BỘ NGOẠI GIAO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 50/2015/TB-LPQT | Hà Nội, ngày 22 tháng 09 năm 2015 |
VỀ VIỆC ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ CÓ HIỆU LỰC
Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ký tại Viêng Chăn ngày 14 tháng 9 năm 2015, có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 9 năm 2015.
Điều 68 của Luật nêu trên./.
TL. BỘ TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG
VỤ LUẬT PHÁP VÀ ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Lê Đức Hạnh
Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCN Việt Nam) và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào), sau đây gọi tắt là “hai Bên” thỏa thuận về chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030 với những nội dung sau:
1. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, công bằng, hiểu biết lẫn nhau, hòa bình, hữu nghị và hợp tác trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính thống nhất cao giữa Chính phủ hai nước, phù hợp với quy định khu vực và quốc tế, góp phần tăng cường hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN, các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), xây dựng Đông Nam Á trở thành khu vực hòa bình, bền vững, hợp tác, phát triển và thịnh vượng.
kết nối phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội, khả năng kinh tế của mỗi nước; phát huy những loại hình vận tải có thể mạnh, xác định loại hình tiềm năng phát triển trong tương lai; tạo điều kiện thuận lợi kết nối các trung tâm, vùng và các tỉnh của Lào với các cảng biển của Việt Nam.
với qui trình phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch hệ thống cửa khẩu hai Bên, đảm bảo khai thác mạng lưới giao thông kết nối hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế và phát triển trong tương lai.
5. Tăng cường trao đổi, phối kết hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa của hai nước, giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa qua các cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức vận tải hàng hóa hai chiều.
Mục tiêu và định hướng chung của Bản ghi nhớ này làm cơ sở xác định chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025 tầm nhìn đến năm 2030 như sau:
2. Xác định loại hình giao thông vận tải đường bộ và đường sắt trong tương lai theo hành lang phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội, khả năng kinh tế của mỗi hành lang để tạo thành ưu tiên phát triển chính trong lĩnh vực giao thông vận tải để kết nối giữa hai nước.
4. Quy hoạch phát triển hệ thống mạng lưới đường cao tốc kết nối trong tương lai.
với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội từng giai đoạn, tập trung nâng cấp các tuyến đường hiện hữu và xây dựng các công trình đường bộ mới đạt tiêu chuẩn quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi giao thông vận tải, khuyến khích đầu tư xây dựng một số tuyến mới theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
7. Xác định chiến lược phát triển hệ thống vận tải hàng hóa bằng đường bộ và đường sắt từ Lào sang Việt Nam kể cả hàng hóa quá cảnh và vận tải từ cảng Việt Nam sang Lào, qua Lào đi các nước khác tạo thành hệ thống phân phối hàng hóa trong khu vực hoàn chính vào năm 2025. Ưu tiên sử dụng cảng Hòn La, Vũng Áng và cảng Xuân Hải để tăng cường vận tải hàng hóa từ Lào đi các nước khác.
9. Tăng cường hơn nữa việc phối, kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương; phối hợp giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa của hai nước với nhau; phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị vận tải hàng hóa thông qua các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải tổ chức vận tải hàng hai chiều trong hoạt động vận tải hàng hóa giữa hai nước.
Để triển khai quan điểm và định hướng hợp tác nêu tại Điều 1 và Điều 2, hai Bên đã thống nhất xây dựng tầm nhìn về phát triển hệ thống giao thông vận tải đến năm 2030 giữa hai nước nhau sau: “Xây dựng hệ thống giao thông vận tải kết nối giữa hai nước đảm bảo thông suốt, thuận lợi, an toàn, hiện đại và bền vững; kết nối hoạt động vận tải đa phương thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động vận tải giữa hai nước và các nước trong khu vực”.
2.1. Về Hạ tầng đường bộ
2) Nghiên cứu xây dựng tuyến đường ngắn nhất kết nối giữa hai thủ đô Hà Nội - Viêng Chăn.
4) Cùng nhau nghiên cứu, xây dựng các tuyến kết nối cao tốc (Expressway) giữa hai nước.
2.2. Về Hạ tầng đường sắt
2.3. Về Vận tải đường bộ
2) Tạo điều kiện thuận lợi cho người và hàng hóa qua lại tại các cặp cửa khẩu quốc tế thông qua việc áp dụng mô hình “Một cửa, một lần dừng” (SWI/SSI) theo thỏa thuận của hai Bên.
4) Cải thiện chất lượng phục vụ vận tải hành khách tiến tới đạt tiêu chuẩn quốc tế.
6) Quản lý xe vận tải để đảm bảo tình trạng kỹ thuật, an toàn và hoạt động theo hiệp định, nghị định thư và phụ lục đã thống nhất.
1) Khuyến khích mở các đường bay thẳng giữa di sản thế giới và khu du lịch của Việt Nam và Lào và các đường bay khác đủ điều kiện.
3) Hợp tác cùng triển khai có hiệu quả dịch vụ hàng không qua lại nhằm đạt được các lợi ích tối đa.
1) Tạo điều kiện thuận lợi cho CHDCND Lào sử dụng tất cả các cảng biển của CHXHCN Việt Nam.
3) Tổ chức thực hiện chiến lược phát triển cảng Vũng Áng.
5) Nâng cấp chất lượng hệ thống Logistics theo hướng hiện đại trong các cảng Hòn La, Vũng Áng, Xuân Hải và giữa các cảng Hòn La, Vũng Áng, Xuân Hải đến CHDCND Lào.
1) Phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực về chuyên môn kỹ thuật, ngôn ngữ, quản lý và đào tạo giáo viên trong lĩnh vực giao thông vận tải.
