ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 137/KH-UBND | Quảng Ninh, ngày 28 tháng 7 năm 2020 |
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Để công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các địa phương với cơ quan Thuế góp phần quản lý hiệu quả hoạt động xây dựng trên địa bàn, phù hợp với quy định của pháp luật. UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như sau:
1. Mục đích
- Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của NNT trong việc thực hiện các quy định của pháp luật nói chung và chính sách thuế nói riêng; tạo sự công bằng trong việc thục hiện nghĩa vụ thuế, tạo môi trường cạnh tranh lành manh; đảm bảo tính khách quan, công khai minh bạch, không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế trong việc tuân thủ pháp luật thuế, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế trong hoạt động xây dựng.
2. Yêu cầu
- Thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; thông qua công tác phối hợp quản lý thuế, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 và các năm tiếp theo.
2.2 Yêu cầu cụ thể
- Thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của người nộp thuế theo quy định tại Điều 7 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006 (từ ngày 01/7/2020 theo Điều 17 Luật Quản lý thuế sổ 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019).
- Cung cấp đầy đủ, chính xác các tài liệu liên quan đến việc xác đinh nghĩa vụ thuế ngay khi phát sinh hoạt động xây dựng, như; Hợp đồng, dự toán, hoá đơn, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, giá trị khối lượng được thanh toán,... cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung các chính sách thuế liên quan đến lĩnh vực xây dựng nhằm nâng cao ý thức tự giác của NNT, đưa việc quản lý thuế trong lĩnh vực xây dựng đi vào nền nếp, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ khai, nộp thuế, phí... của NNT có hoạt động xây dựng. Xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động xây dựng. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ...
3. Các sở, ban, ngành, UBND các địa phương
- Phối hợp với cơ quan Thuế đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế trong hoạt động xây dựng, đặc biệt là xây dựng nhà ở tư nhân, thuế nhà thầu thi công hoàn thiện nhà xây thô thuộc các dự án bất động sản để mọi tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện tốt pháp luật thuế.
3.2. Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sử Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư xây dựng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán công trình và dự toán chỉ phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án, các công việc chuẩn bị để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công công trình chuyên ngành theo phân cấp, ủy quyền đảm bảo các quy định pháp luật.
- Đối với các dự án triển khai thuộc thẩm quyền, trong quá trình thẩm định (tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng) phải tính toán đầy đủ các khoản thuế, phí phải nộp NSNN.
- Phối hợp, hướng dẫn nhằm tăng cường công tác cấp phép xây dựng, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng.
- Chế độ cung cấp thông tin:
++ Sở Xây dựng cung cấp danh sách các công trình do Sở cấp giấy phép xây dựng, vị trí, địa chỉ xây dựng, các thông tin liên quan đến dự án, công trình (nếu có).
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu quý sau) cung cấp các thông tin nêu trên đối với các trường hợp cấp mới, bổ sung, điều chỉnh (nếu có).
- Đôn đốc chủ đầu tư thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành.
- Phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các địa phương và các chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông,...) kiểm tra, xác định các khoản thuế, phí còn phải nộp (hoặc chưa nộp) theo quy định của các nhà thầu đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành các loại giá, phí có liên quan đến hoạt động xây dựng.
- Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình theo phương thức giảm trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp: gửi quyết định phê duyệt dự án cho Cục Thuế và Sở Tài chính để phối hợp xác định nghĩa vụ thuế và lập thủ tục “ghi thu, ghi chi” theo trình tự, thủ tục quy định.
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu quý sau), cập nhật định kỳ theo quý các thông tin nêu trên, gửi về Cục Thuế.
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý III/2020.
- Khi tham mưu phê duyệt dự án đầu tư hoặc khi phát sinh các công trình dự án có sử dụng vốn ngân sách, đặc biệt đối với các công trình, dự án có nhà thầu là đơn vị có trụ sở ở ngoài tỉnh Quảng Ninh:
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết: (1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế).
+ Trước ngày 15/7/2020 cung cấp cho Cục Thuế: Danh sách các dự án được Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư trong KCN, KKT (đối với dự án thuộc thẩm quyền quản lý); thông tin về các nhà thầu xây dựng... để theo dõi, quản lý thuế.
3.6. Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư
- Chế độ cung cấp thông tin:
+ Từ quý III/2020 trở đi (trước ngày 10 tháng đầu quý sau) cung cấp thông tin nêu trên đối với các trường hợp phát sinh mới, bổ sung, điều chỉnh (nếu có).
- Quản lý, điều hành, giám sát các dự án được giao làm Chủ đầu tư, nhận ủy thác của Chủ đầu tư hoặc thực hiện công tác tư vấn quản lý dự án khi đủ điều kiện năng lực và đảm bảo thực hiện các dự án đạt tiến độ, chất lượng, hiệu quả, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tiết kiệm chi phí.
