BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 271/TB-BGTVT | Hà Nội, ngày 02 tháng 04 năm 2015 |
Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý đường bộ, quản lý bảo trì đường bộ. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Thứ trưởng Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Khuất Việt Hùng; lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị: Văn phòng Bộ, Văn phòng Quỹ bảo trì Đường bộ TW, VP Ủy ban ATGTQG, Vụ VT, Vụ KHĐT, Vụ TC, Vụ KCHTGT, Vụ ATGT, Vụ TCCB, Vụ PC, Vụ KHCN, Vụ MT, Thanh tra Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; các Cục Quản lý Đường bộ 1, 2, 3, 4; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty ĐTPT Đường cao tốc Việt Nam (VEC); các cơ quan thông tấn, báo chí.
Đinh La Thăng đã kết luận như sau:
Kiểm soát tải trọng phương tiện là một giải pháp hết sức quan trọng trong các giải pháp toàn diện, đồng bộ mà Bộ GTVT đề ra để thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, cơ quan liên quan; sự vào cuộc tích cực của các địa phương, sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân, các doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện; công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được những kết quả ban đầu rất tích cực: số lượng xe quá tải cơ bản đã giảm, nhận thức của các doanh nghiệp vận tải, của các lái xe về công tác kiểm soát tải trọng đã có chuyển biến tích cực, nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện, lái xe đã chấp hành rất tốt quy định về tải trọng phương tiện.
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp vận tải và lái xe hiểu rõ hơn về chủ trương và quyết tâm của Chính phủ, của Bộ GTVT trong việc kiểm soát trọng tải phương tiện để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông.
3. Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử phạt các trường hợp, đối tượng vi phạm các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện, cụ thể:
là lực lượng đóng vai trò chủ trì trong tuần tra, kiểm soát, dừng phương tiện và xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng Thanh tra giao thông là lực lượng phối hợp phụ trách kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối xếp hàng, thanh tra việc chấp hành các quy định và điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp và chủ phương tiện.
phù hợp và thống nhất nội dung chỉ đạo thực hiện theo Kế hoạch liên ngành 12593/KHLN-BGTVT-BCA.
4. Tăng cường, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực của lực lượng thi hành công vụ thực hiện công các KSTT và ý thức của người dân trong công tác kiểm soát trọng tải xe, đảm bảo trật tự an toàn giao thông:
- Điều tra, xử lý nghiêm tất cả các bên liên quan (chủ cơ sở xếp dỡ hàng hóa, chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe) khi phát hiện phương tiện chuyên chở hàng hóa quá tải trọng.
6. Giao các đồng chí Thứ trưởng chủ trì, trực tiếp làm việc với các địa phương còn tình trạng phương tiện quá tải trọng diễn biến phức tạp, hiệu quả kiểm soát tải trọng phương tiện còn hạn chế.
8. Nghiên cứu, áp dụng mô hình giám sát xã hội trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện:
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế khen thưởng, khuyến khích người dân cung cấp thông tin về phương tiện quá tải.
trường hợp trì trệ, không tích cực trong thực hiện các chủ trương về kiểm soát tải trọng phương tiện.
bổ sung quy định về chế tài xử lý đối với Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công để hoặc tiếp nhận phương tiện chở vật tư, vật liệu, hàng hóa tải trọng phục vụ dự án, công trình thi công; bổ sung quy định về điều kiện trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu thi công, nhà đầu tư về quản lý, sử dụng phương tiện chở hàng đúng tải trọng theo quy định.
1. Giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức nghiên cứu, rà soát công tác quy định biển báo hạn chế tốc độ nhằm tránh lãng phí trong thiết kế, đầu tư, khai thác cơ sở hạ tầng giao thông.
3. Giao Vụ KCHTGT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tiến hành thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông các giai đoạn dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công (giai đoạn 1 và giai đoạn 2). Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tiến hành thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông trước khi đưa công trình vào khai thác (giai đoạn 3).
Giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ thuộc công tác quản lý, bảo trì đường bộ.
Thừa lệnh Bộ trưởng Bộ GTVT, Văn phòng Bộ thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan biết và triển khai thực hiện./.
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (để b/c);
- Thứ trưởng Lê Đình Thọ (để b/c);
- Các cơ quan, đơn vị dự họp;
- Lưu VT, TH.
TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Vũ Đức Thuận
File gốc của Thông báo 271/TB-BGTVT năm 2015 kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý đường bộ, quản lý bảo trì đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 271/TB-BGTVT năm 2015 kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý đường bộ, quản lý bảo trì đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Số hiệu | 271/TB-BGTVT |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Vũ Đức Thuận |
Ngày ban hành | 2015-04-02 |
Ngày hiệu lực | 2015-04-02 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Hết hiệu lực |