3) Tăng cường hợp tác, gặp gỡ và trao đổi để học hỏi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hai Bên cùng quan tâm, đặc biệt là giữa các Sở Giao thông vận tải của các tỉnh chung biên giới.
3.1. Kết nối bằng hệ thống đường bộ
- Hoàn thiện nghiên cứu lập quy hoạch mạng lưới đường cao tốc để đảm bảo tính đồng bộ giữa hai nước và khu vực.
2) Kết nối bằng hệ thống đường bộ quốc gia và khu vực
3) Kết nối bằng hệ thống đường địa phương
Nâng cấp tuyến đường Xiêng Khoảng-Hủa Phăn-Thanh Hóa phía CHDCND Lào với chiều dài khoảng 215 km (trong đó, đoạn từ Xăm-tạy đến Tha Lấu (đường 3026) dài 67 km đang được đầu tư xây dựng) và QL47 của CHXHCN Việt Nam kết nối Thanh Hóa và Hủa Phăn thông qua cặp cửa khẩu Khẹo (Thanh Hóa)/Tha Lấu (Hủa Phăn) đạt tiêu chuẩn cấp IV.
Nâng cấp tuyến đường khu vực với tổng chiều dài 135km kết nối Thừa Thiên Huế và Xê Kông thông qua cặp cửa khẩu A Đớt (Thừa Thiên Huế)/Tà Vàng (Xê Kông) đạt tiêu chuẩn cấp IV.
Hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt kết nối Vũng-Áng-Tân Ấp-Mụ Giạ-Thả Khẹc-Viêng Chăn.
1) Chính sách khuyến khích về hoạt động vận tải
2) Tuyến đường vận tải hàng hóa xuyên quốc gia và quá cảnh
- Các tuyến đường và các cặp cửa khẩu đã quy định tại Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. Chính phủ nước CHDCND Lào và Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia về vận tải đường bộ.
- Tuyến đường QL16 Xê Kông-Đặc Trưng-cửa khẩu Ta Óc-Nặm Nhang (Quảng Nam).
3.4. Kết nối hệ thống giao thông vận tải đường hàng không
2) Mở đường bay thẳng Thủ đô Hà Nội-Pakse tỉnh Chăm Pa Sắc.
4) Hoàn thành và đưa vào sử dụng sân bay tỉnh Atapư và Nọng Khang tỉnh Hủa Phăn nhằm tăng cường kết nối giữa hai nước.
1) Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải quá cảnh và xuyên quốc gia của CHDCND Lào qua các cảng biển của CHXHCN Việt Nam.
3) Hoàn thiện kế hoạch chiến lược phát triển các cảng Vũng Áng, Xuân Hải.
5) Nghiên cứu cải thiện hệ thống Logistics giữa cảng Vũng Áng và cảng Hòn La tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa đến CHDCND Lào.
3.6. Đào tạo nguồn nhân lực
2) Lập quy hoạch nâng cao chất lượng về chương trình đào tạo theo kế hoạch ưu tiên của Trung tâm đào tạo giao thông vận tải và chương trình đào tạo ngành cầu đường, vận tải và đường sắt dài hạn.
ĐIỀU 4. CÁC CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH HỢP TÁC VÀ ĐẦU TƯ
2. Cùng nhau nghiên cứu để lập đề án, tìm nguồn vốn đầu tư cho các dự án như: Bổ sung vốn ngân sách Nhà nước hàng năm cho xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nguồn vốn từ cơ quan tài trợ quốc tế trong khung hợp tác song phương và đa phương.
1. Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào là cơ quan đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện các chương trình đã nêu tại Bản ghi nhớ này. Trong quá trình thực hiện cần cập nhật, bổ sung các chương trình trên cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của hai nước trong từng giai đoạn.
2. Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào sẽ tổ chức họp thường niên hàng năm để rút kinh nghiệm và đề xuất các phương án thực hiện Bản ghi nhớ. Các bất đồng trong quá trình giải thích hoặc thực hiện Bản ghi nhớ này sẽ được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào thảo luận, trao đổi và thống nhất hoặc báo cáo Chính phủ hai nước xem xét giải quyết trong trường hợp vượt thẩm quyền của hai Bộ.
Bản ghi nhớ này ký tại Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào ngày 14 tháng 9 năm 2015, thành hai (02) bản, mỗi bản bằng tiếng Việt và tiếng Lào, tất cả các văn bản đều có giá trị như nhau, mỗi Bên giữ một (01) bản.
THAY MẶT CHÍNH PHỦ NƯỚC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Đinh La Thăng
Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải
THAY MẶT CHÍNH PHỦ NƯỚC
CỘNG HÒA DÂN CHỦ
NHÂN DÂN LÀO
Tiến sĩ. Bounchanh SINTHAVONG
Bộ trưởng
Bộ Công chính và Vận tải
Từ khóa: Điều ước quốc tế 50/2015/TB-LPQT, Điều ước quốc tế số 50/2015/TB-LPQT, Điều ước quốc tế 50/2015/TB-LPQT của Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào, Điều ước quốc tế số 50/2015/TB-LPQT của Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào, Điều ước quốc tế 50 2015 TB LPQT của Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào, 50/2015/TB-LPQT
File gốc của Thông báo 50/2015/TB-LPQT về hiệu lực của Bản ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2015, tầm nhìn đến năm 2030 giữa Việt Nam – Lào đang được cập nhật.
Thông báo 50/2015/TB-LPQT về hiệu lực của Bản ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2015, tầm nhìn đến năm 2030 giữa Việt Nam – Lào
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào |
Số hiệu | 50/2015/TB-LPQT |
Loại văn bản | Điều ước quốc tế |
Người ký | Đinh La Thăng, Bounchanh Sinthavong |
Ngày ban hành | 2015-09-14 |
Ngày hiệu lực | 2015-09-14 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |