ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 700/QĐ-UBND | Hưng Yên, ngày 09 tháng 03 năm 2020 |
BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG CÓ DỊCH COVID-19 THEO CÁC CẤP ĐỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Quyết định số 42/QĐ-BCĐ ngày 18/02/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19);
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 273/TTr-SYT ngày 27/02/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Như Điều 2;
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Ban: Dân vận, Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Hưng Yên; Đài PTTH Hưng Yên;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXT.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG CÓ DỊCH COVID-19 THEO CÁC CẤP ĐỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
(Kèm theo Quyết định số 700/QĐ-UBND ngày 09/3/2020 của UBND tỉnh)
Căn cứ Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 01/02/2020 của UBND tỉnh về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) tỉnh Hưng Yên,
2. Cấp độ 2: Có từ 11-50 ca bệnh hoặc có lây nhiễm thứ phát;
4. Cấp độ 4: Có từ 301-500 ca bệnh, có lây nhiễm thứ phát
III. PHƯƠNG ÁN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THEO CẤP ĐỘ
A. Cấp độ 1. Có từ 01-10 ca bệnh đơn lẻ và chưa lây nhiễm thứ phát
1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra:
+ Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi xác định có người mắc bệnh Covid-19, cơ quan xác minh dịch (do Bộ Y tế chỉ định) có trách nhiệm thông báo cho Sở Y tế đồng thời báo cáo Bộ Y tế;
+ Trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi nhận được báo cáo của Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế công bố dịch.
- Chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 01/02/2020 của UBND tỉnh.
2.1. Công tác xử lý ổ dịch
- Tổ chức cách ly y tế chặt chẽ tất cả đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh xác định tại nhà hoặc nơi lưu trú:
+ Công an xã chủ trì, phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức giám sát trực tiếp các đối tượng tại nơi ở; thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, cưỡng chế cách ly y tế tại địa phương (khi cần).
- BCĐ xã huy động các nguồn lực tại chỗ cung cấp khẩu trang, xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay cho những đối tượng tiếp xúc gần đang được cách ly giám sát tại nhà và nơi lưu trú; đề nghị BCĐ huyện hỗ trợ nếu thiếu.
+ Giao Trạm Y tế xã chủ trì phối hợp lực lượng liên quan của xã lập danh sách các địa điểm cần phun khử trùng; Trạm Y tế hướng dẫn kỹ thuật pha hóa chất khử trùng.
- Tăng cường tuyên truyền vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, hạn chế đi lại, tiếp xúc gần); thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch 5 lần/ngày, đảm bảo về nội dung, thời lượng trên loa phát thanh xã.
+ Phương án cách ly tập trung tất cả các đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh tại địa phương (như tại trường học, trụ sở cơ quan, nhà máy, xí nghiệp,...) nhằm hạn chế tiếp xúc với gia đình và cộng đồng.
Nếu đối tượng dương tính đến từ cơ sở cách ly tập trung, thì các biện pháp kỹ thuật xử lý ổ dịch tương tự như trên, Ban Điều hành Cơ sở cách ly tập trung chỉ đạo trực tiếp các hoạt động xử lý dịch tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định.
2.2. Tại các địa phương chưa có ca bệnh dương tính
- Trạm Y tế thực hiện giám sát sức khỏe 02 lần/ngày, khi phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh (ho, sốt, khó thở), Trạm Y tế báo cáo ngay cho BCĐ cấp xã và Trung tâm Y tế huyện để triển khai các biện pháp thu dung, xử lý dịch, hạn chế việc các đối tượng tự đến cơ sở y tế.
3.1. Thu dung, cách ly điều trị trường hợp nghi ngờ mắc bệnh:
Khu vực cách ly làm ba đơn nguyên đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gồm: khu vực bệnh nhân nghi ngờ; khu bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định; khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Tuyến 1 - gồm: 10 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu dung, cách ly điều trị người bệnh nghi ngờ trên địa bàn.
Khả năng đáp ứng tối đa về giường bệnh của các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố:
TT | Tên đơn vị | Hiện tại | Khi mở rộng | Ghi chú | ||
Số GB | Số phòng | Số GB | Số phòng | |||
6 |
12 | 4 | 25 | 8 |
| |
7 |
14 | 3 | 50 | 10 |
| |
8 |
12 | 6 | 24 | 12 |
| |
9 |
10 | 2 | 15 | 3 |
| |
10 |
12 | 3 | 42 | 8 |
| |
11 |
8 | 1 | 25 | 3 |
| |
12 |
8 | 2 | 12 | 3 |
| |
13 |
15 | 7 | 27 | 11 |
| |
14 |
10 | 4 | 20 | 6 |
| |
15 |
10 | 5 | 20 | 6 |
| |
| Tổng | 111 | 37 | 260 | 70 |
|
+ Bệnh viện đa khoa Phố Nối (khả năng đáp ứng tối đa được 50 giường bệnh), thực hiện thu dung từ 04 huyện: Văn Lâm, Mỹ Hào, Yên Mỹ, Văn Giang.
Các bệnh viện bố trí xe ô tô chuyên dụng để vận chuyển người bệnh nghi ngờ từ tuyến 1 theo phân tuyến lên cách ly, điều trị tại đơn vị. Đồng thời vận chuyển bệnh nhân lên tuyến 3, 4 để cách ly, điều trị.
+ Bệnh viện Sản Nhi (khả năng đáp ứng tối đa được 30 giường bệnh), thực hiện thu dung các trường hợp bệnh nghi ngờ liên quan đến chuyên ngành Sản Nhi (như: phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ...) từ tuyến 1. Bố trí xe ô tô để vận chuyển người bệnh nghi ngờ từ tuyến 1 theo phân tuyến lên cách ly, điều trị tại đơn vị.
+ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên (khả năng đáp ứng tối đa được 100 giường bệnh) thực hiện thu dung người bệnh nghi ngờ từ tất cả các tuyến, ưu tiên cho công tác điều trị người bệnh dương tính.
c) Cơ sở y tế được phân công thu dung, điều trị thực hiện cách ly điều trị người bệnh nghi ngờ theo “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (Covid-19)” ban hành kèm theo Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 06/02/2020 của Bộ Y tế. Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, diễn biến của người bệnh; yêu cầu được trợ giúp nếu cần, gồm:
- Bố trí nhân lực thực hiện điều trị: tại mỗi khu điều trị, bố trí 02 kíp trực/ngày, nhân sự mỗi kíp trực điều trị trực tiếp cho 10 bệnh nhân cần 01 bác sĩ, 03 điều dưỡng điều trị, ngoài ra còn nhân sự liên quan khác như lãnh đạo, hành chính, cận lâm sàng và kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Đảm bảo nghiêm ngặt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý bệnh phẩm, chất thải y tế theo quy định, không để lây nhiễm chéo.
- Cơ sở điều trị chịu trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu, chuyển mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
a) Cơ sở y tế được phân công thu dung, điều trị thực hiện cách ly điều trị theo Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 06/02/2020 của Bộ Y tế về Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (Covid-19) và các văn bản liên quan khác, cập nhật thường xuyên các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, diễn biến của người bệnh; yêu cầu được trợ giúp nếu cần, gồm:
- Bố trí nhân lực thực hiện điều trị: Tại mỗi khu điều trị, bố trí 02 kíp trực/ngày, mỗi kíp trực (01 bác sĩ, 03 điều dưỡng) điều trị trực tiếp cho 10 bệnh nhân, ngoài ra còn nhân sự liên quan khác như lãnh đạo, hành chính, cận lâm sàng, dược và kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Đảm bảo nghiêm ngặt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý bệnh phẩm, chất thải y tế theo quy định, không để lây nhiễm chéo.
- Cơ sở điều trị chịu trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu, chuyển mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
c) Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi xác định có người mắc bệnh, Sở Y tế báo cáo Bộ Y tế, xin ý kiến chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn, nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.
3.3. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi xác định có người mắc bệnh, Trung tâm Y tế huyện lập danh sách giám sát sức khỏe của nhân viên y tế trực tiếp điều tra dịch tễ, chăm sóc, điều trị trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ; nhân viên y tế, nhân viên phục vụ khác có tiền sử tiếp xúc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc vào phòng điều trị bệnh nhân xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ trong quá trình làm việc.
3.4. Giám đốc các cơ sở y tế được phân công cách ly điều trị chủ động xây dựng phương án mở rộng khu vực cách ly điều trị của để nâng khả năng thu dung, tiếp nhận bệnh nhân khi cần và báo cáo Sở Y tế.
Tình hình số ca bệnh đơn lẻ tăng lên hoặc có sự lây nhiễm thứ phát tại cộng đồng, số lượng các đối tượng tiếp xúc gần tăng cao, khả năng đáp ứng cách ly điều trị của Trung tâm Y tế tuyến huyện không đảm bảo. Trong tình huống này, tiếp tục triển khai các hoạt động ở cấp độ 1, đồng thời triển khai tập trung các hoạt động chính sau:
BCĐ cấp huyện chỉ đạo BCĐ cấp xã triển khai phương án khoanh vùng cách ly xã, liên xã, quy mô khoanh vùng tùy theo số lượng, nơi ở của người bệnh và đối tượng tiếp xúc gần, bao gồm cả nội dung đảm bảo hậu cần (lương thực, nhu yếu phẩm,... ) cho khu vực cách ly để đảm bảo sinh hoạt đời sống tại địa phương.
2. Công tác giám sát, cách ly, xử lý ổ dịch tại cộng đồng:
a) Triển khai phương án khoanh vùng cách ly cấp xã, liên xã theo số lượng, nơi ở của người bệnh và đối tượng tiếp xúc gần:
- Trong thời hạn 6 giờ kể từ khi xác định có 11 người mắc bệnh, sau khi có quyết định khoanh vùng cách ly, BCĐ cấp huyện, cấp xã triển khai ngay các biện pháp khoang vùng cách ly; lập các chốt kiểm soát tại tất cả những đường vào, đường ra của các xã có bệnh nhân đó đều thành lập các trạm kiểm soát, kiểm dịch để kiểm soát người, phương tiện ra vào. Tổ chức lực lượng thường trực 24/24h tại các điểm chốt (lực lượng nòng cốt gồm công an, quân sự, y tế).
- Thời gian khoanh vùng thực hiện cho đến khi kết thúc ổ dịch.
b) Triển khai phương án cách ly tập trung các đối tượng tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định của khu vực bị khoanh vùng cách ly (có thể tại trường học, cơ quan, đơn vị,...), thực hiện giám sát chặt chẽ, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Đảm bảo công tác hậu cần, an ninh trật tự và giám sát y tế.
d) Sở Y tế thành lập và cử Đội công tác xuống thường trực tại địa bàn khoanh vùng cách ly để phối hợp với BCĐ địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.
f) Thành lập các Tổ kiểm tra sức khỏe 02 lần/ngày của tất cả người dân trong khu vực khoanh vùng cách ly, nếu ghi nhận bất kỳ dấu hiệu ốm đau nào thì sẽ đưa đến cơ sở y tế ngay.
2.2. Tại các địa phương chưa có ca bệnh dương tính
- Phối hợp theo dõi, giám sát, cách ly các trường hợp từ vùng dịch về.
3.1. Thu dung, cách ly điều trị trường hợp nghi ngờ mắc bệnh:
Các đơn vị điều trị thực hiện mở rộng khu vực cách ly, điều trị phù hợp để nâng khả năng thu dung, tiếp nhận bệnh nhân, tuy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh có phương án mở rộng cho phù hợp, một số biện pháp có thể áp dụng như sau:
- Chuyển người bệnh phải nằm viện sang Trung tâm Y tế khác hoặc lên bệnh viện tuyến tỉnh.
3.2. Công tác thu dung, điều trị người bệnh xác định
- Chuyển tuyến trên khi vượt quá khả năng điều trị.
- Bố trí nhân lực thực hiện điều trị: Tại mỗi khu điều trị, bố trí 02 kíp trực/ngày, nhân sự mỗi kíp (01 bác sĩ, 03 điều dưỡng) điều trị trực tiếp cho 10 bệnh nhân, ngoài ra còn nhân sự liên quan khác như lãnh đạo, hành chính, cận lâm sàng và kiểm soát nhiễm khuẩn. Bổ sung nhân lực y tế tăng lên theo số lượng bệnh nhân.
Tình hình số ca bệnh đơn lẻ tăng cao và có sự lây nhiễm thứ phát lan rộng ra cộng đồng, nguy cơ bùng phát toàn tỉnh, số lượng các đối tượng tiếp xúc gần tăng cao, khả năng đáp ứng điều trị của Trung tâm Y tế tuyến huyện không đảm bảo. Trong tình huống này, tiếp tục triển khai các hoạt động ở cấp độ 2 đồng thời triển khai quyết liệt một số hoạt động cụ thể:
BCĐ tỉnh chỉ đạo BCĐ cấp huyện triển khai phương án khoanh vùng cách ly khu vực cấp huyện.
2. Công tác giám sát, đánh giá nguy cơ, phòng chống dịch
3. Công tác điều trị
- Huy động toàn ngành, mở rộng tối đa số giường bệnh cách ly tại các cơ sở y tế cho công tác cách ly điều trị phòng chống dịch.
D. Cấp độ 4: Có từ 301-500 ca bệnh, lây lan thứ phát ra cộng đồng từ 02 huyện trở lên
Trong tình huống này, tiếp tục triển khai các hoạt động ở cấp độ 3; đồng thời triển khai quyết liệt một số hoạt động cụ thể:
Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo cấp huyện triển khai phương án khoanh vùng cách ly cấp huyện, liên huyện.
- Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp khoanh vùng cấp huyện, liên huyện.
3. Công tác điều trị
- UBND tỉnh thành lập Bệnh viện dã chiến; chỉ đạo Ban lãnh đạo Bệnh viện dã chiến thực hiện việc tiếp nhận nhân lực, trang thiết bị bố trí sắp xếp, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân để cách ly điều trị. Nâng quy mô giường bệnh theo từng cấp độ đến 500 giường bệnh theo diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
Trong tình huống này, tiếp tục triển khai các hoạt động ở cấp độ 4 và triển khai quyết liệt một số hoạt động cụ thể:
Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Bệnh viện dã chiến và huy động lực lượng, phương tiện từ y tế công lập các tuyến, Bệnh xá công an tỉnh, Bệnh xá Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Công tác giám sát, đánh giá nguy cơ, phòng chống dịch
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Các cơ sở điều trị tiếp tục triển khai công tác điều trị người bệnh theo hướng dẫn.
Các hoạt động tiếp tục triển khai, đến khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Chủ tịch nước ban bố tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Thủ tướng chính phủ thì hoạt động của tỉnh tuân theo quy định về tình trạng khẩn cấp, theo chỉ đạo của Trung ương.
1. Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh)
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn phòng, chống dịch Covid-19; giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát. Chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Thường xuyên cập nhật kịp thời diễn biến tình hình dịch trên địa bàn và chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp với thực tế với nguyên tắc bất di bất dịch là “phát hiện sớm, cách ly và khoanh vùng, dập dịch hiệu quả”, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
2. Công an tỉnh
- Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, người yêu cầu cách ly tại nhà, nơi cư trú để triển khai hoạt động theo dõi sức khỏe, cách ly và cưỡng chế cách ly theo quy định.
3. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Phối hợp với ngành y tế triển khai Chương trình Quân dân y kết hợp và tham gia phòng, chống dịch theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo các cấp.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn các cơ quan truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh Covid-19 và công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh cũng như phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch;
5. Sở Tài chính
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; nắm chắc đối tượng du học sinh (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, ...), tổng hợp danh sách rõ thông tin, địa chỉ, số điện thoại liên lạc về Công an tỉnh để tổng hợp báo cáo theo quy định;
- Thường xuyên theo dõi nắm tình hình dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và phối hợp cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời; trong trường hợp cần thiết, tham mưu UBND tỉnh việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học khi dịch bùng phát.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ngành. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng tập trung, các cơ quan, đơn vị thuộc ngành quản lý tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19;
9. Sở Giao thông vận tải
10. Sở Công Thương
- Thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương.
Tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19; xây dựng chuyên trang, chuyên mục phòng, chống dịch bệnh; đăng tải kịp thời, chính xác các bản tin hằng ngày về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng và chủ động phối hợp với cơ quan chức năng phòng chống dịch hiệu quả.
Xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong theo chức năng, nhiệm vụ; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác truyền thông phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát, phòng chống dịch Vcovid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý; chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn và các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch.
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tích cực phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ vùng dịch có tiếp xúc gần với người bệnh cần đến cơ sở y tế để cung cấp thông tin, theo dõi sức khỏe; vận động xã hội hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên giáo, tuyên truyền giáo dục sức khỏe, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tập trung chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời; chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Trong quá trình triển khai thực hiện, căn cứ vào diễn biến của tình hình dịch bệnh, điều kiện thực tế của địa phương, Phương án này tiếp tục được cập nhật, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
File gốc của Quyết định 700/QĐ-UBND năm 2020 về Phương án xử lý tình huống có dịch Covid-19 theo các cấp độ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đang được cập nhật.
Quyết định 700/QĐ-UBND năm 2020 về Phương án xử lý tình huống có dịch Covid-19 theo các cấp độ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
Số hiệu | 700/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Duy Hưng |
Ngày ban hành | 2020-03-09 |
Ngày hiệu lực | 2020-03-09 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng | Còn hiệu lực |