nđã được cơ bản giải quyết xong, trong đó: có 05 vụ việc đang thực hiện Kết luận\r\ncủa Thủ tướng Chính phủ; 23 vụ việc đã và đang tổ chức thực hiện phương án giải\r\nquyết (xong 02/23 vụ việc; chưa xong 21/23 vụ việc); 02 vụ đang xin ý kiến của\r\nThủ tướng Chính phủ; 01 vụ việc Bộ, ngành Trung ương đang xem xét để thống nhất\r\nphương án giải quyết báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Có 05 vụ việc Bộ, ngành Trung\r\nương đang thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ (Thanh tra Chính\r\nphủ: 04 vụ việc khiếu nại, gồm: ông Nguyễn Phi Thường, ông Vũ Mai, bà Lê Thị\r\nKim Phụng, ông Quách Tài; Bộ Tài chính: Công ty cổ phần Cơ khí Bình Phát). Có\r\n01 vụ việc đang chờ chủ trương chung của Thành phố (bà Phạm Thị Phúc).

\r\n\r\n

d) Kết quả thực hiện Quyết định số\r\n858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Đổi mới công\r\ntác tiếp công dân:

\r\n\r\n

Thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg\r\nngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đổi mới\r\ncông tác tiếp công dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng Kế hoạch\r\ntổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn Thành phố Hồ\r\nChí Minh và ban hành Quyết định số 4830/QĐ-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2012 về Kiện\r\ntoàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố\r\nHồ Chí Minh. Theo đó, nội dung thực hiện việc kiện toàn tổ chức, hoạt động của\r\ncơ quan tiếp công dân các cấp được quy định rõ như: về mô hình tổ chức, biên chế,\r\nchức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ phối hợp của các cơ quan tiếp dân tại\r\nThành phố, Sở - ngành và quận - huyện. Văn phòng Tiếp công dân Thành phố đã triển\r\nkhai đến các Sở - ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn và tổ chức kiểm\r\ntra một số đơn vị; đến nay, đa số các quận - huyện đã thực hiện việc kiện toàn\r\nbộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.

\r\n\r\n

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trình độ\r\nchuyên môn nghiệp vụ đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân ở các\r\ncấp trên địa bàn Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số\r\n3115/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2012 về Kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp\r\ncông dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố năm 2012 -\r\n2013. Văn phòng Tiếp\r\ncông dân Thành phố đã phối hợp với Trường Cán bộ Thành phố tổ chức các lớp tập huấn công\r\ntác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn Thành phố, kết quả\r\nnhư sau:

\r\n\r\n

- Năm 2012: có 1.189 học viên được\r\nphân bổ thành 21 lớp; trong đó: 03 lớp dành cho cán bộ các Sở - ngành, 14 lớp\r\ndành cho cán bộ các quận - huyện và 04 lớp dành cho cán bộ các phường - xã - thị\r\ntrấn. Tổng số học viên được cấp giấy chứng nhận: 709 học viên (đạt 60%).

\r\n\r\n

- Năm 2013: có 596 học viên được phân\r\nbổ thành 10 lớp; trong đó số học viên được cấp giấy chứng nhận: 474 học viên (đạt\r\n79,5 %).

\r\n\r\n

đ) Kết quả thanh tra, kiểm tra trách\r\nnhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo:

\r\n\r\n

Nhằm tăng cường công tác thanh tra\r\ntrách nhiệm Thủ trưởng cơ quan đơn vị trên địa bàn Thành phố trong việc thi\r\nhành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ngành Thanh tra Thành phố đã tổ chức\r\ntriển khai 36 Đoàn thanh, kiểm tra trách nhiệm tại 187 đơn vị; đã kết thúc 36 Đoàn\r\nthanh, kiểm tra trách nhiệm tại 187 đơn vị. Qua thanh tra đã giúp cho lãnh đạo\r\ncác Sở - ngành, quận - huyện kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, bất cập,\r\nnâng cao được nhận thức, vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị\r\ntrong việc chấp hành và thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

\r\n\r\n

e) Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế\r\nvà tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo:

\r\n\r\n

Thành phố luôn xem công tác xây dựng\r\nthể chế là việc làm hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả\r\nhoạt động của Ủy ban nhân dân Thành phố. Trong 06 tháng đầu năm 2014, Thành phố\r\nđã góp ý, cho ý kiến đối với nhiều văn bản dưới luật; Nghị định hướng dẫn thi\r\nhành Luật Đất đai; ban hành Quyết định số 60/2013/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm\r\n2013 về ban hành Quy định về giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ\r\nChí Minh; Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2014 về ban hành\r\nQuy trình giải quyết khiếu nại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định\r\nsố 12/2014/QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2014 về ban hành Quy trình giải quyết tố\r\ncáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Thành phố đã chỉ\r\nđạo các cơ quan tham mưu xây dựng, trình Thành phố Chỉ thị và Quy trình Tiếp\r\ncông dân trên địa bàn Thành phố ngay khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi\r\nhành ngày 01 tháng 7 năm 2014.

\r\n\r\n

g) Về công tác tập\r\nhuấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo:

\r\n\r\n

Để triển khai công tác tuyên truyền,\r\nphổ biến pháp luật thống nhất, đồng bộ và có hiệu quả trên địa bàn Thành phố,\r\ngóp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật,\r\nđáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế của đất nước,\r\nHàng năm, Ủy ban nhân dân Thành phố đều xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến\r\npháp luật trên địa bàn Thành phố. Kết quả tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ\r\nbiến pháp luật về khiếu nại, tố cáo năm 2014: đã tổ chức 310 lớp tập huấn cho\r\nhơn 25.406 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn\r\ntrên địa bàn Thành phố; mở các lớp tập huấn kỹ năng cho Ban Thanh tra nhân dân ở:\r\nxã, phường, thị trấn; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp\r\nnhà nước; hướng dẫn sử dụng các biểu mẫu nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn,\r\ngiải quyết khiếu nại, tố cáo.

\r\n\r\n

III. ĐÁNH GIÁ VÀ DỰ\r\nBÁO TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:

\r\n\r\n

1. Đánh giá:

\r\n\r\n

1.1. Nguyên nhân dẫn\r\nđến tình trạng khiếu nại, tố cáo:

\r\n\r\n

a) Nguyên nhân khách\r\nquan:

\r\n\r\n

- Chính sách pháp luật về bồi thường,\r\nhỗ trợ và tái định cư thường xuyên thay đổi, việc hiểu và áp dụng các chính sách trong\r\nlĩnh vực bồi thường, tranh chấp đất đai còn khác nhau, nên dẫn đến khó khăn\r\ntrong việc đề xuất hướng giải quyết khiếu nại cho phù hợp với quy định.

\r\n\r\n

- Số lượng đơn khiếu nại tố cáo thuộc\r\nthẩm quyền và đơn “tái khiếu, tái tố” phát sinh khá nhiều, nhất là tại những địa\r\nbàn quận, huyện có nhiều dự án, trong khi số lượng cán bộ làm công tác tiếp\r\ncông dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không đủ để đáp ứng với yêu cầu\r\ncông việc nên dẫn đến một số hồ sơ giải quyết quá hạn.

\r\n\r\n

- Về phía người khiếu nại, tố cáo: nhiều vụ việc\r\nđã được các cấp hành chính xem xét giải quyết nhiều lần, đúng pháp luật, hợp lý,\r\nhợp tình nhưng vẫn\r\ntiếp tục khiếu nại, tố cáo.

\r\n\r\n

b) Nguyên nhân chủ quan:

\r\n\r\n

- Công tác tuyên truyền các chủ\r\ntrương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước nói chung, về tiếp công\r\ndân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nói riêng chưa đi vào chiều sâu,\r\nđặc biệt là tại các khu dân cư, tổ dân phố.

\r\n\r\n

- Nhận thức của của người dân về chính\r\nsách, pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế,\r\nmột số trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố\r\ntình không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng pháp luật.

\r\n\r\n

- Công tác phối hợp giữa các đơn vị\r\nchưa được thống nhất, việc thông tin về giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên\r\nquan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ\r\nquan Trung ương và địa phương dẫn đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thiếu\r\nnhất quán dẫn đến việc giải quyết thiếu thống nhất và kéo dài.

\r\n\r\n

- Nhân sự phục vụ cho công tác giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo tại nhiều đơn vị còn thiếu, chưa đáp ứng được\r\nkhối lượng công\r\nviệc cần phải thực hiện, thêm vào đó do áp lực công việc ngày càng cao nên dễ dẫn\r\nđến sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

\r\n\r\n

1.2. Đánh giá ưu điểm,\r\ntồn tại, hạn chế,\r\nkhuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và\r\ngiải quyết khiếu nại, tố cáo:

\r\n\r\n

a) Những mặt làm được:

\r\n\r\n

- Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển\r\nkhai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính\r\nphủ và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại,\r\nLuật Tố cáo, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Thủ trưởng các Sở - ngành Thành\r\nphố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện tăng cường công tác tiếp công dân,\r\ncông tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, chỉ đạo sâu sát các ngành,\r\ncác cấp trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc và đúng các quy trình tiếp\r\ncông dân, giải quyết đơn thư; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn\r\nnâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ công chức và\r\nnhân dân, thể hiện qua kết quả công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo mới\r\ngiảm, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các Sở - ngành, quận - huyện trên địa\r\nbàn Thành phố năm 2014, đạt 75% (trong đó cấp thành phố đạt 84%).

\r\n\r\n

- Trong năm 2014, Lãnh đạo Thành phố\r\nđã quan tâm dành thời gian cho công tác tiếp công dân, trong đó đã trực tiếp tiếp\r\n30 buổi/28 vụ việc, qua đó đã lắng nghe được tâm tư, nguyện vọng của công dân\r\nvà quan trọng hơn là xem xét thấu đáo và lựa chọn các biện pháp giải quyết các\r\nvụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó có nhiều vụ bức xúc của công\r\ndân được lãnh đạo Thành phố giải quyết.

\r\n\r\n

- Đội ngũ làm công tác tiếp công dân,\r\nxử lý đơn của các đơn vị trên địa bàn Thành phố từng bước được chuẩn hóa, việc\r\ntập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn được các cơ quan chuyên môn của Thành\r\nphố thực hiện thường xuyên, việc trao đổi nghiệp vụ, trao đổi thông tin, ứng dụng\r\ncông nghệ thông tin quản lý hồ sơ tiếp công dân, xử lý đơn từng bước đáp ứng được\r\nnhu cầu thực tế của Thành phố.

\r\n\r\n

- Ủy ban nhân dân Thành phố đã lãnh đạo,\r\nchỉ đạo sâu sát đến\r\nchính quyền các cấp trên địa bàn Thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo bằng việc ban hành Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2014\r\nvề ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và\r\nQuyết định số 12/2014/QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2014 về ban hành Quy trình giải\r\nquyết tố cáo\r\ntrên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, công tác giải quyết khiếu nại,\r\ntố cáo được tăng cường và thực tế cho thấy ý thức trách nhiệm trong công tác tiếp công\r\ndân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành trên địa bàn Thành phố\r\nđược nâng lên. Nhiều quận, huyện không phát sinh mới các vụ việc phức tạp, đông\r\nngười; phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được tập trung\r\ngiải quyết. Các vụ việc khiếu nại đông người được tập trung chỉ đạo xử lý và tạo\r\nđược sự ổn định, góp\r\nphần an dân, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của\r\nThành phố.

\r\n\r\n

- Việc kiểm tra rà soát, giải quyết\r\ncác vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được các Sở - ngành, quận - huyện thực\r\nhiện nghiêm túc; các đơn vị đều có xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, qua đó,\r\nnhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài của công dân đã được giải quyết,\r\nbảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

\r\n\r\n

- Được sự quan tâm phối hợp đồng bộ giữa\r\nỦy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên với chính\r\nquyền các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, đặc biệt là công tác hòa giải\r\ntại các địa phương, cơ sở.

\r\n\r\n

- Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của\r\nThủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định Luật\r\nKhiếu nại, Luật Tố cáo được quan tâm, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn\r\nchế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ\r\nquan hành chính nhà nước.

\r\n\r\n

- Trong thời gian qua, ngay khi xảy ra\r\nviệc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa của\r\nViệt Nam, được sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành phố về tình hình giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo của công dân, Lãnh đạo\r\ncác ngành, các cấp đã tập trung chỉ đạo, triển khai và nghiêm túc tổ chức thực\r\nhiện các chỉ đạo của Thành phố, đồng thời cập nhật đầy đủ thông tin\r\nliên quan và kịp thời phối hợp xử lý các trường hợp khiếu nại và khiếu nại đông người; lãnh đạo\r\ntại các quận - huyện đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với công dân; các cơ\r\nquan liên quan trong hệ thống chính trị của Thành phố cùng tham gia phối hợp để\r\ngiải thích pháp luật, vận động, thuyết phục, hướng dẫn người dân thực hiện quyền\r\nkhiếu nại, tố cáo theo quy định. Tình hình khiếu kiện đông người đã từng\r\nbước được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng”, không phức tạp làm ảnh hưởng\r\nđến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của Thành phố.

\r\n\r\n

Đạt được kết quả trên là do Thường trực\r\nThành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố, Thường trực Ủy ban nhân dân\r\nThành phố và các Sở - ngành, quận - huyện đã quan tâm thường xuyên chỉ đạo, sắp\r\nxếp thời gian để tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc\r\nbiệt là các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn Thành phố, xem\r\nđây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa\r\nphương.

\r\n\r\n

b) Những hạn chế, tồn tại, vướng mắc:

\r\n\r\n

- Khiếu kiện đông người trên địa bàn\r\nThành phố hiện nay đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn\r\ncòn có những diễn biến phức tạp, nhất là các khiếu nại bồi thường tại\r\ncác dự án (như dự án Khu Trung tâm Thương mại, phường Cô Giang, quận 1, dự án\r\nKhu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Sing - Việt,\r\nhuyện Bình Chánh)... Số lượng đơn\r\nthuộc thẩm quyền giải quyết tại một số địa phương còn nhiều, nhất là tại các địa\r\nbàn có nhiều dự án; việc thụ lý giải quyết một số vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền\r\ntại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn để kéo dài quá thời gian quy định.

\r\n\r\n

- Việc tổ chức thực hiện quyết định giải\r\nquyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật còn một số quận, huyện thực hiện chưa\r\nđúng trình tự thủ tục, vẫn còn một số quyết định chậm thực hiện, giải quyết\r\nkhông dứt điểm dẫn đến khiếu\r\nnại kéo dài.

\r\n\r\n

- Công tác tuyên truyền pháp luật về\r\nkhiếu nại, tố cáo tuy đạt được những kết quả bước đầu khả quan\r\nnhưng chủ yếu vẫn nặng về\r\nhình thức tuyên truyền miệng thông qua báo cáo viên nên chưa thật sự thu hút, hấp\r\ndẫn người dân tham gia.

\r\n\r\n

- Công tác hòa giải ở cấp cơ sở chưa\r\nđược quan tâm đúng mức, một số địa phương bố trí cán bộ chưa đủ năng lực, kinh\r\nnghiệm phụ trách công việc này nên việc hòa giải tại cơ sở đôi khi đạt hiệu quả\r\nchưa cao.

\r\n\r\n

- Một số cơ quan, đơn vị, địa phương\r\nchưa thực sự quan tâm đến việc bổ sung bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ\r\ncông chức có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân,\r\ngiải quyết khiếu nại, tố cáo, dẫn đến nhiều vụ việc kéo dài, không đảm bảo thời\r\ngian theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

\r\n\r\n

c) Đánh giá vai\r\ntrò của cơ quan thanh tra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác\r\nphối hợp giữa Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo và các nội\r\ndung khác có liên quan:

\r\n\r\n

Ngành Thanh tra Thành phố với vai trò\r\ntham mưu giúp cho chính quyền các cấp trong công tác quản lý nhà nước về giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ hết sức phức tạp và quan trọng,\r\nluôn được chính quyền Thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực.\r\nTrong năm 2014, ngành Thanh tra Thành phố tiếp nhận hơn 3.000 đơn khiếu nại, tố\r\ncáo, trong đó phần lớn là các đơn khiếu nại liên quan đến lĩnh vực nhà, đất, đền\r\nbù giải tỏa thực hiện các dự án nhằm chỉnh trang đô thị.

\r\n\r\n

Toàn ngành Thanh tra Thành phố tập\r\ntrung tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp giải quyết trên 85% đơn khiếu nại, tố\r\ncáo của công dân, qua đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; đặc\r\nbiệt là không để phát sinh các điểm nóng, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh chính\r\ntrị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

\r\n\r\n

Mối quan hệ phối hợp giữa Thanh tra\r\nChính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng... với các cơ quan của\r\nThành phố được gắn bó chặt chẽ, giúp Thành phố thực hiện tốt hơn về công tác quản\r\nlý nhà nước trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là đã tạo cơ chế chủ động\r\nphối hợp giữa Trung ương và địa phương cùng giải quyết vụ việc khiếu nại và khiếu\r\nnại đông người phức tạp tại cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng công dân khiếu\r\nkiện vượt cấp lên Trung ương.

\r\n\r\n

2. Dự báo:

\r\n\r\n

- Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của Tổ\r\ncông tác 2522 (thành lập theo Quyết định số 2522/QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm\r\n2012 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo đông\r\nngười phức tạp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh), dự báo tình hình khiếu nại\r\nđông người, trên địa bàn Thành phố trong năm 2014 (từ ngày 15 tháng 8 năm 2013\r\nđến ngày 15 tháng 8 tháng 2014): có 09 vụ việc khiếu nại đông người, tại các quận:\r\nquận 1, quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh.

\r\n\r\n

- Các quận - huyện đã và đang xem xét\r\ngiải quyết theo thẩm quyền các vụ việc khiếu nại đông người nói trên, hiện nay\r\nngười dân không còn tụ tập khiếu nại đông người. Đáng chú ý nổi lên có 03 công\r\ndân: “Nguyễn Xuân Ngữ thuộc dự án Khu Công nghệ cao quận 9; Lê Văn Lung và Nguyễn\r\nThị Kim Phượng thuộc dự án Khu Đô Thị mới Thủ Thiêm quận 2” ở Thành phố Hồ Chí\r\nMinh ra Hà Nội móc nối, vận động thành lập “Hiệp hội dân oan”.

\r\n\r\n

- Các quận - huyện cũng dự báo sẽ phát\r\nsinh khoảng 17 vụ khiếu nại đông người ở 7 quận, huyện, gồm:

\r\n\r\n

+ Quận 1: 01 vụ việc (Dự án Tòa nhà Hữu\r\nnghị số 31 Lê Duẩn).

\r\n\r\n

+ Quận 8: 01 vụ (Dự án Trung tâm lưu\r\nthông hàng hóa - Khu E Nam Thành phố tại phường 7, quận 8).

\r\n\r\n

+ Quận 12: 01 vụ (các hộ dân tại Dự án\r\nkhu nhà ở phường Hiệp Thành).

\r\n\r\n

+ Quận Bình Tân: 01 vụ việc (Dự án\r\nTiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước\r\nLên).

\r\n\r\n

+ Quận Bình Thạnh: 06 vụ việc (Dự án\r\nlô 13-14 giai đoạn I và II phường 22, quận Bình Thạnh; Dự án xây dựng mới cầu\r\nkinh Thanh Đa; Dự án chống sạt lở Kênh Thanh Đa; Dự án xây dựng đầu tư xây dựng\r\nmới lô VI, lô VI cư xá Thanh Đa, phường 27; dự án đầu tư cải tạo hệ thống thoát\r\nnước rạch Phan Văn Hân, phường 17).

\r\n\r\n

+ Quận Tân Bình: 03 vụ (dự án mở rộng\r\nđường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; dự án cải tạo tuyến mương Nhật\r\nBản; Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch).

\r\n\r\n

+ Huyện Bình Chánh: 01 vụ (Dự án Xây dựng\r\nđường cao tốc Bến Lức - Long Thành).

\r\n\r\n

Hầu hết các vụ dự báo có khiếu nại\r\nđông người tại các quận - huyện có nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung\r\nvào chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án đang và sẽ triển\r\nkhai trong năm 2014. Các quận, huyện đã chủ động nắm tình hình\r\ntheo dõi và xử lý tích cực theo thẩm quyền để tránh phát sinh “Điểm nóng” về khiếu nại\r\nđông người.

\r\n\r\n

- Về tình hình khiếu nại đông người của công dân\r\ncác tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh: tình hình khiếu nại đông người của công dân các tỉnh\r\ntại Thành phố Hồ Chí Minh giảm về số lượt đoàn, tăng về số lượt người cho thấy\r\nvẫn diễn biến phức tạp. Nổi lên trong\r\ntháng 3 năm 2014, có 150 người dân khiếu kiện liên quan dự án Hồ chứa nước Thủy\r\nđiện Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai); Ủy\r\nban nhân dân Thành phố đã xử lý và kịp thời có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính\r\nphủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai để xử lý tiếp.

\r\n\r\n

Ngày 11 tháng 5 năm 2014, có 13 công\r\ndân khiếu kiện các tỉnh tham gia biểu tình chống Trung Quốc. Một số\r\nvụ việc khiếu nại đông người có sự kích động, tài trợ của một số đối tượng chống đối chính trị tổ\r\nchức tụ tập phản đối chính quyền.

\r\n\r\n

IV. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM\r\nVỤ TRỌNG TÂM TRONG THỜI GIAN TỚI:

\r\n\r\n

- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW\r\nngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối\r\nvới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số\r\n21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường\r\nlãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn\r\nThành phố Hồ Chí Minh.

\r\n\r\n

- Tiếp tục quán triệt, thực hiện Thông\r\nbáo số 130-TB/TW ngày 10 tháng 01 năm 2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu\r\nnại, tố cáo và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng\r\nChính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu\r\nnại, tố cáo; Chỉ thị số 14/2012/CT-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban\r\nnhân dân Thành phố về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ\r\nquan hành chính Nhà nước trong công tác kiểm tra, đôn đốc hoặc tổ chức thực hiện\r\ncác quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các văn\r\nbản giải quyết tố cáo và các kết luận thanh tra kinh tế-xã hội của Bộ, ngành\r\nTrung ương hoặc ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ; các Chỉ thị, văn bản\r\nchỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.

\r\n\r\n

- Tăng cường công tác tiếp công dân,\r\ngiải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế\r\nhoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức\r\nđối thoại và tái đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết; đảm bảo\r\ncông tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa\r\ntình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp lên Trung ương;\r\nxử lý kiên quyết các đối\r\ntượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động người dân có hành vi vi phạm\r\npháp luật.

\r\n\r\n

- Lãnh đạo các Sở - ngành, quận - huyện\r\nphải chủ động và tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc tiếp\r\ncông dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đúng thời hạn quy định;\r\ngiải quyết khiếu nại, tố cáo bằng trách nhiệm của mình, công tâm, không phát\r\nsinh tiêu cực, giúp ổn định tình hình.

\r\n\r\n

- Thực hiện công khai, minh bạch các\r\nquy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai,\r\nđầu tư, xây dựng cơ bản; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế\r\ndân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập\r\ntrung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành\r\ntrong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo.

\r\n\r\n

- Tăng cường công tác thanh tra trách\r\nnhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; thanh tra\r\ntrách nhiệm trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, đặc biệt là việc thực\r\nhiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với Thủ\r\ntrưởng các Sở - ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, nâng\r\ncao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu\r\nnại, tố cáo; tập trung tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, tranh\r\nchấp, quyết định\r\nxử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn Thành phố.

\r\n\r\n

- Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu\r\nnại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc theo đúng tiến độ đã đề ra tại Kế\r\nhoạch số 631/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Kế hoạch số\r\n2100/KH-TTCP ngày 19 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ.

\r\n\r\n

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ\r\nbiến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân đặc biệt là tại các\r\nphường, xã, thị trấn. Tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở, gắn với phát\r\nhuy vai trò các đoàn thể tại địa phương trong công tác giải quyết các mâu thuẫn,\r\ntranh chấp trong nhân dân, hạn chế thấp nhất số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo\r\ngửi đến nhiều nơi; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ\r\nchuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư\r\nvà giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, các cơ quan thông tin, báo chí của\r\nThành phố cần thường\r\nxuyên tham gia tuyên truyền công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố\r\ncáo của Lãnh đạo Thành phố, của các cấp, các ngành Thành phố, để người dân Thành\r\nphố nhận thức và định hướng thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp\r\nluật của Nhà nước nói chung và của Đảng bộ, chính quyền Thành phố nói riêng.

\r\n\r\n

- Các đơn vị trên địa bàn Thành phố\r\ntăng cường chỉ đạo, điều hành, xây dựng hoàn thiện thể chế của từng đơn vị; kiện\r\ntoàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của từng đơn vị; thực hiện tốt công\r\ntác đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện sơ kết, tổng kết từng lĩnh vực công tác để kịp thời rút\r\nkinh nghiệm, nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ công chức, đồng thời phát động\r\nphong trào thi đua thực hiện chương trình, kế hoạch đã đề ra.

\r\n\r\n

- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin\r\nbáo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo\r\ntheo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư số\r\n03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ\r\nbáo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và\r\nphòng, chống tham nhũng và Văn bản số 4033/UBND-PCNC ngày 06 tháng 8 năm 2013 của\r\nChủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thực hiện chế độ chế độ báo cáo công\r\ntác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng\r\ntrên địa bàn Thành phố.

\r\n\r\n

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh\r\nxin báo cáo đến Thanh tra Chính phủ về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố\r\ncáo năm 2014./.

\r\n\r\n

 

\r\n\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n


\r\n Nơi nhận:
\r\n
-\r\n Thủ tướng Chính phủ;
\r\n -
\r\n Văn\r\n phòng Chính phủ;
\r\n - Thanh tra Chính phủ;
\r\n - Thường trực Thành ủy;
\r\n - Thường trực HĐND Thành phố;
\r\n - TTUB: CT, các PCT;
\r\n - Cục III Th
anh tra Chính\r\n phủ;
\r\n - Văn phòng Thành ủy;
\r\n - Ban Dân vận Thành ủy;
\r\n - Ủy ban MTTQVN thành phố;
\r\n - Các Sở- ngành Thành phố;
\r\n - Ủy ban nhân dân quận, huyện;
\r\n - VPUB: CPVP;
\r\n - Phòng: PCNC (2b), ĐTMT, THKH;
\r\n - Lưu: VT, (PC/L) (Kèm phụ lục)

\r\n
\r\n

KT. CHỦ TỊCH
\r\n PHÓ CHỦ TỊCH
\r\n
\r\n
\r\n
\r\n
\r\n Tất Thành Cang

\r\n
\r\n\r\n

 

\r\n\r\n
\r\n\r\n\r\n \r\n \r\n \r\n
\r\n

 

\r\n

FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN

\r\n

\r\n
\r\n\r\n
\r\n\r\n

 

\r\n\r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n"

Từ khóa: 153/BC-UBND Báo cáo 153/BC-UBND Báo cáo số 153/BC-UBND Báo cáo 153/BC-UBND của Thành phố Hồ Chí Minh Báo cáo số 153/BC-UBND của Thành phố Hồ Chí Minh Báo cáo 153 BC UBND của Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung đang được cập nhật.
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được hướng dẫn () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị hủy bỏ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được bổ sung () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Đình chỉ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị đình chỉ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị đinh chỉ 1 phần () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị quy định hết hiệu lực () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị bãi bỏ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được sửa đổi () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được đính chính () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bị thay thế () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được điều chỉnh () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Được dẫn chiếu () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Văn bản hiện tại

Số hiệu 153/BC-UBND
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày ban hành 04/09/2014
Người ký Tất Thành Cang
Ngày hiệu lực
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
Tình trạng
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Hướng dẫn () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Hủy bỏ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bổ sung () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Đình chỉ 1 phần () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Quy định hết hiệu lực () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Bãi bỏ () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Sửa đổi () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Đính chính () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Thay thế () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Điều chỉnh () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Dẫn chiếu () Xem thêm Ẩn bớt

    Xem chi tiết
    Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

Văn bản gốc đang được cập nhật

Tải văn bản Tiếng Việt
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.

ĐĂNG NHẬP
Quên mật khẩu?
Google Facebook

Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký

Đăng ký tài khoản
Google Facebook

Bạn đã có tài khoản? Hãy Đăng nhập

Tóm tắt

Số hiệu 153/BC-UBND
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày ban hành 04/09/2014
Người ký Tất Thành Cang
Ngày hiệu lực
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
Tình trạng
Đã biết
Để xem thông tin này, vui lòng đăng nhập tài khoản gói nâng cao. Nếu chưa có tài khoản vui lòng đăng ký.
Thêm ghi chú

Tin liên quan

  • Thuê trọ nhưng không đăng ký tạm trú, sinh viên bị xử phạt như thế nào?
  • Thu nhập từ lãi gửi tiền ở các tổ chức tín dụng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
  • Hành vi lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử phạt như thế nào?
  • Đi xem phim và quay lén lại đăng lên mạng xã hội có bị xử phạt không

Bản án liên quan

  • Thuê trọ nhưng không đăng ký tạm trú, sinh viên bị xử phạt như thế nào?
  • Thu nhập từ lãi gửi tiền ở các tổ chức tín dụng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
  • Hành vi lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử phạt như thế nào?
  • Đi xem phim và quay lén lại đăng lên mạng xã hội có bị xử phạt không

Mục lục

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ VINASECO

Trụ sở: Số 19 ngõ 174 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 088 66 55 213 - Email: [email protected]

ĐKKD: 0109181523 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp ngày 14/05/2020

Sơ đồ WebSite

Hướng dẫn

Xem văn bản Sửa đổi

Điểm này được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017

Xem văn bản Sửa đổi