ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 105/KH-UBND | Tiền Giang, ngày 30 tháng 3 năm 2022 |
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm;
Căn cứ Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế;
Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (Nghị định số 59/2012/NĐ-CP); Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (Nghị định số 32/2020/NĐ-CP);
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP của Chính phủ (Thông tư số 04/2021/TT-BTP);
Căn cứ Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 28/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2022;
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (TDTHPL) lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2022, nội dung:
1. Mục đích
- Xem xét, đánh giá tình hình, thực trạng thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, UBND các cấp trong công tác TDTHPL về phòng, chống dịch COVID-19.
- Kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác thi hành pháp luật về phòng, chống dịch. Từ đó, đề ra các nội dung, giải pháp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền các nội dung, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành pháp luật; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.
2. Yêu cầu
- Xác định lĩnh vực, nội dung, các hoạt động cụ thể để thực hiện công tác TDTHPL.
- Công tác TDTHPL phải đảm bảo tính thường xuyên, có chiều sâu; kết hợp TDTHPL theo lĩnh vực và theo địa bàn, đồng thời, gắn kết giữa TDTHPL với xây dựng pháp luật, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, các ngành, các cấp trong quá trình TDTHPL; hoạt động TDTHPL không có sự trùng lắp, chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước đã được pháp luật quy định.
- Phạm vi theo dõi: Thực hiện các chính sách, quy định, biện pháp phòng, chống dịch của tổ chức, cá nhân trong bối cảnh dịch Covid-19 theo các luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh liên quan đến phòng, chống dịch và xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19.
- Theo dõi thi hành pháp luật chuyên đề xử lý vi phạm hành chính về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Đối tượng theo dõi: Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh theo quy định.
2. Các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật
a) Xây dựng, ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19:
- Nội dung hoạt động: Căn cứ và tình hình dịch, trong phạm vi quản lý nhà nước được giao và trên cơ sở kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật của các bộ, ngành và UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Sản phẩm đầu ra: Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Cơ quan thực hiện: Các sở, ngành; UBND cấp huyện.
- Thời gian thực hiện: Trước ngày 15/4/2022.
b) Xây dựng danh mục các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn, đôn đốc thực hiện
- Nội dung hoạt động:
+ Nghiên cứu, rà soát, tổng hợp để xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19. Sở Y tế phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện.
+ Ban hành văn bản hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi theo dõi trọng tâm, liên ngành. Sở Y tế phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện.
+ Ban hành hướng dẫn một số nội dung xử lý vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19. Sở Y tế phối hợp với sở, ngành liên quan thực hiện.
- Sản phẩm đầu ra: Danh mục các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành cần theo dõi; văn bản hướng dẫn, đôn đốc, văn bản hướng dẫn xử lý vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2022.
c) Tổ chức thu thập, xử lý thông tin
- Nội dung hoạt động:
+ Thu thập thông tin từ báo cáo của các sở, ban, ngành, địa phương về tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành; thông tin về tình hình thi hành pháp luật được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin do các tổ chức, cá nhân phản ánh, cung cấp, thông tin phản ánh, kiến nghị tổng hợp trên ứng dụng TiengiangS, qua tiếp công dân,...
+ Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và khoản 5 Điều 1 Nghị định số 32/2020/NĐ-CP, Điều 6 Thông tư số 04/2021/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
- Sản phẩm đầu ra: Văn bản xử lý hoặc kiến nghị xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19.
- Cơ quan thực hiện: Sở Y tế; các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
- Thời gian thực hiện: Cả năm 2022.
d) Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra thi hành pháp luật trong công tác phòng chống dịch COVID-19.
+ Đối tượng kiểm tra: 03/11 huyện, thành phố, thị xã; 03 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh.
+ Sản phẩm đầu ra: Báo cáo kết quả kiểm tra.
+ Thời gian thực hiện trong quý II, III và IV năm 2022.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan.
- Tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Tập trung các hành vi vi phạm theo quy định từ Điều 5 đến Điều 12 của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP.
+ Đối tượng kiểm tra: Cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP.
+ Sản phẩm đầu ra: Báo cáo công tác xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19.
+ Thời gian thực hiện trong năm 2022.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và địa phương.
- Tổ chức kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19:
+ Đối tượng kiểm tra: Việc tổ chức thực hiện hoạt động xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19, hồ sơ xử lý vi phạm.
+ Sản phẩm đầu ra: Các báo cáo, xử lý của các các sở, ngành liên quan và địa phương.
+ Thời gian thực hiện: Trong năm 2022.
+ Cơ quan thực hiện: Các sở, ngành liên quan và địa phương.
đ) Điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật
- Tổ chức thực hiện điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19.
+ Đối tượng khảo sát: Các sở, ngành tỉnh, địa phương và các đơn vị y tế trong tỉnh.
+ Sản phẩm đầu ra: Kế hoạch khảo sát và báo cáo kết quả khảo sát.
+ Thời gian thực hiện: quý IV năm 2022.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Y tế.
1. Trách nhiệm của Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan; UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Thực hiện các công việc được phân công tại Kế hoạch này.
- Theo dõi, đôn đốc các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác TDTHPL theo quy định và Kế hoạch này.
- Đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành và UBND cấp huyện thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định.
- Tổng hợp và xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác TDTHPL về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 chung trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết theo quy định, tham mưu xây dựng, ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.
- Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác thi hành pháp luật; kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những văn bản, quy định của pháp luật có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất, không khả thi, để góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành pháp luật.
2. Trách nhiệm của các sở, ngành tỉnh
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của sở, ngành. Trong đó xác định rõ nội dung, hình thức, các hoạt động TDTHPL.
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thuộc quyền quản lý trong việc thực hiện công tác TDTHPL.
- Báo cáo công tác TDTHPL đảm bảo nội dung, chất lượng, thời hạn theo quy định.
3. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Ban hành kế hoạch TDTHPL về xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương theo quy định và theo Kế hoạch này, gửi về Sở Y tế để theo dõi, tổng hợp.
- Phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch này.
- Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong việc thực hiện Kế hoạch này.
- Báo cáo công tác TDTHPL trong xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo nội dung, chất lượng, thời hạn theo quy định.
1. Đối với các sở ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện báo cáo chuyên đề công tác TDTHPL trong xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19 gửi Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Nội dung, đề cương, biểu mẫu báo cáo thực hiện theo Phụ lục 01, Mẫu đề cương báo cáo kèm theo Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
2. Xây dựng báo cáo theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19
Sở Y tế chủ trì báo cáo kết quả TDTHPL chuyên đề lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19 gửi UBND tỉnh (thông qua Sở Tư pháp để tổng hợp).
3. Thời gian báo cáo:
- Mốc lấy số liệu báo cáo năm: Từ ngày 01/12/2021 đến ngày 20/11/2022.
- Thời gian gửi báo cáo: Thời gian báo cáo gửi về Sở Y tế chậm nhất ngày 25/11/2022.
1. Nội dung chi, mức chi: Thực hiện theo Công văn số 225/BTC-HCSN ngày 07/01/2020 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn kinh phí bảo đảm thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật.
2. Nguồn kinh phí thực hiện: Kinh phí cho công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của cơ quan, đơn vị thuộc cấp nào do ngân sách nhà nước cấp đó bảo đảm và được tổng hợp vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật ngân sách nhà nước. Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh sử dụng kinh phí giao thực hiện tự chủ hoặc giao thực hiện nhiệm vụ thường xuyên để thực hiện. Các sở, ngành tỉnh, UBND các cấp bố trí và đảm bảo kinh phí phục vụ công tác TDTHPL theo quy định Luật ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành, Thông tư số 338/2016/TT-BTC ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Công văn số 225/BTC-HCSN ngày 07/01/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn kinh phí bảo đảm thực hiện công tác TDTHPL và các văn bản có liên quan.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các ngành, các cấp báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế) để xem xét, giải quyết./.
| KT. CHỦ TỊCH |
File gốc của Kế hoạch 105/KH-UBND về tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật chuyên đề xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2022 đang được cập nhật.
Kế hoạch 105/KH-UBND về tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật chuyên đề xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2022
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tiền Giang |
Số hiệu | 105/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Văn Mười |
Ngày ban hành | 2022-03-30 |
Ngày hiệu lực | 2022-03-30 |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính |
Tình trạng |