VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 273/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 02 tháng 8 năm 2019 |
Sáu tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT, như dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019 (09 ngày nghỉ) và cao điểm nghỉ lễ 30/4-01/5/2019 (05 ngày nghỉ), đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 và chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên đến Việt Nam. Nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, tình hình TTATGT có những chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm 2019 giảm sâu cả 03 tiêu chí. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ TNGT (giảm 7,1%), giảm 311 người chết (giảm 7,55%), giảm 670 người bị thương (giảm 9,52%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT trong tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không dân dụng ngày một hoàn thiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đẩy mạnh với điểm sáng nổi bật là Chương trình đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - không lái xe" với sự tham gia của hơn 10.000 người.
b) Còn nhiều đoạn tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Đáng báo động là tình trạng xuất hiện các "điểm đen" ngay tại các cơ quan đào tạo, kiểm tra an toàn giao thông vận tải.
c) Tình hình TTATGT trên các tuyến vận tải ven biển diễn biến ngày càng phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu, nguy cơ TNGT giữa tàu pha sông biển với tàu cá, phương tiện thủy dân sinh ngày càng cao, đặc biệt là ngày 29/6/2019 đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu Pacific 01 chạy tuyến Dung Quất - Quảng Ninh với tàu cá của Nghệ An làm chết 1 người.
Nguyên nhân, dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:
- Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.
- Công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và TTATGT còn nhiều hạn chế.
- Hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật, chính sách, giải pháp về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề này xảy ra trong cả quản lý nhà nước (thanh tra, kiểm tra; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng kiểm phương tiện; quản lý xây dựng đô thị), đến công tác quản trị doanh nghiệp vận tải (gây sức ép lái xe chạy quá thời gian làm việc, không thực hiện bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, không có bộ phận theo dõi ATGT).
- Phương thức thực thi nhiệm vụ còn thủ công, ứng dụng công nghệ thông tin về giám sát, xử phạt còn chậm trễ, manh mún, hiệu quả thấp; còn để dư luận dai dẳng về những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận CSGT, ảnh hưởng xấu đến uy tín, nỗ lực và hiệu lực chung của cả lực lượng.
Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATQT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 và tập trung thực hiện các giải pháp sau:
a) Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 và các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm.
c) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào tháng 8, 9 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
a) Khẩn trương đề xuất trình sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường bộ năm 2008 đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới.
- Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến TTATGT;
- Sửa đổi Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT về khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ theo hướng giảm tốc độ xe cơ giới qua khu đông dân cư, trường học, bệnh viện.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan có phương án quản lý, khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự và ATGT.
e) Tổ chức rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số nước ngoài trên địa bàn các tỉnh biên giới và Thành phố Hồ Chí Minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
h) Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu (trừ các thông tin mật) về vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp (kể cả thu hồi) giấy phép lái xe trong các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ quản lý giao thông vận tải ở cả trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính.
k) Phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển đánh giá đầy đủ, chính xác để chỉ rõ nguyên nhân các vụ TNGT giữa tàu pha sông biển và tàu cá, phương tiện thủy dân sinh, đề xuất giải pháp khắc phục.
a) Tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT theo kế hoạch năm 2019 của Bộ Công an, nhất là Thông tư về công tác thống kê TNGT cho phù hợp với thông lệ quốc tế và Nghị định số 09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước; thông tư quy định về công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT.
c) Xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung về TTATGT (trừ các thông tin mật) với các cơ quan quản lý khác để phục vụ quản lý nhà nước về TTATGT ở cả trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính; đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong giám sát, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Khẩn trương và quyết liệt chuyển hẳn sang phương pháp "xử lý nguội" để thay thế phương pháp tuần tra, xử lý trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này.
a) Khẩn trương triển khai giáo dục ATGT tại các cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ.
c) Tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT và hướng dẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện an toàn cho học sinh, sinh viên tại một số tỉnh, thành phố.
a) Chỉ đạo Sở Tài chính các địa phương hướng dẫn các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng kế hoạch ngân sách bảo đảm TTATGT địa phương năm 2020.
c) Xây dựng, kết nối, chia sẻ hệ dữ liệu dùng chung cho bảo đảm TTATGT với ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế.
a) Khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung và thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt có chế tài tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với lái xe kinh doanh vận tải sử dụng ma túy hoặc tái phạm vi phạm quy định về nồng độ cồn ở mức cao khi điều khiển phương tiện cơ giới; với những hành vi có bản chất là vi phạm về hình sự đe dọa sự an toàn và tính mạng của người dân cần có kiến nghị chuyển sang xử lý về hình sự (như các vi phạm nghiêm trọng quy định về nồng độ cồn khi lái xe).
c) Đề nghị các cơ quan tố tụng và tư pháp xử lý nghiêm và kịp thời các vụ vi phạm nghiêm trọng về TTATGT, tăng cường sự giám sát của nhân dân nhằm phát hiện những tiêu cực, sai trái trong quá trình xét xử.
a) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng phương tiện quân sự; quản lý chặt chẽ phương tiện cá nhân, hiểu biết các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT và trình độ, kỹ năng của người điều khiển phương tiện trong lực lượng quân đội.
b) Tiếp tục thực hiện kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do TNGT, hàng tháng báo cáo số lượng và danh sách nạn nhân vào cấp cứu do TNGT và tình hình vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy của nạn nhân về Sở Y tế tỉnh, thành phố để tổng hợp, báo cáo Ban ATGT cùng cấp.
d) Xây dựng, kết nối, chia sẻ hệ dữ liệu dùng chung cho bảo đảm TTATGT với ngành Giao thông vận tải, Công an, Tài chính.
a) Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.
10. Bộ Thông tin và Truyền thông
c) Phát huy vai trò, hiệu quả của báo chí, phát thanh, truyền hình và mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động xây dựng văn hóa giao thông; các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mọi tầng lớp nhân dân.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt và các địa điểm đông người.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ quốc khánh 02/9/2019 và dịp cao điểm Tết dương lịch năm 2020. Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải và kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện đối với mô tô, xe máy; quản lý nghiêm việc thực hiện quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị, đánh giá tác động giao thông trước khi phê duyệt dự án đầu tư công trình xây dựng lớn trong khu vực nội đô; tăng cường các lực lượng hướng dẫn giao thông, xây dựng phương án phân luồng và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm, đầu mối giao thông chính, đoạn tuyến có công trình đang thi công trên đường hiện hữu; thiết lập lại và duy trì trật tự, kỷ cương đối với giao thông đô thị, ưu tiên sử dụng vỉa hè cho người đi bộ, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động đường thông, hè thoáng đến cấp phường, thị trấn; xử lý nghiêm vi phạm về quy hoạch và xây dựng đô thị gây mất TTATGT, ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định về TTATGT, trật tự đô thị gắn với xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp; tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào đầu năm học 2019-2020.
- Thủ tướng; các Phó Thủ tướng CP; | BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
File gốc của Thông báo 273/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 273/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 273/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành | 2019-08-02 |
Ngày hiệu lực | 2019-08-02 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |