BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 442/TB-BGTVT | Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 2022 |
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG LÊ ĐÌNH THỌ TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI DỰ ÁN KẾT NỐI GIAO THÔNG CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC
Ngày 10 tháng 10 năm 2022, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp, làm việc với Nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các đơn vị có liên quan về tình hình triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Dự án). Tham dự cuộc họp, về phía Bộ GTVT có Lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan, đơn vị: Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KHĐT), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Cục QLĐTXD), Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA2). Về phía nhà tài trợ có ông Andrew Jeffries Giám đốc Quốc gia và các cán bộ theo dõi Dự án - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB);
Sau khi nghe ý kiến của đại diện Nhà tài trợ ADB và ý kiến của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kết luận như sau:
1. Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là dự án quan trọng, được triển khai trong giai đoạn đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước 2021-2025. Dự án nhận được sự quan tâm, tài trợ của Chính phủ Úc cho công tác thiết kế kỹ thuật (TKKT) và sử dụng nguồn vốn ưu đãi ADF của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho công tác xây lắp, giám sát thi công. Thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, việc triển khai thực hiện dự án có chuyển biến nhất định như: đã tập trung đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu; đã xác định các tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện để chỉ đạo tăng cường nhân sự trong công tác tổ chức thực hiện dự án. Tuy nhiên về tổng thể, Dự án đang chậm so với tiến độ chung, có thể phải kéo dài thời gian Hiệp định vay nếu không thúc đẩy tiến độ và ảnh hưởng đến công tác giải ngân của Dự án.
Căn cứ kết quả làm việc giữa Ban QLDA2 với Đoàn công tác Đánh giá khoản vay của ADB còn một số vấn đề tồn tại cần có các giải pháp để thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện của dự án và đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước. Bộ GTVT tiếp thu, đồng tình với các ý kiến đánh giá của Đoàn công tác và mong muốn Nhà tài trợ (ADB) tiếp tục đồng hành, kịp thời phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư dự án.
2. Để khắc phục những vấn đề tồn tại, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện một số nội dung, cụ thể như sau:
2.1. Đối với Ban Quản lý dự án 2
a) Công tác quản lý, điều hành dự án:
- Tổ chức rà soát, rút kinh nghiệm, duy trì việc trao đổi thường xuyên giữa các bộ phận, phòng, ban và kiểm điểm, điều phối, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện hàng tuần, tăng cường Lãnh đạo phụ trách trực tiếp dự án (01 Phó Giám đốc Ban), đồng thời tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện đảm bảo các mốc tiến độ theo kế hoạch được xây dựng.
- Tiếp tục kiện toàn nhân sự trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành dự án, phân công nhiệm vụ cụ thể các bộ phận, phòng ban của Ban, bố trí nhân sự tại hiện trường, xác định rõ mục tiêu, nội dung công việc cần thực hiện, trách nhiệm cá nhân đối với một công việc để đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, đặc biệt trong các công tác, hạng mục đang chậm tiến độ so với kế hoạch như công tác lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng, thực hiện các báo cáo theo quy định của Nhà tài trợ,….
b) Về tiến độ triển khai các gói thầu:
- Khẩn trương xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết cho tất cả các nhóm công việc còn lại của từng gói thầu và Dự án, trong đó cần đưa ra các mốc thời gian hoàn thành đối với từng nội dung công việc, từng gói thầu đảm bảo phù hợp tiến độ tổng thể của dự án đã được phê duyệt, Hiệp định vay, tuân thủ quy định, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/10/2022 và gửi cho các đơn vị liên quan (các Nhà tài trợ ADB, DFAT, các địa phương có dự án đi qua,…), để các bên phối hợp thực hiện và kiểm soát tiến độ theo kế hoạch được xây dựng.
- Khẩn trương rà soát, giải trình, hoàn thiện các thủ tục liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu còn lại để trao thầu và khởi công theo kế hoạch, tuân thủ quy định đảm bảo công khai, minh bạch; phối hợp với Tư vấn PMC đảm bảo hoàn thành và được ADB chấp thuận Kế hoạch tái định cư (uRP), Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số cập nhật (uEMDP) cho từng gói thầu trước khi ký hợp đồng xây lắp; phối hợp chặt chẽ với các địa phương đảm bảo đủ mặt bằng bàn giao cho từng gói thầu của dự án, đáp ứng điều kiện, tiến độ khởi công các gói thầu… Đồng thời, đề nghị ADB sớm có ý kiến phản hồi về kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu còn lại do Ban QLDA2 đệ trình.
- Trên cơ sở tiến độ tổng thể các gói thầu (XL01, XL05, XL06, XL08, XL09) đã được Bộ GTVT thống nhất
File gốc của Thông báo 442/TB-BGTVT năm 2022 về kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về tình hình triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Bộ Giao thông vận tải ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 442/TB-BGTVT năm 2022 về kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về tình hình triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Số hiệu | 442/TB-BGTVT |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Uông Việt Dũng |
Ngày ban hành | 2022-10-14 |
Ngày hiệu lực | 2022-10-14 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |