ỦY BAN QUỐC GIA ỨNG PHÓ SỰ CỐ, THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN | Hà Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2020 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ CẤP QUỐC GIA VỀ TAI NẠN TÀU BAY DÂN DỤNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN QUỐC GIA ỨNG PHÓ SỰ CỐ, THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại công văn số 3084/TTr-BGTVT ngày 01 tháng 4 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo); | CHỦ TỊCH |
ỨNG PHÓ CẤP QUỐC GIA VỀ TAI NẠN TÀU BAY DÂN DỤNG
(Kèm theo Quyết định số 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn)
1. Mục tiêu tổng quát
2. Mục tiêu cụ thể
- Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và tổ chức huấn luyện, luyện tập; đề cao giải pháp phòng ngừa, phát huy tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng.
3. Phạm vi, đối tượng
- Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng trên lãnh thổ và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý có trách nhiệm thực hiện kế hoạch này.
1. Dự kiến một số tình huống tai nạn, sự cố tàu bay có thể xảy ra
- Tìm kiếm tàu bay lâm nạn khi chưa xác định được vị trí.
- Tàu bay bị lâm nạn là: Tàu bay thuộc hãng hàng không Việt Nam; hãng hàng không nước ngoài đi, đến Cảng hàng không Việt Nam; tàu bay nước ngoài bay qua vùng FIR Việt Nam.
2. Hệ thống tổ chức ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng
- Cấp bộ, ngành: Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.
3. Lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó
- Bộ Giao thông vận tải
+ Trung tâm khẩn nguy cảng hàng không thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; các cơ quan, đơn vị khác thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP.
+ Các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, xây dựng, vận tải (đường không, đường bộ, đường sắt, thủy nội địa), thông tin, viễn thông, y tế...
+ Lực lượng không quân: Các Đội bay tìm kiếm cứu nạn đường không thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân; lực lượng không quân thuộc Quân chủng Hải quân và Binh đoàn 18.
+ Các đơn vị công binh, vận tải, tài nguyên môi trường, thông tin liên lạc, hậu cần, quân y thuộc các Tổng cục, Quân khu, Quân đoàn, Quân Binh chủng, Binh đoàn, Bệnh viện, Học viện, Nhà trường.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Lực lượng khác
+ Các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các tổ chức phi Chính phủ, các tổ chức xã hội, tình nguyện; các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong và ngoài khu vực theo thỏa thuận hợp tác với Việt Nam hoặc do Việt Nam thuê...
- Bộ Giao thông vận tải
+ Lực lượng của các cảng vụ hàng hải: Gồm 25 cảng vụ hàng hải khu vực, các cảng vụ này có một số tàu, ca nô công vụ hoạt động đảm bảo an toàn an ninh hàng hải và các thiết bị cẩu, bốc xếp có khả năng chủ trì hoặc tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển và tại các vùng nước cảng biển.
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam (VISHIPEL): Phụ trách Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam từ Móng Cái đến Cà Mau; Trung tâm xử lý và kiểm soát Thông tin Hàng hải Hà Nội; Đài Thông tin vệ tinh mặt đất Inmarsat Hải Phòng (Hai Phong Land Earth Station); Đài Thông tin vệ tinh mặt đất Cospas-Sarsat (VNLUT/MCC) tại Hải Phòng.
+ Lực lượng khác: Các Cảng vụ Đường thủy nội địa, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng không, Trung tâm Hiệp đồng Tìm kiếm cứu nạn Hàng không (Miền Bắc, Trung, Nam) và các cơ quan, đơn vị khác thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, xây dựng, vận tải (đường biển, thủy nội địa), thông tin, viễn thông, y tế...
+ Các tàu, xuồng, ca nô và các phương tiện thủy khác làm nhiệm vụ vận tải, huấn luyện, tuần tra, thực thi pháp luật trên sông, trên biển thuộc: Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các Quân khu ven biển, Binh chủng Đặc công, Binh chủng Công binh, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng...
+ Các trung tâm đào tạo, huấn luyện: Trung tâm Quốc gia huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường biển; Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Bắc; Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Trung; Trung tâm Quốc gia Huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không.
+ Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, vận tải biển, tài nguyên môi trường, y tế, thông tin, viễn thông ... (như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Bệnh viện các tuyến).
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
+ Lực lượng, phương tiện của các cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, ngành và lực lượng, phương tiện của các tổ chức, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, tài nguyên môi trường, vận tải biển, vận tải đường sông, y tế, viễn thông... đứng chân trên địa bàn.
+ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Các đội tàu làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam; các trung tâm thông tin chuyên ngành thủy sản; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thủy sản, y tế...
+ Lực lượng, phương tiện của các bộ, ngành khác (Công an, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Thông tin và Truyền Thông, Xây dựng, Ngoại giao); cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp thuộc Chính phủ, bộ, ngành, địa phương hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, vận tải biển, tài nguyên môi trường, y tế, thông tin, viễn thông...
+ Hội Chữ thập đỏ; các tổ chức phi Chính phủ, tổ chức xã hội, tình nguyện.
III. CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA TAI NẠN
- Chủ trì giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch quốc gia, phương án phối hợp ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng; xây dựng đề án hệ thống cơ cấu tổ chức ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chương trình, nội dung tuyên truyền giáo dục, huấn luyện, diễn tập; rà soát, lập đề án bổ sung trang bị tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng...
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hệ thống tìm kiếm, cứu nạn hàng hải, hàng không tổ chức tốt việc thực hiện Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng, điều phối hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng.
2. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia
- Chủ trì giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong công tác đảm bảo an ninh hàng không; định kỳ, đánh giá nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, kịp thời thông tin đến các bộ, ngành, địa phương liên quan.
- Định kỳ tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không để kịp thời tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về những quy định pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng; xây dựng, hoàn thiện hệ thống cảnh báo, báo động trợ giúp tìm kiếm tàu bay dân dụng lâm nạn.
- Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và triển khai các phương án kết hợp việc sử dụng lực lượng, phương tiện của các chuyên ngành đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng hải và hàng không thuộc Bộ kết hợp việc thực hiện nhiệm vụ của mình với việc sẵn sàng tham gia trực và tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng.
- Ban hành các khuyến cáo, chỉ thị cần thiết nhằm phòng ngừa, ngăn chặn sự cố an ninh hàng không; thực hiện các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an ninh hàng không, phục vụ an ninh, quốc phòng, khẩn nguy quốc gia; thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bảo đảm an ninh hàng không; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương có liên quan trong công tác bảo vệ an ninh, quốc phòng, phòng, chống khủng bố và giữ gìn trật tự an toàn xã hội theo quy định của pháp luật.
- Xây dựng tiêu chí, phương pháp, cách thức và quy trình quản lý đánh giá rủi ro, uy hiếp an ninh hàng không theo hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); xác định các công trình trọng điểm về an ninh quốc gia như Cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh,... và các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; phối hợp với Bộ Công an triển khai thiết lập Đồn công an tại một số Cảng hàng không quốc tế.
- Tổ chức khảo sát, kịp thời cập nhật năng lực phương tiện, trang bị cứu hộ, cứu nạn trên không, trên biển, trên đất liền trong và ngoài nước để tham mưu, đề xuất sử dụng lực lượng, phương tiện khi có tình huống; rà soát, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền đầu tư bổ sung trang bị, phương tiện tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng đối với các Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng không, các Trung tâm Hiệp đồng Tìm kiếm cứu nạn hàng không.
4. Bộ Quốc phòng
- Chỉ đạo lực lượng liên quan xây dựng, luyện tập kế hoạch ứng phó tai nạn hàng không dân dụng; nâng cao năng lực, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền đầu tư bổ sung trang bị, phương tiện tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng đối với các đội tìm kiếm cứu nạn đường không.
- Chủ trì quản lý, bảo vệ vùng trời quốc gia; phòng, chống hành vi sử dụng tên lửa vác vai nhằm vào tàu bay dân dụng. Định kỳ hoặc đột xuất trao đổi, cung cấp, đánh giá thông tin về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn khủng bố, các tổ chức phản động và các loại tội phạm, âm mưu can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng cho Bộ Giao thông vận tải.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quân đội liên quan phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không; đánh giá rủi ro và mức độ, nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không.
5. Bộ Công an
- Chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các lực lượng kịp thời phát hiện, nắm chắc các tổ chức khủng bố trong nước và nước ngoài kết hợp với tổ chức phản động trong nước để khủng bố các cảng hàng không, sân bay và máy bay; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, địa phương ... kiểm soát tốt các hoạt động ký gửi hàng hóa, vận chuyển bưu phẩm bằng đường hàng không trong nước và quốc tế.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền tổ chức xây dựng kế hoạch, biện pháp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng; thiết lập Đồn công an tại một số Cảng hàng không quốc tế và tổ chức hoạt động của lực lượng an ninh hàng không; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền đầu tư bổ sung trang bị, phương tiện tìm kiếm cứu nạn đường không đối với lực lượng làm công tác cứu hộ, cứu nạn.
Chỉ đạo các đơn vị Hải quan phối hợp các đơn vị chức năng tại cửa khẩu cảng hàng không dân dụng quốc tế trong quá trình kiểm tra, kiểm soát hành khách xuất nhập cảnh, hành lý, hàng hóa, bưu phẩm ký gửi để phát hiện, ngăn chặn vật phẩm nguy hiểm đưa trái phép lên tàu bay và các hành vi vi phạm pháp luật khác, sẵn sàng tham gia ứng phó tai nạn hàng không dân dụng khi có yêu cầu.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về những quy định pháp luật liên quan đến công tác an ninh an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng; theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện, diễn tập ứng phó tai nạn hàng không dân dụng.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về những quy định pháp luật liên quan đến công tác an ninh an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng (trong đó phổ biến quy định, quy trình về báo tin tàu bay lâm nguy, lâm nạn).
- Phối hợp với Bộ Công an, chỉ đạo các lực lượng kịp thời phát hiện, nắm chắc các tổ chức khủng bố trong nước và nước ngoài kết hợp với tổ chức phản động trong nước để khủng bố các cảng hàng không, sân bay và máy bay; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an... kiểm soát tốt các hoạt động ký gửi hàng hóa, vận chuyển bưu phẩm bằng đường hàng không trong nước và quốc tế.
- Chỉ đạo cảng hàng không, sân bay và các lực lượng trên địa bàn xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện, diễn tập ứng phó về an ninh an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng (nơi có cảng hàng không, sân bay); hàng năm triển khai, kiểm tra việc thực hiện, soát xét, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn; tổ chức trực ban để tiếp nhận các thông tin liên quan.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về những quy định pháp luật liên quan đến công tác an ninh an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng.
- Kiểm tra lực lượng, phương tiện có khả năng và đủ điều kiện tham gia ứng phó tai nạn hàng không dân dụng, tổng hợp báo cáo về Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nghiên cứu, đưa vào phương án sử dụng lực lượng khi có tình huống; theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiến hành rà soát trang bị, phương tiện tìm kiếm cứu nạn đường không để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền đầu tư bổ sung.
IV. CÔNG TÁC ỨNG PHÓ VÀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
- Chỉ định cơ quan chủ trì tìm kiếm cứu nạn hoặc trực tiếp chỉ huy khi nhận điện báo cáo của các tổ chức, cá nhân; tùy theo vị trí, diễn biến, tính chất tàu bay lâm nguy, lâm nạn để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương huy động lực lượng, phương tiện của các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức và cá nhân kịp thời ứng phó khi xảy ra tình huống tìm kiếm, cứu nạn tàu bay. Những trường hợp trong khả năng ứng phó của các bộ, ngành, địa phương và lực lượng tìm kiếm cứu nạn chuyên nghiệp, tổ chức nắm bắt thông tin, theo dõi, chỉ đạo và sẵn sàng phương án trợ giúp các bộ, ngành, địa phương để tổ chức ứng phó.
- Chịu trách nhiệm điều động tàu bay để tham gia tìm kiếm, cứu nạn (các tổ chức, cá nhân có tàu bay được huy động tham gia tìm kiếm, cứu nạn có trách nhiệm nhanh chóng triển khai thực hiện kế hoạch bay tìm kiếm, cứu nạn theo yêu cầu); trong trường hợp lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn nước ngoài là tàu bay, phương tiện và người nước ngoài tham gia tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng trong khu vực trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng của Việt Nam thì chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước cấp phép cho các chuyến bay, phương tiện và lực lượng theo quy định.
2. Bộ Giao thông vận tải
- Chỉ đạo Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng không chủ trì xác định khu vực tìm kiếm trong trường hợp chưa xác định được vị trí tàu bay lâm nguy, lâm nạn; phối hợp với tổ chức, cá nhân có tàu bay tham gia tìm kiếm cứu nạn lập Kế hoạch bay tìm kiếm, cứu nạn (Cục Hàng không Việt Nam xem xét, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn phê duyệt trước khi triển khai thực hiện kế hoạch).
- Tùy theo vị trí tàu bay lâm nguy, lâm nạn để chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam: (i) Tại cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận của cảng hàng không, sân bay: Chỉ đạo doanh nghiệp cảng hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương liên quan tại địa bàn thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn; (ii) Trên biển: Chỉ đạo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu chủ trì, phối hợp tìm kiếm, cứu nạn theo quy định tại Quy chế phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển; (iii) Khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Báo cáo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xem xét, chỉ định Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chủ trì cứu nạn.
- Trong trường hợp vượt quá khả năng ứng phó thì đề nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huy động lực lượng, phương tiện của các bộ, ngành, địa phương khác và các tổ chức, cá nhân kịp thời ứng phó; phối hợp Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và triển khai các phương án kết hợp việc sử dụng lực lượng, phương tiện của các chuyên ngành đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng hải và hàng không thuộc Bộ tham gia tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng.
- Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thu thập và cung cấp thông tin chính thức về sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng; phân công và chỉ định cho cơ quan chức năng, hãng hàng không về việc phát ngôn, thông tin báo chí phù hợp thẩm quyền, phạm vi trách nhiệm; chỉ đạo hãng hàng không, phối hợp với địa phương làm công tác tư tưởng, thăm hỏi, động viên và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ gia đình có người bị nạn (đối với hành khách trong nước).
- Tổng hợp tình hình, báo cáo thường xuyên, đột xuất.
- Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải xây dựng Kế hoạch tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện của Quân đội tham gia tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng theo đề nghị của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
- Chủ trì tổ chức huy động lực lượng, phương tiện của các Quân khu, Quân đoàn, Quân chủng, Binh chủng và các lực lượng khác của Quân đội tham gia tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng trong khu vực quân sự; trường hợp vượt quá khả năng ứng phó thì đề nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huy động lực lượng, phương tiện của các bộ, ngành, các địa phương khác và các tổ chức, cá nhân kịp thời ứng phó.
- Chỉ đạo Quân khu nơi có tàu bay lâm nạn chủ trì, phối hợp với địa phương dựng các nhà bạt tại khu vực lân cận để thực hiện công tác cứu chữa bệnh nhân, bảo quản thi thể trong trường hợp có người bị chết, lưu trú cho lực lượng chỉ huy, tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường; đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông; đảm bảo công tác hậu cần, kỹ thuật cho các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.
- Chủ trì cấp phép cho tàu bay quân sự nước ngoài tham gia tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng tại Việt Nam; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và bộ, ngành liên quan để cấp phép và phối hợp với lực lượng, phương tiện của nước ngoài thực hiện việc tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng trong vùng trời Việt Nam.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ rà soát lực lượng, phương tiện có khả năng và đủ điều kiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng báo cáo về Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nghiên cứu, đưa vào phương án sử dụng lực lượng, phương tiện tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng.
- Phối hợp với địa phương chỉ đạo lực lượng công an tỉnh, thành phố thực hiện công tác bảo vệ hiện trường, tổ chức canh gác, đảm bảo giao thông (trường hợp tai nạn xảy ra tại cảng hàng không, sân bay hoặc lân cận cảng hàng không, sân bay thì lực lượng an ninh hàng không thực hiện công tác bảo vệ hiện trường dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của lực lượng công an tỉnh, thành phố); chỉ đạo lực lượng phòng cháy chữa cháy nhanh chóng cơ động khống chế, dập tắt đám cháy (nếu xảy ra cháy nổ).
- Phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ không để các đối tượng lợi dụng kích động, lôi kéo, tập hợp quần chúng làm phức tạp tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương (nơi xảy ra tai nạn và tại các địa phương có hành khách bị tai nạn).
- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát thông tin, tín hiệu cấp cứu - khẩn cấp phát hiện tàu bay trên đất liền, vùng trời, vùng biển để kịp thời thông báo cho các cơ quan, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn biết, xử lý.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông huy động lực lượng của ngành tham gia bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về tìm kiếm, cứu nạn; cấp phép sử dụng tần số khẩn cấp cho các phương tiện tìm kiếm, cứu nạn trong nước và nước ngoài phục vụ tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng.
- Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thông báo về sự cố tai nạn tàu bay dân dụng cho quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan và đề nghị trợ giúp quốc tế theo quy định của Điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về thông báo sự cố và trợ giúp quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh thông tin, nhận dạng, và phân loại nạn nhân; kịp thời theo dõi, tổng hợp báo cáo Chính phủ, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự các nước có người bị nạn để phối hợp giải quyết theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam.
7. Bộ Y tế
- Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng phương án và chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức tổ đội y tế cơ động cấp cứu cho nạn nhân bị tai nạn tàu bay kịp thời, hiệu quả; huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị tổ chức giám định, nhận dạng, phân loại nạn nhân khi có yêu cầu.
Thực hiện các chính sách với người tham gia làm nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi bị ốm đau, tai nạn, bị thương hoặc bị chết theo quy định của pháp luật.
- Khi nhận được thông tin, bằng các phương tiện thông tin đại chúng phát động, yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn nếu phát hiện tàu bay dân dụng lâm nguy, lâm nạn hoặc nhận được thông tin tàu bay đang lâm nguy, lâm nạn và có lý do tin rằng tàu bay đang trong tình trạng khẩn nguy phải thông báo ngay cho cơ sở dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không, hàng hải, trạm báo động hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất.
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có khả năng tàu bay lâm nạn hoặc được tiếp nhận thông tin có tàu bay lâm nạn từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông báo ngay cho Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trong trường hợp tàu bay lâm nạn tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xem xét, chỉ định một Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chủ trì cứu nạn.
+ Thành lập Sở Chỉ huy hiện trường, thành phần gồm các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, huyện, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan; có biện pháp kiểm tra hiện trường, đồng thời huy động lực lượng dân quân, bộ đội địa phương và các lực lượng liên quan (nếu tai nạn xảy ra trên đất liền); huy động lực lượng, phương tiện tàu thuyền địa phương hoạt động gần khu vực tàu bay bị nạn và các tàu tổ, đội của ngư dân nơi gần với tàu bay lâm nạn tiến hành cứu nạn hành khách, phi hành đoàn.
+ Chủ trì huy động lực lượng, phương tiện, chỉ đạo lực lượng phòng cháy chữa cháy nhanh chóng cơ động khống chế, dập tắt đám cháy (nếu xảy ra cháy nổ); có phương án sơ tán nhân dân, bố trí tạm trú, ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng (khi máy bay lâm nạn làm cháy, nổ một số nhà dân).
- Nếu ngoài khả năng ứng phó, kiến nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huy động lực lượng, phương tiện của các bộ, ngành, địa phương khác phối hợp tham gia tìm kiếm, cứu nạn; phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện của tổ chức, cá nhân địa phương tham gia tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng theo yêu cầu của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng.
10. Các bộ, ngành, địa phương khác
- Huy động lực lượng, phương tiện tàu thuyền của bộ, ngành, địa phương mình quản lý đang hoạt động gần khu vực tàu bay bị nạn và các tàu tổ, đội của ngư dân nơi gần với tàu bay lâm nạn tiến hành cứu nạn hành khách, phi hành đoàn (khi tai nạn máy bay xảy ra trên biển).
- Các địa phương có nạn nhân bị tai nạn tàu bay, thực hiện tốt công tác thăm hỏi, động viên, có chính sách hỗ trợ gia đình có người bị nạn, quản lý chặt chẽ không để các đối tượng lợi dụng kích động, lôi kéo, tập hợp quần chúng làm phức tạp tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
1. Bảo đảm thông tin liên lạc
- Tần số liên lạc không địa: Trên tần số VHF 123.100MHz hay tần số liên lạc của cơ sở điều hành bay liên quan hoặc tần số khác (cơ quan chủ trì tìm kiếm cứu nạn sẽ ấn định cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế). Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức thông báo cụ thể cho tổ chức Hàng không dân dụng các nước liên quan về tần số liên lạc và làm thủ tục phát điện văn hàng không (NOTAM) nếu khu vực tìm kiếm gần hoặc tại khu vực biên giới quốc gia.
Việc thanh toán chi phí trong hoạt động tìm kiếm, cứu nạn thực hiện theo quy định tại Điều 2 Quy chế quản lý tài chính đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa ban hành kèm theo Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
1. Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn lãnh đạo trực tiếp.
Căn cứ kế hoạch này, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm rà soát, thống kê thiết bị, phương tiện ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng thuộc bộ, ngành, địa phương mình quản lý, sử dụng, đồng thời tiến hành xây dựng kế hoạch ứng phó cấp mình và triển khai thực hiện có hiệu quả./.
Từ khóa: Quyết định 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN, Quyết định số 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN, Quyết định 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Quyết định số 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Quyết định 216 QĐ UBQGƯPSCTT&TKCN của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN
File gốc của Quyết định 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN năm 2020 Kế hoạch ứng phó cấp quốc gia về tai nạn tàu bay dân dụng do Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN năm 2020 Kế hoạch ứng phó cấp quốc gia về tai nạn tàu bay dân dụng do Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn |
Số hiệu | 216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Trịnh Đình Dũng |
Ngày ban hành | 2020-04-16 |
Ngày hiệu lực | 2020-04-16 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |