BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v Hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2018 - 2019 | Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2018 |
Kính gửi: Các sở giáo dục và đào tạo
I. NHIỆM VỤ CHUNG
Triển khai mạnh mẽ Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đến năm 2020” (được ban hành theo Quyết định số 4405/QĐ-BGDĐT ngày 18/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT); tăng cường phối hợp các lực lượng thanh tra, kiểm tra; tạo chuyển biến rõ nét về tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng giáo dục.
1. Quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo
b) Xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng GDĐT về công tác kiểm tra (lưu ý: không kiểm tra và xếp loại giờ dạy của giáo viên), hướng dẫn cơ sở giáo dục về công tác kiểm tra nội bộ; tự kiểm tra công tác xét công nhận tốt nghiệp.
d) Tổ chức rút kinh nghiệm về tổ chức thanh tra thi trung học phổ thông quốc gia, thanh tra thi vào lớp 10 để kịp thời điều chỉnh các làm phù hợp, hiệu quả.
a) Hoàn thiện vị trí việc làm của Thanh tra sở trên cơ sở các vị trí cần có để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật như lãnh đạo, công chức phụ trách các lĩnh vực, cấp học, đặc biệt đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và việc xử lý sau thanh tra để bố trí đội ngũ đáp ứng với việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong mỗi nhiệm vụ có người chủ trì, người phối hợp (mỗi người chủ trì 01 - 02 lĩnh vực hoặc một số người cùng phụ trách 01 lĩnh vực nhưng nhất thiết mỗi lĩnh vực phải có 01 người chịu trách nhiệm và có ít nhất 01 người phối hợp).
- Bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo cho cán bộ Thanh tra sở;
3. Xây dựng kế hoạch thanh tra và tổ chức thanh tra
- Kế hoạch thanh tra cần trọng tâm, trọng điểm, tập trung thanh tra công tác quản lý, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị; thanh tra việc thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trọng tâm của ngành; thanh tra hoạt động liên kết đào tạo; thanh tra công tác quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ; thanh tra công tác tổ chức các kỳ thi tuyển sinh, thi trung học phổ thông quốc gia, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; thanh tra việc chế độ chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo, việc xét chuyển xếp hạng, thăng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức ngành giáo dục; thanh tra việc thực hiện quy định về chống bạo lực học đường; thanh tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm, thu chi tài chính; thanh tra hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập; công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học mầm non, phổ thông;
- Trong kế hoạch thanh tra, cần phân biệt rõ thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành theo đối tượng thanh tra quy định tại Nghị định số 42/2013/NĐ-CP, nêu cụ thể nội dung thanh tra, đối tượng thanh tra, thời gian thanh tra, đơn vị phối hợp; không xây dựng kế hoạch với nhiều cuộc thanh tra, một cuộc thanh tra nhiều đối tượng thanh tra (trừ thanh tra thi), dự phòng thời gian để thanh tra đột xuất khi cần thiết;
b) Thực hiện kế hoạch thanh tra
- Chuẩn bị thanh tra: cần tăng cường thu thập thông tin, tài liệu, khảo sát tình hình để ban hành quyết định thanh tra sát thực tế, đúng vấn đề trọng tâm, không tổ chức trong thời gian quá dài, quá nhiều người tham gia một đoàn thanh tra (trừ thanh tra thi);
Điều 22 đến Điều 30 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP), trong đó cần lưu ý: Thời hạn công bố quyết định thanh tra; thực hiện quyền trong quá trình thanh tra; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm được phát hiện khi tiến hành thanh tra theo quy định hiện hành; quan tâm tiến độ thực hiện và chất lượng Kết luận thanh tra;
c) Phối hợp tổ chức thanh tra thi trung học phổ thông quốc gia đúng quy định, sát thực tế, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
4. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo
b) Tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo đúng thành phần, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
5. Công tác phòng chống tham nhũng và triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ
b) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013 - 2014. Nâng cao chất lượng việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trong chương trình chính khóa và ngoại khóa.
a) Phối hợp với Thanh tra tỉnh
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra hành chính, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, PCTN; chỉ đạo Thanh tra cấp huyện tổ chức thanh tra hành chính theo thẩm quyền, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo cho phòng GDĐT và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, công chức, viên chức làm công tác thanh tra giáo dục trên địa bàn cấp huyện.
- Chỉ đạo phòng GDĐT phối hợp với Thanh tra huyện trong việc: Xây dựng kế hoạch thanh tra hành chính, tham gia đoàn thanh tra hành chính do Thanh tra huyện chủ trì tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo phân cấp; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trên địa bàn cấp huyện. Kế hoạch thanh tra hành chính cần bám sát nội dung theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 42/2013/NĐ-CP;
- Phối hợp với Học viện Quản lý giáo dục, Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh và đơn vị được Bộ giao bồi dưỡng nghiệp vụ CTVTTGD theo quy định tại Thông tư số 24/2016/TT-BGDĐT ngày 14/11/2016 của Bộ GDĐT ban hành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ CTVTTGD.
Tiếp tục triển khai nhập thông tin, dữ liệu về tổ chức và hoạt động thanh tra của Sở trong Chuyên trang Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (thanhtra.moet.gov.vn), phân hệ quản trị địa phương như đã hướng dẫn và phân hệ tiếp công dân và xử lý đơn thư sau khi được chỉnh sửa phù hợp với phần mềm quản lý của Thanh tra Chính phủ.
a) Các điều kiện đảm bảo cho hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN:
- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chế độ đãi ngộ, phụ cấp, thâm niên, trang phục, chế độ tiếp dân, xử lý đơn thư ... cho công chức thanh tra, CTVTTGD (quy định tại Thông tư liên tịch số 46/2012/TTLT-BTC-TTCP ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ ban hành quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Thông tư số 02/2015/TT-TTCP ngày 16/3/2015 của Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư quy định về trang phục của cán bộ, thanh tra viên, công chức, viên chức thuộc các cơ quan thanh tra nhà nước; Quyết định số 202/2005/QĐ-TTg ngày 09/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề Thanh tra; Thông tư liên tịch số 04/2009/TTLT-BNV-BTC ngày 24/12/2009 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nghề đối với cán bộ, công chức đã được xếp lương theo các ngạch hoặc chức danh chuyên ngành tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự và kiểm lâm; Thông tư liên tịch số 66/2012/TTLT-BTC- BGDĐT ngày 26/4/2012 của Bộ Tài chính và Bộ GDĐT hướng dẫn về nội dung, mức chi, công tác quản lý tài chính thực hiện xây dựng ngân hàng câu trắc nghiệm, tổ chức các kỳ thi phổ thông, chuẩn bị tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực; Văn bản hợp nhất số 24/VBHN-BGDĐT ngày 20/10/2014 của Bộ GDĐT quy định về cộng tác viên thanh tra giáo dục và các văn bản có liên quan khác).
- Cập nhật thông tin, dữ liệu về công tác thanh tra của Sở trong phần mềm quản lý thanh tra giáo dục của Bộ; thường xuyên cập nhật và xử lý kịp thời thông tin được gửi đến địa chỉ email đã đăng ký của Lãnh đạo, Thanh tra sở;
- Báo cáo đột xuất khi có vấn đề phức tạp hoặc theo yêu cầu xử lý đơn thư;
Báo cáo và các ý kiến phản ánh gửi về Bộ GDĐT qua Thanh tra Bộ, số 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội (Điện thoại: 02436.231.285; Fax: 02438.684.763; email: [email protected] và email của cán bộ theo dõi cụm thi đua)./.
- Như trên;
- Thanh tra Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Chủ tịch UBND tỉnh (để phối hợp chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Thanh tra tỉnh (để phối hợp);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, TTr.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Mạnh Hùng
File gốc của Công văn 3676/BGDĐT-TTr năm 2018 hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2018-2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đang được cập nhật.
Công văn 3676/BGDĐT-TTr năm 2018 hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm học 2018-2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Số hiệu | 3676/BGDĐT-TTr |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Phạm Mạnh Hùng |
Ngày ban hành | 2018-08-22 |
Ngày hiệu lực | 2018-08-22 |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
Tình trạng | Còn hiệu lực |