\r\n ỦY\r\n BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 3364/QĐ-UBND \r\n | \r\n \r\n Thành\r\n phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 8 năm 2018 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ CƯƠNG, NHIỆM VỤ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ\r\nHỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2030
\r\n\r\nỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
\r\n\r\nCăn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa\r\nphương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
\r\n\r\nCăn cứ Luật Du lịch ngày 19 tháng\r\n6 năm 2017;
\r\n\r\nCăn cứ Kế hoạch số 1414/KH-UBND\r\nngày 07 tháng 4 năm 2018 về xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ\r\nChí Minh đến năm 2030;
\r\n\r\nCăn cứ kết quả cuộc họp Hội đồng\r\nthẩm định thông qua Đề cương, nhiệm vụ Chiến lược phát triển du lịch Thành phố\r\nHồ Chí Minh đến năm 2030 vào ngày 09 tháng 5 năm 2018;
\r\n\r\nXét đề nghị của Giám đốc Sở Du lịch\r\ntại Công văn số 735/SDL-QHPTTNDL ngày 25 tháng 5 năm 2018 về việc phê duyệt Đề\r\ncương, nhiệm vụ Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm\r\n2030.
\r\n\r\nQUYẾT ĐỊNH:
\r\n\r\nĐiều 1. Phê duyệt Đề cương, nhiệm vụ Chiến lược phát triển\r\ndu lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.
\r\n\r\nĐiều 2. Giao Sở Du lịch chủ trì phối hợp với các đơn vị\r\nliên quan xây dựng nội dung Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh\r\nđến năm 2030; trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, phê duyệt.
\r\n\r\nĐiều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám\r\nđốc Sở Du lịch, Hội đồng và Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng thẩm định Dự án xây dựng\r\nChiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, Thủ trưởng\r\ncác Sở, ngành Thành phố và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết\r\nđịnh này./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n TM. ỦY BAN NHÂN\r\n DÂN | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2030
\r\n(Ban hành kèm theo Quyết định số 3364/QĐ- UBND ngày 13 tháng 8 năm 2018 của Ủy\r\nban nhân dân thành phố)
Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16\r\ntháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế\r\nmũi nhọn; Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10 tháng 8 năm 2012 của Bộ Chính trị về phương\r\nhướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020; Nghị quyết Đại hội\r\nĐại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020); Chỉ thị\r\nsố 07-CT/TU ngày 16 tháng 9 năm 2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ\r\nChí Minh về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm\r\n2020 và Thông báo số 378-TB/VPTU ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Văn phòng Thành ủy\r\nThành phố Hồ Chí Minh về Kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc\r\nvới Đảng ủy Sở Du lịch Thành phố về định hướng phát triển du lịch thành phố;
\r\n\r\nỦy ban nhân dân thành phố phê duyệt Đề\r\ncương, nhiệm vụ Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm\r\n2030 với những nội dung cụ thể sau:
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\nDu lịch là ngành kinh tế đa ngành,\r\nkhông phân định “ranh giới hành chính”, cộng với xu hướng hội nhập và cạnh\r\ntranh toàn cầu, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh tế tri thức,\r\nđang tạo ra những cơ hội lớn nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức đối với\r\nphát triển du lịch của Thành phố. Ngoài ra, ngành du lịch thành phố đã và đang\r\nđứng trước áp lực cạnh tranh không chỉ đến từ các nước trong khu vực mà ngay từ\r\ncác địa phương trong cả nước, đặc biệt như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,\r\nHuế, Hội An,....
\r\n\r\nTrong bối cảnh và xu hướng phát triển\r\nmới với những cơ hội, thuận lợi, khó khăn và cả những thách thức mới hiện hữu,\r\ncùng với yêu cầu đặt ra phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn\r\n(Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển\r\ndu lịch và Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 16 tháng 9 năm 2016 của Ban Thường vụ Thành\r\nủy Thành phố Hồ Chí Minh về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch Thành phố Hồ Chí\r\nMinh đến năm 2020), việc xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ\r\nChí Minh đến năm 2030 vào thời điểm hiện nay chính là việc làm cấp thiết, khẩn\r\ntrương mà Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai ngay để đảm bảo cho nhu cầu phát\r\ntriển du lịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
\r\n\r\n2. Quan điểm\r\nxây dựng Chiến lược:
\r\n\r\nXây dựng Chiến lược phát triển du lịch\r\nThành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 đảm bảo các nguyên tắc sau:
\r\n\r\n- Phù hợp với Chiến lược phát triển du\r\nlịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
\r\n\r\n- Phù hợp với Chiến lược phát triển\r\nkinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030;
\r\n\r\n- Đảm bảo chủ quyền quốc gia, quốc\r\nphòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
\r\n\r\n- Sử dụng hợp lý và hiệu quả tài nguyên\r\ndu lịch theo hướng bền vững;
\r\n\r\n- Bảo tồn và phát triển tài nguyên du\r\nlịch và môi trường, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vùng miền. Bảo\r\nđảm tính khả thi cân đối cung và cầu du lịch, phát huy lợi thế của thành phố,\r\nliên kết vùng, miền;
\r\n\r\n- Đáp ứng nhu cầu của thị trường\r\nkhách du lịch.
\r\n\r\n3. Mục đích xây\r\ndựng Chiến lược:
\r\n\r\nChiến lược phát triển du lịch Thành\r\nphố Hồ Chí Minh đến năm 2030 sẽ là cơ sở để xây dựng Chương trình hành động và các\r\nkế hoạch thực hiện các chiến lược then chốt trong Chiến lược phát triển du lịch\r\nThành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.
\r\n\r\nII. NỘI DUNG CHIẾN\r\nLƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2030
\r\n\r\n\r\n\r\nĐể có cơ sở xây dựng Chiến lược phát\r\ntriển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, cần thực hiện phân tích, đánh\r\ngiá hiện trạng và tiềm năng các nguồn lực phát triển du lịch Thành phố ở những\r\nhạng mục sau:
\r\n\r\n1.1 Đánh\r\ngiá và phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế, cơ hội, thách thức và phát\r\nhiện tiềm năng của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, đặt trọng tâm vào các vấn\r\nđề sau:
\r\n\r\n- Hiện trạng tài nguyên du lịch của\r\nthành phố và các nguồn lực khác (cơ sở hạ tầng, cơ sở kỹ thuật phục vụ du lịch,\r\nđơn vị kinh doanh du lịch);
\r\n\r\n- Công tác quản lý du lịch;
\r\n\r\n- Chất lượng điểm đến, hình ảnh điểm\r\nđến;
\r\n\r\n- Công tác tiếp thị, marketing điểm đến;
\r\n\r\n- Thực trạng đầu tư du lịch, vai trò\r\nvà lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch (hợp tác công tư, sự tham\r\ngia của người dân);
\r\n\r\n- Cơ chế và chính sách phát triển du\r\nlịch;
\r\n\r\n- Thực trạng phát triển du lịch bền vững\r\nbao gồm các tác động đến kinh tế, xã hội và môi trường.
\r\n\r\n1.2 So\r\nsánh định chuẩn môi trường du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh với các điểm đến\r\ntương tự trong khu vực và trên toàn cầu; khả năng tiếp nhận và phục vụ của các\r\nngành dịch vụ liên quan đến lĩnh vực du lịch (vận chuyển, ăn uống, mua sắm...);
\r\n\r\n1.3 Phân\r\ntích năng lực cạnh tranh và định vị ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hiện\r\nnay so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
\r\n\r\n2. Quan điểm\r\nphát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030:
\r\n\r\nXác định quan điểm phát triển của du\r\nlịch thành phố, cần làm rõ các vấn đề sau:
\r\n\r\n- Phân tích, mô tả được bức tranh\r\ntoàn cảnh về dự báo những ảnh hưởng tích cực mà ngành du lịch đem lại đối với sự\r\nphát triển chung của thành phố trên tất cả các phương diện, các mặt, các lĩnh vực\r\n(cơ sở hạ tầng, đóng góp vào nguồn thu ngân sách của Thành phố (GRDP) của thành\r\nphố, giải quyết việc làm...);
\r\n\r\n- Dự kiến vị thế của ngành du lịch\r\nThành phố Hồ Chí Minh trên thị trường quốc tế, khu vực và trong nước, trong từng\r\ngiai đoạn từ năm 2018 đến năm 2030.
\r\n\r\n3. Mục tiêu\r\nphát phát triển du lịch thành phố đến năm 2030:
\r\n\r\nXác định tầm nhìn và các mục tiêu tổng\r\nquát, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, mục tiêu cụ thể phát triển du lịch thành phố\r\nđến năm 2030, cần làm rõ các vấn đề sau:
\r\n\r\n- Các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể về\r\ntổng lượng khách, doanh thu, tác động, độ dài lưu trú bình quân, mức chi tiêu\r\nbình quân, chỉ số hài lòng, dự báo lượt khách quay lại;
\r\n\r\n- Định vị thương hiệu du lịch thành\r\nphố.
\r\n\r\n4. Xác định các định\r\nhướng phát triển du lịch thành phố đến 2030:
\r\n\r\nXác định các định hướng phát triển du\r\nlịch thành phố đảm bảo phù hợp với quan điểm và mục tiêu đặt ra, đảm bảo tính đồng\r\nbộ và phát triển bền vững đến năm 2030.
\r\n\r\n5. Xác định các\r\nchiến lược then chốt:
\r\n\r\n5.1 Chiến\r\nlược định hướng và phát triển thị trường:
\r\n\r\n- Xác định các thị trường trọng điểm,\r\ntiềm năng, các phân khúc khách hàng chính và tiềm năng của du lịch Thành phố Hồ\r\nChí Minh, phân tích nhu cầu của các thị trường và phân khúc khách hàng được xác\r\nđịnh;
\r\n\r\n- Xác định các thị trường trọng tâm,\r\nthị trường tiềm năng;
\r\n\r\n- Đề xuất chiến lược và kế hoạch thu\r\nhút các phân khúc khách hàng chính và tiềm năng của Thành phố Hồ Chí Minh;
\r\n\r\n- Đề xuất chiến lược và kế hoạch phát\r\ntriển thị trường trọng điểm và tiếp cận thị trường tiềm năng.
\r\n\r\n5.2 Chiến\r\nlược phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch then chốt và quản trị chất lượng\r\nđiểm đến:
\r\n\r\n- Định hình xây dựng các sản phẩm du lịch\r\nchủ lực, đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh;
\r\n\r\n- Chiến lược phát triển ngành du lịch\r\nthành phố trong mối liên kết vùng, liên kết với các địa phương lân cận; kết nối,\r\nhình thành các cụm - tuyến du lịch, nhóm sản phẩm du lịch trên địa bàn các quận,\r\nhuyện có liên quan để đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc mục tiêu;
\r\n\r\n- Chiến lược triển khai hiệu quả các\r\nhiệp định hợp tác song phương và đa phương và phát triển các liên kết vùng, miền,\r\nquốc gia và khu vực, quốc tế;
\r\n\r\n- Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch\r\ncủa Thành phố đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng; đảm bảo tính bền vững\r\ncủa điểm đến du lịch;
\r\n\r\n- Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch\r\nThành phố nhằm lan tỏa nhận dạng thương hiệu du lịch Thành phố;
\r\n\r\n- Chiến lược quản trị điểm đến nhằm nâng\r\ncao chất lượng điểm đến, gia tăng chỉ số hài lòng của du khách, gia tăng các chỉ\r\nsố tác động tích cực đến kinh tế, xã hội và hạn chế các tác động tiêu cực đến\r\nmôi trường.
\r\n\r\n5.3 Chiến\r\nlược phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch và các yếu\r\ntố nguồn lực khác:
\r\n\r\n- Hạ tầng giao thông: chiến lược mở rộng\r\nvà phát triển phương tiện hàng không theo hướng tăng khả năng kết nối với các\r\nthị trường nguồn, thị trường tiềm năng về du lịch; chiến lược liên kết giữa đường\r\nbộ, đường thủy, đường sắt và đường hàng không; dự báo nhu cầu phát triển các điểm\r\nđến du lịch tại Thành phố gắn liền với nhu cầu quy hoạch không gian giao thông;
\r\n\r\n- Cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật:\r\nxác định cụ thể nhu cầu tăng trưởng (quy mô, số lượng, dịch vụ...) về cơ sở hạ\r\ntầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, công trình lao động sáng tạo phục vụ du lịch\r\ntheo từng giai đoạn (Trung tâm Hội nghị Triển lãm, cơ sở lưu trú, cơ sở mua sắm,\r\ncơ sở ăn uống, khu và điểm du lịch, bến tàu thủy...), xây dựng chiến lược phát\r\ntriển phù hợp với quan điểm và mục tiêu phát triển du lịch đến năm 2030;
\r\n\r\n- Chiến lược tổ chức không gian du lịch:\r\ncác địa bàn, khu vực trọng tâm cần được tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật\r\nchất kỹ thuật phục vụ du lịch;
\r\n\r\n- Cập nhật, gắn kết với chiến lược và\r\nquy hoạch của các ngành hiện có đảm bảo tính đồng bộ và tương hỗ.
\r\n\r\n5.4 Chiến\r\nlược phát triển nguồn nhân lực du lịch:
\r\n\r\n- Dự báo số lượng và cấu trúc nguồn\r\nnhân lực phục vụ du lịch cho từng giai đoạn đến năm 2030;
\r\n\r\n- Mạng lưới cơ sở đào tạo du lịch;
\r\n\r\n- Chiến lược chuẩn hoá và nâng cao chất\r\nlượng nguồn nhân lực du lịch cho từng giai đoạn đến năm 2030;
\r\n\r\n- Chiến lược phân bổ nguồn nhân lực\r\ntham gia phát triển du lịch cho từng giai đoạn phát triển đến năm 2030.
\r\n\r\n5.5 Chiến\r\nlược tiếp thị, truyền thông và phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Thành phố\r\nHồ Chí Minh:
\r\n\r\n- Chiến lược truyền thông tiếp cận\r\ncác phân khúc du khách và thị trường trọng tâm và tiềm năng;
\r\n\r\n- Chiến lược xúc tiến sản phẩm du lịch\r\nra các thị trường trọng điểm và tiềm năng;
\r\n\r\n- Chiến lược quảng bá các sản phẩm du\r\nlịch liên kết vùng;
\r\n\r\n- Quan điểm, định hướng phát triển\r\nthương hiệu điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 làm cơ sở Chiến\r\nlược xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh;
\r\n\r\n- Chiến lược quảng bá thương hiệu điểm\r\nđến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\n5.6 Chiến\r\nlược đầu tư và chính sách phát triển du lịch:
\r\n\r\n- Các chính sách hỗ trợ phát triển du\r\nlịch nhằm đạt các mục tiêu chiến lược đề ra;
\r\n\r\n- Các chính sách đầu tư phát triển du\r\nlịch (hợp tác công tư, kêu gọi đầu tư...).
\r\n\r\n5.7 Chiến\r\nlược ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào phát triển du lịch gắn\r\nvới Đề án phát triển Đô thị thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh:
\r\n\r\n- Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản\r\nlý điểm đến;
\r\n\r\n- Ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng\r\nbá, xúc tiến du lịch;
\r\n\r\n- Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản\r\nlý Nhà nước.
\r\n\r\n\r\n\r\n6.1. Hoạch\r\nđịnh các chương trình hành động thực hiện các chiến lược then chốt phát triển\r\ndu lịch (cụ thể như nêu ở mục 5).
\r\n\r\n6.2. Xây\r\ndựng các kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Thành phố\r\nHồ Chí Minh đến năm 2030.
\r\n\r\n6.3. Hoàn\r\nthiện các thể chế, cơ chế, chính sách và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về\r\ndu lịch.
\r\n\r\n\r\n\r\n- Thành lập Tổ công tác để triển khai\r\nvà giám sát việc thực thi Chiến lược;
\r\n\r\n- Sự phối hợp đồng bộ tất cả các bên\r\nliên quan trong việc thực hiện Chiến lược bằng những phương án hiệu quả nhất\r\ntheo từng giai đoạn, nhằm đạt được tầm nhìn và mục tiêu đề ra;
\r\n\r\n- Xây dựng, đề xuất các chính sách\r\nthu hút nhà đầu tư.
\r\n\r\n\r\n STT \r\n | \r\n \r\n Nội\r\n dung công việc \r\n | \r\n \r\n Dự\r\n kiến thời gian \r\n | \r\n
\r\n 1 \r\n | \r\n \r\n Tổ chức thẩm định, trình phê duyệt\r\n đề cương, nhiệm vụ của Chiến lược. \r\n | \r\n \r\n Tháng 4 đến cuối tháng 7/2018 \r\n | \r\n
\r\n 2 \r\n | \r\n \r\n Triển khai việc xây dựng Chiến lược. \r\n | \r\n \r\n Cuối tháng 8 đến cuối tháng 11/2018 \r\n | \r\n
\r\n 3 \r\n | \r\n \r\n Lấy ý kiến dự thảo báo cáo nội dung\r\n Chiến lược để hoàn thiện trước khi trình thẩm định. \r\n | \r\n \r\n Cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2018 \r\n | \r\n
\r\n 4 \r\n | \r\n \r\n Tổ chức Thẩm định Chiến lược. \r\n | \r\n \r\n Tháng 12/2018 \r\n | \r\n
\r\n 5 \r\n | \r\n \r\n Trình, phê duyệt và công bố Chiến\r\n lược. \r\n | \r\n \r\n Tháng 12/2018 \r\n | \r\n
\r\n\r\n
File gốc của Quyết định 3364/QĐ-UBND năm 2018 phê duyệt Đề cương, nhiệm vụ Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 đang được cập nhật.
Quyết định 3364/QĐ-UBND năm 2018 phê duyệt Đề cương, nhiệm vụ Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Số hiệu | 3364/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Lê Thanh Liêm |
Ngày ban hành | 2018-08-13 |
Ngày hiệu lực | 2018-08-13 |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
Tình trạng | Còn hiệu lực |