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế, phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
- Khi nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị thanh toán vốn:
+ Đối với nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài: Chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu viết hóa đơn tương ứng với giá trị được nghiệm thu, thanh toán; chỉ xác nhận hồ sơ nghiệm thu, thanh toán vốn khi nhà thầu đã nộp thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng vãng lai vào NSNN tại Quảng Ninh.
- Tạm dừng làm thủ tục thanh toán nếu chủ đầu tư, nhà thầu để phát sinh tình trạng nợ thuế kéo dài theo đề nghị của cơ quan Thuế hoặc của UBND các địa phương (có dự án, công trình triển khai).
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý III/2020.
- Chế độ cung cấp thông tin: Hằng tháng (trước ngày 10) cung cấp cho UBND các địa phương và Cục Thuế:
+ Đối với các Ban Quản lý dự án kinh doanh bất động sản, khu đô thị: cung cấp danh sách các nhà thầu thi công đăng ký hoàn thiện nhà xây thô, gồm: tên nhà thầu, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), giá trị công trình, thời gian thực hiện...
3.8. Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Ninh
- Phối hợp với cơ quan Thuế, Sở Tài chính đồng cấp trong công tác thu thuế đối với hoạt động xây dựng của các đơn vị thi công trên địa bàn, kiểm soát thông tin về NNT để nộp vào NSNN khi chủ đầu tư đến làm thủ tục thanh toán theo tỷ lệ quy định trên số tiền thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng bằng nguồn vốn NSNN, các khoản thanh toán từ nguồn ngân sách nhà nước cho các công trình xây dựng của các dự án sử dụng vốn ODA thuộc diện chịu thuế GTGT (phần vốn đối ứng trong nước thanh toán tại Kho bạc Nhà nước cho các công trình xây dựng của các dự án ODA).
- Phối hợp với cơ quan Thuế, chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án trong việc đối chiếu, thu nợ thuế theo quy định.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách theo hướng dẫn tại Thông tư số 84/2016/TT-BTC ngày 17/6/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục thu nộp NSNN đối với các khoản thuế và thu nội địa.
- Trường hợp cơ quan Thuế có căn cứ xác định số tiền, tài sản, giấy tờ, chứng chỉ có giá mà các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đang giữ là thuộc sở hữu của NNT đang bị cường chế, khi cơ quan Thuế yêu cầu, ngân hàng, tổ chức tín dụng phải giữ lại số tiền hoặc tài sản, giấy tờ, chứng chỉ có giá của người bị cưỡng chế nộp thuế (trừ các loại tài sản, giấy tờ, chứng chỉ có giá đang là tài sản bảo đảm tiền vay) để nộp vào NSNN thay cho NNT bị cưỡng chế theo quyết định cưỡng chế hoặc văn bản yêu cầu của cơ quan Thuế.
- Quản lý chặt chẽ dòng tiền thanh toán của chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng được thực hiện thông qua các hàng thương mại, tổ chức tín dụng.
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế, phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
+ Thực hiện cung cấp thông tin về các dự án, công trình xây dựng do cơ quan phê duyệt, các nhà thầu chính, nhà thầu phụ thi công đối với dự án do sở, ban, ngành làm chủ đầu tư cho cơ quan Thuế.
- Rà soát các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài đang thực hiện dự án thuộc phạm vi quản lý để tuyên truyền, vận động thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh nhằm thu các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Thời gian hoàn thành trong quý III/2020.
- UBND các địa phương chịu trách nhiệm khi không kịp thời nắm bắt thông tin, chậm thống kê nghĩa vụ nộp thuế của các nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh đang hoạt động tại địa phương, để thất thu ngân sách địa phương.
- Đối với các dự án do UBND các địa phương quyết định đầu tư:
+ Bổ sung vào Hồ sơ thầu xác nhận không nợ thuế, phí đến thời điểm nộp hồ sơ.
- Tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã tăng cường phối hợp với Chi cục Thuế địa phương trong việc quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng và đôn đốc nộp các khoản nợ đọng thuế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn vào NSNN. Cụ thể:
+ Khi chủ đầu tư xây dựng công trình thông báo thời điểm khởi công xây dựng công trình để cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương theo dõi thì kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế để quản lý.
+ Chỉ đạo phòng, ban chuyên môn quản lý các dự án đầu tư xây dựng: Đối với các hồ sơ thanh toán công trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách, đầu tư đối tác công - tư (PPP) thì trước khi thanh toán phải có có đầy đủ hóa đơn GTGT đối với các dự án, công trình hoàn thành đề nghị thanh toán. Riêng nhà thầu tỉnh ngoài, yêu cầu cung cấp chứng từ nộp thuế GTGT (2%) vào NSNN tại Quảng Ninh. Trường hợp tại thời điểm thực hiện thủ tục thanh toán, nhà thầu chưa chúng minh được thì đề nghị chủ đầu tư làm việc với nhà thầu cung cấp bổ sung đầy đủ chứng từ để chứng minh mới được xem là đủ điều kiện chấp nhận thanh toán.
++ Khi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đến làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng (đối với công trình phải cấp phép xây dựng): gửi thông báo đến các chủ thầu xây dựng công trình, yêu cầu đến cơ quan Thuế đăng ký, khai, nộp thuế.
++ Phối hợp kịp thời với Chi cục Thuế địa phương và UBND cấp xã để quản lý thu thuế hoạt động xây dựng (đối với công trình phải cấp phép xây dựng).
++ Chủ tịch UBND cấp xã đồng thời là Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế chịu trách nhiệm trước UBND cấp trên trong việc rà soát, thống kê, đôn đốc cá nhân, hộ dân, tổ đội, nhóm thợ thực hiện công trình xây dựng dân dụng phải thực hiện kê khai, nộp thuế; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thất thu thuế đối với lĩnh vực xây dựng công trình tư nhân trên địa bàn.
++ Chỉ đạo các tổ dân phố phối hợp với Đội thuế xã (phường) quản lý địa bàn, yêu cầu các chủ thầu xây dựng công trình của các hộ gia đình, cá nhân kê khai, nộp thuế đối với hoạt động xây dựng công trình tư nhân theo quy định..
++ Phối hợp với phòng Quản lý đô thị (đối với các thị xã, thành phố), phòng Kinh tế và Hạ tầng (đối với các huyện), Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường, phòng Tài chính - Kế hoạch, các phòng, ban liên quan, tổ dân khu phố thống kê, rà soát, lập danh sách các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có công trình xây dựng trên địa bàn (kèm theo Hợp đồng...), danh sách các nhà thầu xây dựng để quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng.
++ Xây dựng Quy chế phối hợp giữa UBND cấp xã với phòng Quản lý đô thị (đối với các thị xã, thành phố), phòng Kinh tế và Hạ tầng (đối với các huyện), Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường, phòng Tài chính - Kế hoạch, các phòng, ban liên quan trong việc quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng tư nhân thuộc phạm vi quản lý.
- Đối với công trình nguồn vốn NSNN: Chủ đầu tư có trách nhiệm lập chứng từ thanh toán theo quy định gửi Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản giao dịch để kiểm soát, thanh toán theo quy định hiện hành và bổ sung thêm việc kê khai chi tiết tên, mã số thuế, cơ quan Thuế quản lý của đơn vị nhận thầu hoặc cơ quan quản lý thuế nơi phát sinh công trình để Kho bạc Nhà nước thực hiện khấu trừ thuế GTGT và hạch toán thu ngân sách nhà nước.
- Thực hiện nghiêm túc, kịp thời khi cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng, các ngành có liên quan có yêu cầu phối hợp thu thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng (nhất là các nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh) theo quy định của pháp luật. Yêu cầu cung cấp chứng từ đã nộp thuế trước khi thanh toán giá trị các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành. Trường hợp các nhà thầu chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, phải giữ lại tiền thuế thuế, phí phải nộp, đồng thời phối hợp với cơ quan Thuế để nộp vào NSNN theo quy định.
+ Đối với nhà thầu có trụ sở trong tỉnh: Chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu xuất hóa đơn GTGT tương ứng với khối lượng hoàn thành, nghiệm thu thanh toán trước khi giải ngân.
- Cá nhân, tổ chức khi đầu tư công trình xây dựng phải chứng minh được nguồn gốc vật liệu, có đầy đủ hóa đơn đối với khôi lượng đã thi công.
+ Tuyên truyền, vận động các nhà thầu xây dựng tỉnh ngoài thành lập công ty con hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ninh trước khi thực hiện dự án.
+ Bổ sung vào Hợp đồng nhận thầu điều khoản cam kết: (1) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí,... theo quy định của pháp luật; (2) Chủ đầu tư phải cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền danh sách nhà thầu chính, nhà thầu phụ; (3) Nhà thầu chính có trách nhiệm giữ lại phần giá trị hợp đồng tương ứng để thanh toán nợ đọng nghĩa vụ với NSNN của nhà thầu phụ theo yêu cầu của cơ quan Thuế (Căn cứ quy định tại Điều 15 Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế).
- Tăng cường kiểm tra đăng ký tạm trú của các tổ, nhóm thợ tại các nhà trọ, công trình xây dựng; phối hợp yêu cầu các tổ, nhóm thợ thực hiện đăng ký, khai, nộp thuế khi xây dựng công trình; trao đổi thông tin khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Thuế.
- Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng nắm tình hình, trao đổi thông tin nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối với các hành vi mua bán, khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ, hợp thức hóa nguồn tài nguyên phục vụ xây dựng như: cát, đá, sỏi... trái phép.
2. Chế độ báo cáo:
- Báo cáo năm: Trước ngày 20 tháng 01 năm sau, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (trước ngày 10 tháng 02 năm sau).
- Thường trực TU, TT. HĐND tỉnh (b/c); | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 137/KH-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý thuế trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang được cập nhật.
Kế hoạch 137/KH-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý thuế trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ninh |
Số hiệu | 137/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Bùi Văn Khắng |
Ngày ban hành | 2020-07-28 |
Ngày hiệu lực | 2020-07-28 |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí |
Tình trạng |