VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v thực hiện kết luận của UBTVQH tại PH thứ 26 | Hà Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2018 |
Kính gửi: Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
1. Dự án Luật Đặc xá (sửa đổi):
- Về thời điểm đặc xá, giữ như quy định của Luật Đặc xá hiện hành. Việc quyết định thời gian đặc xá đối với từng trường hợp cụ thể sẽ do Chủ tịch nước quyết định.
- Đối với những người phạm tội mà Bộ luật Hình sự quy định không tha tù trước thời hạn có điều kiện, Chủ tịch nước đặc xá cho những đối tượng này nếu có đủ điều kiện đặc xá. Đối với những người đang được hoãn chấp hành hình phạt tù, những người đang được hưởng án treo thì không đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước.
- Về điều kiện chấp hành án phí, các khoản tiền phạt, người được đề nghị đặc xá phải chấp hành xong các khoản này, trừ trường hợp có quyết định của Tòa án có thẩm quyền về việc miễn, giảm.
- Các trường hợp không được đề nghị đặc xá: một số trường hợp có từ 02 tiền án trở lên, phạm tội về an ninh quốc gia, tội phá hoại hòa bình, chống lại loài người, tội phạm chiến tranh và tội khủng bố.
- Về đặc xá trong trường hợp đặc biệt, giữ như dự thảo hiện nay.
a) Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý,giải trình đầy đủ ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thưởng vụ Quốc hội; hoàn chỉnh dự thảo Luật và dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 9 năm 2018 trước khi trình Quốc hội.
- Điều chỉnh thời hạn thông qua dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), theo đó, trình Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật này tại kỳ họp thứ 6 và thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
3. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học:
- Về trách nhiệm của Nhà nước, cần làm rõ yêu cầu phải tăng cường trách nhiệm của Nhà nước đối với các loại hình cơ sở giáo dục đại học, bao gồm cả trách nhiệm đầu tư và quản lý.
- Về học phí, đề nghị dựa trên nguyên tắc coi trọng chất lượng, đề cao trách nhiệm của từng nhà trường; đẩy mạnh tự chủ do nhà trường tự quyết định và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Các vấn đề về thuế, chức danh nghiên cứu viên nên quy định trong các luật chuyên ngành; các quy định về tiêu chuẩn của giáo viên, độ tuổi, thời gian công tác đề nghị phải bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức.
- Giải trình toàn bộ những vấn đề liên quan đến chuỗi sản xuất trong trồng trọt, nhất là về nước, bảo vệ thực vật; hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ, xanh và sạch.
- Về quản lý phân bón, quy định theo hướng chặt chẽ hơn để nâng cao chất lượng quản lý phân bón; quy định rõ hơn đối với đăng ký tên phân bón.
- Nội dung chế biến, bảo quản, thương mại còn chưa được cân đối với các phần khác trong chuỗi sản xuất, trồng trọt.
- Rà soát, bảo đảm tính thống nhất của Luật này với hệ thống pháp luật và ngay trong dự thảo Luật. Đồng thời, cần cụ thể các quy định ngay trong Luật; giải thích từ ngữ trong dự thảo Luật cần rõ ràng và chặt chẽ hơn.
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Luật; tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến đại biểu Quốc hội, gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6, lưu ý các vấn đề sau:
- Quy định rõ ràng, cụ thể hơn về chính sách của Nhà nước tại các điều 4, 5 và 6 của dự thảo Luật; đồng thời có đánh giá tác động về ngân sách, đảm bảo tính khả thi.
- Thể hiện rõ và minh bạch hơn các quy định về quản lý nhà nước; về phân cấp quản lý giữa các cấp, nhất là cấp chính quyền địa phương trong kiểm tra, kiểm soát và tránh gây phiền hà cho người dân và các tổ chức.
- Rà soát tính thống nhất của Luật này với hệ thống pháp luật đặc biệt với dự án Luật Trồng trọt, quy định chặt chẽ, cụ thể ngay trong Luật.
Giao Bộ Công an phối hợp với Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Luật, dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý; gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan hữu quan chuẩn bị nội dung báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị, tập trung các vấn đề sau:
- Về vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng, cần bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị; tán thành nguyên tắc xác định vị trí, số lượng cấp tướng và quy định cụ thể trong Luật, về cấp bậc hàm cấp tướng của Giám đốc Công an cấp tỉnh cần sớm báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.
- Về công nghiệp an ninh, tán thành quy định như dự thảo Luật.
Bộ Công an cần phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung sửa đổi trong dự thảo Luật, nhất là về cơ cấu tổ chức, chế độ, chính sách đối với Công an nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Giao Thanh tra Chính phủ phối hợp với Thường trực Ủy ban Tư pháp và các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện, để xin ý kiến Bộ Chính trị về 02 phương án liên quan đến vấn đề xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc (Điều 57 của dự thảo Luật), cụ thể:
- Phương án 2: Nếu các cơ quan có thẩm quyền không chứng minh được tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc do phạm tội, vi phạm pháp luật mà có thì coi đây là tài sản, thu nhập chưa kê khai, chưa nộp thuế, chưa chứng minh được tính hợp pháp, thì người có nghĩa vụ phải nộp thuế và Nhà nước tiến hành thu thuế. Trường hợp có dấu hiệu gian lận và trốn thuế thì ngoài số thuế phải nộp sẽ bị xử lý theo Luật Quản lý thuế hoặc hình sự theo quy định của pháp luật về hành vi trốn thuế.
- Rà soát thêm về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự án Luật; nghiên cứu mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật cho phù hợp với thực tiễn về quản lý và phát triển kiến trúc.
- Rà soát lại các nội dung sau: (1) các khái niệm, đặc biệt là nội hàm chiến lược phát triển kiến trúc quốc gia; (2) các nguyên tắc hoạt động kiến trúc, các quy định về yêu cầu kiến trúc ở đô thị, nông thôn, khu vực phố cổ; (3) các quy định về quy chế quản lý kiến trúc, việc điều chỉnh và phê duyệt, vấn đề phân cấp quản lý.
- Rà soát lại các quy định về hành nghề kiến trúc, dịch vụ kiến trúc, đạo đức nghề nghiệp; cấp và thu hồi chứng chỉ hành nghề, quyền và trách nhiệm của kiến trúc sư. Tiếp thu đầy đủ các ý kiến liên quan đến Kiến trúc sư, Văn phòng Kiến trúc sư, Hội đồng kiến trúc quốc gia, Kiến trúc sư trưởng ở thành phố và đô thị lớn. Nghiên cứu quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về kiến trúc phù hợp với Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; vai trò của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong quản lý kiến trúc.
- Nội dung Nghị định cần cụ thể hóa các quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
- Làm rõ chế độ tiền lương, phụ cấp của lãnh đạo Ủy ban, lãnh đạo các đơn vị thuộc Ủy ban và có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút cán bộ có năng lực, tạo động lực cho bộ máy của Ủy ban thực thi hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao; việc giao nhiệm vụ cần tương xứng với quyền và trách nhiệm.
- Về cơ cấu tổ chức bộ máy, đề nghị cân nhắc tổ chức bộ máy quản lý theo cả chiều ngang và chiều đọc để bảo đảm có sự quản lý toàn diện, có chiều sâu (chú ý vai trò bộ máy chuyên quản lý các doanh nghiệp nhà nước).
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan:
- Rà soát lại Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định không phù hợp, báo cáo Chính phủ trong tháng 9 năm 2018 trước khi báo cáo kết quả rà soát với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
khoản 3 Điều 7 của Nghị quyết số 54/2017/QH14, sớm báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các điều kiện để giải ngân, đáp ứng đúng tinh thần của Nhà tài trợ; trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 việc xem xét, quyết định bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật ngân sách nhà nước. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, khắc phục tình trạng chậm báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án viện trợ không hoàn lại; bảo đảm uy tín với Nhà tài trợ.
- Như trên; | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
File gốc của Công văn 8276/VPCP-QHĐP năm 2018 thực hiện kết luận Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 26 do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Công văn 8276/VPCP-QHĐP năm 2018 thực hiện kết luận Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 26 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 8276/VPCP-QHĐP |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Văn Tùng |
Ngày ban hành | 2018-08-31 |
Ngày hiệu lực | 2018-08-31 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |