\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ HỘI\r\n CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 1037/QĐ-UBND \r\n | \r\n \r\n Phú Nhuận, ngày\r\n 28 tháng 9 năm 2016 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
BAN\r\nHÀNH CHƯƠNG TRÌNH GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN GIAI ĐOẠN\r\n2016 - 2020
\r\n\r\nỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN
\r\n\r\nCăn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày\r\n19 tháng 6 năm 2015;
\r\n\r\nCăn cứ Quyết định số 3582/QĐ-UBND ngày 12 tháng\r\n7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Chương trình giảm nghèo bền\r\nvững của thành phố giai đoạn 2016 - 2020;
\r\n\r\nXét đề nghị của Ban Giảm nghèo bền vững quận tại\r\nPhiếu trình số 49/PTr-BGNBV ngày 26 tháng 9 năm 2016,
\r\n\r\nQUYẾT ĐỊNH:
\r\n\r\n\r\n\r\nĐiều 2. Quyết định này có\r\nhiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n \r\n Nơi nhận: | \r\n \r\n KT. CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
GIẢM\r\nNGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
\r\n(Ban hành kèm theo Quyết định số 1037/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2016 của Ủy\r\nban nhân dân quận)
Căn cứ Quyết định số 3582/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7\r\nnăm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Chương trình giảm nghèo bền\r\nvững của thành phố giai đoạn 2016 - 2020 (sau đây viết tắt là Quyết định số\r\n3582);
\r\n\r\nCăn cứ Nghị quyết số 06-NQ/QU ngày 23 tháng 9 năm\r\n2016 của Ban Thường vụ Quận ủy về lãnh đạo Chương trình giảm nghèo bền vững\r\ngiai đoạn 2016 - 2020;
\r\n\r\nGiai đoạn 2016 - 2020, quận Phú Nhuận có 621\r\nhộ nghèo - chiếm 1,34% hộ dân của quận, gồm 2.712 thành viên (nhóm 11: 63 hộ - 353 thành viên;\r\nnhóm 22: 440 hộ - 1.688\r\nthành viên, nhóm 33: 91 hộ\r\n- 538 thành viên, nhóm 34:\r\n27 hộ - 133 thành viên); 695 hộ cận nghèo5 - chiếm 1,5% hộ dân toàn quận, gồm 2.833 thành\r\nviên.
\r\n\r\nTrên cơ sở kế thừa và phát huy thành quả thực hiện\r\nchương trình giảm nghèo của các giai đoạn trước, Ủy ban nhân dân quận triển\r\nkhai Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận Phú Nhuận giai đoạn\r\n2016 - 2020 như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Mục đích
\r\n\r\nQuán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các\r\nchính sách hỗ trợ cho người nghèo theo tinh thần Quyết định số 3582, đồng thời\r\ncó bổ sung các chính sách hỗ trợ chăm lo cho người người theo khả năng vận động\r\ncủa quận.
\r\n\r\n2. Yêu cầu
\r\n\r\nChương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -\r\n2020 sẽ là giai đoạn chuyển tiếp, sử dụng song song cả hai phương pháp đo lường\r\nnghèo theo đơn chiều6 và\r\ntheo đa chiều7. Do vậy, cấp\r\nủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội\r\ncác cấp tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần quan tâm chỉ đạo chặt\r\nchẽ, đúng lộ trình từng bước cụ thể của thành phố, không chủ quan, vừa làm, vừa\r\nrút kinh nghiệm, nhằm không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh\r\nthần của người dân, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và đảm\r\nbảo an sinh xã hội, không để hộ tái nghèo.
\r\n\r\nII. MỤC TIÊU VÀ CHỈ TIÊU CỦA\r\nCHƯƠNG TRÌNH
\r\n\r\n1. Mục tiêu tổng quát: Tạo điều kiện cho người\r\nnghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ\r\nbản (giáo dục - đào tạo, y tế, việc làm - bảo hiểm xã hội, nhà ở - điều kiện sống,\r\nthông tin) nhằm cải thiện và từng bước nâng cao mức sống, điều kiện sống và chất\r\nlượng cuộc sống cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quận.
\r\n\r\n2. Chỉ tiêu cụ thể:
\r\n\r\n- Bình quân thu nhập của hộ nghèo vào năm 2020 tăng\r\nlên 3,5 lần so với năm 2011.
\r\n\r\n- Hàng năm, giảm hộ nghèo từ 20% trở lên so với tổng\r\nhộ nghèo; phấn đấu cuối năm 2016 Quận không còn hộ người có công với cách mạng\r\ntrong chuẩn nghèo thành phố, cuối năm 2018 Quận cơ bản không còn hộ nghèo và cuối\r\nnăm 2019 Quận không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Thành phố.
\r\n\r\n- Hàng năm, giảm hộ cận nghèo từ 20% trở lên so với\r\ntổng hộ cận nghèo; phấn đấu cuối năm 2020 tỷ lệ hộ cận nghèo dưới 1% so với tổng\r\nhộ dân toàn quận.
\r\n\r\n- Không để hộ tái nghèo.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Triển khai đầy đủ và có hiệu quả những nội\r\ndung, biện pháp của Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 theo\r\nhướng dẫn của Thành phố. Tạo điều kiện giúp các hộ kịp thời tiếp cận đầy đủ các\r\nchính sách, chế độ theo tiêu chí đa chiều của chương trình thành phố và các giải\r\npháp trợ giúp đảm bảo an sinh xã hội của quận.
\r\n\r\n2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp\r\nủy đảng, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững;\r\ntiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chương trình, trong\r\nđó chú trọng đến giáo dục, tạo việc làm, trợ vốn; trợ giúp xã hội cho hộ nghèo ổn\r\nđịnh cuộc sống, nhất là các hộ đặc biệt khó khăn (neo đơn, bệnh tật, già yếu,\r\nkhông có nguồn lao động...), không để tái nghèo; gắn Chương trình giảm nghèo bền\r\nvững trong chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội hàng năm và lồng\r\nghép vào các phong trào trên địa bàn quận (phong trào Đền ơn đáp nghĩa;\r\nphong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; phong trào toàn dân bảo\r\nvệ an ninh Tổ quốc,...)
\r\n\r\n3. Không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả\r\nquản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Ban giảm nghèo các\r\ncấp và Tổ tự quản giảm nghèo; tiếp tục phối hợp đồng bộ và có hiệu quả với Ủy\r\nban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên\r\ntruyền, triển khai thực hiện các giải pháp và làm tốt công tác kiểm tra, giám\r\nsát các hoạt động Chương trình; nhân rộng điển hình, mô hình hiệu quả.
\r\n\r\n4. Đẩy mạnh xã hội hóa việc huy động các nguồn\r\nlực tham gia của cộng đồng, của các ngành, các cấp hỗ trợ cho mục tiêu của\r\nchương trình, duy trì phong trào “Tương thân, tương ái” sâu rộng, động viên những\r\ntấm lòng nhân ái tham gia ủng hộ chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận\r\nnghèo.
\r\n\r\n5. Thường xuyên quan tâm công tác giáo dục\r\nnâng cao ý thức tự lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo của các hộ. Tăng cường\r\ncác hoạt động truyền thông, phát triển hiệu quả phong trào “Tình làng, nghĩa\r\nxóm”.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Huy động, vận động và sử dụng\r\ncác nguồn lực đáp ứng cho mục tiêu giảm nghèo:
\r\n\r\n- Hàng năm, Quận cân đối nguồn vốn từ ngân sách để ủy\r\nthác sang Ngân hàng Chính sách xã hội quận tối thiểu 2 tỷ đồng cho vay hộ\r\nnghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm và các đối tượng\r\nchính sách khác theo quy định của thành phố.
\r\n\r\n- Phát huy có hiệu quả các nguồn tín dụng khác như:\r\nChương trình tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội; Quỹ tín dụng Hội Liên hiệp\r\nphụ nữ quận; Quỹ tín dụng Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên thành phố, ...
\r\n\r\n- Đẩy mạnh xã hội hóa việc huy động các nguồn lực đầu\r\ntư cho mục tiêu giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo thành phong trào sâu rộng thu\r\nhút và động viên sự tham gia ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, hệ thống chính\r\ntrị các cấp, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội hỗ trợ người nghèo, trong đó\r\nduy trì hoạt động vận động đóng góp Quỹ xã hội quận bình quân đạt trên 5 tỷ đồng/năm\r\nđể chăm lo thêm cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo và người có công với\r\ncách mạng trên địa bàn.
\r\n\r\n2. Triển khai đầy đủ các\r\nchính sách hỗ trợ giảm nghèo
\r\n\r\na) Chính sách hỗ trợ về nhà ở
\r\n\r\n- Phối hợp Ban vận động Quỹ Vì người nghèo quận tiếp\r\ntục thực hiện chính sách xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, giảm dần tỷ lệ\r\nngười nghèo có nhà ở chưa được đảm bảo về diện tích và chất lượng nhà ở.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh thực hiện cho vay vốn để người nghèo tự\r\nsửa chữa nhà từ Quỹ hỗ trợ giảm nghèo và các chương trình tín dụng từ Ngân hàng\r\nchính sách xã hội.
\r\n\r\nb) Chính sách hỗ trợ về giáo dục
\r\n\r\n- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách\r\nhỗ trợ giáo dục theo quy định của Trung ương và Thành phố. Ngoài ra, thông qua\r\ncác nguồn Quỹ Vì người nghèo, Quỹ khuyến học, các chương trình học bổng của hội,\r\nđoàn thể thuộc quận và sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức tiếp tục hỗ trợ học bổng\r\ncho 100% học sinh là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo.
\r\n\r\n- Thường xuyên quan tâm, theo dõi kết quả học tập của\r\nhọc sinh là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, kịp thời phối hợp, đề xuất hỗ trợ\r\nnhững trường hợp khó khăn đột xuất, không để xảy ra trường hợp học sinh là\r\nthành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.
\r\n\r\nc) Chính sách hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải\r\nquyết việc làm
\r\n\r\n- Tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo\r\nnghề theo hướng phù hợp với trình độ và hoàn cảnh của người nghèo, hộ nghèo.
\r\n\r\n- Tiếp tục thực hiện cập nhật nhu cầu của các đơn vị\r\nkinh doanh và thông tin đến 15 phường theo định kỳ hàng tháng để thu hút lao động\r\nđến tìm việc làm thích hợp, giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động có\r\nnhu cầu.
\r\n\r\n- Cập nhật nhu cầu, trình độ tay nghề, trình độ văn\r\nhóa và điều kiện sức khoẻ của lao động hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa lao động\r\ncó nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
\r\n\r\nd) Chính sách hỗ trợ chăm sóc sức khỏe
\r\n\r\n- Thực hiện tuyên truyền đầy đủ các chính sách hỗ\r\ntrợ chăm sóc sức khỏe cho hộ nghèo, hộ cận nghèo như: chính sách hỗ trợ tiền\r\nmua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); chính sách hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, hỗ trợ\r\ntiền ăn khi điều trị nội trú tại các cơ sở y tế công lập; chính sách hỗ trợ\r\nnâng cao chất lượng dân số giai đoạn đầu đời; chính sách hỗ trợ chi phí phẫu\r\nthuật tim, tiền ăn, tiền đi lại khi trẻ em bị tim bẩm sinh,...
\r\n\r\n- Tiếp tục vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ 30% mệnh\r\ngiá thẻ BHYT cho thành viên hộ nghèo nhóm 3 a và thành viên hộ cận nghèo trong\r\nđộ tuổi dưới 18 tuổi và từ 60 tuổi trở lên. Phấn đấu mỗi năm 100% thành viên hộ\r\nnghèo (nhóm 1, 2), hơn 90% thành viên hộ nghèo nhóm 3a và thành viên hộ cận\r\nnghèo có thẻ BHYT.
\r\n\r\nđ) Chính sách cho vay ưu đãi và tín dụng nhỏ
\r\n\r\n- Sử dụng linh hoạt và có hiệu quả các chương trình\r\ncho vay ưu đãi và tín dụng nhỏ để tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ cận nghèo\r\ncó nhu cầu vay vốn tổ chức sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, nâng thu nhập và cải\r\nthiện cuộc sống, vượt mức chuẩn nghèo và chuẩn cận nghèo theo tiêu chí thu nhập\r\ntheo hướng bền vững.
\r\n\r\n- Phát triển thêm các dự án vay vốn quỹ hỗ trợ giảm\r\nnghèo nhằm tạo việc làm cho lao động nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận.
\r\n\r\ne) Chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội
\r\n\r\n- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người\r\nnghèo, cận nghèo tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
\r\n\r\n- Ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội\r\n(BHXH) theo quy định tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính\r\nphủ quy định (hộ nghèo nhóm 1, 2: ngân sách hỗ trợ 30% của 22% mức thu nhập\r\nhàng tháng của người lao động tham gia BHXH tự nguyện; hộ nghèo nhóm 3a và hộ cận\r\nnghèo: ngân sách hỗ trợ 25% của 22% mức thu nhập hàng tháng của người lao động\r\ntham gia BHXH tự nguyện; hộ nghèo nhóm 3b: ngân sách hỗ trợ 10% của 22% mức thu\r\nnhập hàng tháng của người lao động tham gia BHXH tự nguyện). Đồng thời, vận\r\nđộng cộng đồng xã hội tạo nguồn hỗ trợ ổn định và lâu dài cho hộ nghèo, cận\r\nnghèo mua bảo hiểm xã hội tự nguyện.
\r\n\r\ng) Chính sách hỗ trợ về tiếp cận nguồn nước sạch
\r\n\r\n- Phối hợp rà soát, hỗ trợ đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ\r\ncận nghèo sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.
\r\n\r\n- Triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ giảm giá\r\nnước sinh hoạt cho người nghèo theo hướng dẫn của thành phố. Đồng thời, vận động\r\nhỗ trợ thêm những trường hợp hộ nghèo nhóm 1, nhóm 2 có thu nhập chưa đảm bảo\r\nviệc sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.
\r\n\r\nh) Chính sách hỗ trợ tiếp cận thông tin
\r\n\r\n- Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông giúp người\r\nnghèo tiếp cận thông tin kịp thời và đầy đủ các chính sách giảm nghèo thao\r\nphương pháp nghèo đa chiều.
\r\n\r\n- Tăng cường cung cấp các thông tin về kiến thức, kỹ\r\nnăng phát triển kinh tế gia đình, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, cùng\r\nvới các chính sách an sinh xã hội, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về giảm\r\nnghèo đa chiều cho người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo sự an tâm, tự\r\ntin, chủ động tự vươn lên thoát nghèo, giảm thiếu tối đa tư tưởng trông chờ, ỷ\r\nlại của hộ.
\r\n\r\n- Tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ\r\ncho việc cải thiện và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người nghèo.
\r\n\r\n- Phối hợp các cơ quan liên quan của Thành phố thực\r\nhiện hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất, các phương tiện thông tin cho hộ\r\nnghèo đang bị thiếu hụt.
\r\n\r\nk) Chính sách trợ giúp pháp lý
\r\n\r\nTiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho\r\nngười nghèo thông qua các hình thức: tư vấn pháp luật; tham gia tố tụng; đại diện\r\nngoài tố tụng; các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, Bảng thông tin, Hộp tin về trợ\r\ngiúp pháp lý tại trụ sở Ủy ban nhân dân và các hình thức khác theo quy định của\r\npháp luật. Tăng cường thông tin, phổ biến các chế độ, chính sách, quy định pháp\r\nluật đến với người nghèo thông qua hình thức tờ gấp pháp luật, cẩm nang pháp luật\r\nvà các tài liệu pháp luật khác. Qua đó, giúp người nghèo tiếp cận các dịch vụ\r\npháp lý, hiểu biết về luật pháp, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật,\r\nthực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; đồng thời nhận được sự trợ giúp của luật\r\nsư giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bản thân và gia đình.
\r\n\r\nI) Các chính sách hỗ trợ đảm bảo về trợ cấp xã hội
\r\n\r\n- Ngân sách nhà nước đảm bảo thực hiện tốt các\r\nchính sách trợ cấp xã hội chăm lo cho người nghèo như: trợ cấp xã hội hàng\r\ntháng cho các đối tượng thuộc hộ nghèo được quy định tại Nghị định số\r\n136/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ về quy định chính sách\r\ntrợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ quà Tết nguyên đán; trợ\r\ncấp bù giá điện; trợ cấp khó khăn; hỗ trợ chi phí hỏa táng; hỗ trợ giảm tiền sử\r\ndụng đất,...
\r\n\r\n- Thực hiện vận động xã hội chăm lo thêm cho hộ\r\nnghèo trong dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ hàng tháng cho hộ nghèo có thành viên\r\nđang hưởng chế độ người có công với cách mạng; hỗ trợ hàng tháng cho thành viên\r\nhộ nghèo, hộ cận nghèo bị bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ hàng tháng cho hộ\r\ncó thành viên khuyết tật, bại liệt, tâm thần, người cao tuổi không có khả năng\r\nnâng thu nhập.
\r\n\r\n- Tiếp tục phối hợp với Công ty Điện lực Gia định\r\nthực hiện chương trình “Nguồn điện an toàn” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của quận.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh cuộc vận động cộng đồng xã hội nhận đỡ đầu,\r\nchăm lo ổn định lâu dài cho những hộ nghèo thuộc diện khó khăn đặc biệt, không\r\ncó điều kiện và khả năng tổ chức cuộc sống (hộ người cao tuổi, neo đơn, không\r\ncòn khả năng lao động,..). Đồng thời, thực hiện vận động các hộ nghèo, hộ cận\r\nnghèo có thành viên là người tàn tật bại liệt, người bệnh tâm thần, người già yếu,..\r\nđưa những người này vào các Trung tâm bảo trợ xã hội của Thành phố (hoặc các cơ\r\nsở bảo trợ xã hội tại cộng đồng) để nuôi dưỡng, chăm sóc, giúp giảm bớt khó\r\nkhăn của gia đình, để hộ có điều kiện tập trung sản xuất làm ăn để vượt nghèo.
\r\n\r\n3. Thực hiện bình đẳng về giới
\r\n\r\n- Đảm bảo cho chủ hộ nghèo, hộ cận nghèo là phụ nữ\r\nđược tiếp cận đầy đủ và bình đẳng các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, các dịch vụ\r\nxã hội cơ bản để tự vươn lên thoát nghèo.
\r\n\r\n- Ưu tiên hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế gia đình, tạo\r\nviệc làm, tăng thu nhập, có tích lũy và giảm nghèo. Quan tâm chăm sóc sức khỏe\r\ncho phụ nữ, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và nâng cao chế độ ăn uống hợp\r\ndinh dưỡng cho gia đình, bảo vệ sức khỏe bà mẹ; thực hiện phong trào nuôi dạy\r\ncon tốt, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc; thực hiện phát động phong\r\ntrào chủ hộ nghèo, hộ cận nghèo là phụ nữ sử dụng tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng\r\nvà dùng các nguồn năng lượng sạch trong sinh hoạt gia đình.
\r\n\r\n\r\n\r\n- Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp tại các\r\nkhu phố để thực hiện đối thoại giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức\r\nđoàn thể ở địa phương và người dân về chính sách, xác định nhu cầu và năng lực\r\ntham gia của người nghèo và người dân trong các hoạt động giảm nghèo tại địa\r\nphương.
\r\n\r\n- Tăng cường các hoạt động giám sát, đánh giá giảm\r\nnghèo bền vững trên địa bàn quận: tổ chức theo dõi, giám sát và đánh giá việc\r\nthực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo, tác động của các chính sách hỗ trợ\r\ngiảm nghèo ở các cấp, các ngành theo định kỳ hàng năm. Nâng cao năng lực vận\r\nhành hệ thống giám sát, đánh giá và cập nhật thông tin về giảm nghèo ở các cấp\r\ntrên cơ sở mở rộng và tạo điều kiện tăng cường sự tham gia của người dân vào\r\ncác hoạt động giảm nghèo, từ việc khảo sát, bình nghị công nhận hộ nghèo, hộ cận\r\nnghèo (đối tượng thụ hưởng) đến việc xây dựng chỉ tiêu giảm nghèo và kế hoạch\r\nthực hiện chương trình giảm nghèo hàng năm của từng khu phố và phường; tham gia\r\ngiám sát việc quản lý nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo và giám sát, đánh giá hiệu quả\r\ngiảm nghèo của địa phương theo định kỳ, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch\r\ncủa các hoạt động giảm nghèo.
\r\n\r\n5. Các chính sách và giải pháp\r\nđảm bảo thực hiện Chương trình
\r\n\r\na) Tổ chức hệ thống thu thập thông tin về\r\nnghèo đa chiều phục vụ cho việc theo dõi, đánh giá phân tích thực trạng nghèo;\r\nxác định, công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo và xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ\r\nvà chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững.
\r\n\r\n- Đảm bảo công tác khảo sát lập danh sách hộ nghèo,\r\nhộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 (mốc thời điểm khảo sát: ngày\r\n01 tháng 01 năm 2016 và ngày 01 tháng 8 năm 2016) theo quy định của Thành\r\nphố để có cơ xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực (ngân sách và vận động xã hội),\r\nvề chỉ tiêu và giải pháp giảm nghèo phù hợp theo lộ trình cụ thể hàng năm và cả\r\ngiai đoạn.
\r\n\r\n- Thường xuyên kiểm tra, cập nhật thông tin và biến\r\nđộng (tăng, giảm) hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ hàng quý và kiểm tra hiệu quả\r\ngiảm nghèo theo hướng dẫn của Thành phố; tổ chức quản lý chặt chẽ số lượng và\r\ndanh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo phục vụ cho việc đánh giá kết quả, hiệu quả giảm\r\nnghèo của quận và phường hàng năm và cả giai đoạn.
\r\n\r\nb) Tập trung thực hiện các hoạt động giám\r\nsát Chương trình Giảm nghèo bền vững của quận dựa trên hệ thống chỉ tiêu giám\r\nsát, đánh giá chương trình giảm nghèo do Thành phố hướng dẫn.
\r\n\r\nc) Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông\r\nsâu rộng về các chủ trương, chính sách và nội dung hoạt động của Chương trình\r\nGiảm nghèo bền vững trên địa bàn quận giai đoạn 2016 - 2020 (theo phương pháp\r\nđa chiều) cho các ngành, các cấp và nhân dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo; tập\r\ntrung cung cấp đầy đủ các thông tin về chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận\r\nnghèo một cách thường xuyên, liên tục và có hiệu quả theo hướng dẫn của Thành\r\nphố.
\r\n\r\nd) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam\r\nquận và các đoàn thể thành viên, các tổ chức xã hội chỉ đạo cấp cơ sở tích cực\r\ntriển khai các phong trào vận động nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả Chương\r\ntrình giảm nghèo ở địa phương, cụ thể:
\r\n\r\n- Tổ chức tốt phong trào “tình làng nghĩa xóm”, góp\r\nsức, góp kinh nghiệm giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo; Chương trình hỗ trợ thanh\r\nniên hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình; vận động và xây dựng\r\nnhiều mô hình tổ/nhóm hỗ trợ giảm nghèo, gồm những hộ có hội viên, đoàn viên có\r\ncuộc sống khá tình nguyện nhận hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên\r\ntừng địa bàn khu phố và trong từng cơ quan, đơn vị.
\r\n\r\n- Phối hợp với chính quyền địa phương tập trung\r\ngiáo dục, thuyết phục, làm chuyển biến tư tưởng từng hộ nghèo, hộ cận nghèo\r\nchưa biết hoặc không biết cách làm ăn, phòng chống tệ nạn xã hội để tạo ý thức\r\ntự vươn lên để giảm nghèo.
\r\n\r\n- Khuyến khích các tổ chức cộng đồng người dân tộc\r\nít người phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp có các giải pháp hỗ trợ giảm\r\nnghèo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc cộng đồng dân tộc người Hoa, Chăm;\r\ncác cộng đồng dân cư có đạo, để tăng cường khối đoàn kết toàn dân tộc, đẩy\r\nnhanh quá trình giảm nghèo trong các cộng đồng dân cư này.
\r\n\r\nđ) Củng cố, kiện toàn Tổ tự quản giảm nghèo\r\nbền vững nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Tổ.
\r\n\r\ne) Kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Giảm\r\nnghèo bền vững quận, phường khi có sự thay đổi nhân sự.
\r\n\r\ng) Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng,\r\nnâng cao kiến thức, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn và kỹ năng tổ chức thực hiện\r\nchương trình giảm nghèo cho đội ngũ cán bộ công tác giảm nghèo do các cấp tổ chức\r\nđể đảm bảo năng lực làm công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức\r\nchỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo\r\nbền vững đã đề ra.
\r\n\r\nh) Tổ chức sơ kết, tổng kết hàng năm và giai\r\nđoạn, đánh giá, phân tích kết quả, hiệu quả và những khó khăn, tồn tại, kinh\r\nnghiệm thực tiễn; phổ biến nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả theo\r\nphương pháp đa chiều; gắn với động viên, khen thưởng kịp thời, tạo sự lan tỏa\r\ntrong phong trào thi đua giảm nghèo bền vững của quận và từng địa phương.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
\r\n\r\n- Là cơ quan Thường trực của Ban Giảm nghèo bền vững\r\nquận, có nhiệm vụ tham mưu giúp Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận và Ban Giảm nghèo\r\nbền vững quận chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình trên địa bàn quận.
\r\n\r\n- Phối hợp các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân\r\n15 phường tham mưu đề xuất các nội dung hỗ trợ, kế hoạch, chỉ tiêu giảm nghèo\r\ntheo từng năm và cả giai đoạn 2016-2020.
\r\n\r\n- Hướng dẫn và phối hợp tổ chức thực hiện các mục\r\ntiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm; theo dõi, đánh giá tình trạng nghèo và kết\r\nquả thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo theo thu nhập và đa chiều.
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên\r\nquan triển khai thực hiện các dự án về đào tạo nghề và giải quyết việc làm (kể\r\ncả xuất khẩu lao động), các chính sách hỗ trợ đảm bảo về an sinh xã hội cho hộ\r\nnghèo, hộ cận nghèo.
\r\n\r\n- Tham mưu công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng\r\nkết thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững hàng năm và giai đoạn; ghi nhận\r\nvà nhân rộng mô hình, cách làm hay trong thực hiện các giải pháp giảm nghèo đa\r\nchiều và nghiêm khắc chấn chỉnh những cơ quan, đơn vị, phường và cá nhân chưa\r\nthực hiện tốt công tác chăm lo người nghèo
\r\n\r\n- Tổng hợp đề xuất khen thưởng những tập thể, đơn vị\r\nvà cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động giảm nghèo hàng năm và cả\r\ngiai đoạn.
\r\n\r\n- Là đầu mối tổng hợp và báo cáo về Thành phố những\r\nkhó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình trên địa\r\nbàn quận. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất về bổ sung cơ chế, chính sách, giải\r\npháp thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững.
\r\n\r\n2. Phòng Tài chính - Kế hoạch
\r\n\r\n- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức lồng ghép\r\nviệc thực hiện kế hoạch và các chỉ tiêu giảm nghèo với kế hoạch phát triển kinh\r\ntế - xã hội hàng năm trên địa bàn; kinh phí thực hiện các chính sách và giải\r\npháp trong Chương trình giảm nghèo.
\r\n\r\n- Thực hiện kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn\r\nkinh phí giảm nghèo theo quy định của Luật Ngân sách.
\r\n\r\n3. Chi cục Thống kê quận
\r\n\r\nTham mưu công tác điều tra mức sống hộ gia đình (02\r\nnăm/lần) và phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, đánh\r\ngiá thực trạng nghèo đa chiều của quận.
\r\n\r\n4. Phòng Giáo dục và Đào tạo
\r\n\r\n- Chủ trì triển khai thực hiện các chính sách về\r\nmiên, giảm học phí, đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo (theo\r\ncác nhóm hộ) và hộ cận nghèo.
\r\n\r\n- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận các nội dung:
\r\n\r\n+ Các chính sách hỗ trợ và giải pháp nâng cao dân\r\ntrí, trình độ nghề nghiệp cho lao động nghèo đang bị thiếu hụt; không để học\r\nsinh, sinh viên diện hộ nghèo, hộ cận nghèo phải bỏ học vì mưu sinh.
\r\n\r\n+ Giải pháp tăng tỷ lệ trẻ em đến trường đúng độ tuổi\r\ntheo từng cấp học; giảm tỷ lệ bỏ học, lưu ban.
\r\n\r\n+ Cơ sở vật chất các trường học, trung tâm giáo dục\r\nthường xuyên để phối hợp cùng 15 phường tổ chức vận động người nghèo (trong độ\r\ntuổi) bị thiếu hụt về trình độ văn hóa tiếp cận thuận lợi để học tập và nâng\r\ncao trình độ, phấn đấu hàng năm kéo giảm tỷ lệ người từ 18 - 30 tuổi chưa tốt\r\nnghiệp trung học cơ sở để giảm được chiều thiếu hụt này.
\r\n\r\n- Phối hợp với Ban vận động Quỹ vì người nghèo, Hội\r\nKhuyến học các cấp có kế hoạch vận động, xây dựng và phát triển cơ chế khuyến học,\r\nkhuyến tài, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên diện hộ nghèo, hộ cận nghèo\r\nThành phố.
\r\n\r\n5. Phòng Y tế
\r\n\r\n- Chủ trì thực hiện các chính sách hỗ trợ chăm sóc\r\nsức khỏe cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; xây dựng và triển khai thực hiện các giải\r\npháp để nâng cao khả năng tiếp cận của người dân về dịch vụ khám chữa bệnh tại\r\nđịa phương.
\r\n\r\n- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận nâng cao chất lượng\r\ndịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.
\r\n\r\n6. Bảo hiểm xã hội quận
\r\n\r\nChủ trì triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ về bảo\r\nhiểm xã hội tự nguyện cho người nghèo và tham mưu Ủy ban nhân dân quận tăng số\r\nhộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n7. Phòng Tài nguyên và Môi trường
\r\n\r\nChủ trì triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ\r\nnghèo, hộ cận nghèo trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở\r\nhữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
\r\n\r\n8. Phòng Quản lý đô thị
\r\n\r\n- Tham mưu thực hiện Chương trình phát triển nhà ở\r\nđể tăng tỷ lệ người dân có nhà ở bảo đảm về diện tích và chất lượng nhà ở.
\r\n\r\n- Là đầu mối phối hợp khảo sát thực trạng nhà ở và\r\nhỗ trợ thủ tục xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Phối hợp với Ủy\r\nban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và các cơ quan, đơn vị thuộc quận tiếp tục vận\r\nđộng hỗ trợ các chương trình sửa chữa nhà ở, xây dựng nhà tình thương, sửa chữa\r\nnhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
\r\n\r\n9. Phòng Văn hóa và Thông tin
\r\n\r\n- Chủ trì hướng dẫn triển khai thực hiện: các\r\nchương trình hỗ trợ nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho hộ nghèo, hộ cận nghèo;\r\ncác chính sách và giải pháp hỗ trợ, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của\r\nhộ nghèo, hộ cận nghèo.
\r\n\r\n- Hướng dẫn Bản tin quận thông tin đầy đủ về mục\r\ntiêu, nội dung hoạt động của Chương trình Giảm nghèo bền vững, trong đó tập\r\ntrung tuyên truyền về các cách làm, mô hình giảm nghèo hiệu quả, những gương điển\r\nhình nỗ lực vươn lên thoát nghèo.
\r\n\r\n10. Phòng Tư pháp
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp Hội Luật gia tăng cường công\r\ntác trợ giúp pháp lý miễn phí cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
\r\n\r\n- Tham mưu tiếp tục thực hiện Đề án “Xã hội hóa\r\ncông tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” nhằm nâng cao ý thức\r\nchấp hành pháp luật cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
\r\n\r\n- Tham mưu việc thông tin, phổ biến các chế độ,\r\nchính sách, quy định pháp luật đến với người nghèo thông qua hình thức tờ gấp\r\npháp luật, cẩm nang pháp luật và các tài liệu pháp luật khác.
\r\n\r\n11. Phòng Nội vụ
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh\r\nvà Xã hội hướng dẫn, bố trí cán bộ và thực hiện các chính sách chăm lo cho đội\r\nngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cấp quận và 15 phường theo quy định; tham\r\nmưu công tác biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân\r\ncó đóng góp tích cực cho Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận.
\r\n\r\n12. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội\r\nquận Gò vấp và quận Phú Nhuận:
\r\n\r\nChủ trì phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh\r\nvà Xã hội và các đơn vị có liên quan tổ chức quản lý, điều hành và sử dụng có\r\nhiệu quả các nguồn vốn ủy thác của quận và các chương trình tín dụng ưu đãi của\r\nngân hàng, đảm bảo cung cấp kịp thời và đầy đủ nguồn tín dụng ưu đãi cho hộ\r\nnghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách phục vụ cho hoạt động tổ chức sản\r\nxuất - kinh doanh - dịch vụ, nâng thu nhập và cải thiện điều kiện sống.
\r\n\r\n13. Trung tâm dạy nghề quận:
\r\n\r\nChủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị tăng cường\r\ncông tác tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề theo hướng phù hợp với trình độ và\r\nhoàn cảnh của người nghèo, hộ nghèo. Tham mưu tiếp tục thực hiện chính sách miễn,\r\ngiảm học phí và giới thiệu, giải quyết việc làm cho thành viên hộ nghèo, hội cận\r\nnghèo.
\r\n\r\n14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và\r\ntổ chức chính trị - xã hội các cấp
\r\n\r\n- Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn\r\ndân tộc, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng, giúp\r\nnhau khắc phục khó khăn để giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
\r\n\r\n- Gắn Chương trình Giảm nghèo bền vững với cuộc vận\r\nđộng Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tăng cường vận\r\nđộng toàn thể đoàn viên, hội viên và đông đảo nhân dân tích cực tham gia thực\r\nhiện giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều.
\r\n\r\n- Tham gia giám sát, kiểm tra đánh giá việc bình\r\nnghị xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo nguyên tắc công bằng, dân chủ, công\r\nkhai từ cơ sở, khu dân cư; đồng thời, tổ chức giám sát các hoạt động thực hiện\r\ncác chính sách, dự án giảm nghèo của quận và 15 phường.
