VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 27/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 17 tháng 01 năm 2018 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRƯƠNG HÒA BÌNH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TỔNG KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2017; PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2018
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Biểu dương các Bộ, ngành đã làm tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bao gồm: Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 16 địa phương giảm trên 10% số người chết do tai nạn giao thông đường bộ là: Bình Định, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Cà Mau, Cao Bằng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Giang, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Lào Cai, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Sơn La, Trà Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 01/2018/TT-BTC ngày 01 tháng 01 năm 2018 để thay thế Thông tư số 137/2013/TT-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh toán, quyết toán kinh phí bảo đảm trật tự, an toàn giao thông do ngân sách nhà nước cấp; ngành Y tế cả nước đã thực hiện tốt việc cứu chữa cho nạn nhân các vụ tai nạn giao thông, góp phần giảm thương vong. Các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Giao thông vận tải, lực lượng quân đội, Công an đã nỗ lực, nhanh chóng khắc phục sạt lở nghiêm trọng nhiều tuyến đường do mưa lũ tại các tỉnh Tây Bắc và Trung Bộ để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong thời gian qua đã có những kết quả nhất định. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, đặc biệt là việc gắn và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở một số địa phương còn chưa nghiêm; chưa phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và vận động nhân dân xây dựng văn hóa giao thông. Bên cạnh đó, các điểm đen về tai nạn giao thông, nhất là điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, lối đi dân sinh qua đường sắt chưa được giải quyết triệt để; còn tái diễn hiện tượng xe chở hàng quá tải trên đường bộ; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông diễn ra phổ biến; khai thác cát, sỏi trái phép vẫn còn phức tạp; những hạn chế trong công tác tập huấn, phổ biến và thực thi pháp luật; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông vận tải cũng như giám sát, xử lý vi phạm chưa tốt; chất lượng đào tạo, sát hạch đối với lái xe ô tô khách, ô tô tải và lái xe container còn nhiều bất cập... tác động tiêu cực đến hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Năm 2018, với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trên 6,5%; đặc biệt là từ 01 tháng 01 năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia ASEAN giảm xuống 0%, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ tăng nhanh, tạo áp lực lớn về trật tự, an toàn giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sớm tổ chức triển khai thực hiện Năm an toàn giao thông 2018 với chủ đề "An toàn giao thông cho trẻ em" nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật an toàn giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017; cơ bản hoàn thành việc xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông; xóa bỏ đường ngang dân sinh tự mở giao cắt với đường sắt; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
1. Hoàn thiện thể chế về an toàn giao thông; tổng kết và xây dựng dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi); nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật thống kê, Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới; xây dựng và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật hiện hành liên quan đến đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng, phương tiện, kỹ năng, đạo đức, trách nhiệm của người tham gia giao thông; các chế tài xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, chú trọng đến sửa đổi các quy định nhằm nâng cao khả năng tạo lập môi trường giao thông an toàn cho trẻ em.
3. Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đầu tư để hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm soát để xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, quy định về thắt dây an toàn đối với người ngồi trên xe ô tô; tăng cường hoạt động tuần tra lưu động, giảm tình trạng lập chốt cố định trong tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông; cần phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị (Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vận tải) trong công tác tác bảo đảm TTATG; đồng thời phát huy hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác, kết hợp giữa xử lý vi phạm về TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
5. Tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải theo hướng giảm áp lực cho vận tải đường bộ; đẩy mạnh thực hiện Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 04 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trong đó chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành vận tải hành khách bằng đường hàng không; nâng cao năng lực và chất lượng đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt; đặc biệt cần có cơ chế thuận lợi để phát huy thế mạnh về vận tải thủy nội địa khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, vận tải ven biển, tăng cường phát triển dịch vụ logistics và kết nối đa phương thức, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ.
7. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông vận tải và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đầu tư xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thông minh và các thiết bị ngoại vi với năng lực giám sát, điều hành trực tuyến hoạt động giao thông, điều khiển hệ thống tín hiệu, phát hiện hành vi vi phạm hỗ trợ xử lý vi phạm, trước hết tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tiến tới áp dụng cho các đô thị khác; cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ thông minh để hướng dẫn người dân, đặc biệt là học sinh đi lại thuận tiện; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa trung tâm điều hành giao thông đô thị với các trung tâm điều hành đường cao tốc; kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa quản lý giao thông vận tải với các lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ I NĂM 2018
2. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo và tổ chức kiểm tra công tác vận tải Tết Nguyên đán; phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện tổ chức giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trên các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, đặc biệt là tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT trên toàn quốc; phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận có phương án tổ chức điều tiết giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến kết nối tới Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và khu vực cảng Cát Lái.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2017, triển khai Kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018.
- Thủ tướng; các Phó Thủ tướng CP; | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
File gốc của Thông báo 27/TB-VPCP năm 2018 về kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 27/TB-VPCP năm 2018 về kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 27/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành | 2018-01-17 |
Ngày hiệu lực | 2018-01-17 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |