BỘ NỘI VỤ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5228/TB-BNV | Hà Nội, ngày 07 tháng 11 năm 2016 |
KẾT LUẬN KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH LẠNG SƠN
Trên cơ sở kết quả làm việc với các sở, ngành và kết quả kiểm tra kiểm tra thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Bộ Nội vụ thông báo kết luận kiểm tra công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lạng Sơn như sau:
1. Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã tích cực chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trên cả 6 lĩnh vực theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ. Việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính hàng năm, triển khai các đề án, nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo sát sao và nghiêm túc thực hiện.
3. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành, cung cấp dịch vụ công đã được tỉnh Lạng Sơn quan tâm đẩy mạnh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin gắn với triển khai cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh: Xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính tỉnh của Lạng Sơn liên tục có sự cải thiện qua các năm (năm 2013 xếp thứ 26/63, năm 2014 xếp thứ 25/63 và năm 2015 xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố).
Bên canh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của tỉnh Lạng Sơn còn một số tồn tại cần được khắc phục, cụ thể:
2. Việc cải cách chế độ công vụ, công chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ còn hạn chế.
4. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước vẫn còn hình thức, hiệu quả chưa cao.
Để công tác cải cách hành chính của tỉnh có những bước chuyển biến, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt và toàn diện các nội dung cải cách hành chính theo quy định tại Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, trong đó lưu ý một số vấn đề trọng tâm sau:
2. Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ.
4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ. Thực hiện có hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.
IV. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Sở Tư pháp sẽ là nơi tiếp nhận các phản ánh của cá nhân, tổ chức về các kiến nghị đối với các TTHC sau đó tập hợp báo cáo, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát, thống kê cụ thể những thủ tục hành chính nào còn vướng mắc, bất cập để gửi Bộ Tư pháp theo quy định.
a) Thông tư liên tịch của các bộ, ngành phải hạn chế việc hướng dẫn thành lập thêm các tổ chức trực thuộc các sở (các Chi cục trực thuộc các sở trên cơ sở phòng chuyên môn thuộc sở) dẫn đến tổ chức bộ máy cồng kềnh và tăng biên chế:
b) Việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính phải gắn với danh mục vị trí việc làm được Bộ phê duyệt. Hiện một số nhiệm vụ được giao tại các sở chưa có tên trong bảng danh mục vị trí việc làm hoặc không thể mô tả trong các vị trí việc làm được phê duyệt, gây khó khăn trong công tác hoàn thiện.
Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức có quy định: Hàng năm, khi có biến động về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, bộ máy; tính chất, đặc điểm, yêu cầu công việc, độ phức tạp, quy mô, phạm vi, đối tượng phục vụ; mức độ hiện đại hóa công sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm xây dựng Đề án điều chỉnh vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trình cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Đề nghị UBND tỉnh rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp.
Tại Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2016, Chính phủ đã thống nhất về nguyên tắc phân cấp thẩm quyền quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập nhằm đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân. Cụ thể như sau:
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ (đơn vị sự nghiệp do Nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên) thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong tổng số người làm việc được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trường hợp tăng thêm số lượng người làm việc so với tổng số người làm việc được cấp có thẩm quyền giao, các bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Nội vụ thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
3. Đề nghị Bộ Nội vụ trình Chính phủ nghiên cứu sửa đổi Điểm đ Khoản 1 Điều 25 Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về tiêu chí đánh giá, xếp loại viên chức, đòi hỏi phải: “Có ít nhất 01 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận” (Vì: Công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ không cần phải có sáng kiến, vậy mà viên chức để hoàn thành tốt nhiệm vụ lại cần phải có sáng kiến):
Bộ Nội vụ xin thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn biết, thực hiện./.
- Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân (để/bc);
- Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa (để b/c);
- UBND tỉnh Lạng Sơn;
- Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn;
- Lưu: VT, CCHC.
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG
VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Phạm Minh Hùng
File gốc của Thông báo 5228/TB-BNV năm 2016 kết luận kiểm tra công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lạng Sơn do Bộ Nội vụ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 5228/TB-BNV năm 2016 kết luận kiểm tra công tác cải cách hành chính tại tỉnh Lạng Sơn do Bộ Nội vụ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Nội vụ |
Số hiệu | 5228/TB-BNV |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Phạm Minh Hùng |
Ngày ban hành | 2016-11-07 |
Ngày hiệu lực | 2016-11-07 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng |