ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 98/KH-UBND | Kiên Giang, ngày 22 tháng 05 năm 2018 |
LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ, GIAI ĐOẠN 2014 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
- Các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục kế thừa kết quả đạt được trong Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1289/QĐ-UBND ngày 23/5/2008 về việc thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt phù hợp với yêu cầu thực tế của tỉnh và quy định của pháp luật hiện hành.
- Tiếp tục xác định và duy trì hệ thống hành lang an toàn đường bộ một cách thống nhất theo các quy định pháp luật về hành lang an toàn đường bộ qua các thời kỳ; từng bước hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh đấu nối vào đường bộ (theo quy hoạch đấu nối đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2189/QĐ-UBND ngày 10/10/2011), các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.
2. Giải pháp thực hiện
- Kiện toàn bộ máy Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện trên cơ sở hướng dẫn của Quyết định số 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, xóa bỏ đường đấu nối trái phép vào đường bộ; hoàn thiện và tăng cường bảo vệ hệ thống mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý, bảo vệ phần đất hành lang an toàn đường bộ đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới; tổ chức giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi đã được bồi thường; ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, từng bước xóa bỏ các đường ngang trái phép có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
- Rà soát các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung với Trung ương nhằm đảm bảo phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại trật tự hành lang; an toàn đường bộ trong thời gian tới.
1. Thực hiện triển khai đồng bộ, có hiệu quả Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự HLATĐB, đường sắt.
3. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này, xây dựng chương trình triển khai cụ thể, báo cáo kịp thời kết quả thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp khắc phục để triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo kịp thời, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu tiến độ.
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, để mọi người nhận thức và tự giác chấp hành; yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện thường xuyên, kiên trì và liên tục.
3. Tiếp tục rà soát, thống kê và phân loại đất các công trình trên đất nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ; trên cơ sở kết quả thực hiện Quyết định số 2189/QĐ-UBND ngày 10/10/2011 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt Quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, rà soát, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới; các đường nhánh đấu nối trái phép vào đường bộ; rà soát, phân loại các điểm giao cắt đường bộ để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng đường ngang có phòng vệ (hoặc kiến nghị với đơn vị chủ quản đầu tư, cải tạo, nâng cấp) phù hợp với quy định hiện hành.
5. Xử lý các trường hợp sử dụng đất dành cho đường bộ trái quy định như: Để vật liệu xây dựng, nông lâm sản, buôn bán, họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường; trông giữ xe trái phép; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi đất của đường bộ; đào khoan, cắt xẻ đường trái phép; dựng lều quán, mái che trên lề đường, vỉa hè; xây bục bệ, đắp vuốt làm lối đi trên vỉa hè, vào nhà; phá hủy hệ thống rãnh dọc, lấn chiếm cửa cống, san lấp hạ lưu thoát nước, sử dụng gầm cầu để ở, chăn nuôi súc vật, gia súc, gia cầm; ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, từng bước xóa bỏ các đường ngang trái phép có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
7. Tiếp tục thống nhất các cấp, các ngành về quy hoạch hệ thống đường gom trong khu vực khu công nghiệp, khu thương mại, khu dân cư đấu nối vào hệ thống quốc lộ phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải, quy hoạch đấu nối, quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp thực hiện quy hoạch hệ thống hàng rào, đường gom các đường dân sinh, ngăn chặn việc mở đường ngang.
1. Giai đoạn đã thực hiện từ năm 2014 đến năm 2017:
- Các đơn vị được giao quản lý đường bộ (Sở Giao thông vận tải; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư các công trình xây dựng theo hình thức BOT, đường chuyên dùng...) chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý đất đai của địa phương có tuyến đường bộ đi qua rà soát phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; tiếp tục rà soát, cập nhật để thống kê, phân loại các công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ của hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh, phối hợp với UBND và Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố đề xuất giải pháp xử lý các công trình, vật kiến trúc, cây cối,... nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch, dự toán bồi thường, hỗ trợ giải tỏa phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất hành lang an toàn đường bộ trước ngày 31 tháng 12 năm 2015.
- Tiếp tục rà soát các điểm đấu nối vào quốc lộ theo Quyết định số 2189/QĐ-UBND ngày 10/10/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030; đề xuất, thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải để điều chỉnh và bổ sung điểm đấu nối cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, trước ngày 30 tháng 8 năm 2015.
- Triển khai thực hiện hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Thu hồi hết phần đất của đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
- Tiếp tục triển khai cắm mốc xác định giới hạn phần đất của đường bộ, phần đất hành lang an toàn đường bộ. Phần đất của đường bộ bàn giao cho đơn vị quản lý hệ thống quốc lộ; phần đất hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý sử dụng và đơn vị quản lý đường bộ để quản lý, bảo vệ.
Kinh phí được bố trí từ ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương cấp cho ngành giao thông vận tải theo phân cấp quản lý và các nguồn vốn hợp pháp khác (nguồn thu sử dụng quỹ đất của các địa phương, nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp, nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn kinh phí khác).
- Chi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ bố trí từ nguồn chi thường xuyên của Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.
- Chi cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ: Bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp.
- Xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả.
2. Phân công trách nhiệm:
- Chủ trì, tham mưu kiện toàn Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ trước đây để thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (thành phần gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn với mọi hình thức).
- Tuyên truyền, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ về các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kế hoạch giải tỏa trong hành lang an toàn đường bộ.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền của địa phương, với Ủy ban mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các kiến thức pháp luật về đường bộ trong địa phương nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về đường bộ trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần bảo vệ đường bộ và phòng ngừa tai nạn giao thông đường bộ.
- Tăng cường quản lý phạm vi đất dành cho đường bộ ngay từ khi các dự án đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đường bộ hoàn thành đưa vào khai thác; phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.
- Thực hiện và quản lý tốt Quy hoạch đấu nối các tuyến đường ngang vào quốc lộ, đường tỉnh, tổ chức kiểm tra, sắp xếp hợp lý, cương quyết đóng các vị trí đấu nối trái phép làm mất an toàn giao thông; cập nhật và từng bước thay thế hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên các quốc lộ, đường tỉnh phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT.
- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm HLATĐB trong phạm vi địa phương; xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và xử lý các vi phạm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các ngành, đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các Khu công nghiệp, Khu dân cư dọc theo các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh.
2.3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ.
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan bố trí kinh phí sự nghiệp thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ theo quy định.
- Bố trí lực lượng tham gia Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh;
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Phối hợp tốt với các sở, ngành trong thực hiện nhiệm vụ.
- Tổ chức triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ.
2.7. Sở Thông tin và Truyền thông.
- Phát hiện, tuyên dương các điển hình tiên tiến, phê bình các cơ quan, đơn vị, địa phương còn trì trệ, yếu kém.
- Thành lập Tổ công tác liên ngành cấp huyện (các thành phần tương ứng như Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh) thực hiện kế hoạch giải tỏa trên địa bàn, thông báo, tuyên truyền kế hoạch thực hiện giải tỏa đến cá nhân, đơn vị có công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ;
- Tổ chức tiếp nhận và phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý, bảo vệ phần hành lang an toàn đường bộ đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới và xử lý các hành vi vi phạm.
- Tổ chức tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm HLATĐB, các quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn quản lý; tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ, khắc phục vi phạm hành lang, lòng đường, vỉa hè trước; sau đó chỉ đạo các cấp ra quân, thực hiện quyết liệt theo phương châm bình đẳng, không có vùng cấm. Sau đợt thực hiện cao điểm, tiếp tục duy trì công tác kiểm tra để ngăn chặn các vi phạm tái diễn.
- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, lập kế hoạch giải tỏa trên địa bàn, thông báo, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thực hiện giải tỏa đến cá nhân, đơn vị có công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ.
- Tổ chức tiếp nhận và phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ cắm các cọc, mốc đường bộ, quản lý, bảo vệ phần HLATĐB đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới, mốc GPMB và xử lý các hành vi vi phạm.
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21 tháng 7 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt từ nay đến năm 2020.
Sở Giao thông vận tải chủ trì, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giao thông vận tải định kỳ 6 tháng (trước ngày 25 tháng 6) và hàng năm theo quy định.
- Văn phòng Chính phủ (A và B); | KT. CHỦ TỊCH |
File gốc của Kế hoạch 98/KH-UBND năm 2018 về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đang được cập nhật.
Kế hoạch 98/KH-UBND năm 2018 về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Kiên Giang |
Số hiệu | 98/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Mai Anh Nhịn |
Ngày ban hành | 2018-05-22 |
Ngày hiệu lực | 2018-05-22 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |