ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 338/KH-UBND | Bắc Cạn, ngày 07 tháng 9 năm 2017 |
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng. Phấn đấu đến năm 2020, đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng, nợ xấu đã bán cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm nợ xấu của các ngân hàng thương mại yếu kém đã được Chính phủ phê duyệt phương án xử lý).
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai thực hiện
2. Rà soát khuôn khổ pháp lý, cơ chế chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng
3. Nâng cao năng lực tài chính, chuyển đổi mô hình kinh doanh, quản trị, điều hành của tổ chức tín dụng
- Tăng vốn và cải thiện chất lượng nguồn vốn tự có của tổ chức tín dụng, cụ thể: Mở rộng và đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, tăng tỷ trọng nguồn vốn có kỳ hạn dài.
+ Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp được đề ra tại Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ: đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp xử lý nợ xấu như đôn đốc thu hồi nợ; bán, xử lý nợ, tài sản bảo đảm; khởi kiện khách hàng vay; sử dụng dự phòng rủi ro; tiếp tục cơ cấu lại nợ, hỗ trợ vốn để khách hàng khắc phục khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản bảo đảm; thu nợ và xử lý tài sản bảo đảm; kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh trong tương lai; tiếp tục hỗ trợ vốn, tín dụng, miễn, giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ theo đúng quy định của pháp luật.
+ Thực hiện nghiêm túc giới hạn tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng cấp trên cho phép; nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về cấp tín dụng, bảo đảm tiền vay, các quy định an toàn trong hoạt động tín dụng; nghiêm cấm che giấu nợ xấu, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng và kết quả kinh doanh;
+ Thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi, kiểm tra chặt chẽ khách hàng vay, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp; Rà soát, đánh giá lại các khoản nợ hiện đang được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để phân loại nợ theo đúng quy định của pháp luật; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, phù hợp với quy mô, cơ cấu nguồn vốn và năng lực quản trị rủi ro; kiểm soát, hạn chế rủi ro tập trung tín dụng, tăng trưởng tín dụng trung, dài hạn phù hợp với khả năng huy động vốn trung dài hạn, nhất là cấp tín dụng cho những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, dự án đầu tư phát triển hạ tầng; nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, kiểm toán nội bộ, đảm bảo tính tuân thủ trong hoạt động tín dụng. Tăng cường ứng dụng thông tin trong quản lý rủi ro tín dụng.
Kiểm soát tăng trưởng tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương và kế hoạch tăng trưởng được giao; chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ “độc canh tín dụng” sang mô hình đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng phi tín dụng; nâng cao tính chuyên môn, chuyên nghiệp trong cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử...
- Quy định cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp, bộ phận, cá nhân tại đơn vị; nâng cao điều kiện, tiêu chuẩn đối với cán bộ chủ chốt; lựa chọn, bố trí cán bộ hợp lý dựa trên năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp; tập trung phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và kinh doanh ngân hàng có trình độ cao, ý thức tuân thủ pháp luật, có đạo đức và tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp tốt; công bố công khai, minh bạch, chính xác thông tin; nâng cao trách nhiệm giải trình của các tổ chức tín dụng với công chúng.
4. Tăng cường đổi mới công tác thanh tra, giám sát ngân hàng
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện các quy định về cấp tín dụng, an toàn hoạt động, các quy định về cơ cấu lại nợ, phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; thanh tra, giám sát nợ xấu và chất lượng tín dụng. Giám sát thường xuyên diễn biến hoạt động ngân hàng và từng tổ chức tín dụng để phát hiện và cảnh báo kịp thời các rủi ro, vi phạm pháp luật.
Bố trí đủ nguồn vốn ngân sách để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản cho các đơn vị vay vốn tổ chức tín dụng.
1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội và Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 của các tổ chức tín dụng trên địa bàn theo các giải pháp nêu tại Kế hoạch này, đảm bảo mục tiêu đề ra.
- Chủ trì tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội và Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; làm đầu mối tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, NHNN Việt Nam kết quả triển khai thực hiện Đề án, những khó khăn, vướng mắc phát sinh và đề xuất giải pháp xử lý.
- Tham gia nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định tại Luật Đất đai để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nhận thế chấp là quyền sử dụng đất của các tổ chức không phải là tổ chức tín dụng.
- Trên cơ sở nhu cầu đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các tổ chức, cá nhân tại các địa phương, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai, các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai triển khai tổ chức việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đảm bảo đúng theo yêu cầu.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo cơ quan Công an các cấp trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp, hỗ trợ các tổ chức tín dụng, VAMC đảm bảo an ninh trật tự trong việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm để thu nợ.
Phối hợp, chỉ đạo thực hiện áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết tranh chấp về nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm hoặc tranh chấp về quyền xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, tổ chức mua, bán nợ xấu xử lý nợ xấu khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Công văn số 152/TANDTC-PC ngày 19/7/2017 của Tòa án nhân dân tối cao về giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng, xử lý nợ xấu.
Chỉ đạo các Chi cục Thi hành án dân sự thực hiện các quy định về thi hành án dân sự liên quan đến nợ xấu của tổ chức tín dụng, VAMC theo quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội; phối hợp với các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp các bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án chưa được thi hành hoặc đang được thi hành dở dang, đẩy nhanh tiến độ thi hành các vụ án còn tồn đọng để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng thu hồi nợ.
Quán triệt, hướng dẫn chính sách liên quan đến thuế quy định tại Điều 12 và Điều 15 Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn vốn và lập phương án phân bổ nguồn vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản liên quan đến nợ xấu thuộc trách nhiệm chi của ngân sách địa phương.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện nội dung Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội và Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương; đặc biệt là trách nhiệm hỗ trợ tổ chức tín dụng, VAMC trong quá trình thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo quy định.
- Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội và Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 20/7/2017 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam;
- Thực hiện có hiệu quả các giải pháp để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật làm phát sinh nợ xấu tại từng tổ chức tín dụng;
11. Các cơ quan báo, đài trong tỉnh
- Tổ chức quán triệt nội dung Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội và Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan.
Thời gian hoàn thành: trước ngày 10/9/2017.
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các Tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” theo chức trách, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch hành động này đảm bảo mục tiêu đề ra.
1. Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện cụ thể các nội dung nêu trong Kế hoạch này; trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị trực thuộc và tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ; tổ chức thực hiện đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.
2. Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố định kỳ trước ngày 15/5 và 15/11 hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch hành động (qua Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh).
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 338/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang được cập nhật.
Kế hoạch 338/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Kạn |
Số hiệu | 338/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Lý Thái Hải |
Ngày ban hành | 2017-09-07 |
Ngày hiệu lực | 2017-09-07 |
Lĩnh vực | Tài chính - Ngân hàng |
Tình trạng |