\r\n\r\n- Chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị và 15 phường\r\ntiếp tục vận động hỗ trợ các chương trình chăm lo cho người nghèo như: xây dựng,\r\nsửa chữa nhà tình thương; hỗ trợ thẻ BHYT, hỗ trợ hàng tháng, chăm lo dịp Tết\r\nNguyên đán, hỗ trợ học nghề, ……..
\r\n\r\n15. Ủy ban nhân dân 15 phường
\r\n\r\n- Là cấp tiếp xúc trực tiếp với hộ nghèo, hộ cận\r\nnghèo, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các chính sách và giải pháp hỗ trợ\r\ncho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.
\r\n\r\n- Tổ chức điều tra, khảo sát, xác định và công nhận\r\nhộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn theo đúng\r\nhướng dẫn của Thành phố và quận.
\r\n\r\n- Hàng năm, xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ\r\ntiêu giảm nghèo; phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc quận tổ chức thực hiện\r\ncác chính sách hỗ trợ và giải pháp tác động thiết thực, hiệu quả để tập trung đẩy\r\nnhanh tiến độ giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo theo thu nhập; đồng thời tập trung cải\r\nthiện, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận\r\nnghèo để giảm từng chiều thiếu hụt; đảm bảo thực hiện hoàn thành mục tiêu, chỉ\r\ntiêu giảm nghèo bền vững của quận.
\r\n\r\n- Hàng năm, tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả giảm\r\nnghèo, cập nhật, xử lý công nhận tăng, giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng\r\nquy định.
\r\n\r\n- Tổ chức sơ kết, tổng kết, thi đua khen thưởng và\r\nbáo cáo kết quả thực hiện định kỳ về quận theo quy định.
\r\n\r\n\r\n\r\nCăn cứ Chương trình Giảm nghèo bền vững của quận\r\ngiai đoạn 2016 - 2020, các đơn vị được phân công nhiệm vụ, Ủy ban nhân dân 15\r\nphường có trách nhiệm xây dựng Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016\r\n- 2020 của đơn vị, cơ sở, báo cáo về Ủy ban nhân dân quận (thông qua Phòng\r\nLao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 10/10/2016; báo cáo kết\r\nquả thực hiện theo định kỳ 6 tháng (trước ngày 5/6 và 5/12 hàng năm) về Ủy\r\nban nhân dân quận (thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội).
\r\n\r\nTrong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị được\r\nphân công nhiệm vụ có trách nhiệm gửi các Văn bản hướng dẫn của Ngành về Phòng\r\nLao động - Thương binh và Xã hội để kiểm tra, giám sát việc công tác tham mưu của\r\ncác đơn vị.
\r\n\r\nGiao trách nhiệm Phòng Lao động - Thương binh và Xã\r\nhội theo dõi, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình, báo\r\ncáo kết quả thực hiện theo định kỳ 6 tháng (trước ngày 20/6 và 20/12 hàng\r\nnăm) về Ủy ban nhân dân quận và Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo bền vững\r\nThành phố./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
\r\n\r\n
1\r\nHộ nghèo nhóm 1: hộ dân có thu nhập bình quân từ 21 triệu đồng/người/năm trở\r\nxuống và có điểm thiếu hụt của 05 chiều nghèo từ 40 điểm trở lên.
\r\n\r\n2\r\nHộ nghèo nhóm 2: hộ dân có thu nhập bình quân từ 21 triệu đồng/người/năm trở\r\nxuống và có điểm thiếu hụt của 05 chiều nghèo dưới 40 điểm.
\r\n\r\n3\r\nHộ nghèo nhóm 3a: hộ dân có thu nhập bình quân trên 21 triệu đồng/người/năm\r\nđến 28 triệu đồng/người/năm và có điểm thiếu hụt của 05 chiều nghèo từ 40 điểm\r\ntrở lên.
\r\n\r\n4\r\nHộ nghèo nhóm 3b: hộ dân có thu nhập bình quân trên 28 triệu đồng/người/năm\r\nvà có điểm thiếu hụt của 05 chiều nghèo từ 40 điểm trở lên
\r\n\r\n5\r\nHộ cận nghèo: hộ dân có thu nhập bình quân trên 21 triệu đồng/người/năm đến\r\n28 triệu đồng/người/năm và có điểm thiếu hụt của 05 chiều nghèo dưới 40 điểm.
\r\n\r\n6\r\nĐo lường nghèo đơn chiều: đo lường nghèo theo thu nhập.
\r\n\r\n7\r\nĐo lường nghèo đa chiều: đo lường nghèo theo 5 chiều nghèo (giáo dục - đào tạo;\r\ny tế; việc làm - bảo hiểm xã hội; điều kiện sống; tiếp cận thông tin).
\r\n\r\nFile gốc của Quyết định 1037/QĐ-UBND năm 2016 về Chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 đang được cập nhật.
Quyết định 1037/QĐ-UBND năm 2016 về Chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Quận Phú Nhuận |
Số hiệu | 1037/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Đông Tùng |
Ngày ban hành | 2016-09-28 |
Ngày hiệu lực | 2016-09-28 |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
Tình trạng | Không còn phù hợp |