VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 174/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 04 tháng 5 năm 2019 |
Biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong quý I năm 2019; đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 44 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 15 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau, Sơn La, Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Yên, Bến Tre, Thái Bình, Hà Giang, Ninh Thuận, Tuyên Quang, Bình Định, Hậu Giang. Đặc biệt: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau và Sơn La giảm trên 50% số người chết do TNGT.
- Tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tại các đô thị còn diễn ra ở nhiều nơi...; việc bố trí kinh phí để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ hành lang ATGT còn ít được quan tâm.
- Công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; công tác kiểm định phương tiện giao thông còn nhiều bất cập; chưa có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân của cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cơ sở kiểm định phương tiện cũng như chủ phương tiện, nhà xe khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân từ chất lượng phương tiện, năng lực người điều khiển phương tiện…
- Còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 10 địa phương tăng trên 20% là: Đà Nẵng, Yên Bái, Thanh Hóa, Bình Dương, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Khánh Hòa, Kon Tum, Vĩnh Phúc; trong đó, có 02 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là Kon Tum và Vĩnh Phúc.
Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:
- Tình trạng buông lỏng quản lý về ATGT trong kinh doanh vận tải, khoán trắng cho lái xe, tạo áp lực doanh thu, thời gian chạy xe... của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải chưa khắc phục được nhiều; sau các vụ TNGT do xe kinh doanh vận tải gây nên, đối tượng bị xử lý hình sự mới chỉ là lái xe, cơ quan chức năng chưa có báo cáo về xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây TNGT, kể cả vụ TNGT do lái xe sử dụng ma túy làm 8 người chết ở Hải Dương cũng mới chỉ xử lý về mặt hành chính, đình chỉ kinh doanh có thời hạn. Bộ Công an và Công an các địa phương chưa xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với doanh nghiệp lưu hành phương tiện giao thông chưa bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật, cũng như giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin, việc lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát phục vụ xử lý vi phạm, xây dựng và chia sẻ dữ liệu về TTATGT đã triển khai nhưng còn manh mún, thiếu tính đồng bộ, tiến độ chậm.
Để tiếp tục kéo giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thông trong quý II năm 2019 và thời gian tới, yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp thu và có kế hoạch cụ thể thực hiện và tham mưu cho Chính phủ thực hiện những kiến nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tại văn bản số 1831/KN-UBTP14 ngày 29 tháng 3 năm 2019 về các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật về tội phạm xâm phạm an toàn giao thông. Trong đó:
a) Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 25/TB-VPCP ngày 19 tháng 01 năm 2019 về triển khai giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.
c) Phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp những bất cập trong các quy định pháp luật, chính sách trong bảo đảm TTATGT để kiến nghị đưa vào chương trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian sớm nhất; đề xuất với Chính phủ ban hành quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân làm công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT.
đ) Tổ chức hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 5 năm 2019 của Liên Hợp quốc phát động, với chủ đề "Quản lý và thực thi pháp luật về ATGT" từ ngày 06-12/5/2019 (hoàn thiện và thực thi một số quy định pháp luật liên quan tới thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại khi lái xe).
2. Bộ Giao thông vận tải
b) Xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và đề án thuộc Chương trình công tác năm 2019; hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật giao thông đường bộ và đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung, tổng kết đánh giá việc thi hành Luật hàng không dân dụng Việt Nam; trình Chính phủ trong Quý II/2019 đối với Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ Bảo trì đường bộ, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ và đường sắt, Nghị định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay (thay thế Nghị định số 102/2015/NĐ-CP về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay), Nghị định số 114/2014/NĐ-CP quy định về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.
d) Tập trung triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng và ATGT các dự án xây dựng công trình giao thông, đặc biệt chú trọng đối với các dự án trọng điểm, như: Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội, đường bộ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, bảo đảm ATGT đường sắt; đưa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại đúng tiến độ; khẩn trương đấu thầu và khởi công các dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; thực hiện dự án thành phần giải phóng mặt bằng và tái định cư thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
e) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đến năm 2020 và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21 tháng 7 năm 2017 về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
h) Khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường bộ; phối hợp với các bộ, ngành để ban hành quy định về bắt buộc kiểm tra tải trọng tại các đầu mối hàng hóa, kho, bãi, bến cảng trên toàn quốc; chia sẻ dữ liệu cho lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vận tải để xử lý vi phạm.
k) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong các lĩnh vực: Kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ; điều kiện kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng hải; đăng kiểm phương tiện; đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn, công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa; đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, hàng không.
a) Triển khai thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.
c) Thực hiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2019, sớm trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 165/2013/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về TTATGT và bảo vệ môi trường.
đ) Xây dựng Quy chế phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong công tác bảo đảm TTATGT. Rà soát, sửa đổi, ký kết và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy chế, kế hoạch phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an trong công tác bảo đảm TTATGT.
g) Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương kịp thời thông báo danh sách lái xe ô tô bị thu giữ giấy phép lái xe cho các cơ quan, đơn vị của ngành Giao thông vận tải để phục vụ công tác cấp lại giấy phép lái xe; lập chuyên án điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả giấy khám sức khỏe cho người học lái xe, làm giả giấy phép lái xe hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và khám sức khỏe cho người học lái xe.
i) Nghiên cứu kết nối các Trung tâm chỉ huy giao thông, hệ thống giám sát TTATGT để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT đạt hiệu quả cao. Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm TTATGT, bao gồm: Công tác đăng ký, quản lý phương tiện; quản lý lái xe, lái tàu; xử lý vi phạm TTATGT; điều tra, giải quyết TNGT; hạ tầng giao thông; thiết bị giám sát hành trình xe ô tô.
a) Ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ lễ 30/04 - 01/5/2019; bảo đảm TTATGT kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia 2019 và kỳ nghỉ hè 2019.
c) Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc nắm bắt tình hình một số cơ sở giáo dục tại địa bàn phức tạp về giao thông trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh, sinh viên.
6. Bộ Y tế
b) Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc thực hiện kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với toàn bộ nạn nhân cấp cứu do TNGT, hàng tháng báo cáo số lượng và danh sách nạn nhân vào cấp cứu do TNGT và tình hình vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy của nạn nhân về Sở Y tế tỉnh, thành phố để tổng hợp, báo cáo Ban ATGT cùng cấp.
a) Xây dựng Đề án tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện "Đã uống rượu, bia không lái xe" giai đoạn 2019-2021 và Đề án tuyên truyền về ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2019-2021.
8. Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.
10. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
b) Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý điểm đen về TNGT, chú trọng sơn vạch tim đường, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt.
d) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải đường bộ; Chỉ thị số 23/CT-TTg về tăng cường bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa; Chỉ thị số 29/CT-TTg về xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; Chỉ thị số 32/CT-TTg về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
e) Chỉ đạo thực hiện các giải pháp tại văn bản số 2671/VPCP-CN ngày 03/4/2019 của Văn phòng Chính phủ, yêu cầu chính quyền địa phương có phương án xây dựng những khu sinh hoạt cộng đồng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương (liên hoan, hiếu, hỉ,...). Trong trường hợp sử dụng lòng đường vỉa hè để chức các hoạt động cộng đồng phải xin phép cơ quan chức năng và có phương án tổ chức đảm bảo ATGT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT đường bộ; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện nêu gương không sử dụng lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động không vào mục đích giao thông như đám cưới, ăn hỏi, liên hoan.
h) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã tiếp tục vận động các đoàn thể quần chúng tại địa phương tham gia cảnh giới, bảo đảm ATGT tại điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi dân sinh), sử dụng kinh phí bảo trì đường bộ và huy động người dân tham gia phù hợp quy định pháp luật (đối với lối đi dân sinh); cương quyết không để phát sinh lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt, gắn trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cấp huyện, xã nếu để phát sinh lối đi dân sinh trái phép; đề xuất cơ chế để tạo nguồn kinh phí để xây dựng đường gom; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình các tổ tự quản của các đoàn thể tham gia bảo đảm TTATGT.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban QPAN của Quốc hội;
- Ủy ban Tư pháp của Quốc hội;
- Các Bộ: CA, QP, GTVT, TP, KHĐT, TC, TTTT, Y tế, GDĐT, NN&PTNT, VHTT&DL.
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
- Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Báo Nhân dân;
- TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN;
- Các Thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Văn phòng UBATGTQG;
- VPCP : BTCN, các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, PL, NC, KGVX, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2) cp.
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
File gốc của Thông báo 174/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 174/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 174/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành | 2019-05-04 |
Ngày hiệu lực | 2019-05-04 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |