Mẫu Giáo trình khung đào tạo lái xe phụ lục số 31 phụ lục iv ban hành – THÔNG TƯ 04/2022/TT-BGTVT

Tải biểu mẫu

1. Giới thiệu

Đang cập nhật.

2. Biểu mẫu






PHPWord


Phụ lục số 31

GIÁO TRÌNH KHUNG ĐÀO TẠO LÁI XE
(Ban hành kèm theo Thông số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)

A. GIÁO TRÌNH KHUNG ĐÀO TẠO LÁI XE HẠNG A1, A2

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Để thiết kế các bài giảng cho chương trình đào tạo lái xe các hạng A1, A2 nhằm trang bị cho học viên những kiến thức bản về Luật Giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ kỹ năng bản lái xe an toàn, kỹ năng lái xe chở hàng, khả năng điều khiển được các loại xe khác nhau, các điều kiện giao thông khác nhau.

Thông qua chương trình học sẽ xây dựng ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ giúp cho người học điều khiển xe đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

2. Yêu cầu

Cung cấp cho người học hiểu nắm vững luật lệ giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ Việt Nam;

Người học biết vận dụng thành thạo, linh hoạt xử các tình huống giao thông, điều khiển xe đúng luật đảm bảo an toàn.

II. Nội dung chương trình môn học

TT

NỘI DUNG

1

Pháp luật giao thông đường bộ

 

Những kiến thức bản về Pháp luật giao thông đường bộ

 

Ý thức chấp hành xử tình huống giao thông đường bộ

 

Phòng chống tác hại rượu, bia khi tham gia giao thông

 

Thực hành cấp cứu tai nạn giao thông

2

Kỹ thuật lái xe

 

Vị trí, tác dụng các bộ phận chủ yếu của xe

 

Kỹ thuật lái xe bản

 

Nội dung đào tạo cho người khuyết tật

 

Tập lái xe trong sân tập

 

Tập phanh gấp

 

Tập lái vòng cua

B. GIÁO TRÌNH KHUNG ĐÀO TẠO LÁI XE CÁC HẠNG A3, A4

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Để thiết kế các bài giảng cho chương trình đào tạo lái xe các hạng A3, A4 nhằm trang bị cho học viên những kiến thức bản về Luật Giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, một số cấu tạo, sửa chữa thông thường, phân loại hàng hóa, kỹ năng bản lái xe an toàn, kỹ năng lái xe chở hàng, khả năng điều khiển được các loại xe khác nhau, các điều kiện giao thông khác nhau.

Thông qua chương trình học sẽ xây dựng ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ giúp cho người học điều khiển xe đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

2. Yêu cầu

Cung cấp cho người học hiểu nắm vững luật lệ giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ Việt Nam, một số cấu tạo, sửa chữa thông thường, phân loại hàng hóa, kỹ năng bản lái xe an toàn, kỹ năng lái xe chở hàng;

Người học biết vận dụng thành thạo, linh hoạt xử các tình huống giao thông, điều khiển xe đúng luật đảm bảo an toàn.

II. Nội dung chương trình môn học

TT

NỘI DUNG

1

Pháp luật giao thông đường bộ

 

Phần I. Luật Giao thông đường bộ

 

Chương I: Những quy định chung

 

Chương II: Quy tắc giao thông đường bộ

 

Chương III: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ

 

Chương IV: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

 

Chương V: Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông

 

Chương VI: Vận tải đường bộ

 

Phần II. Biển báo hiệu đường bộ

 

Chương I: Quy định chung

 

Chương II: Hiệu lệnh điều khiển giao thông

 

Chương III: Biển báo hiệu

 

Chương IV: Các báo hiệu đường bộ khác

 

Phần III. Xử các tình huống giao thông

 

Các tính chất của sa hình

 

Các nguyên tắc đi sa hình

 

Kiểm tra

2

Cấu tạo sửa chữa thông thường

 

Cấu tạo nguyên hoạt động

 

Cách sử dụng các trang thiết bị điều khiển

 

Sửa chữa thông thường

3

Nghiệp vụ vận tải

 

Phân loại hàng hóa, phân loại hành khách

 

Các thủ tục giấy tờ trong vận tải

 

Trách nhiệm của người lái xe kinh doanh vận tải

4

Kỹ thuật lái xe

 

Kỹ thuật lái xe bản

 

Lái xe trên bãi lái xe trong hình số 8, số 3

 

Lái xe trên đường phức tạp lái xe ban đêm

 

Bài tập tổng hợp

C. GIÁO TRÌNH KHUNG ĐÀO TẠO LÁI XE Ô

I. MÔN HỌC PHÁP LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích

Để thiết kế các bài giảng môn học Pháp luật giao thông đường bộ, nhằm trang bị cho học viên những kiến thức bản về Luật Giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ phương pháp xử các tình huống khi tham gia giao thông.

Thông qua môn học Pháp luật giao thông đường bộ sẽ xây dựng ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ giúp cho người học điều khiển xe đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

1.2. Yêu cầu

Thông qua môn học Pháp luật giao thông đường bộ:

Cung cấp cho người học hiểu nắm vững luật lệ giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ Việt Nam;

Người học biết vận dụng thành thạo, linh hoạt xử các tình huống giao thông, điều khiển xe đúng luật đảm bảo an toàn.

2. Nội dung chương trình môn học

TT

NỘI DUNG

1

Phần I. Luật Giao thông đường bộ

 

Chương I: Những quy định chung

 

Chương II: Quy tắc giao thông đường bộ

 

Chương III: Xe ô tham gia giao thông đường bộ

 

Chương IV: Người lái xe ô tham gia giao thông đường bộ

 

Chương V: Vận tải đường bộ

2

Phần II. Hệ thống báo hiệu đường bộ

 

Chương I: Quy định chung

 

Chương II: Hiệu lệnh điều khiển giao thông

 

Chương III: Biển báo hiệu

 

Phân nhóm hiệu lực của biển báo hiệu

 

Biển báo cấm

 

Biển báo nguy hiểm

 

Biển hiệu lệnh

 

Biển chỉ dẫn

 

Biển phụ

 

Chương IV: Các báo hiệu đường bộ khác

 

Vạch kẻ đường

 

Cọc tiêu, tường bảo vệ hàng rào chắn

 

Cột kilômét

 

Mốc lộ giới

 

Gương cầu lồi dải phân cách tôn sóng

 

Báo hiệu trên đườngcao tốc

 

Báo hiệu cấm đi lại

 

Báo hiệu tuyến đường bộ đối ngoại

3

Phần III. Xử các tình huống giao thông

 

Chương I: Các đặc điểm của sa hình

 

Chương II: Các nguyên tắc đi sa hình

 

Chương III: Vận dụng các tình huống giao thông trên sa hình

II. MÔN HỌC CẤU TẠO SỬA CHỮA THÔNG THƯỜNG

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích

Để thiết kế các bài giảng môn học Cấu tạo sửa chữa thông thường, nhằm trang bị cho học viên được những kiến thức bản về tác dụng, cấu tạo, nguyên làm việc của các cụm, các hệ thống trên xe ô thông dụng làm quen một số đặc điểm kết cấu trên xe ô hiện đại;

Thông qua môn học người học thể hiểu được việc Bảo dưỡng các cấp các hỏng thông thường của xe ô tô.

1.2. Yêu cầu

Thông qua môn học Cấu tạo sửa chữa thông thường người học:

khả năng đọc được các đồ, bản vẽ đơn giản về cấu tạo ô tô;

Hiểu được tác dụng, đồ cấu tạo, nguyên làm việc những chú ý trong sử dụng các cụm, các hệ thống chính trên xe ô thông dụng;

Nắm được việc bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ sửa chữa các hỏng thông thường.

2. Nội dung chương trình môn học

TT

NỘI DUNG

1

Giới thiệu chung về xe ô

2

Động xe ô

3

Cấu tạo Gầm ô

4

Hệ thống Điện xe ô

5

Các hệ thống an toàn chủ động trang bị trên xe ô

6

Hệ thống tự chẩn đoán trên ô các hỏng thông thường

7

Nội quy xưởng kỹ thuật an toàn, sử dụng đồ nghề

8

Bảo dưỡng kỹ thuật xe ô các hỏng thông thường

III. MÔN HỌC NGHIỆP VỤ VẬN TẢI

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích

Để thiết kế các bài giảng Môn học nghiệp vụ vận tải, nhằm trang bị cho người học lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải các kiến thức bản liên quan đến nghiệp vụ vận tải, an toàn giao thông, đạo đức nghề nghiệp để từ đó nâng cao nghiệp vụ của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; đảm bảo chất lượng dịch vụ vận tải an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

1.2. Yêu cầu

Thông qua Môn học nghiệp vụ vận tải người học:

kiến thức bản về nghiệp vụ vận tải bằng xe ô tô, một số nội dung cần lưu ý khi điều khiển phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông;

Hiểu biết các quy định của pháp luật về vận tải đường bộ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp;

Các kiến thức để áp dụng được vào thực tế các nội dung, nhiệm vụ của người lái xe trong Quy trình đảm bảo an toàn giao thông; xử kịp thời các trường hợp cấp cứu thông thường xảy ra đối với hành khách khi đang lưu thông trên đường.

2. Nội dung chương trình môn học

TT

NỘI DUNG

1

Khái niệm chung về vận tải ô tô, quản vận tải, chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật

2

Kinh doanh vận tải bằng xe ô

3

Trách nhiệm của người lái xe

4

Trách nhiệm của người kinh doanh vận tải

IV. MÔN HỌC ĐẠO ĐỨC NGƯỜI LÁI XE VĂN HÓA GIAO THÔNG

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích

Để thiết kế các bài giảng Môn học nhằm trang bị cho học viên trang bị cho người học các kiến thức bản về phẩm chất, đạo đức của người lái xe, chế thị trường cạnh tranh trong hoạt động vận tải, trách nhiệm của người sử dụng lao động, văn hóa khi tham gia giao thông tác hại rượu bia

1.2. Yêu cầu

Thông qua Môn học Đạo đức người lái xe văn hóa giao thông người học:

Nắm được đạo đức nghề nghiệp của người lái xe, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong kinh doanh vận tải.

kiến thức về văn hóa giao thông phòng chống tác hại rượu bia khi tham gia giao thông, các kiến thức bản về sơ, cấp cứu.

2. Nội dung chương trình môn học

TT

NỘI DUNG

1

Những vấn đề bản về phẩm chất đạo đức trong giai đoạn hiện nay

2

Đạo đức nghề nghiệp của người lái xe

3

chế thị trường sự cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh vận tải

4

Trách nhiệm, quyền hạn của người sử dụng lao động, của lái xe trong kinh doanh vận tải

5

Văn hóa giao thông

6

Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông

7

Thực hành cấp cứu

V. MÔN HỌC KỸ THUẬT LÁI XE

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích

Để thiết kế các bài giảng Môn học Kỹ thuật lái xe, nhằm trang bị cho người học lái xe:

Những kiến thức bản về các bộ phận trong buồng lái, kỹ thuật lái xe ô tô;

Các kỹ năng bản lái xe an toàn, kỹ năng lái xe chở hàng, khả năng điều khiển được các loại ô khác nhau, các điều kiện giao thông khác nhau.

1.2. Yêu cầu

Thông qua môn học Kỹ thuật lái xe người học:

kiến thức bản về các bộ phận trong buồng lái, kỹ thuật lái xe ô tô;

Nắm được các kiến thức biết vận dụng kỹ năng lái xe an toàn để điều khiển xe trong các điều kiện giao thông khác nhau, xử được các tình huống giao thông trên đường an toàn.

2. Nội dung chương trình môn học

TT

NỘI DUNG

1

Vị trí, tác dụng các bộ phận trong buồng lái

2

Kỹ thuật lái xe bản

3

Kỹ thuật lái xe trên các loại đường

4

Kỹ thuật lái xe an toàn chủ động

5

Kỹ thuật lái xe ô chở hàng hóa

6

Tâm điều khiển xe ô

7

Phương pháp thực hành lái xe tổng hợp

8

Giới thiệu một số tính năng của xe ô đời mới, xe ô điện

 


Đánh giá: