VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 403/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 16 tháng 12 năm 2015 |
- Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn giao thông đó là: những bất cập về năng lực của kết cấu hạ tầng, an toàn kỹ thuật phương tiện, quản lý nhà nước và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và đặc biệt là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông; những hạn chế về ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin chính là rào cản, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng, hiệu quả của công tác đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm tra, giám sát, xử lý hành vi vi phạm của người tham gia giao thông; công tác thống kê dữ liệu, chia sẻ, cập nhật thông tin giữa Bộ, ngành, địa phương.
2. Để nghiên cứu, tiếp thu các đề xuất và kiến nghị tại Hội nghị
- Chỉ đạo các đơn vị có liên quan của Bộ tiếp thu những kết quả nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng công trình giao thông; tổ chức giao thông; thiết kế an toàn giao thông; đánh giá tác động giao thông; xử lý điểm đen tai nạn giao thông, quy trình và nguyên tắc cắm biển báo trên đường bộ, giao thông thông minh; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực nông thôn, tại đường ngang, kiểm soát tốc độ trên đường cao tốc, an toàn giao thông đối với xe giường nằm, sử dụng các nhiên liệu mới trong giao thông vận tải, an toàn giao thông với phương tiện vận tải, những kết quả công bố liên quan đến yếu tố tâm lý, hành vi người tham gia giao thông, an toàn giao thông hàng không, an toàn giao thông đường thủy nội địa... Tổng kết, đánh giá để sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và các quy định pháp luật có liên quan.
b) Giao Bộ Công an tiếp thu các kết quả nghiên cứu về kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế, kinh nghiệm kiểm tra nhanh nồng độ cồn không dùng thiết bị, các kinh nghiệm về tập huấn kỹ năng cho lực lượng thực thi công vụ, cũng như ứng dụng khoa học công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, xử phạt nguội, các kinh nghiệm kết hợp giữa xử lý vi phạm và truyền thông... để bổ sung, sửa đổi các quy định có liên quan.
- Nghiên cứu tiếp thu các kết quả nghiên cứu về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, hành vi tham gia giao thông, văn hóa tham gia giao thông, giáo dục an toàn giao thông trong trường học... để chỉ đạo các cơ quan thành viên, Ban An toàn giao thông các địa phương xây dựng các chương trình tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông.
- Chủ trì phối hợp với các bên có liên quan nghiên cứu đề xuất mô hình triển khai “Xây dựng, quản lý khai thác cơ sở dữ liệu Quốc gia về an toàn giao thông”, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
d) Giao Bộ Y tế tiếp thu những đề xuất về mô hình sơ cấp cứu theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ trước bệnh viện, công tác khám sức khỏe cho người lái xe, phòng chống lạm dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện giao thông... để sửa đổi, bổ sung các đề án đầu tư phát triển hệ thống sơ cứu tai nạn giao thông trên mạng lưới y tế cơ sở và các quy định pháp luật liên quan đến phòng chống lạm dụng rượu, bia và quản lý giám sát chất lượng khám sức khỏe cho lái xe; chủ trì xây dựng các trạm cấp cứu trên đường cao tốc; hoàn thiện quy định pháp lý cho việc xã hội hóa đầu tư hệ thống ứng phó cấp cứu sau tai nạn giao thông; tổ chức diễn tập cấp cứu tai nạn giao thông.
e) Giao các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban, Ban An toàn giao thông các địa phương quan tâm tiếp thu những kết quả nghiên cứu tại Hội nghị để triển khai trong công tác bảo đảm an toàn giao thông ngay từ năm 2016 và các năm tiếp theo.
h) Giao Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tham mưu với lãnh đạo Ủy ban kiện toàn lại các tiểu ban chuyên môn của Diễn đàn An toàn giao thông; nghiên cứu, thành lập các tiểu ban về Hàng không, Hàng hải, Đường thủy nội địa và Đường sắt.
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP; | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
File gốc của Thông báo 403/TB-VPCP năm 2015 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị khoa học về an toàn giao thông Việt Nam năm 2015 do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 403/TB-VPCP năm 2015 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị khoa học về an toàn giao thông Việt Nam năm 2015 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 403/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành | 2015-12-16 |
Ngày hiệu lực | 2015-12-16 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |