Số hiệu | 141/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 27/09/2012 |
Người ký | Lê Minh Trí |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY\r\n BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số:\r\n 141/BC-UBND \r\n | \r\n \r\n Thành\r\n phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 9 năm 2012 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Thực hiện Công văn số 426/C.III-TCD\r\nngày 07 tháng 9 năm 2012 của Cục Giải quyết Khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu\r\nvực 3 về kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số\r\n858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án\r\nĐổi mới công tác tiếp công dân (Đề án 858), Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí\r\nMinh báo cáo kết quả như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\nVề nhận thức, các cấp ủy Đảng và\r\nchính quyền trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đều nhận thức sâu sắc mục đích,\r\ný nghĩa và tầm quan trọng của việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chấn\r\nchỉnh và nâng cao hiệu quả chỉ đạo công tác tiếp công dân gắn với giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và cần tập\r\ntrung chỉ đạo; coi hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một\r\ntiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, người\r\nđứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm; quán triệt triển\r\nkhai đến các cấp ủy Đảng và cán bộ, công chức thực hiện nghiêm các văn bản của\r\nTrung ương, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố về công tác giải quyết khiếu\r\nnại, tố cáo nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực\r\nnày.
\r\n\r\nCông tác triển khai được tổ chức thực\r\nhiện dưới nhiều hình thức như ban hành các văn bản chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng,\r\nchính quyền, đoàn thể, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong công tác tiếp\r\ncông dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; mở Hội nghị quán triệt nội dung các văn\r\nbản trên đến từng cán bộ chủ chốt, xây dựng các chương trình, kế hoạch với nhiều\r\nnội dung như: đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo, đề án tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, kế hoạch\r\nphòng chống và xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người, kế hoạch xử lý các vấn\r\nđề liên quan đến xây dựng các khu công nghiệp, đô thị nhằm hạn chế phát sinh\r\nkhiếu nại, tố cáo... Song song đó, kết hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp\r\nluật về khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, in ấn\r\ntài liệu cấp phát miễn phí, phối hợp với Đài phát thanh, truyền hình thực hiện\r\ncác chương trình tuyên truyền.
\r\n\r\nThực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính\r\nphủ và để tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên\r\nđịa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã có nhiều văn bản giao Thủ trưởng\r\ncác cơ quan: Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Văn\r\nphòng Tiếp công dân thành phố và Ủy ban nhân dân các quận-huyện nâng cao trách\r\nnhiệm tham mưu, giải quyết triệt để ngay từ nơi phát sinh các vụ việc khiếu nại,\r\ntố cáo thuộc thẩm quyền, không để kéo dài phức tạp... hạn chế không để phát\r\nsinh “điểm nóng”. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu có khó khăn vướng mắc,\r\nLãnh đạo các đơn vị có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố,\r\ntrường hợp cần thiết xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy; huy động sức\r\nmạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các Đoàn thể quần chúng\r\ntham gia vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị\r\nquan trọng của từng đơn vị nói riêng và Ủy ban nhân dân thành phố nói chung.
\r\n\r\nQua đó, Thủ trưởng các sở-ngành, Chủ\r\ntịch Ủy ban nhân dân các cấp đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo\r\nquy định, quan tâm và dành thời gian thích đáng để trực tiếp đối thoại với nhân\r\ndân, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị,\r\nkhiếu nại, tố cáo của công dân.
\r\n\r\nII. PHƯƠNG ÁN TRIỂN\r\nKHAI THỰC HIỆN:
\r\n\r\nCăn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày\r\n14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đổi mới công tác\r\ntiếp công dân và ý kiến của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 1844/TTCP-VP\r\nngày 29 tháng 6 năm 2010 về triển khai thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp\r\ncông dân; Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng Kế hoạch tổ chức thực\r\nhiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh\r\n(ban hành kèm theo Quyết định số 3764/QĐ-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2010).
\r\n\r\nTheo đó, Ủy ban nhân dân thành phố đã\r\nchỉ đạo Thủ trưởng các sở-ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp cần nâng cao\r\nchất lượng tiếp công dân, bố trí thời gian hợp lý, duy trì lịch tiếp công dân định\r\nkỳ; bố trí cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên theo quy\r\nđịnh của pháp luật. Việc tiếp công dân phải gắn với việc giải quyết khiếu nại,\r\ntố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo đông người, gay gắt,\r\nphức tạp, kéo dài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các sở-ngành\r\nphải thực hiện việc tiếp công dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời,\r\nkhông để phát sinh thành “điểm nóng”, gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội.\r\nĐồng thời, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác (gồm đại\r\ndiện Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Thanh tra thành phố, Sở Nội vụ và Sở Tư\r\npháp) để khảo sát, rà soát, đánh giá hiện trạng mô hình tiếp công dân các cấp,\r\nqua đó đề xuất xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động của tổ chức tiếp công dân\r\ncác cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp và hiệu quả.
\r\n\r\nTrên cơ sở kết quả khảo sát, Tổ công\r\ntác đã dự thảo, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số\r\n4830/QĐ-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2012 về Đề án Kiện toàn tổ chức, hoạt động của\r\ncơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\nIII. KẾT QUẢ TỔ CHỨC\r\nTHỰC HIỆN ĐỀ ÁN:
\r\n\r\n\r\n\r\n1.1. Cấp xã:
\r\n\r\nChủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phân\r\ncông công chức Tư pháp - Hộ tịch kiêm nhiệm phụ trách công tác tiếp công dân.\r\nTùy vào đặc điểm tình hình của địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phân\r\ncông nhiệm vụ cụ thể, thời gian trực và giải quyết kiến nghị của công dân của\r\ncông chức Tư pháp - Hộ tịch, đảm bảo theo Quy chế tiếp công dân do Ủy ban nhân\r\ndân thành phố ban hành.
\r\n\r\n1.2. Cấp huyện:
\r\n\r\na) Về mô hình tổ chức:
\r\n\r\nTiếp tục duy trì mô hình “Tổ Tiếp\r\ncông dân” trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện theo Quyết định số\r\n14/2010/QĐ-UBND ngày 17 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí\r\nMinh ban hành Quy chế (mẫu) về tổ chức và hoạt động của Văn phòng Ủy ban nhân\r\ndân quận, huyện.
\r\n\r\nb) Biên chế và hoạt động:
\r\n\r\nTổ Tiếp công dân có biên chế từ 03 đến\r\n05 cán bộ chuyên trách (tùy theo tình hình thực tế ở địa phương - mật độ dân số\r\nvà mật độ dự án có thu hồi đất).
\r\n\r\nTổ Tiếp công dân do Chánh Văn phòng\r\nhoặc Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện phụ trách chung (tùy theo sự\r\nphân công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện), chịu trách nhiệm trước Chủ tịch\r\nỦy ban nhân dân cấp huyện.
\r\n\r\nc) Chức năng:
\r\n\r\nTổ Tiếp công dân có trách nhiệm tham\r\nmưu, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tiếp công dân để giải quyết\r\ncác yêu cầu, kiến nghị, phản ánh, các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công\r\ndân theo quy định của pháp luật.
\r\n\r\n1.3. Đối với các sở và cơ quan\r\ntương đương sở thuộc Ủy ban nhân dân thành phố:
\r\n\r\na) Về mô hình tổ chức:
\r\n\r\n- Đối với Thanh tra thành phố: Giữ\r\nnguyên Phòng Tiếp công dân và xử lý đơn như hiện nay (theo Điểm c, Khoản 1, Điều\r\n7 Quyết định số 96/2009/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2009 của Ủy ban nhân dân\r\nthành phố về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra thành phố Hồ\r\nChí Minh).
\r\n\r\n- Đối với các Ban trực thuộc Ủy ban\r\nnhân dân thành phố: Bố trí công chức kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân, xử\r\nlý đơn.
\r\n\r\n- Đối với các Sở quản lý Nhà nước:\r\nGiám đốc sở chịu trách nhiệm thành lập Tổ Tiếp công dân trực thuộc Thanh tra Sở\r\nđể đảm bảo công tác tiếp công dân đạt hiệu quả.
\r\n\r\nb) Biên chế và hoạt động:
\r\n\r\nTổ Tiếp công dân có biên chế từ 03 đến\r\n07 cán bộ chuyên trách (do Giám đốc sở quyết định theo yêu cầu nhiệm vụ công\r\ntác được giao).
\r\n\r\nChánh Thanh tra sở trực tiếp phụ trách\r\nchung về công tác tiếp công dân, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Giám\r\nđốc sở.
\r\n\r\nc) Chức năng:
\r\n\r\nTổ Tiếp công dân là bộ phận tham mưu,\r\ngiúp Giám đốc sở tổ chức tiếp công dân để giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, phản\r\nánh, các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
\r\n\r\n1.4. Cấp thành phố:
\r\n\r\na) Về mô hình tổ chức:
\r\n\r\nGiữ nguyên tên gọi Văn phòng Tiếp\r\ncông dân thành phố trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.
\r\n\r\nb) Tổ chức, biên chế:
\r\n\r\nVăn phòng Tiếp công dân thành phố có\r\n53 biên chế, tổ chức bộ máy như sau:
\r\n\r\n- Lãnh đạo Văn phòng; gồm 01 Chủ nhiệm\r\nvà 02 Phó Chủ nhiệm.
\r\n\r\n- Các Phòng chuyên môn; gồm 03 Phòng,\r\ncụ thể:
\r\n\r\n+ Phòng Xử lý đơn khối cơ quan giám\r\nsát: 12 biên chế;
\r\n\r\n+ Phòng Xử lý đơn khối cơ quan hành\r\nchính: 25 biên chế;
\r\n\r\n+ Phòng Hành chính-Tổng hợp: 13 biên\r\nchế.
\r\n\r\nTổ chức, biên chế của Văn phòng Tiếp\r\ncông dân thành phố do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định\r\ntheo thực tế yêu cầu nhiệm vụ. Việc bố trí cán bộ, công chức phải căn cứ chức\r\ndanh, tiêu chuẩn, ngạch công chức theo quy định của pháp luật.
\r\n\r\nc) Tổ chức hoạt động:
\r\n\r\n- Văn phòng Tiếp công dân thành phố\r\nlàm việc theo chế độ thủ trưởng, do Chủ nhiệm phụ trách chung; có các Phó Chủ\r\nnhiệm giúp việc và các Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng trực thuộc phụ trách chuyên\r\nmôn, nghiệp vụ.
\r\n\r\n- Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân\r\nthành phố do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố bổ nhiệm, miễn nhiệm. Phó Chủ\r\nnhiệm do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của\r\nChủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân thành phố và Giám đốc Sở Nội vụ.
\r\n\r\n- Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân\r\nthành phố được quyền bổ nhiệm và miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo các phòng\r\ntheo phân cấp quản lý cán bộ của thành phố.
\r\n\r\n- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của\r\nVăn phòng Tiếp công dân thành phố và tình hình thực tế, trong quá trình chỉ đạo\r\nđiều hành hoạt động, sau khi trao đổi thống nhất với Sở Nội vụ, Chủ nhiệm Văn\r\nphòng Tiếp công dân thành phố có quyền quyết định thành lập, giải thể, sáp nhập\r\ncác Phòng chức năng cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ.
\r\n\r\nd) Vị trí, chức năng:
\r\n\r\n- Văn phòng Tiếp công dân thành phố\r\nlà cơ quan tham mưu, giúp Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân\r\nthành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức tiếp công dân để giải\r\nquyết các yêu cầu, kiến nghị, phản ánh, các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của\r\ncông dân theo quy định của pháp luật.
\r\n\r\n- Là cơ quan tiếp công dân thường\r\nxuyên để hướng dẫn, tiếp nhận các yêu cầu, kiến nghị, phản ánh, các tranh chấp,\r\nkhiếu nại, tố cáo của công dân; là đầu mối tiếp nhận, phân loại, đề xuất xử lý\r\nbước đầu đơn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân\r\nthành phố, chuyển giao vụ việc đến cơ quan tham mưu thẩm tra, xác minh, kết luận,\r\nkiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét giải quyết và chịu trách\r\nnhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết của các cơ quan tham mưu,\r\nbáo cáo kết quả tiến độ giải quyết đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; trả\r\nkết quả xử lý đơn và văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị\r\nliên quan đến khiếu nại, tố cáo.
\r\n\r\n- Chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch\r\nỦy ban nhân dân thành phố; là đơn vị có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được\r\ncấp kinh phí hoạt động từ ngân sách và mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
\r\n\r\n2. Trình độ\r\nchuyên môn, nghiệp vụ:
\r\n\r\nTrên cơ sở triển khai thực hiện Đề án\r\n858, Thủ trưởng các sở-ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp đã thực hiện việc\r\nrà soát đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, lựa chọn, bổ sung\r\ncán bộ có năng lực, phẩm chất, có kỹ năng công tác tiếp công dân, có kiến thức\r\nquản lý nhà nước và kiến thức pháp luật, được đào tạo nghiệp vụ tiếp công dân,\r\ngiải quyết khiếu nại, tố cáo. Đa số cán bộ, công chức làm công tác tiếp công\r\ndân, xử lý đơn đã tốt nghiệp đại học, số ít là cao đẳng hoặc trung cấp. Về trình\r\nđộ chuyên môn chủ yếu là chuyên ngành luật, kinh tế và hành chính.
\r\n\r\nHiện nay, theo kế hoạch triển khai thực\r\nhiện Đề án, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Văn phòng Tiếp công dân thành phố\r\nchủ trì phối hợp với Sở Nội vụ tiếp tục rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp\r\ncông dân ở các cấp trên địa bàn thành phố để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng\r\nnâng cao chất lượng và bảo đảm đủ số lượng cán bộ đáp ứng yêu cầu cho công tác\r\ntiếp công dân.
\r\n\r\n\r\n\r\nNgày 15 tháng 6 năm 2012, Ủy ban nhân\r\ndân thành phố đã ban hành Quyết định số 3115/QĐ-UBND về kế hoạch tổ chức tập huấn\r\nnghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành\r\nphố năm 2012-2013. Theo đó, Văn phòng Tiếp công dân thành phố đã chủ trì, phối\r\nhợp với Trường Cán bộ thành phố tổ chức chiêu sinh được 1.416 cán bộ, công chức\r\nlàm công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia lớp\r\ntập huấn (cấp sở: 146; cấp huyện: 578; cấp xã: 692). Đến nay, đã tổ chức được\r\n09 lớp/450 cán bộ, công chức; số còn lại đang tiếp tục tổ chức tập huấn theo kế\r\nhoạch từ nay đến năm 2013.
\r\n\r\n4. Về trang bị cơ\r\nsở vật chất, phương tiện làm việc cho trụ sở tiếp công dân:
\r\n\r\n4.1. Cấp thành phố:
\r\n\r\nTrụ sở Văn phòng Tiếp công dân thành\r\nphố đặt tại số 15 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, nơi tiếp công dân khang\r\ntrang, lịch sự, có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện thuận lợi cho công dân thực\r\nhiện quyền khiếu nại, tố cáo và phục vụ cán bộ, công chức làm công tác tiếp\r\ncông dân hiệu quả, cụ thể như sau: Có 02 phòng tiếp công dân, phòng chờ, phòng\r\nhọp, phòng làm việc của cán bộ, công chức, máy vi tính, máy in, máy camera, nước\r\nuống cho công dân...
\r\n\r\n4.2. Đối với các sở-ngành và Ủy\r\nban nhân dân quận-huyện:
\r\n\r\nĐa số các sở-ngành và Ủy ban nhân dân\r\nquận-huyện bố trí phòng tiếp công dân riêng, phù hợp với đặc điểm của công tác\r\ntiếp công dân gắn với giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; đảm bảo đủ điều\r\nkiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,\r\nphản ánh và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân.
\r\n\r\n5. Chế độ bồi dưỡng\r\nđối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân:
\r\n\r\nCăn cứ Thông tư liên tịch số\r\n46/2012/TTLT-BTC-TTCP ngày 16 tháng 3 năm 2012 của Bộ Tài chính - Thanh tra\r\nChính phủ về Quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác\r\ntiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ngày 24\r\ntháng 7 năm 2012, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số\r\n3792/QĐ-UBND quy định về chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ\r\ntiếp công dân, xử lý đơn thư tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh\r\ntrên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, cán bộ, công chức làm công tác tiếp\r\ncông dân được bồi dưỡng mức 100.000 đồng/ngày/người; cán bộ, công chức chuyên\r\ntrách xử lý đơn được bồi dưỡng mức 50.000 đồng/ngày/người.
\r\n\r\nChế độ bồi dưỡng nêu trên được áp dụng\r\ntừ ngày 01 tháng 5 năm 2012. Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố đang giao Văn\r\nphòng Tiếp công dân thành phố theo dõi việc triển khai thực hiện chế độ nêu\r\ntrên, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố những khó khăn, vướng mắc (nếu\r\ncó).
\r\n\r\n6. Kết quả tiếp\r\ncông dân của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp:
\r\n\r\n- Năm 2010, trên địa bàn thành phố đã\r\ntiếp 45.663 lượt công dân (bao gồm: tiếp công dân thường xuyên: 35.945 lượt,\r\nlãnh đạo tiếp 9.718 lượt); trong đó:
\r\n\r\n+ Cấp thành phố: 3.779 lượt công dân\r\n(lãnh đạo tiếp 27 lượt);
\r\n\r\n+ Cấp sở: 3.955 lượt công dân (lãnh đạo\r\ntiếp 1.568 lượt);
\r\n\r\n+ Cấp huyện: 14.873 lượt công dân (lãnh\r\nđạo tiếp 2.675 lượt);
\r\n\r\n+ Cấp xã: 13.338 lượt công dân (lãnh\r\nđạo tiếp 5.448 lượt).
\r\n\r\n- Năm 2011, trên địa bàn thành phố đã\r\ntiếp 47.003 lượt công dân (tăng 1.340 lượt, so cùng kỳ năm 2010, tăng 2,9%),\r\nbao gồm: tiếp công dân thường xuyên: 39.051 lượt, lãnh đạo tiếp: 7.952 lượt;\r\ntrong đó:
\r\n\r\n+ Cấp thành phố: 3.233 lượt công dân\r\n(lãnh đạo tiếp 09 lượt);
\r\n\r\n+ Cấp sở: 2.346 lượt công dân (lãnh đạo\r\ntiếp 370 lượt);
\r\n\r\n+ Cấp huyện: 21.244 lượt công dân\r\n(lãnh đạo tiếp 3.035 lượt);
\r\n\r\n+ Cấp xã: 12.228 lượt công dân (lãnh đạo\r\ntiếp 4.538 lượt).
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Những việc làm được:
\r\n\r\nTrên cơ sở triển khai thực hiện Đề án\r\n858, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành\r\nphố Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển biến tích cực, Ủy ban nhân dân thành phố đã\r\ntriển khai kịp thời sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy\r\nliên quan đến công tác thi hành pháp luật khiếu nại, tố cáo, ban hành các văn bản\r\nchỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về\r\nkhiếu nại, tố cáo cho cán bộ công chức và nhân dân; tăng cường công tác tiếp\r\ncông dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; các ngành, các địa phương đã nỗ\r\nlực giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của công dân, không để phát\r\nsinh điểm nóng phức tạp, nhất là tại các dự án có khiếu nại đông người, góp phần\r\nan dân, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
\r\n\r\nCông tác tiếp công dân đã được Thủ\r\ntrưởng các cấp, các ngành quan tâm, bố trí nơi tiếp công dân thuận tiện, bố trí\r\ncán bộ tiếp công dân đại bộ phận là những người có trách nhiệm, có năng lực. Việc\r\ntiếp công dân, tiếp nhận đơn tập trung tại một đầu mối là Tổ Tiếp công dân trực\r\nthuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân các quận, huyện hoặc Thanh tra các sở, ngành đã\r\ntạo thuận lợi cho người dân và giúp cho công tác theo dõi, phân loại, xử lý đơn\r\ntập trung và kịp thời.
\r\n\r\nBên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các quận,\r\nhuyện cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết đơn thư tranh chấp, khiếu nại,\r\ntố cáo của công dân; thành lập Tổ phối hợp phòng ngừa và xử lý những trường hợp\r\nkhiếu nại, tố cáo đông người, vi phạm trật tự công cộng. Việc tiếp công dân được\r\nChủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện; Thủ trưởng sở, ngành quan tâm hơn; các cơ\r\nquan, đơn vị có bố trí lịch tiếp công dân của lãnh đạo nhằm trực tiếp chỉ đạo,\r\ngiải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị\r\ncủa người dân. Mặt khác, công tác hòa giải tại các địa phương cũng được chú trọng\r\nthực hiện, đã góp phần không nhỏ trong việc thuyết phục công dân thỏa thuận, tự\r\nnguyện giải quyết tranh chấp, khiếu nại tại cơ sở.
\r\n\r\n2. Những khó khăn, vướng mắc:
\r\n\r\nĐề án 858 đã xác định rõ nhiệm vụ,\r\nquyền hạn của tổ chức tiếp công dân các cấp, tuy nhiên còn một số khó khăn, vướng\r\nmắc như sau:
\r\n\r\n- Về tổ chức, tổ chức tiếp công dân\r\nchưa được xác định rõ trong cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước và chưa thống nhất\r\ngiữa các cấp, cụ thể: Ở cấp Trung ương, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng\r\nvà Nhà nước do Thanh tra Chính phủ chủ trì, điều hòa, phối hợp. Trong\r\nkhi đó ở cấp tỉnh (ngoại trừ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), Trụ sở\r\ntiếp công dân lại do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, điều hòa,\r\nphối hợp. Ở cấp Bộ tổ chức tiếp công dân tại Văn phòng Bộ, ở cấp Sở tiếp\r\ncông dân tại Trụ sở cơ quan. Đồng thời, Đề án 858 cũng chưa xác định rõ\r\nTrụ sở tiếp công dân trực thuộc cơ quan nào.
\r\n\r\n- Về hoạt động, theo Đề án 858 cơ\r\nquan tiếp công dân cấp dưới chịu trách nhiệm báo cáo công tác tiếp công dân của\r\nđơn vị mình cho cơ quan tiếp dân cấp trên. Tuy nhiên, Đề án chưa quy định rõ mối\r\nquan hệ, cơ chế phối hợp giữa các cấp như thế nào, việc quy định nêu trên sẽ\r\ngây khó khăn trong quá trình hoạt động và phối hợp trong thực tế.
\r\n\r\n\r\n\r\nThanh tra Chính phủ thành lập Ban Chỉ\r\nđạo thực hiện nội dung Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân (theo Quyết định số\r\n858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ) để có sự chỉ đạo\r\nthực hiện đồng bộ, thống nhất trên phạm vi cả nước, nhất là đảm bảo không có sự\r\nkhác biệt quá lớn giữa việc thí điểm mô hình tiếp công dân tại thành phố Hà Nội\r\nvà thành phố Hồ Chí Minh với 61 tỉnh, thành phố còn lại./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT.\r\n CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 141/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 27/09/2012 |
Người ký | Lê Minh Trí |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 141/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 27/09/2012 |
Người ký | Lê Minh Trí |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |