VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 61/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 15 tháng 02 năm 2019 |
Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ; đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
I. ĐÁNH GIÁ, NHẬN ĐỊNH CHUNG TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN
Do yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội để phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh về vận tải hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO, trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của vùng, khu vực cần phải được tập trung, khẩn trương.
Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015, do đó, cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
1. Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án phải được xây dựng trên cơ sở tính toán kỹ nhu cầu về vận tải hàng không của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và quốc tế; trên cơ sở dự báo khả năng khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, khu vực và trong vùng, cần xác định cụ thể vai trò đảm nhận của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt phân chia vận tải của sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng yêu cầu vận tải hàng không của vùng.
3. Bảo đảm tính hợp lý của hệ thống giao thông kết nối, đồng bộ giữa các phương thức vận tải, như: đường bộ, đường sắt (tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và các tuyến đường sắt đô thị) và hàng không.
5. Xác định cụ thể các phương án sử dụng vốn do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất, trong đó tập trung vào phương án xã hội hóa cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhà nước, đảm bảo mục tiêu tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.
Các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và Quốc phòng phối hợp, hỗ trợ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong công tác bồi thường, rà, phá bom mìn và giải phóng mặt bằng.
III. VỀ CÁC KIẾN NGHỊ CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
2. Về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước: Do tính chất quan trọng và cấp bách của Dự án, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Dự án như kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 1181/BGTVT-KHĐT ngày 11 tháng 02 năm 2019.
4. Về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết: Bộ Giao thông vận tải thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.
6. Về phương án huy động vốn và đầu tư: Đơn vị tư vấn và Chủ đầu tư cần tính kỹ từng phương án vốn cho Dự án, đề xuất lựa chọn phương án vốn theo hướng sử dụng cao nhất vốn xã hội hóa và sử dụng ít nhất vốn ngân sách nhà nước.
8. Về lựa chọn chủ đầu tư để đầu tư Dự án: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất chủ đầu tư để đầu tư Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng; | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
File gốc của Thông báo 61/TB-VPCP năm 2019 về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 61/TB-VPCP năm 2019 về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 61/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành | 2019-02-15 |
Ngày hiệu lực | 2019-02-15 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |